ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 267/KH-UBND |
Tuyên Quang, ngày 22 tháng 12 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” (sau đây gọi tắt là Đề án 468).
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án 468 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2023-2026
a) Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:
- Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)1; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)2.
- Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)3.
b) Tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, cụ thể:
- 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định.
- 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá.
- 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
2.2. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027-2030
a) Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:
- Tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)4; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về dạy và học (TALIS).
- Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
b) Tham gia bồi dưỡng tập huấn và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, cụ thể:
- 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định.
- 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- 100% cán bộ làm công tác khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá.
- 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức quốc tế tổ chức, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan. Trước mắt, trong năm 2024, triển khai Chương trình đánh giá Quốc tế về dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024 và đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 theo Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Quyết định số 563/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 564/QĐ- BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Cung cấp thông tin, dữ liệu và kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trên cơ sở phân tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia đề xuất đối với các cơ quan liên quan chính sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Cử đội ngũ cán bộ cốt cán tham gia bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc do các tổ chức quốc tế phối hợp tổ chức nhằm hình thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực hiện chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Cử cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm đủ số lượng và năng lực để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các khoá tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Tham gia xây dựng và hoàn thiện các thiết kế đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Tham gia góp ý xây dựng Khung đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia với nội dung đánh giá phù hợp với các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu, hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện cải tiến các phương pháp, kỹ thuật và hình thức đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo yêu cầu.
- Tham gia góp ý hoàn thiện các bộ công cụ đánh giá định kỳ quốc gia theo các khối lớp và lĩnh vực học tập phù hợp với yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện đánh giá diện rộng cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế5.
- Triển khai thực hiện đầy đủ các phần mềm do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong quá trình đánh giá.
- Tham gia xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đánh giá diện rộng cấp quốc gia phục vụ cho việc quản lý, nghiên cứu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách, các nguồn tài trợ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, nguồn vốn hợp pháp khác, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Quản lý chất lượng), Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Khai thác dữ liệu và kết quả của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia để tham mưu đề xuất chính sách, giải pháp cho giáo dục địa phương; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 468 phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội địa phương, đơn vị.
2. Sở Tài chính: Hằng năm, trên cơ sở nhiệm vụ thực hiện Đề án, Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí tổ chức thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, pháp luật hiện hành, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương và phân cấp ngân sách nhà nước.
3. Trường Đại học Tân Trào, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố: Theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp hiệu quả với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; chỉ đạo các phòng, ban tham mưu triển khai Kế hoạch tại địa phương, đơn vị phù hợp; bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp) kết quả thực hiện theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp) xem xét chỉ đạo, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
1. Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
2. Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
3. Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.
4. Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp tổ chức.
5. Triển khai Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) trên máy tính từ chu kỳ năm 2025.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.