ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 11 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 270/KH-UBND |
Quận 11, ngày 30 tháng 9 năm 2024 |
Căn cứ Quyết định số 1649/QĐ-UBND ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Chiến lược lao động và việc làm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
Ủy ban nhân dân Quận 11 xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược lao động và việc làm trên địa bàn quận giai đoạn 2023 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 với các nội dung cụ thể như sau:
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển thị trường lao động hướng đến linh hoạt, hiệu quả và bền vững, đảm bảo các mục tiêu: Mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, duy trì phát triển kinh tế không để xảy ra tình trạng thất nghiệp cao và kéo dài; Nâng cao thu nhập và cải thiện điều kiện sống của người lao động trên cơ sở tăng năng suất lao động trên địa bàn quận; Triển khai thực hiện chủ động, linh hoạt các chính sách phù hợp và hiệu quả, cân đối cung lao động - cầu việc làm trong những ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên phát triển.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Trong 05 năm, tạo việc làm mới cho 6.500 lao động (bình quân 1.300 lao động/năm); phấn đấu duy trì tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 1% vào năm 2025, giữ vững tỷ lệ 1% đến năm 2030; tỷ lệ thất nghiệp thanh niên quận ở mức thấp dưới 2%.
b) Tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo đạt 80% vào năm 2025 và đạt 85% vào năm 2030.
c) Bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội quận; chất lượng đào tạo nghề của các trường, trung tâm, đơn vị có chức năng giáo dục nghề nghiệp đạt tiêu chuẩn trình độ quốc gia, tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, các nước phát triển trong khu vực; đến năm 2025 góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 80%.
Đến năm 2030, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề quốc gia; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc gia góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 80%.
d) Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội hằng năm đạt 5%/năm.
đ) Đến năm 2025: Tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội khoảng 60%; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp khoảng 60%; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội đạt mức 95%.
Đến năm 2030: Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội khoảng 65%; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp khoảng 65%; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội đạt mức 98%.
e) Đầu tư, phát triển giao dịch việc làm, hệ thống thông tin thị trường lao động hiện đại, đồng bộ, thống nhất và có sự liên thông giữa các hệ thống thông tin.
Thực hiện điều tra, cập nhật dữ liệu về lao động theo hướng dẫn của Thành phố; ứng dụng hiệu quả hạ tầng kỹ thuật, các phần mềm ứng dụng, hệ thống kết nối, chia sẻ tích hợp dữ liệu và thực hiện chuyển đổi, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về lao động; đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động vào quản lý và khai thác sử dụng, kết nối chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia khác.
1.1. Tăng cường đổi mới công tác giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo gắn với thị trường lao động theo hướng mở, liên thông, hiện đại và thích ứng
Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho người học và các hoạt động hỗ trợ người học khởi nghiệp, tự tạo việc làm; xây dựng không gian khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp giáo dục nghề nghiệp.
Thực hiện vừa đào tạo nghề, vừa dạy văn hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để học sinh tốt nghiệp vừa có bằng trung học phổ thông, vừa có bằng nghề, đảm bảo chất lượng, đồng thời, có điều kiện tham gia thị trường lao động, tiếp tục học tập, nâng cao trình độ.
1.2. Đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, người lao động và công nhân thông qua các hình thức hỗ trợ phù hợp.
Triển khai các chính sách thu hút, hỗ trợ thanh niên, người lao động và công nhân học các chương trình giáo dục nghề nghiệp thuộc lĩnh vực, ngành, nghề trọng điểm. Ưu tiên các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số và đối tượng yếu thế trong xã hội bằng các hình thức hỗ trợ phù hợp.
Hướng dẫn, triển khai thực hiện đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện theo Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ và Thông tư số 43/2016/TT-BLĐTBXH ngày 26 tháng 12 năm 2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Thông tư số 32/2018/TT-BLĐTBXH ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong đó, chú trọng xác định ngành nghề đào tạo theo nhu cầu người học và năng lực đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; tăng cường công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỷ lệ tốt nghiệp học sinh sau trung học cơ sở vào giáo dục nghề nghiệp.
Đảm bảo việc thực hiện chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các học sinh, sinh viên học một số nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
1.3. Rà soát các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập
Tiếp tục rà soát các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành, nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hóa, hiện đại hóa; chú trọng các ngành, nghề, lĩnh vực đào tạo có thế mạnh gắn với nhu cầu và xu hướng phát triển của thị trường lao động.
