ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 299/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 23 tháng 11 năm 2022 |
VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 623/NQ-UBTVQH15 NGÀY 07/10/2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI “VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO”
Thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, như sau:
Triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm phát huy những ưu điểm đã đạt được, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở về công tác này, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao vai trò tổ chức thực hiện hiệu lực, hiệu quả về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố.
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động công dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp, vụ việc khiếu nại, tố cáo không được giải quyết dứt điểm hoặc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng không tổ chức thực hiện nghiêm túc ... nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở;
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 25/6/2014 của Thành ủy và Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 15/9/2014 của UBND Thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy,... thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc tổ chức thực hiện theo quy định.
Người đứng đầu các cấp chính quyền từ Thành phố đến cơ sở tổ chức phổ biến, quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 và Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố,... để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
2. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
- Các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc Thành phố, các cấp chính quyền từ Thành phố đến cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là về các lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, quản lý và vận hành nhà chung cư và các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và Nhân dân quan tâm,... đặc biệt là làm tốt chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, buông lỏng quản lý nhà nước thuộc phạm vi địa bàn, lĩnh vực quản lý nhằm ngăn ngừa, hạn chế tối đa việc phát sinh các vụ khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân để xem xét, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, từ khi mới phát sinh.
- Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước nhằm kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, có vi phạm quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.
Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; về thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo theo quy định của pháp luật; trong đó, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023.
Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết vụ việc; xử lý nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, vi phạm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc hành vi lợi dụng dân chủ kích động gây rối, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự.
- Các sở, ngành thuộc Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn định hướng và bố trí nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phân định rõ chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp; thực hiện kịp thời chính sách đãi ngộ, quy hoạch, bổ nhiệm, chuyển đổi vị trí công tác,... để động viên cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo hoàn thành tốt nhiệm vụ; bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và chấp hành pháp luật; bố trí trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân ở vị trí thuận tiện, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết, chuyển đơn không đúng thẩm quyền, gây khó khăn, phức tạp, kéo dài vụ việc.
1. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; thủ trưởng các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của đơn vị mình tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này; gửi kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện về Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 15/12/2022.
2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thanh tra Thành phố chủ trì cùng Ban Tiếp công dân Thành phố thành lập tổ công tác để kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện và Kế hoạch này của UBND Thành phố; thành lập các đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quận, huyện, thị xã, sở, ngành bảo đảm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thật đầy đủ, nghiêm túc; tùy theo yêu cầu, có thể tổ chức thanh tra đột xuất ở một số đơn vị, địa phương phát sinh khiếu kiện đông người, nơi có những vụ việc khiếu kiện kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục các tồn tại (nếu có), đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ, công chức có vi phạm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp
Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng trên địa bàn hoặc thuộc lĩnh vực quản lý của mình; chủ động phân loại, tập trung chỉ đạo đối với số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc đã giải quyết nhưng công dân còn tiếp khiếu, tiếp tố,... để có kế hoạch giải quyết dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật; trường hợp cần thiết có thể thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để xem xét, kết luận.
Đối với các vụ việc còn tồn đọng theo Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của HĐND Thành phố, Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 04/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy, Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND Thành phố, yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng các sở, ngành xây dựng kế hoạch và tập trung giải quyết dứt điểm trong năm 2023. Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị phải báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
4. Thường xuyên kiện toàn bộ máy cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trực tiếp chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo rà soát, kiện toàn bộ máy tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; phân công cán bộ có chuyên môn và năng lực thực tiễn, hiểu biết pháp luật để làm việc tại bộ phận, ban tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn của đơn vị; xây dựng và thực hiện chính sách về chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quy hoạch, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan thanh tra, ban tiếp công dân theo quy định.
- Giao Ban Tiếp công dân Thành phố chủ trì, phối hợp Thanh tra Thành phố, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Đề án 06 Thành phố, các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống phần mềm quản lý công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; xây dựng cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn địa bàn Thành phố kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia của Thanh tra Chính phủ; kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng mô hình mẫu trụ sở tiếp công dân các cấp; đề xuất nâng cấp, hiện đại hóa trụ sở tiếp công dân Thành phố, các chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân các cấp của Thành phố; báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố trong tháng 12/2022.
5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về các lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Thanh tra Thành phố và các đơn vị liên quan để tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thường phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo, như: thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xử lý lấn, chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, việc quản lý và vận hành nhà chung cư,... và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ với Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật chuyên sâu về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; thủ trưởng các sở, ngành thuộc Thành phố hàng năm tổ chức tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn và đội ngũ cán bộ tiếp công dân thường xuyên, cán bộ tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương.
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với nhiều hình thức phong phú, tăng thêm thời lượng phát thanh trên hệ thống loa đài ở xã, phường, thị trấn.
Các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình của Thành phố xây dựng các chuyên mục về tuyên truyền các văn bản pháp luật, thông tin kịp thời, chính xác các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố, góp phần định hướng dư luận xã hội, không để các tổ chức, cá nhân chống đối lợi dụng xuyên tạc nội dung các vụ việc khiếu nại, tố cáo, gây phức tạp tình hình.
6. Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo xử lý các đối tượng có hành động quá khích, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân liên quan đến khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các đơn vị thuộc Công an Thành phố làm tốt công tác nắm tình hình, theo dõi, phân loại xử lý theo quy định pháp luật các đối tượng khiếu kiện cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động, tập trung khiếu kiện đông người, gây mất trật tự công cộng; tổ chức thực hiện nghiêm phương án bảo đảm an ninh, trật tự tại các trụ sở cơ quan của Trung ương và Thành phố, trụ sở tiếp công dân trên địa bàn Thành phố.
Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với cấp ủy đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội để tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.