ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 299/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 19 tháng 6 năm 2024 |
Căn cứ Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Kế hoạch số 258-KH/TU ngày 07/3/2024 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí;
UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 258-KH/TU ngày 07/3/2024 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Quán triệt, tuyên truyền, triển khai sâu rộng nội dung Chỉ thị số 27CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 258-KH/TU ngày 07/3/2024 của Tỉnh ủy Lào Cai nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tạo sự thống nhất về ý chí và hành động góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng lãng phí.
2. Tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
3. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố bám sát nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 258-KH/TU ngày 07/3/2024 của Tỉnh ủy Lào Cai và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, thiết thực.
1. Mục tiêu tổng quát:
Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân tỉnh Lào Cai trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Thực hiện kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên, phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 5% dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao hàng năm.
- Phấn đấu giảm 5% biên chế công chức (so với năm 2021) giai đoạn 2022- 2026, giảm 10% số lượng người làm việc (so với năm 2021) giai đoạn 2022-2026 đối với đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước; sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Lào Cai (đảm bảo đến năm 2026 giảm 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2022).
- Thực hiện rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đảm bảo phấn đấu hoàn thành phương án sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trước năm 2026.
- Các nhiệm vụ khoa học công nghệ được phê duyệt phải có tính cấp thiết, tính mới, tính ứng dụng cao, nội dung thực hiện nhiệm vụ đảm bảo không trùng lặp với các nhiệm vụ khoa học công nghệ đã thực hiện trên địa bàn tỉnh; Nguồn kinh phí chi cho hoạt động nghiên cứu ứng dụng phải đảm bảo đúng định mức, tiết kiệm, hiệu quả.
- 100% thủ tục hành chính (TTHC) được tích hợp, cung cấp và tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 60% trở lên.
1. Quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và xã hội, trước hết là của các cấp ủy, tổ chức đảng, từng cơ quan, đơn vị, địa phương; là văn hóa ứng xử của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mỗi người dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả việc huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực kinh tế - xã hội cho phát triển tỉnh Lào Cai, nâng cao cuộc sống Nhân dân trong tỉnh. Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đa dạng hoá, đổi mới hình thức và huy động sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao hiệu quả thực hiện.
Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, vận động gia đình, Nhân dân tích cực tham gia thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Tiếp tục rà soát, bổ sung, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng lấy tiết kiệm là mục tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi; tập trung xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử lý; chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tín dụng, quản lý tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. Đồng thời nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh làm căn cứ để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, tài nguyên, lao động, thời gian lao động, nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. (Thực hiện thường xuyên và theo tình hình thực tiễn).
3. Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng năm bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng các lĩnh vực then chốt như năng lượng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách nhà nước, tài sản công. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh phải thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm quy định về mua sắm công, xây dựng và sử dụng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách, đi công tác, đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, phô trương.
4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực. Trong đó:
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước; quản lý thu ngân sách nhà nước chặt chẽ, hoàn thuế đúng đối tượng, đúng quy định; Tăng cường, rà soát chống thất thu ngân sách nhà nước; Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hóa đơn điện tử, triển khai các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận, có dấu hiệu rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn; Triển khai quyết liệt, hiệu quả chiến lược cải cách hệ thống thuế, trọng tâm là công tác quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử. Rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính Thuế, hiện đại hóa hệ thống, duy trì và mở rộng các dịch vụ thuế điện tử, thực hiện điện tử hóa, số hóa các khâu trong công tác quản lý thuế nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên; kiểm soát bội chi. Kiểm soát chặt chẽ công tác lập, phân bổ, quản lý, sử dụng chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là các khoản chi mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới hạng mục công trình bảo đảm đúng quy định pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả.
Sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước hiệu quả, triệt để tiết kiệm, cân đối, lồng ghép nguồn lực hợp lý và đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư công. Đẩy nhanh các dự án trọng điểm của tỉnh như: Cảng hàng không Sa Pa, cầu biên giới qua Sông Hồng, cầu Phú Thịnh... Các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai... Triển khai quyết liệt, hiệu quả, các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp; 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh vốn từ các dự án có tiến độ giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Đẩy nhanh tiến độ thẩm định phê duyệt hồ sơ, lựa chọn nhà thầu, đảm bảo giải ngân đạt 100% kế hoạch hàng năm. Rà soát và xây dựng phương án giải quyết đối với các dự án hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí; các dự án ngừng triển khai theo kết luận của các cơ quan chức năng, sớm đưa các tài sản này vào phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội (nếu có).