1.4. Đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo; chú trọng đào tạo kỹ năng nghề; quan tâm đào tạo bồi dưỡng nhà giáo, nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp
Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện các nội dung sau:
Nâng cấp chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đào tạo và quan tâm đào tạo bồi dưỡng nhà giáo, người dạy nghề, chuyên gia cho ngành, nghề trọng điểm.
Chú trọng kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng số cho người học; thường xuyên cập nhật, đào tạo lại cho lực lượng lao động, nâng cao khả năng thích ứng với yêu cầu đổi mới.
Thực hiện đổi mới, đa dạng phương thức kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ năng người học, người lao động; phát triển hệ thống đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
Triển khai, giới thiệu cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp kết nối hệ thống quản lý thông tin cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng dẫn của Thành phố; thông tin về đội ngũ cán bộ quản lý - nhà giáo cơ hữu; thông tin về chương trình, giáo dục đào tạo; thông tin về văn bằng - chứng chỉ đã cấp cho người học; thông tin về kiểm định chất lượng; thông tin về liên kết đào tạo quốc tế khi Thành phố yêu cầu.
1.5. Nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp.
Đổi mới và tăng cường công tác quản lý nhà nước để định hướng, khuyến khích và hỗ trợ sự gắn kết bền vững giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp phù hợp với sự phát triển các ngành nghề thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động hợp tác đào tạo với doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp từ khâu tuyển sinh, đào tạo đến sử dụng, thành lập các cơ sở thực hành tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, gắn cung - cầu lao động với giáo dục nghề nghiệp.
Tăng cường gắn kết giữa Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, các cơ sở, đơn vị có chức năng giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập và các ban ngành có liên quan tổ chức các Sàn giao dịch việc làm và tư vấn học nghề trên địa bàn quận, qua đó giúp người lao động, nhất là đối với thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, người khuyết tật, hội viên hội phụ nữ quận, bộ đội xuất ngũ, đoàn viên, thanh niên,... có nhiều cơ hội tìm được việc làm, đồng thời giúp doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng được với yêu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị.
2. Bảo vệ người lao động, đặc biệt người lao động ở khu vực phi chính thức
2.1. Thực thi tốt chính sách an sinh xã hội cơ bản
2.1.1. Về chính sách tiền lương
Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khả năng làm việc, chất lượng công việc, cải thiện tiền lương, thu nhập của người lao động; yêu cầu đề ra từ 02 bên, bao gồm: Người lao động chủ động nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng, nâng cấp nghề nghiệp, nắm vững các kiến thức cần thiết cho- công việc, giúp cải thiện trình độ chuyên môn và cơ hội cải thiện tiền lương. Doanh nghiệp tích cực đẩy mạnh cải tiến công nghệ, tham gia vào nền kinh tế số, ứng dụng số hóa và công nghệ thông tin, tạo giá trị riêng cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nắm bắt nhiều cơ hội hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp thường xuyên theo dõi thị trường lao động, nắm bắt thông tin về tình hình thị trường lao động và xu hướng tiền lương hiện tại và trong tương lai.
Tập trung đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, phát triển kỹ năng giúp người lao động cải thiện trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và có cơ hội tăng lương, thăng tiến. Tạo cơ hội phát triển kinh tế thông qua các kênh đầu tư khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Tạo ra nhiều cơ hội việc làm thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp và khuyến khích đầu tư trong các ngành có tiềm năng tăng trưởng cao.
2.1.2. Về chính sách bảo hiểm xã hội
Tổ chức cung cấp thông tin và dịch vụ tư vấn pháp lý cho người lao động khi tham gia thị trường lao động.
Tổ chức thực hiện các giải pháp để thu hút, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,... cho người lao động nhằm bảo đảm đời sống của người dân và duy trì sản xuất; thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo hướng tăng cường đào tạo và đào tạo lại cho người lao động để tham gia hiệu quả vào thị trường lao động.
Nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt của người lao động; đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người lao động; tập trung phát triển nhà ở xã hội, nhà ở và hạ tầng xã hội khác cho người lao động, thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ tín dụng để giải quyết vấn đề về chỗ ở cho người lao động.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý đối với những hành vi vi phạm quy định pháp luật về lao động, đặc biệt về giao kết hợp đồng lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và các chế độ an sinh xã hội khác cho người lao động.
