ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2706/KH-UBND |
Quảng Nam, ngày 29 tháng 4 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 387/QĐ-TTG NGÀY 25/3/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021-2030”
Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Quyết định 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đơn vị”; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch số 8056/KH-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; với những nội dung sau đây:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên của Hội Khuyến học tỉnh Quảng Nam được học tập quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.
- 70% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- Phấn đấu 100% Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý Trung tâm văn hoá thể thao xã, phường, thị trấn, Trung tâm học tập cộng đồng. 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm VH-TT xã, phường, thị trấn, Trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- 100% cán bộ, hội viên Hội khuyến học tỉnh Quảng Nam được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.
- 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 75% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, viên chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, Trung tâm văn hoá thể thao xã, phường, thị trấn và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội
a) Tổ chức nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và ban hành theo thẩm quyền các Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập phù hợp với các phương thức học tập suốt đời trong điều kiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo và thực tế địa phương.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu Chương trình, triển khai các Bộ tiêu chí trong các tổ chức khuyến học và trên các địa bàn dân cư trong cả tỉnh.
c) Tổ chức tập huấn về nội dung, phương pháp triển khai các Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
2. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trong cộng đồng
a) Tuyên truyền rộng rãi thông qua hệ thống tạp chí, nội san, bản tin và các website của Trung ương Hội và Hội khuyến học các địa phương; trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và địa phương.
b) Tổ chức tuyên truyền thông qua sự phối hợp với các sở, ban, ngành, mặt trận, hội, đoàn thể và các lực lượng xã hội.
c) Phát động phong trào thi đua, tổ chức cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn kết với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập
a) Nghiên cứu, xây dựng phần mềm nhằm số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu chí xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo các mục tiêu của Chương trình.
b) Xây dựng trang thông tin điện tử trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu về tài nguyên thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
4. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông để phát triển nguồn lực thông tin, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, Trung tâm văn hoá thể thao xã, phường, thị trấn, các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.
5. Đẩy mạnh triển khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết các mô hình học tập
a) Tổ chức quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đề án, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2021 - 2025 và 2025 – 2030.
b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Chương trình; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025 vào quý II năm 2026; Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2030 vào quý IV năm 2030.
c) Tổ chức đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030, bao gồm: Biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận các Danh hiệu; tập huấn về quy trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận các Danh hiệu và xuất bản kỷ yếu “Những tấm gương sáng tiêu biểu về công tác xây dựng phong trào học tập suốt đời” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
6. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng các mô hình học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Chương trình: ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành và theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, hàng năm Hội khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các công việc liên quan để triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội, xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội để triển khai thực hiện Chương trình; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học các cấp triển khai tổ chức thực hiện Chương trình tại địa phương mình.
b) Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, ban hành và tập huấn các Bộ tiêu chí theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”và “đơn vị học tập”; phù hợp với địa phương.
c) Kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động và hiệu quả triển khai Chương trình của các địa phương; định kỳ báo cáo UBND tỉnh; tổng hợp, đề xuất các tập thể, cá nhân thật sự tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong sơ kết, tổng kết triển khai phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị từng giai đoạn 2021 - 2025; giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và trình Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 tỉnh Quảng Nam cho ý kiến trước khi trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”; triển khai hiệu quả Thông tư số 22/TT-BGDĐT, ngày 06/08/2020; Thông tư số 44/TT-BGDĐT, ngày 12 /12 /2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch 8056/KH-UBND , ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh.
b) Chỉ đạo Phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá công nhận các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn cấp xã, và Đơn vị học tập cấp huyện, thị xã, thành phố.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài của tỉnh, các địa phương và hệ thống thông tin cơ sở xây dựng chuyên mục và lồng ghép với các chương trình để thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc đánh giá mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, gắn kết với việc xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”,“Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, “ Khối phố Văn hóa”. Phối hợp với Sở GDĐT tổ chức sơ, tổng kết về hoạt động của Trung tâm văn hoá, thể thao xã, phường, thị trấn theo Quyết định số 1196/QĐ- UBND, ngày 06/ 4/2015 của UBND tỉnh, trong đó, đánh giá chức năng, nhiệm vụ của TTVV cấp xã về việc xây dựng xã hội học tập; Quyết định số 415/QĐ-UBND ngày 08/2/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án Xây dựng và phát triển Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2015-2025, định hướng đến năm 2030.
5. Sở Tài chính
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối của ngân sách, phân cấp ngân sách hiện hành và theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với các ngành và tổ chức đoàn thể cung cấp tài liệu, bồi dưỡng nghề, hỗ trợ phong trào học tập suốt đời. Lồng ghép tuyên truyền và hỗ trợ phong trào học tập suốt đời với việc thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ người lao động nông thôn, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện học tập suốt đời.
7. Sở Nội vụ
Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân thật sự tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đơn vị giai đoạn 2021-2025 và 2021- 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo đề nghị của Hội Khuyến học tỉnh.
8. Các Sở, Ban, ngành liên quan
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung ứng các chương trình học tập suốt đời; tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập.
b) Tổ chức lồng ghép việc thực hiện Chương trình, kế hoạch về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án khác liên quan của cơ quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình, tổ dân phố, làng, bản văn hóa…).
c) Phòng thi đua - khen thưởng Sở Nội vụ phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc xét, đề nghị khen thưởng các mô hình, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg , trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.
9. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập vào tiêu chí công nhận “Nông thôn mới”, “đô thị văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
b) Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học Quảng Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập cũng như triển khai thực hiện các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trong các thành viên, hội viên trực thuộc.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cùng cấp triển khai thực hiện Kế hoạch này.
b) Có trách nhiệm bố trí ngân sách để thực hiện mục tiêu của Chương trình/ kế hoạch tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả Chương trình/kế hoạch trên địa bàn.
c) Chỉ đạo các cơ quan thông tin - truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt đời, về giáo dục người lớn và về các mô hình học tập trong Chương trình/kế hoạch.
d) Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với Hội khuyến học kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai các mô hình học tập và ra quyết định công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” cấp xã quản lý.
đ) Tổ chức tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện kế hoạch này. Hằng năm có sơ kết và 5 năm, 10 năm có tổng kết theo qui định.
V. QUY ĐỊNH VỀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Đề nghị các Sở, Ban, ngành và cơ quan, đơn vị liên quan thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai thực hiện hiệu quả; định kỳ trước ngày 15/12 hằng năm, gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với Uỷ ban nhân dân tỉnh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2030; yêu cầu các Sở, Ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện đạt kết quả. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, nếu có vướng mắc cần phải điều chỉnh, bổ sung thì đề nghị các ngành, các địa phương, tổ chức, hội, đoàn thể gửi văn bản đề xuất về Hội Khuyến học tỉnh để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.