Tập trung đẩy nhanh công tác sắp xếp, xử lý nhà đất theo quy định để đảm bảo mục tiêu hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trong tỉnh Lào Cai trong thời gian sớm nhất. Có các giải pháp xử lý cơ bản các cơ sở nhà, đất bị lấn chiếm, có tranh chấp, sử dụng sai mục đích, thiếu hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc. Kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp các cơ sở đã được phê duyệt, nhất là các cơ sở nhà, đất phải thu hồi, đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hóa. Tiếp tục rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó tập trung việc sửa đổi quy định về sắp xếp, xử lý tài sản công; sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với một số loại tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan, làm cơ sở để tổ chức khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ các loại tài sản này. Đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về đấu thầu, đấu giá (đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động đấu giá tài sản) trong việc mua sắm, quản lý, thanh lý tài sản công nhằm thực tiết kiệm tối đa nguồn lực từ tài sản công cho phát triển kinh tế - xã hội.
Tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế; nâng cao chất lượng quy hoạch để bảo đảm khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường. Xây dựng giải pháp tăng cường cải tạo, bảo vệ môi trường đất, đặc biệt đối với đất sản xuất nông nghiệp bị thoái hóa, ngăn ngừa, giảm thiểu thoái hóa đất, ô nhiễm đất, nghiên cứu chính sách hỗ trợ người dân phục hồi đất hoang hóa, đất bị thoái hóa do ảnh hưởng của quá trình sản xuất. Đẩy mạnh việc bảo vệ nguồn nước, bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh; khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững không gian, mặt nước, tài nguyên thiên nhiên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển kinh tế bền vững, kiểm soát các nguồn ô nhiễm môi trường.
Nghiên cứu phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng tiết kiệm năng lượng; nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải; các dự án sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Đẩy mạnh xử lý các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên. Giảm cường độ năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng. Hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; phấn đấu thực hiện giảm tối đa mức tổn thất điện.
Đẩy mạnh và thực hiện tốt tinh giản biên chế giai đoạn 2022-2026, gắn việc tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần tại Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thường xuyên đánh giá chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, kịp thời thay thế những công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ, không hoàn thành nhiệm vụ để bố trí, sắp xếp lại một cách hợp lý đúng với năng lực, sở trường và trình độ được đào tạo. Phê duyệt, điều chỉnh vị trí việc làm, làm cơ sở để xác định chỉ tiêu biên chế công chức, số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, phục vụ cho quá trình tuyển dụng, bố trí, sử dụng công chức, viên chức, đồng thời góp phần tinh giản biên chế. Rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp với quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công; tiếp tục chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần theo tinh thần chỉ đạo tại Công điện số 209/CĐ-TTg ngày 28/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, đề cao trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách hành chính. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính gắn với nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào tiến trình cải cách và giám sát chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Phát huy vai trò tích cực của báo chí, các cá nhân, tổ chức trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực và tiêu cực của các tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
Rà soát, phát hiện các bất cập về thủ tục hành chính, giấy tờ công dân cần cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp; tiếp tục thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong cơ quan hành chính nhà nước; cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính được kết quả nhanh nhất. Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định.
Thực hiện các chương trình, dự án, đề án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ đảm bảo hiệu quả về chất lượng chuyên môn, nội dung công việc theo thuyết minh nhiệm vụ trong phạm vi ngân sách nhà nước giao; Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về nhiệm vụ khoa học và công nghệ do nhà nước đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rà soát trùng lặp; Theo dõi, giám sát việc thực hiện cam kết ứng dụng các kết quả đầu ra của các nhiệm vụ nghiên cứu theo đề xuất đặt hàng, bảo đảm hiệu quả sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ.
Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số thông qua cung cấp dịch vụ mới trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, tăng năng suất lao động xã hội một cách chủ động, kịp thời đáp ứng nhu cầu của xã hội. Người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ số theo nhu cầu cá thể hóa, theo suốt cuộc đời, khi cần, theo cách thuận tiện, trực tuyến hoặc trực tiếp, dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng, không giấy tờ, không cần sự hiện diện nếu pháp luật không yêu cầu và có thể dễ dàng tham gia ý kiến đóng góp cho hoạt động của cơ quan nhà nước. Các cơ quan nhà nước thiết kế mô hình tổ chức, cách thức vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, tạo ra môi trường làm việc và công cụ làm việc để cán bộ, công chức, viên chức có thể thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình, kết nối và hợp tác với nhau dễ dàng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, ban hành chính sách tốt hơn, sử dụng nguồn lực tối ưu hơn. Cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số, có năng lực kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương.
Tăng cường gửi, nhận phát hành văn bản điện tử, tiết kiệm trong in và phát hành báo, tạp chí, văn bản, tài liệu. Khuyến khích số hoá tài liệu sử dụng trên các thiết bị, công nghệ số thay thế cho các hình thức thông thường.