2.1.3. Theo hướng kinh tế số - tập trung mảng thương mại điện tử
Triển khai tuyên truyền về đào tạo nghề cho người lao động có nhu cầu trên phương tiện thông tin đại chúng về các kỹ năng thiết yếu để bán hàng, xây dựng thương hiệu cá nhân và phát trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử.
Tư vấn học nghề và định hướng việc làm cho lao động trên sàn thương mại điện tử.
Tổ chức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo nghề cho lao động phát triển thương mại điện tử.
Tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Giáo dục nghề nghiệp để đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử; tạo cơ hội để mọi người lao động, nhất là các đối tượng chính sách đều có cơ hội và điều kiện được học để có nghề, có việc làm và được tiếp tục học lên các trình độ cao hơn.
Cập nhật các chính sách, xu hướng mới của kinh doanh số và công nghệ liên quan tới đào tạo thương mại điện tử, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng dạy, đóng góp cho hoạt động xây dựng chính sách và pháp luật về kinh tế số, thương mại điện tử và đào tạo thương mại điện tử.
2.2. Hỗ trợ người lao động yếu thế
Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, chính sách, giải pháp hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát mức chuẩn hộ nghèo để góp phần hỗ trợ cải thiện, nâng cao thu nhập, kéo giảm các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản và an sinh xã hội. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ưu đãi và tín dụng nhỏ, đảm bảo vốn cho vay theo nhu cầu hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người nghèo, khuyến khích lao động nghèo tham gia học nghề, nâng cao tay nghề, đảm bảo giảm nghèo toàn diện và bền vững.
2.3. Đảm bảo quan hệ lao động hài hòa
2.3.1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và hỗ trợ quan hệ lao động của cơ quan Nhà nước
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về quản lý, hỗ trợ quan hệ lao động cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, phụ trách về quan hệ lao động tại các cơ quan, đơn vị và lực lượng hòa giải viên lao động đáp ứng yêu cầu tác nghiệp hòa giải tranh chấp lao động, bao gồm tranh chấp lao động cá nhân và tranh chấp lao động tập thể về quyền và lợi ích.
Tiếp tục duy trì đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật sau đăng ký thành lập của đơn vị kinh tế trên địa bàn quận để phát huy vai trò là bộ phận chuyên trách thực hiện chức năng quản lý và hỗ trợ phát triển quan hệ lao động của Quận.
2.3.2. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong quan hệ lao động
Xây dựng các chương trình, kế hoạch tập huấn, phổ biến về pháp luật lao động, quan hệ lao động, công đoàn cho đoàn viên Công đoàn để hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức thực hiện việc đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp.
Xây dựng cơ chế công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ hiệu quả đối với công đoàn cơ sở, cơ chế đại diện và bảo vệ hiệu quả đối với tập thể người lao động tại những doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, góp phần nâng cao vai trò của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo quy định.
Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn tổ chức hoạt động cho công đoàn và là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho tập thể lao động tại các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn.
Thành lập nhóm tư vấn công đoàn cấp quận trực tiếp hỗ trợ cho công đoàn cơ sở trong quá trình đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động với người sử dụng lao động.
2.3.3. Thúc đẩy các hoạt động đối thoại và thương lượng tập thể
Xây dựng, phát triển năng lực và hỗ trợ các bên đối thoại, thương lượng tại doanh nghiệp. Đảm bảo các tổ chức đại diện người lao động và người sử dụng lao động có đủ năng lực để thực hiện hiệu quả các hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể.
Tổ chức nghiên cứu, xây dựng và cung cấp các thông tin, dữ liệu về tiền lương, thu nhập và điều kiện lao động khác tại một số nhóm doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nhằm hỗ trợ, thúc đẩy đối thoại và thương lượng tập thể.
Vận động, triển khai việc thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp tham gia. Xác lập mặt bằng tối thiểu chung về tiền lương, thu nhập và điều kiện làm việc trong một số nhóm doanh nghiệp cùng ngành và đảm bảo sự ổn định quan hệ lao động trong các doanh nghiệp cùng ngành trên địa bàn quận.
2.3.4. Nâng cao năng lực và hiệu quả các thiết chế giải quyết tranh chấp lao động
Đảm bảo đội ngũ hòa giải viên lao động tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp trong thực hiện cả hai vai trò hỗ trợ phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động. Tham gia thí điểm mô hình nhóm hòa giải viên lao động tham gia hỗ trợ giải quyết đình công không đúng trình tự, thủ tục và hỗ trợ doanh nghiệp ổn định quan hệ lao động sau đình công.
