UỶ BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 30/KH-UBND |
Tuyên Quang, ngày 03 tháng 4 năm 2015 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 208/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ “ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG CÁC THƯ VIỆN, BẢO TÀNG, NHÀ VĂN HÓA, CÂU LẠC BỘ” ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Thực hiện Quyết định số 208/QĐ-TTg , ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”,
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 208/QĐ-TTg , ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, như sau:
1. Mục đích:
Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa và các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp cho người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được học tập thường xuyên, góp phần nâng cao trình độ dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
2. Yêu cầu:
Quán triệt sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về chủ trương xây dựng việc tổ chức các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, các câu lạc bộ; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ phải gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã - hội ở địa phương, đặc biệt là gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.
1. Mục tiêu tổng thể
- Củng cố, hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị của thiết chế văn hóa; chú trọng công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa cơ sở, các khu văn hóa, nghệ thuật, thể thao năng khiếu, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt văn hóa của nhân dân; đồng thời đẩy mạnh các phong trào văn hóa ở cơ sở, giúp nhân dân tiếp cận các thông tin mới, đa dạng, góp phần nâng cao trình độ dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống, gắn liền sự nghiệp văn hóa với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động học tập suốt đời cho đội ngũ công chức, viên chức làm việc trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền về học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
2.1. Đối với hệ thống thư viện
- Phấn đấu Thư viện tỉnh, 100% Thư viện huyện, 20% tủ sách cơ sở xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức cung cấp dịch vụ truy cập internet miễn phí để người dân được tiếp cận thông tin phục vụ nhu cầu học tập, nâng cao hiểu biết; thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn sử dụng thư viện, tra cứu tìm kiếm thông tin, tri thức phù hợp với nhu cầu người sử dụng; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về các vấn đề mà cộng đồng quan tâm.
- Phấn đấu hằng năm: Bổ sung thêm 10% số lượng sách, báo, tạp chí; tăng 10% số lượt sách luân chuyển từ tỉnh đến cơ sở; tăng 20% - 30% số lượt bạn đọc/tổng số dân sử dụng thư viện phục vụ nhu cầu học tập, tìm hiểu kiến thức. Đến năm 2020 nâng tỷ lệ tin học hóa tài liệu quý hiếm lên 60-70%; 80% học sinh, sinh viên đến học tập tại các thư viện trong tỉnh.
- Phấn đấu Thư viện tỉnh, 40% Thư viện huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn, cập nhật kỹ năng, kiến thức cần thiết cho lực lượng lao động ở địa phương.
2.2. Đối với hệ thống bảo tàng
- Phấn đấu hàng năm thực hiện 02 cuộc triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng tỉnh và trên 10 cuộc triển lãm chuyên đề tại các thiết chế văn hóa cơ sở. Xây dựng các bộ sưu tập hiện vật tiêu biểu để phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức trưng bày lưu động giới thiệu truyền thống, quảng bá bản sắc văn hóa Tuyên Quang.
- Phấn đấu hằng năm: Tăng bình quân 30% số lượt khách nội địa tham quan bảo tàng, trong đó khuyến khích khách tham quan là học sinh, sinh viên. Đến hết năm 2015, tin học hóa 50% tài liệu, hiện vật quý hiếm; phục chế 200 hiện vật gốc quý hiếm có tại Bảo tàng tỉnh để trưng bày. Đến năm 2020, tin học hóa 70% tài liệu, hiện vật quý hiếm; phục chế 250 hiện vật gốc quý hiếm có tại Bảo tàng tỉnh để trưng bày; xây dựng 01 bảo tàng tư nhân.
2.3. Đối với hệ thống nhà văn hóa và câu lạc bộ
Phấn đấu thu hút 70% số dân vùng đô thị và 50% số dân vùng nông thôn tham gia các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao, du lịch phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu, nâng cao kiến thức.
1. Củng cố cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị và phương thức hoạt động
1.1. Đối với hệ thống thư viện
- Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động học tập, phục vụ học tập trong các thư viện.
- Đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng tài liệu phục vụ phù hợp với đặc điểm dân cư trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú ý tới các đối tượng là người dân tộc thiểu số, người kiếm thị, trẻ em.
- Chú trọng phát triển mạng lưới thư viện phục vụ cơ sở theo hướng tổ chức mô hình thư viện trường học, tủ sách cơ sở trong nhà văn hóa xã, điểm bưu điện - văn hóa xã, tủ sách pháp luật trong Ủy ban nhân dân cấp xã, tủ sách trong các câu lạc bộ.
- Đầu tư phần mềm thư viện cho Thư viện tỉnh để quản lý, phục vụ bạn đọc.
- Xây dựng thư viện huyện Na Hang, Lâm Bình, Yên Sơn với đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu đọc sách, khai thác thông tin trên mạng Internet.
- Tăng cường công tác luân chuyển sách, báo giữa các thư viện.
1.2. Đối với hệ thống bảo tàng
- Đổi mới, chỉnh lý nội dung trưng bày, hiện đại hóa phương thức, nội dung hoạt động của bảo tàng; gắn với di sản văn hóa với giáo dục học đường, tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương nhằm phát huy giá trị của di sản văn hóa trong giáo dục và phát triển.
- Xây dựng các bộ sưu tập hiện vật, hình ảnh tiêu biểu để tăng cường đưa di sản văn hóa về cơ sở thông qua các hình thức triển lãm lưu động, trưng bày chuyên đề.
- Tổ chức tốt các hoạt động giới thiệu các di sản văn hóa nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) hàng năm thu hút nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham dự.
- Hỗ trợ, phục vụ các đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên tham gia học tập, nghiên cứu, tìm hiểu các giá trị lịch sử văn hóa quê hương Tuyên Quang – “Thủ đô Khu giải phóng”, “Thủ đô kháng chiến”.
1.3. Đối với hệ thống nhà văn hóa, câu lạc bộ
- Từng bước hoàn thiện, phát triển thiết chế văn hóa, thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là nhà văn hóa xã và nhà văn hóa – khu thể thao thôn theo hướng chuẩn hóa về mô hình tổ chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của nhà văn hóa, câu lạc bộ, đội tuyên truyền lưu động; tổ chức phát triển thêm nhiều loại hình câu lạc bộ theo sở thích, phù hợp với từng đối tượng.
- Duy trì, củng cố hoạt động của các câu lạc bộ hiện có (Câu lạc bộ hát Then – đàn tính; đàn hát dân ca…), thành lập các câu lạc bộ chuyên ngành nhằm thu hút đông đảo thành phần tham gia sinh hoạt,…
2.1. Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động học tập suốt đời cho đội ngũ công chức, viên chức làm việc trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ
- Nâng cao tri thức, kỹ năng tổ chức, vai trò, trách nhiệm của công chức, viên chức trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ học tập suốt đời thông qua các lớp tập huấn, tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm.
- Khuyến khích, động viên công chức, viên chức làm việc trong các thiết chế văn hóa nâng cao ý thức về tự học, học tập thường xuyên của chính bản thân để mỗi công chức, viên chức thật sự trở thành người cung cấp, hướng dẫn tìm kiếm và sử dụng thông tin, tri thức đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của mọi tầng lớp nhân dân.
2.2. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền
- Tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập suốt đời để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc học tập thường xuyên, từ đó hình thành thói quen tự học.
- Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trong việc học tập suốt đời của người dân; từ đó khuyến khích nhân dân, cộng đồng tham gia hưởng ứng các hoạt động giáo dục, học tập, hỗ trợ học tập được tổ chức trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ cũng như đóng góp về vật lực, nhân lực, trí lực cho hoạt động này.
- Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, chú trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng, thành lập chuyên mục xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời và xây dựng phóng sự chuyên đề về học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên xây dựng các chương trình nghệ thuật, các tác phẩm về việc học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
- Thư viện tỉnh, thư viện huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu, đọc sách, tra cứu, tìm kiếm thông tin tri thức phù hợp với nhu cầu của người dân; thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn, cập nhật kỹ năng, kiến thức cần thiết cho lực lượng lao động ở địa phương, nhất là người dân ở vùng nông thôn.
