ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 287/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 22 tháng 11 năm 2022 |
Thực hiện Nghị quyết số 77-NQ/BCSĐ ngày 16/9/2022 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về lãnh đạo thực hiện công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 77-NQ/BCSĐ), UBND tỉnh Vĩnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình trong công tác PCCC&CNCH. Chủ động xây dựng phương án, biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, nhất là tại các khu dân cư, cơ sở trọng điểm có nguy hiểm về cháy, nổ. Thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”; xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, các mô hình điển hình tiên tiến theo hướng thực chất, hiệu quả.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn PCCC&CNCH, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn đuối nước; công tác kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư tập trung đông người, khu nhà ở xã hội và chung cư cao tầng. Siết chặt quản lý nhà nước về PCCC&CNCH; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC&CNCH.
2. Yêu cầu
- Phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 77-NQ/BCSĐ. Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh để chủ động tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác PCCC&CNCH; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết báo cáo kết quả thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát theo lĩnh vực quản lý; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người lao động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm và hình thành thói quen chấp hành pháp luật, tích cực tham gia công tác PCCC&CNCH.
1. Tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng, toàn diện nội dung Nghị quyết số 77-NQ/BCSĐ bằng hình thức phù hợp đến các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý; ban hành hoặc tham mưu cấp ủy cùng cấp ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.
2. Tiếp tục đẩy mạnh, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Luật PCCC, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ...; các kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cơ bản, phổ thông và thường xuyên tổ chức diễn tập, thực hành cho Nhân dân về PCCC&CNCH. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, cảnh báo nguy cơ, loại bỏ những yếu tố, điều kiện phát sinh cháy, nổ, nhất là tại các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các khu chợ dân sinh. Lồng ghép công tác PCCC&CNCH với phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc ở cơ sở. Phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu theo từng lĩnh vực, từng ngành kinh tế và các đặc thù hoạt động của cơ sở.
3. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy UBND tỉnh về PCCC&CNCH. Trọng tâm là: Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI; Kế hoạch số 40- KH/TU ngày 23/7/2021 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thực hiện Kết luận số 02- KL/TW của Ban Bí thư; Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW và Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật PCCC; Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 23/4/2021 của UBND tỉnh về việc chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP... và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra về PCCC, nhất là việc tự kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương; khắc phục dứt điểm các vi phạm, thiếu sót đối với công trình chưa bảo đảm an toàn PCCC. Tập trung điều tra, công bố rộng rãi nguyên nhân các vụ cháy, nổ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về PCCC.
5. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc kết hợp chặt chẽ với phong trào toàn dân tham gia PCCC; hướng dẫn các các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện quyền nghĩa vụ, trách nhiệm bảo đảm an toàn PCCC&CNCH tại cơ sở, cơ quan, đơn vị mình. Đặc biệt chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, phong trào toàn dân tham gia PCCC ở các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Việc xây dựng các mô hình tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT, tham gia PCCC&CNCH phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT, an toàn PCCC trong tình hình mới theo hướng xã hội hoá ngày càng cao với các hình thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ từ cơ sở, trong từng gia đình, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường để thu hút được ngày càng nhiều các tầng lớp Nhân dân tham gia PCCC&CNCH. Chủ động tổ chức ký cam kết xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, kho tàng, bến bãi...đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT, PCCC&CNCH; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC từ mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn lực lượng dân phòng, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách và trang bị bổ sung phương tiện, trang phục cho lực lượng này bảo đảm đây là lực lượng nòng cốt về PCCC trong Nhân dân.
6. Thường xuyên kiện toàn, củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên Ban Chỉ đạo; bảo đảm thực hiện chế độ họp hàng quý và sơ kết hàng năm về công tác PCCC&CNCH để đánh giá kết quả và chỉ ra các tồn tại, thiếu sót để rút ra các bài học kinh nghiệp trong quá trình quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác PCCC&CNCH, nhằm đưa ra các giải pháp giảm thiểu các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh.
7. Hoàn thành quy hoạch hạ tầng PCCC giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng bộ với quy hoạch của các ngành, lĩnh vực, địa phương. Tập trung khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác PCCC; xây dựng chế độ, chính sách thu hút các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp trang thiết bị về PCCC&CNCH. Huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, kỹ thuật, phương tiện, thiết bị, hóa chất phục vụ công tác PCCC&CNCH.
8. Tập trung xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tinh thông về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Bố trí phù hợp lực lượng PCCC ở các địa bàn trọng điểm, mở rộng mạng lưới, bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở, với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Kiện toàn, củng cố mô hình các lực lượng PCCC bán chuyên trách tại cơ sở, có chế độ, chính sách phù hợp để phát huy vai trò của lực lượng này trong PCCC tại chỗ.