Thành lập Bộ phận đầu mối tiếp nhận yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của bộ phận đầu mối thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động; trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan trong quá trình hoạt động thực hiện nhiệm vụ đầu mối giải quyết tranh chấp lao động trên địa bàn quận.
Ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết bước đầu các tranh chấp lao động tập thể, cuộc đình công không đúng quy định pháp luật lao động trên địa bàn quận; phân công nhiệm vụ của các thành viên Tổ công tác trong thực hiện quy trình giải quyết các cuộc đình công không đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định, từ giai đoạn hỗ trợ trước đình công, giải quyết đình công đến việc theo dõi tình hình quan hệ lao động của doanh nghiệp sau đình công, phù hợp với quy định của pháp luật lao động hiện hành.
2.3.5. Thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Chủ động, tiếp cận nhanh và hướng dẫn kịp thời cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật lao động, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động bị thôi việc, mất việc, giúp người lao động sớm quay lại thị trường lao động, góp phần ổn định tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động trên địa bàn quận; tham mưu kịp thời các giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp.
Giảm thiểu áp lực về chỗ ở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần để người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Tổ chức hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, tập trung lao động làm công việc giản đơn, lao động ngoại tỉnh.
2.3.6. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp, tham vấn ba bên trong giải quyết các vấn đề có liên quan đến quan hệ lao động
Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả sự phối hợp, tham vấn và chia sẻ thông tin giữa cơ quan Nhà nước với các tổ chức đại diện người lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.
Từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước.
Các đơn vị được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí chi tiết và chịu trách nhiệm triển khai, quyết toán theo quy định.
1. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
Tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức thu thập, cập nhật và quản lý di biến động lao động trên địa bàn quận; điều tra cung - cầu lao động; xây dựng và tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách về lao động - việc làm, an sinh xã hội, cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động, người sử dụng lao động, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu; tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện nâng cao năng suất lao động xã hội hằng năm.
Chủ động rà soát, nắm bắt nhu cầu học nghề và nhu cầu việc làm của đối tượng đặc thù như người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, bộ đội xuất ngũ... để có các giải pháp đẩy mạnh hoạt động tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm phù hợp.
Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình, tài liệu, đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; quan tâm gắn kết doanh nghiệp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cùng tham gia xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, thực tập và tạo cơ hội việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp.
Chủ động phối hợp các đơn vị, ban ngành có liên quan tổ chức sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm cho các đối tượng đặc thù như người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, bộ đội xuất ngũ...
Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện trình Ủy ban nhân dân quận trước ngày 25 tháng 11 hàng năm để gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Chỉ đạo các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận thực hiện phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận hiệu quả nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi của các ngân hàng thương mại.
Phối hợp tổ chức các Hội nghị lắng nghe, trao đổi giữa lãnh đạo quận với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh theo từng ngành nghề để thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật mới, kịp thời tuyên truyền hướng dẫn các quy định của pháp luật; lắng nghe kiến nghị, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận.
Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, phổ biến pháp luật, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh về những vấn đề liên quan phát triển thương mại điện tử, kinh tế số, ứng dụng khoa học công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Trên cơ sở Kế hoạch, Thông báo chiêu sinh của sở, ngành Thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân quận cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ trong việc thực thi pháp luật thương mại điện tử trên địa bàn quận.
Trên cơ sở dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch này do các đơn vị đề xuất, Phòng Tài chính - kế hoạch tham mưu Ủy ban nhân dân quận về nguồn kinh phí thực hiện theo quy định.
Trên cơ sở tài liệu tuyên truyền do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp, phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề; chủ trương của quận về lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo; cung cấp thông tin cung - cầu lao động và hỗ trợ phát triển thị trường lao động trên trang thông tin điện tử Quận 11 và các trang mạng xã hội (zalo, facebook, instagram,...) đồng thời hướng dẫn các phường thực hiện tuyên truyền trên hệ thống thông tin tại cơ sở.
7. Đề nghị Bảo hiểm xã hội quận
Phối hợp với các cơ quan liên quan, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.
