ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 287/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 25 tháng 8 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI 02 NHÓM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LIÊN THÔNG “ĐĂNG KÝ KHAI SINH - ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ - CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI” VÀ “ĐĂNG KÝ KHAI TỬ - XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ - TRỢ CẤP MAI TÁNG, HỖ TRỢ CHI PHÍ MAI TÁNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 về việc triển khai 02 dịch vụ công liên thông gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng (gọi tắt là 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông) triển khai thống nhất trên toàn quốc từ ngày 10/7/2023.
Để triển khai 02 quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông nêu trên đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Đề án 06 trong toàn tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch đẩy mạnh triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai thống nhất, đồng bộ 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ liên quan (Công an; Tư pháp; Y tế; Bảo hiểm xã hội; Lao động - Thương binh và Xã hội).
b) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết... tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.
c) Kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
2. Yêu cầu
a) Quá trình thực hiện tại đơn vị, nhất là tại cấp xã, cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, xử lý, trả kết quả cho công dân đúng thời gian quy định.
b) Hồ sơ, thủ tục phải bảo đảm thực hiện đúng theo quy trình, quy định của pháp luật.
c) Cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ phải nắm vững các quy trình, quy định của pháp luật về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông; thực hiện đúng quy định, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức làm công tác tiếp dân.
II. NỘI DUNG
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông để nhân dân biết, thực hiện. Hướng dẫn, vận động người dân lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc đến Bộ phận một cửa cấp xã để được hỗ trợ thực hiện các thủ tục đăng ký đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.
2. Triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ các thủ tục về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông. Phấn đấu đạt 70% số lượng hồ sơ đủ điều kiện được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.
3. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết hồ sơ (Bộ phận một cửa; công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã; Công an; Y tế; Bảo hiểm xã hội) sử dụng thành thạo, quản trị phần mềm dịch vụ công liên thông.
4. Triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình hướng dẫn theo Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông (Công văn số 2084/VPCP-KSTT gửi kèm theo Kế hoạch này).
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các đơn vị có chức năng giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông và các đơn vị có liên quan:
a) Phổ biến nội dung quy trình, chỉ đạo, hướng dẫn đối với cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết đúng đối tượng, điều kiện theo hướng dẫn tại Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTT. Căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành chủ quản chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện quy trình trong ngành, lĩnh vực, đơn vị phụ trách.
b) Tham gia góp ý hoàn thiện phần mềm nghiệp vụ chuyên ngành của cơ quan mình bảo đảm thực hiện thông suốt, thuận tiện trong quá trình triển khai.
c) Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông, không để tình trạng hồ sơ chờ tiếp nhận kéo dài và quá hạn thời gian giải quyết hồ sơ.
d) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho Lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức liên quan, đặc biệt là cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả giải quyết đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
đ) Cử đầu mối phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế trong quá trình triển khai thực hiện việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ Hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; Triển khai hướng dẫn theo chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện quy trình theo từng ngành, lĩnh vực, đơn vị phụ trách; Thông báo đầu mối phối hợp của đơn vị về Công an tỉnh (trước ngày 30/8/2023).
e) Phân công cán bộ thường trực để hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ đối với cán bộ cơ sở trực tiếp giải quyết hồ sơ và xử lý khi có sự cố xảy ra trong suốt quá trình triển khai.
2. Văn phòng UBND tỉnh
Thực hiện công khai danh mục thủ tục hành chính đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông lên Hệ thống thông tin thủ tục hành chính của tỉnh và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.
3. Sở Tư pháp tỉnh
a) Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
b) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn công chức làm công tác hộ tịch nắm vững quy trình, nghiêm túc triển khai thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông và ký số theo đúng quy định pháp luật.
c) Phối hợp với Công an tỉnh theo dõi, kiểm tra công tác phối hợp của công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã và Công an xã trong việc hướng dẫn người dân kê khai, gửi hồ sơ 02 nhóm dịch vụ công liên thông.
d) Theo dõi, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí”, báo cáo về UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Đầu mối tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các phần mềm giải quyết, xử lý thủ tục hành chính của các bộ, ngành để phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ khắc phục, đảm bảo tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và Hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông; Đảm bảo việc duy trì kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông.
b) Hướng dẫn công chức Bộ phận một cửa cấp xã sử dụng thành thạo chữ ký số để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
c) Phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, đăng tải trên các nền tảng truyền thông đang quản lý về nội dung hướng dẫn thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích qua đó tăng số lượng hồ sơ được thực hiện qua thủ tục hành chính liên thông.
d) Đảm bảo công cụ thống kê, tổng hợp báo cáo tình hình triển khai nhóm 2 dịch vụ công liên thông trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh cho các đơn vị liên quan.
5. Công an tỉnh
a) Phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp huyện chỉ đạo Công an các địa phương thực hiện thu nhận tài khoản định danh điện tử đối với 100% công dân đủ điều kiện đang cư trú trên địa bàn theo Kế hoạch số 68/KH-BCĐ ngày 28/4/2023 về tổ chức đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 nhằm đảm bảo công dân có tài khoản để đăng nhập và gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công.
b) Chỉ đạo Công an cấp xã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng thời gian và quy trình, quy định về việc đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an cấp xã. Đồng thời, duy trì việc làm sạch dữ liệu, đảm bảo thông tin công dân trên hồ sơ thực tế trùng khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
c) Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông tập hợp tình hình, kết quả triển khai thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông (số liệu thực hiện; khó khăn, vướng mắc) của các đơn vị để báo cáo Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh và Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ.
6. Sở Y tế
Theo dõi, đôn đốc đảm bảo 100% cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên thông dữ liệu có ký số của Giấy chứng sinh, Giấy báo tử qua Cổng giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội; Điều chỉnh việc cập nhật dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy báo tử (cập nhật trường thông tin địa chỉ 04 cấp địa giới hành chính).
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Hướng dẫn các đơn vị theo ngành dọc trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chế độ trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.
8. Bảo hiểm xã hội tỉnh
a) Hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông điện tử Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn tại Quyết định số 706/QĐ-BHXH ngày 19/5/2023 và Quyết định số 976/QĐ-BHXH ngày 12/6/2023.
b) Hướng dẫn cán bộ thực hiện đúng quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội… theo quy định tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH ngày 18/11/2022 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
c) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi, giải quyết hưởng trợ cấp mai táng phí thực hiện thông qua 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
9. UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ quy trình hướng dẫn liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTT của Văn phòng Chính phủ để chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp rà soát, bố trí trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu thực hiện việc liên thông thủ tục hành chính; đảm bảo trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật để hướng dẫn người dân thực hiện nhóm 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
c) Chỉ đạo việc bố trí cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ và chỉ tiêu thực hiện đã đề ra.
d) Chỉ đạo UBND cấp xã xây dựng quy chế phối hợp thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông giữa công chức Tư pháp - Hộ tịch, Văn hóa - Xã hội và Công an xã.
đ) Tổ chức và chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích qua đó tăng số lượng hồ sơ được thực hiện qua thủ tục hành chính liên thông trên địa bàn.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, phối hợp đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở.
2. Trên cơ sở báo cáo tình hình, kết quả, khó khăn, vướng mắc trong triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông của các cơ quan đơn vị, Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, tham mưu Lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ và đẩy mạnh triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
Trên đây là Kế hoạch Đẩy mạnh triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trên./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.