Thực hiện rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; sắp xếp đội ngũ nhà giáo hợp lý gắn với tinh giản biên chế giai đoạn 2021 - 2026 phù hợp với đặc thù giáo dục miền núi vùng cao; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thực hiện tiết kiệm trong việc quản lý đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh. Chủ động đưa ra những chính sách, giải pháp, phương án thiết kế cụ thể tối ưu, sử dụng vừa đủ nguyên vật liệu để vừa đảm bảo tính an toàn cho công trình xây dựng, vừa đảm bảo không dư thừa nguyên vật liệu, đảm bảo công năng sử dụng chung và tính đặc thù của địa phương, phát huy được hiệu quả cao nhất; Đẩy mạnh tiết kiệm trong các hoạt động thể dục, thể thao tại các giải đấu trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh và quốc tế.
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực; thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước. Thường xuyên rà soát để xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát. Đồng thời trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát các cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ động phối hợp để xử lý chồng chéo đảm bảo theo quy định.
5. Tăng cường dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát của cộng đồng dân cư ở cơ sở; kịp thời phát hiện, thông tin, phản ánh, ngăn chặn hành vi gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, sáng kiến; có biện pháp thiết thực bảo vệ người đấu tranh, tố giác hành vi gây lãng phí, thất thoát.
Rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy định, quy chế, hương ước, quy ước của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức; Hạn chế sử dụng ngân sách nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực trong việc tổ chức lễ hội và các hoạt động khác có sử dụng nguồn lực đóng góp của cộng đồng phải bảo đảm tiết kiệm, đúng mục đích, hiệu quả, công khai, minh bạch, giữ gìn thuần phong, mỹ tục, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, lành mạnh, tránh lãng phí. Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân; quy định chính sách khuyến khích toàn dân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, việc tang.
Chủ động nắm bắt tình hình thông tin báo chí và định hướng thông tin; Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh, hợp tác truyền thông với tỉnh tuyên truyền, phổ biến để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tiếp cận, tích cực hưởng ứng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện, nước.
1. Nhiệm vụ chung:
Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Mục III của Kế hoạch nhằm góp phần đạt được các mục tiêu đã đề ra. Thực hiện báo cáo kết quả triển khai thực hiện khi có yêu cầu.
2. Nhiệm vụ cụ thể:
2.1. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến Tài chính, Ngân sách; tài sản công thuộc trách nhiệm quản lý; xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí hằng năm và 5 năm và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.2. Sở Kế hoạch và đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp; 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; thẩm định phê duyệt hồ sơ, lựa chọn nhà thầu và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.3. Cục Thuế tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác quản lý hóa đơn điện tử, triển khai các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận, có dấu hiệu rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn; Triển khai quyết liệt, hiệu quả chiến lược cải cách hệ thống thuế, trọng tâm là công tác quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử. Rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính Thuế, hiện đại hóa hệ thống, duy trì và mở rộng các dịch vụ thuế điện tử, thực hiện điện tử hóa, số hóa các khâu trong công tác quản lý thuế nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.4. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.5. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác tinh giải biên chế, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, CCHC, công tác biểu dương, khen thưởng...và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.6. Sở Thông tin và truyền thông: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số thông qua cung cấp dịch vụ mới trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, tăng năng suất lao động xã hội một cách chủ động, kịp thời đáp ứng nhu cầu của xã hội, công tác tuyên truyền...và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.7. Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác chương trình, dự án, đề án, nhiệm vụ khoa học và công nghệ đảm bảo hiệu quả về chất lượng chuyên môn, nội dung công việc theo thuyết minh nhiệm vụ trong phạm vi ngân sách nhà nước giao; Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về nhiệm vụ khoa học và công nghệ do nhà nước đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rà soát trùng lặp; Theo dõi, giám sát việc thực hiện ứng dụng các kết quả đầu ra của các nhiệm vụ nghiên cứu theo đề xuất đặt hàng, bảo đảm hiệu quả sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.8. Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và các nhiệm vụ khác được giao, gồm:
- Lồng ghép hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các chiến lược, quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo.
- Đầu tư phát triển hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Khắc phục nhanh hiện tượng quá tải một số đường dây và trạm biến áp; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Nghiên cứu áp dụng lưới điện thông minh, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng điện năng.
- Thực hiện công tác cung ứng điện, điều tiết nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh được công khai, minh bạch, điều hòa hợp lý giữa các khách hàng sử dụng điện lớn, khách hàng sản xuất công nghiệp và sinh hoạt...
- Tăng cường công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và tiêu thụ điện, từng bước thay thế các công nghệ lạc hậu, tiêu thụ nhiều điện năng bằng các công nghệ tiêu hao ít điện năng; tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện sâu rộng trong toàn xã hội.
2.9. Sở Văn hóa và Thể thao: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến thiết chế văn hóa, thể thao; các hoạt động thể dục, thể thao, các giải thi đấu thể thao; rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy định, quy chế, hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.10. Sở Giáo dục và đào tạo: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến rà soát, sắp sếp mạng lưới trường, lớp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; nghiên cứu lồng ghép nội dung giáo dục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hệ thống giáo dục quốc dân và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.11. Văn phòng UBND tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến cải cách thủ tục hành chính và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2.12. Thanh tra tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, thanh tra; xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát và các nhiệm vụ khác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.