ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 287/KH-UBND |
Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 08 tháng 11 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” (Đề án số 33);
Căn cứ Quyết định số 1350/QĐ-BGDĐT ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025" (Quyết định số 1350); Quyết định số 2130/QĐ-BGDĐT ngày 13/8/2025 của Bộ GDĐT Quyết định phê duyệt Kế hoạch triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025" năm 2025 (Quyết định số 2130);
Thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TU ngày 01/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, phát triển nguồn nhân lực tỉnh;
Thực hiện Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Kế hoạch số 91);
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 4705/SGDĐT-GDMNTH ngày 14/10/2024 về việc “Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cụ thể như sau:
Tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nhiệm vụ của Kế hoạch số 91 giai đoạn 2019-2025 vào năm 2025; nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non chuẩn hóa về trình độ, vững vàng chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình Giáo dục mầm non góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non
- Đào tạo nâng cao trình độ, phấn đấu 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 85% giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ sung, thay thế số giáo viên mầm non nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ huy động trẻ, số giáo viên còn thiếu.
- 100% giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng trường mầm non theo quy định.
- Phấn đấu 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, trình độ lý luận chính trị theo quy định trước khi được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý.
b) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục ở Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu
- 100% giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục được đào tạo đạt chuẩn về trình độ, trong đó 90% giảng viên và cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, 19,71 % giảng viên đạt trình độ tiến sĩ.
- Bảo đảm 100% giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đổi mới hoạt động truyền thông, công tác xã hội hóa, công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025:
a) Quản lý, chỉ đạo triển khai, thực hiện Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025 năm 2025.
b) Đẩy mạnh công tác truyền thông về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non; huy động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư, hỗ trợ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non.
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non.
d) Tổng hợp, rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non. Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn của GVMN đảm bảo chuẩn trình độ đào tạo theo Luật giáo dục - 2019. Thực hiện đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non nghiêm túc, thực chất làm căn cứ để xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non.
e) Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 91 giai đoạn 2019 - 2025.
2. Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu:
a) Nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho các giảng viên, cán bộ quản lý khoa Giáo dục mầm non - Tiểu học, tổ bộ môn giáo dục mầm non.
b) Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường, khoa sư phạm, tăng cường liên kết trong đào tạo và nghiên cứu khoa học; phát triển, phổ biến, chia sẻ tri thức và các kinh nghiệm tiên tiến từ kết quả tổng kết, nhân rộng các điển hình trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non.
c) Phối hợp với các trường mầm non để sinh viên thực tập, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.
d) Phối hợp với địa phương tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo quy định.
e) Lựa chọn và cử những giảng viên sư phạm có đủ năng lực, trình độ tham gia trao đổi khoa học, học tập và giảng dạy trong nước và thế giới; tổ chức các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, tham quan học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non.
3. Nâng cao chất lượng tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non:
a) Xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học tương ứng theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng trường mầm non; ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong tổ chức và quản lý; vận dụng các phương pháp tiên tiến trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và hội nhập quốc tế.
b) Đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
c) Đa dạng hóa hình thức tập huấn, bồi dưỡng: Trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến trong tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, đồng thời khuyến khích giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tăng cường thực hành trải nghiệm tại các cơ sở giáo dục mầm non trong quá trình tập huấn, bồi dưỡng.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025 theo quy định tại mục 1, phần III, Kế hoạch số 91.
2. Việc lập và triển khai thực hiện kế hoạch tài chính cho các nhiệm vụ của Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025 thực hiện theo quy định theo quy định tại mục 2, phần III, Kế hoạch số 91.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch năm 2025 của UBND tỉnh;
b) Tăng cường truyền thông về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non. Tổng hợp, giới thiệu nhân tố điển hình, các tấm gương người tốt, việc tốt, các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Kế hoạch số 91 tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng;
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát trình độ đào tạo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non năm 2025;
d) Phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa -Vũng Tàu tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non;
đ) Thực hiện kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo;
e) Tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Đề án số 33; Kế hoạch số 91 giai đoạn 2019-2025.
2. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp nhu cầu, kinh phí đào tạo, bồi dưỡng để gửi Sở Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phân bổ theo quy định.
3. Sở Tài chính:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh bố trí, cân đối nguồn kinh phí để thực hiện kế hoạch theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành và quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan đơn vị liên quan tổng hợp, cân đối vốn đầu tư phát triển để thực hiện gắn với chương trình mục tiêu của tỉnh, chương trình mục tiêu, các đề án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường truyền thông về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
6. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Xây dựng nội dung đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025 lồng ghép vào Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực năm 2025 của địa phương. Triển khai, tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với nhu cầu và tình tình thực tế.
b) Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non. Cung cấp thông tin, giới thiệu các nhân tố điển hình, các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong thực hiện Kế hoạch số 91 về Sở Giáo dục và Đào tạo.
c) Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025 trong kinh phí đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực năm 2025 của địa phương.
d) Thực hiện lộ trình đào tạo nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non đạt mục tiêu kế hoạch, đáp ứng trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019.
đ) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non thực chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và xu thế hội nhập quốc tế; Tổng hợp kết quả đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; đánh giá Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng năm học 2023-2024 theo quy định.
e) Tổ chức tổng kết thực hiện Kế hoạch số 91 giai đoạn 2019-2025.
7. Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu
a) Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025 và triển khai, thực hiện các nội dung theo Kế hoạch.
b) Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non năm 2025 phù hợp với năng lực, nhiệm vụ được giao.
c) Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và xu thế hội nhập quốc tế.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố, Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai, thực hiện các nội dung theo Kế hoạch. Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non năm 2025 về UBND tỉnh (thông qua Sở GDĐT) trước ngày 30/10/2025./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.