Cập nhật thông tin, dữ liệu đối với nhóm người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội (bao gồm các trường hợp đang làm việc và trước khi nghỉ việc dừng đóng bảo hiểm xã hội) và chia sẻ thông tin để thực hiện việc hỗ trợ kịp thời cho người lao động khi triển khai các chính sách có liên quan trên nguyên tắc xác định đúng đối tượng, bảo đảm không trùng lặp.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Tiếp tục triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên các lĩnh vực; đẩy mạnh việc giao dịch điện tử; triển khai rộng rãi ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Hoàn thiện kết nối về dữ liệu bảo hiểm xã hội với các hệ thống cơ sở dữ liệu có liên quan nhằm thực hiện tốt công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức phù hợp, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi,...) theo quy định.
8. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận
Xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược lao động và việc làm theo chức năng nhiệm vụ; tích cực đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý và dạy học; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp.
Thường xuyên tổ chức tuyển sinh và hướng nghiệp, liên kết đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, nhất là đào tạo lao động các ngành nghề chất lượng cao.
9. Đề nghị Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tân Phú và Quận 11
Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi theo quy định của Chính phủ và Thành phố đối với người lao động và các đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện vay. Vốn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận
Phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về vấn đề lao động - việc làm, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn quận cho người lao động nắm và thực hiện. Quan tâm và thường xuyên trao đổi thông tin giữa các bên có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình khó khăn được hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội của Thành phố, quận và hệ thống Mặt trận Tổ quốc đang triển khai. Huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ kịp thời các trường hợp người lao động ngừng việc - nghỉ việc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Ngoài ra, triển khai đến Mặt trận Tổ quốc các phường trên địa bàn quận kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người lao động ngừng việc - nghỉ việc có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết cổ truyền.
Thực hiện vai trò giám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các vấn đề lao động - việc làm và thực hiện các chủ trương, chính sách về lao động - việc làm hiện hành.
11. Đề nghị Liên đoàn Lao động quận
Tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vai trò của công đoàn cơ sở trong việc tổ chức các cuộc đối thoại với người sử dụng lao động về nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đưa nội dung đào tạo, bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp vào nội dung hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động để bàn bạc công khai, dân chủ.
Hằng năm, Liên đoàn Lao động Quận phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có kế hoạch tổ chức tập huấn kỹ năng thực hiện thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; hướng dẫn các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đưa vào thỏa ước lao động tập thể và các quy định của doanh nghiệp những nội dung liên quan đến hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như: Kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn; thời gian, thời lượng và kinh phí thực hiện; các hình thức, giải pháp khích lệ người lao động sáng tạo, làm việc hiệu quả...
12. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam quận, Quận Đoàn
Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động và thị trường lao động đến các hội viên, đoàn viên.
Theo dõi, quản lý và hỗ trợ kịp thời hội viên, đoàn viên khi tham gia thị trường lao động, tham gia đào tạo và nâng cao trình độ, tay nghề.
Thực hiện hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học nghề, đào tạo nghề đối với các hội viên, đoàn viên; tiếp tục duy trì phối hợp tổ chức ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm, kết nối doanh nghiệp, kết nối nguồn lao động có nhu cầu tham gia đào tạo, tuyển dụng đến các doanh nghiệp.
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tại địa phương; chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến hỗ trợ phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm và phát triển nguồn nhân lực; chủ động nắm bắt diễn biến tình hình lao động, việc làm, chất lượng nhân lực thuộc phạm vi quản lý, kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường lao động phát triển hiệu quả, bền vững và hội nhập.
Tăng cường quản lý nhà nước về lao động, việc làm tại địa bàn quận lý; thường xuyên nắm bắt thực tiễn để điều chỉnh các biện pháp giải quyết việc làm phù hợp với từng thời điểm.
Triển khai tổ chức thực hiện thu thập thông tin cung - cầu lao động; nắm bắt nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp tại địa bàn quản lý để chủ động trong việc kết nối nguồn lao động có nhu cầu tham gia hoạt động kinh tế tại địa phương.
Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách tạo việc làm, hỗ trợ tạo việc làm để người lao động hiểu rõ.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chiến lược lao động và việc làm trên địa bàn Quận 11 giai đoạn 2024-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường chủ động tổ chức thực hiện tốt kế hoạch này; báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch định kỳ trước ngày 05 tháng 11 hàng năm gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để theo dõi, tổng hợp; trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh báo cáo về Ủy ban nhân dân quận (thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận) để xem xét phối hợp giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.