9. Bố trí nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để bảo đảm cho công tác PCCC&CNCH.
10. Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong PCCC&CNCH với các đơn vị trong và ngoài nước. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động các trang thiết bị, phương tiện PCCC&CNCH hiện có. Triển khai ứng dụng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo trực tuyến sự cố phục vụ công tác quản lý, thông tin, chỉ huy, điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ từ tỉnh đến cơ sở.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan xây dựng các tài liệu, phóng sự để tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh (cụ thể: 1. Phóng sự tuyên truyền về đuối nước; 2. Phóng sự tuyên truyền về cháy, nổ; 3. Phóng sự tuyên truyền về an toàn và tai nạn giao thông).
- Xây dựng tài liệu, bài khuyến cáo, các tin, bài, phóng sự cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, hướng dẫn các biện pháp PCCC và thoát nạn cho người dân, các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất, làng nghề, nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh...
- Tổ chức rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các quy định về PCCC; kịp thời tham mưu, kiến nghị sửa đổi bảo đảm phù hợp thực trạng công tác PCCC&CNCH tại địa phương; đồng thời lồng ghép đưa nội dung tuyên truyền các văn bản pháp luật, nghị định, thông tư, tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC trong các buổi trao đổi, tuyên truyền, huấn luyện tại cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về PCCC&CNCH; tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC theo chuyên đề, bảo đảm 100% cơ sở trong diện quản lý phải được kiểm tra định kỳ, đủ số lần, số lượt theo quy định, chú trọng công tác kiểm tra đột xuất. Các vi phạm về an toàn PCCC qua kiểm tra phải được xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép và có hình thức xử lý phù hợp đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm an toàn PCCC hoặc không tuân thủ đúng các quy định về PCCC.
- Định kỳ hàng tháng tổ chức rà soát, đánh giá phân loại, phân cấp địa bàn trọng điểm, khu dân cư, cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC để thực hiện quản lý nhà nước về PCCC&CNCH theo quy định.
- Phối hợp UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức thực hiện các quy định và những giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC&CNCH đối với các cơ sở được phân cấp quản lý theo quy định tại Phụ lục IV, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, hộ kinh doanh thực hiện công tác PCCC và kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế gây mất an toàn PCCC.
- Chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan tập trung điều tra, công bố, công khai, nguyên nhân các vụ cháy, nổ để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về PCCC.
- Chủ trì đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, phấn đấu một số dịch vụ đạt mức độ 4 trong lĩnh vực PCCC&CNCH.
- Chủ trì xây dựng, ký kết và tổ chức thực hiện các quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành trong công tác PCCC&CNCH.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở các Đội Cảnh sát PCCC&CNCH tại các huyện Bình Xuyên, Yên Lạc, Tam Đảo, Tam Dương, Sông Lô. Trước mắt, trong năm 2022, đề xuất bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở 03 Đội Cảnh sát PCCC&CNCH tại các huyện Tam Dương, Tam Đảo và Bình Xuyên.
- Định kỳ hàng năm tham mưu UBND tỉnh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.
- Chủ trì tổ chức triển khai xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo cháy theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an phục vụ công tác quản lý, thông tin, chỉ huy, điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ từ Trung ương đến cơ sở; tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”
- Tiếp tục đề xuất Bộ Công an cho phép thành lập 05 Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực tại các huyện Bình Xuyên, Yên Lạc, Tam Dương, Tam Đảo, Sông Lô để mở rộng mạng lưới; bảo đảm bám địa bàn, cơ sở. Tăng cường, bổ sung biên chế cán bộ làm công tác PCCC&CNCH; nhất là đội ngũ cán bộ tốt nghiệp trường Đại học PCCC và các trường thuộc nhóm ngành kỹ thuật; ưu tiên sắp xếp, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ và kinh nghiệm về PCCC&CNCH thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH tại cơ quan Công an các cấp từ tỉnh đến xã góp phần từng bước xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
- Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh xây dựng nội dung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH và tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH trong các hoạt động ngoại khóa, giờ chào cờ trong các cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học.
- Duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác PCCC&CNCH tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, khu dân cư; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH.
- Tiếp tục tập trung chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp thành lập đội PCCC chuyên ngành; đội PCCC cơ sở hoạt động theo chế độ chuyên trách; đầu tư cơ sở, vật chất, trang bị phương tiện cho lực lượng này theo quy định; tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH và thường trực sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ. Hướng dẫn cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, khu dân cư xây dựng, kiện toàn và củng cố lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng.
- Tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan lập quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đưa nội dung quy hoạch hạ tầng PCCC vào quy hoạch chung để bảo đảm các quy định của Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.
- Phối hợp Công an tỉnh xem xét, đánh giá không cấp chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp không bảo đảm yêu cầu về PCCC đối với hạ tầng kỹ thuật của khu, cụm công nghiệp.