- Hàng năm tổ chức các hoạt động nhân Ngày Sách Việt Nam (19/4 đến 23/4) như: triển lãm; trưng bày sách hay, sách đẹp; phục vụ đọc sách miễn phí; tổ chức Tuần lễ sách với các hoạt động như: hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm về sách; giới thiệu sách, tổ chức các cuộc thi bình sách, trao tặng sách. Phát động phong trào xây dựng văn hóa đọc thông qua các hoạt động của các tổ chức, đoàn thể xã hội.
- Tổ chức Ngày hội đọc sách theo chủ đề; phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường; tổ chức các câu lạc bộ về sách với các hoạt động ngoại khóa; phát động, tổ chức các phong trào, chương trình thu gom sách, ủng hộ sách vở, hỗ trợ cho các trường học vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn; tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động nhằm xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên.
- Thực hiện ký kết với các trường học xây dựng chương trình giáo dục thông qua di sản văn hóa; tổ chức học tập về lịch sử, văn hóa địa phương ngay tại bảo tàng.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quảng bá các loại hình di sản văn hóa qua website và các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tăng cường hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong nước và quốc tế về tổ chức các hoạt động trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; đào tạo nguồn nhân lực và tuyên truyền, vận động cộng đồng;
- Huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp, tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện Kế hoạch này.
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: nguồn ngân sách và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, lập dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa phương, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Là cơ quan thường trực, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch; xây dựng các văn bản liên quan đến tổ chức thực hiện các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
- Chỉ đạo các đơn vị: Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa và Triển lãm, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao, thư viện các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
- Thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch đối với các cơ quan, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện trên địa bàn tỉnh; định kỳ 06 tháng, năm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng các chương trình giáo dục thông qua thư viện, phòng truyền thống, câu lạc bộ trong trường phổ thông các cấp.
- Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc xây dựng mô hình hoạt động lồng ghép tại Nhà văn hóa xã, Nhà văn hóa – Khu thể thao thôn, bản, tổ dân phố.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời hàng năm.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc giáo dục thông qua các thiết chế thư viện, phòng truyền thống, nhà văn hóa, câu lạc bộ trong các cơ sở giáo dục; định kỳ gửi báo cáo về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục xây dựng và triển khai có hiệu quả đề án truyền thông về xây dựng xã hội học tập, trong đó có nội dung tuyên truyền về hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Tài chính
- Tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí hằng năm để thực hiện kế hoạch theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính, đầu tư đối với các hoạt động của kế hoạch; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh hằng năm cân đối, bố trí vốn để đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa theo Quy hoạch đã được phê duyệt.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, nhà truyền thống, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, thiết thực.
- Cân đối, bố trí ngân sách cho các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện huyện, nhà văn hóa, câu lạc bộ tại địa phương; thực hiện lồng ghép với các kế hoạch, đề án, dự án, các chương trình mục tiêu có liên quan để triển khai, thực hiện các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, nhà truyền thống, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn.
- Củng cố, phát triển trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm văn hóa thể thao sinh hoạt cộng đồng đảm bảo hoạt động có hiệu quả và bền vững.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch tại địa phương; định kỳ 06 tháng, năm báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và các tổ chức xã hội khác tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức tự học, học tập thường xuyên của các tầng lớp nhân dân và hội viên các cấp hội.
8. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh
Tích cực phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc xây dựng mô hình học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; tham gia giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này.
9. Hội Khuyến học tỉnh
Nghiên cứu, đưa nội dung tổ chức và triển khai các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ thành một trong những tiêu chí công nhận cộng đồng học tập của các địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 208/QĐ-TTg , ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện 6 tháng trước ngày 10/6 và báo cáo năm trước ngày 20/12 hằng năm (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)./.
Nơi nhận: |
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.