ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 28/KH-UBND |
Quảng Ninh, ngày 25 tháng 01 năm 2022 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2022
Thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 (Luật TNBTCNN) và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật TNBTCNN; Văn bản số 25/BTP-BTNN ngày 05/01/2022 của Bộ Tư pháp về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước năm 2022; theo đề nghị của Sở Tư pháp tại Tờ trình số 09/TTr-STP ngày 20/01/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2022, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả Luật TNBTCNN và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật TNBTCNN; kịp thời nắm bắt, đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thi hành Luật TNBTCNN, tình hình yêu cầu bồi thường, giải quyết yêu cầu bồi thường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong việc giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước; công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các cơ quan có liên quan nhằm đảm bảo hiệu quả thi hành Luật TNBTCNN.
2. Yêu cầu
- Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước năm 2022 Bộ Tư pháp hướng dẫn tại Văn bản số 25/BTP-BTNN ngày 05/01/2022 về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác bồi thường nhà nước năm 2022.
- Việc triển khai công tác bồi thường nhà nước phải kịp thời, nghiêm túc, đồng bộ đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Việc phối hợp thực hiện các hoạt động triển khai thi hành Luật TNBTCNN phải đảm bảo thường xuyên, hiệu quả giữa Sở Tư pháp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
a) Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật TNBTCNN và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại địa phương
- Cơ quan chủ trì: các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan tổ chức có liên quan.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp.
- Thời gian thực hiện: thường xuyên.
b) Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ chuyên sâu về công tác bồi thường nhà nước cho đội ngũ công chức được giao phụ trách công tác bồi thường nhà nước tại địa phương (lồng ghép trong các hội nghị tập huấn nghiệp vụ về công tác tư pháp bằng các hình thức phù hợp với diễn biến tình dịch bệnh tại mỗi thời điểm)
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: thường xuyên.
c) Khẩn trương thụ lý các vụ việc yêu cầu bồi thường đã có đủ hồ sơ theo quy định của Luật TNBTCNN; giải quyết dứt điểm các vụ việc yêu cầu bồi thường theo chỉ đạo tại khoản 15 Điều 2 Nghị quyết số 134/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII
- Cơ quan thực hiện: các cơ quan giải quyết bồi thường.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp.
- Thời gian thực hiện: theo vụ việc cụ thể.
d) Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm gửi văn bản trong quá trình giải quyết bồi thường và xem xét trách nhiệm hoàn trả cho cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước theo quy định của Luật TNBTCNN và Điều 12 Thông tư số 08/2019/TT-BTP ngày 10/12/2019 của Bộ Tư pháp quy định biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước.
- Cơ quan thực hiện: các cơ quan giải quyết bồi thường.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp.
- Thời gian thực hiện: khi phát sinh vụ việc.
e) Tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước (Sở Tư pháp), cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan thi hành án và các cơ quan có liên quan trong công tác bồi thường nhà nước
- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: thường xuyên.
f) Tăng cường kiểm tra công tác bồi thường nhà nước, nhất là kiểm tra tại các địa phương, cơ quan có phát sinh vụ việc yêu cầu bồi thường bằng các hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp (Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch kiểm tra và triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định tại các Điều từ 16 đến 23 Thông tư số 08/2019/TT-BTP).
- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: năm 2022.
a) Tăng cường theo dõi, đôn đốc tình hình yêu cầu bồi thường và giải quyết bồi thường, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo sự chủ động trong tham gia giải quyết bồi thường theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan tổ chức có liên quan.
- Thời gian thực hiện: thường xuyên.
b) Tham gia xác minh thiệt hại, thương lượng việc bồi thường.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp, Sở Tài chính.
Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh quan tâm, chỉ đạo việc phân công công chức tham gia thương lượng việc bồi thường đối với các vụ việc yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự (nếu có).
- Cơ quan phối hợp: cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Thời gian thực hiện: khi có phát sinh vụ việc yêu cầu bồi thường.
c) Theo dõi, đôn đốc công tác bồi thường nhà nước; hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường khi có phát sinh vụ việc
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối hợp: các cơ quan có liên quan
- Thời gian thực hiện: thường xuyên
d) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác bồi thường nhà nước
- Cơ quan thực hiện: các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan tổ chức có liên quan.
- Cơ quan tổng hợp: Sở Tư pháp
- Thời gian thực hiện: kỳ báo cáo số liệu năm, báo cáo năm chính thức hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu.
e) Lập dự toán kinh phí bồi thường, quyết toán kinh phí bồi thường
- Cơ quan thực hiện: Sở Tài chính.
- Thời gian thực hiện: theo quy định của Luật TNBTCNN và pháp luật về ngân sách nhà nước.
1. Sở Tư pháp
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường của Nhà nước theo quy định của pháp luật. Chủ động theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ 6 tháng, năm hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định hoặc khi có yêu cầu.
2. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh
Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Sở Tư pháp trong việc thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhất là các quy định về tham gia giải quyết bồi thường, xác định cơ quan giải quyết bồi thường trong hoạt động tố tụng và thi hành án tại địa phương.
3. Sở Tài chính
Thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh duyệt cấp kinh phí cho Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan, bảo đảm điều kiện cần thiết để thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh.
4. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ Kế hoạch này xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bồi thường nhà nước năm 2022 và tổ chức thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành trong phạm vi cơ quan, đơn vị và địa phương mình quản lý. Định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả về Sở Tư pháp để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2022. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) để được hướng dẫn triển khai./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.