- Phối hợp Công an tỉnh, UBND cấp huyện khi cấp giấy phép xây dựng cho các dự án, công trình... phải bảo đảm đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC và ANTT. Không cấp phép xây dựng đối với các dự án, công trình chua bảo đảm an toàn PCCC (kể cả các công trình thuộc diện thẩm duyệt về PCCC hoặc không thuộc diện thẩm duyệt về PCCC).
- Thực hiện thẩm định, phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng phải phù hợp với quy mô, tính chất công trình theo văn bản thẩm duyệt về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC &CNCH, nhất là đối với các công trình khi thay đổi tính chất sử dụng, cải tạo nhà ở hộ gia đình thành cơ sở sản xuất, kinh doanh; xử lý, thu hồi giấy phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy phép...
- Quy hoạch hạ tầng PCCC tại các khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư phải bảo đảm quy định về PCCC.
Tổ chức thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 4017/UBND-NC1 ngày 26/5/2021 về tăng cường công tác bảo đảm hạ tầng giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh; trong đó, phối hợp Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố tập trung khắc phục các tồn tại, bất cập về giao thông nhất là tại các khu vực giao thông đang bị lấn chiếm trái phép ảnh hưởng đến công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phối hợp UBND các huyện, thành phố và các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh có lộ trình đầu tư theo quy hoạch chung để xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PTTH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh
- Phối hợp Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan xây dựng các tài liệu, phóng sự để tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh (cụ thể: 1. Phóng sự tuyên truyền về đuối nước; 2. Phóng sự tuyên truyền về cháy, nổ; 3. Phóng sự tuyên truyền về an toàn và tai nạn giao thông).
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC&CNCH; phê phán các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về PCCC của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, phòng ngừa chung.
Phối hợp Công an tỉnh xây dựng nội dung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH và tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH trong các hoạt động ngoại khóa, giờ chào cờ trong các cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học.
Chủ trì tham mưu UBND tỉnh bố trí, hỗ trợ kinh phí cho công tác PCCC&CNCH, nhất là đầu tư mua sắm phương tiện, thiết bị phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, kiểm tra, kiểm định phương tiện về PCCC... theo hướng dẫn tại văn bản số 7077/BTC-VI ngày 12/6/2020 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện hỗ trợ kinh phí cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trên địa bàn từ nguồn ngân sách địa phương.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở các Đội Cảnh sát PCCC&CNCH tại các huyện Bình Xuyên, Yên Lạc, Tam Đảo, Tam Dương, Sông Lô. Trước mắt, trong năm 2022, đề xuất bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở 03 Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực tại các huyện Tam Dương, Tam Đảo và Bình Xuyên
Tham mưu UBND tỉnh xây dựng chế độ, chính sách thu hút các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp thiết bị về PCCC&CNCH.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo rà soát, xác định vùng, khu vực trọng điểm về cháy rừng, xây dựng phương án PCCC rừng theo quy định; chỉ đạo thành lập, quản lý hoạt động, huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện hoạt động của đội PCCC rừng chuyên ngành, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng và lực lượng bảo vệ rừng ở cơ sở.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức thực hiện các quy định và những giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC&CNCH đối với các cơ sở được phân cấp quản lý theo quy định tại Phụ lục IV, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ; định kỳ hàng tháng tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, phân cấp tránh bỏ sót, bỏ lọt địa bàn, cơ sở.
- Phối hợp Sở Xây dựng, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí xây dựng các bến, bãi lấy nước, hố thu nước tại các nguồn nước tự nhiên trên địa bàn huyện, thành phố.
- Tiếp tục đôn đốc các chợ, cơ sở kinh doanh xăng dầu, cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào hoạt động trước ngày Luật PCCC có hiệu lực thực hiện các giải pháp, phương án bảo đảm an toàn PCCC theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trường hợp các cơ sở không thực hiện được các giải pháp, tiến hành vận động, yêu cầu tổ chức, cá nhân di dời, chuyển đổi công năng nhằm bảo đảm an toàn PCCC.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC&CNCH thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của cấp huyện, cấp xã, trong đó tập trung tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ; kỹ năng, biện pháp thoát nạn, chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC đối với các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn kiện toàn, củng cố, duy trì hoạt động lực lượng dân phòng để phát huy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH tại địa bàn cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường khả năng phối hợp, hiệp đồng của lực lượng này với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC&CNCH.
- Hàng năm, phối hợp Công an tỉnh xây dựng, phê duyệt và tổ chức diễn tập, thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; bố trí kinh phí và bảo đảm các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức diễn tập, thực tập phương án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
1. Công an tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch này để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại đơn vị, địa phương mình; định kỳ 06 tháng và 01 năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, các đơn vị, địa phương báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.