ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 265/KH-UBND |
Sơn La, ngày 12 tháng 11 năm 2021 |
Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Công văn số 1820/BVHTTDL-TV ngày 03/6/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tiếp tục triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện “Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La", cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Tiếp tục thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Sơn La nhằm nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của địa phương và đất nước.
- Hình thành thói quen, sở thích, kỹ năng đọc nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu nhiên, học sinh, sinh viên, chú trọng tới người dân vùng sâu, vùng xa vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.
- Cải thiện môi trường đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc phải gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Phát triển văn hóa đọc là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài nên cần phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, trường học ở địa phương.
1. Quan điểm
- Phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của địa phương, góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh.
- Phát triển văn hóa đọc trên cơ sở khai thác có hiệu quả và không ngừng phát triển nguồn vốn tri thức, văn hóa của con người và dân tộc Việt Nam nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tri thức của nhân loại.
- Nhà nước hỗ trợ phát triển văn hóa đọc, đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc.
- Các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức liên quan khác ở địa phương; gia đình và cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển văn hóa đọc.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung
- Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử) trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; chú trọng tới người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập tại tỉnh.
- Góp phần xây dựng nền văn hóa và con người năng động, sáng tạo, có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và có khát vọng khởi nghiệp; quảng bá hình ảnh địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
- Xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo quản, kết nối và phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với người sử dụng thư viện; tổ chức sử dụng chung tài nguyên thông tin, sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện; truyền bá tri thức, giá trị văn hóa của dân tộc và nhân loại; phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí; góp phần hình thành và phát triển kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực của người sử dụng thư viện; ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, hiện đại hóa thư viện; phát triển văn hóa đọc tạo môi trường học tập suốt đời cho nhân dân, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí cho người dân.
2.2. Mục tiêu cụ thể
2.2.1. Mục tiêu đến năm 2025
a) Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức:
- Phấn đấu 90% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng (thư viện truyền thống hoặc thư viện điện tử), thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học.
- Phấn đấu 50% người dân trong độ tuổi đi học và người lao động ở khu vực đô thị (thành phố, thị trấn), 25% người dân trong độ tuổi đi học và người lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại hệ thống thư viện công cộng, Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng, Điểm Bưu điện - văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành.
b) Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:
- Phấn đấu 35 - 40% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời.
- Phấn đấu 60% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
c) Về tăng cường phát triển vốn tài liệu:
- Phấn đấu số lượt người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện của hệ thống thư viện công cộng đạt 850.000 - 1.000.000 lượt người/năm.
- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó: 55% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định (90% thư viện các trường THCS, THPT đạt chuẩn trở lên, thư viện tiên tiến và xuất sắc là 20%); 70% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận thiếu nhi và người khuyết tật; 80% thư viện của các trường chuyên nghiệp, các cơ quan nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh có đủ vốn tài liệu chuyên sâu để phục vụ cho nghiên cứu và học tập.
2.2.2. Định hướng đến năm 2030
- Người dân hình thành thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác;
- Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc trong giai đoạn từ năm 2025 trở về trước được duy trì và củng cố.
- Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện, hoạt động thư viện cơ bản đáp ứng nhu cầu đọc của người dân.
III. NHIỆM VỤ, NỘI DUNG, GIẢI PHÁP
1.1. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của văn hóa đọc trong việc nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của địa phương và đất nước.
- Tổ chức các câu lạc bộ bạn đọc, hội những người yêu sách, triển lãm sách theo chuyên đề, chủ đề nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tham gia đọc sách.
1.2. Xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc
Tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.
1.3. Đa dạng hóa các hình thức cung cấp tài liệu cho người đọc
- Nghiên cứu triển khai, áp dụng các hình thức cung cấp có hiệu quả các tài liệu đến người đọc có nhu cầu.
- Tổ chức các hội thi với quy mô, tính chất phù hợp cho từng đối tượng người đọc đảm bảo đa dạng, phong phú, hấp dẫn nhằm khuyến khích tinh thần đam mê đọc sách của người dân tại địa phương.
1.4. Tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách và quan tâm đẩy mạnh xã hội hóa
- Triển khai và áp dụng, vận dụng có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương và địa phương về xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở các cơ sở trong tỉnh.
- Kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đầu tư các nguồn lực cho công tác xây dựng, củng cố và phát triển văn hóa đọc tại địa phương.
1.5. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
- Xây dựng và phát triển hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh trở thành hệ thống thiết chế văn hóa độc lập trực thuộc cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, có trụ sở riêng đúng quy chuẩn kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại, có vốn tài liệu phong phú, thân thiện với người sử dụng, các thiết chế thư viện này sẽ là trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục của cộng đồng, nơi giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân.
- Chú trọng phát triển thư viện trường học góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Từng bước xây dựng và phát triển rộng rãi mô hình thư viện điện tử phục vụ cộng đồng và nguồn học liệu mở cho trường học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức nhanh chóng, thuận tiện.
1.6. Nâng cao chất lượng nội dung và hình thức xuất bản phẩm
- Bảo đảm chất lượng và nội dung thông tin trong xuất bản phẩm, đặc biệt là sách in; đa dạng hóa xuất bản phẩm, chú trọng sách, tài liệu về giáo dục kỹ năng sống, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống lành mạnh, thái độ ứng xử văn minh, giàu lòng nhân ái, phổ biến kiến thức; các tác phẩm của nước ngoài có chất lượng, đạt giải thưởng quốc tế uy tín.
- Bảo đảm cơ cấu sách, tài liệu phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu đọc ngày càng cao và đa dạng của người dân; chú trọng hỗ trợ đầu tư, khuyến khích sáng tác, xuất bản sách phục vụ trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng thiệt thòi khác trong xã hội.
1.7. Mở rộng hợp tác phát triển văn hóa đọc
- Tích cực phối hợp tổ chức và tham gia các sự kiện liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
- Tranh thủ sự hỗ trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và nước ngoài trong quá trình triển khai phát triển văn hóa đọc.
2. Hình thức và nội dung tổ chức
2.1. Các hình thức tổ chức
- Căng treo băng rôn, panô, áp phích tuyên truyền; tổ chức tuyên truyền cổ động mặt đường bằng xe văn hóa, thông tin.
- Tổ chức biên tập các sản phẩm thông tin để tuyên truyền; xây dựng chương trình DVC hoặc USB, Clip, phóng sự chuyên đề để giới thiệu sách hay, sách mới trên các trang mạng xã hội (website, Facebook,...)...;
- Kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ các loại hình tài liệu (sách in, sách điện tử, báo - tạp chí, ...) cho các đối tượng là thiếu niên, nhi đồng, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.
- Tổ chức các chương trình, hoạt động trải nghiệm như: “Xuân biên cương ấm lòng dân bản”; “Ánh sáng niềm tin”; “Bánh xe tri thức”; “Câu lạc bộ bạn đọc Sơn La”,...
- Tổ chức tuần hoặc tháng đọc sách, triển lãm sách, hội chợ sách, phát động các cuộc thi tìm hiểu về sách, thi kể chuyện theo sách, thi hùng biện, thi đọc sách, thi Đại sứ văn hóa đọc; thi kể chuyện ... phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày hội sách và văn hóa đọc nhân “Ngày Sách việt Nam 21/4” và “Ngày sách và bản quyền thế giới 23/4”.
- Tổ chức “Trưng bày, triển lãm Báo xuân”, mở “Phòng đọc báo Xuân”; “Hội báo xuân” ...
2.2. Nội dung cụ thể hàng năm
2.2.1. Năm 2022
a) Tổ chức lớp Tập huấn bồi dưỡng về "Kỹ năng đọc" (Lựa chọn nguồn tài liệu; nguồn thông tin; phương pháp tổng hợp nguồn tài liệu; xây dựng danh mục nguồn tài liệu phục vụ các nhu cầu đọc).
- Đối tượng: Cán bộ phụ trách thư viện, tủ sách các huyện, thành phố và cơ sở thị trấn, xã, phường.
- Dự kiến thời gian: Quý II/2022.
- Dự kiến địa điểm: Thành phố Sơn La.
- Dự kiến số lượng học viên: 120 người.
b) Tổ chức triển lãm sách.
- Thời gian dự kiến: Quý II/2022.
- Địa điểm dự kiến: Thành phố Sơn La.
2.2.2. Năm 2023
a) Tổ chức phát động tháng đọc sách, tuần đọc sách.
- Dự kiến thời gian: Quý III/2023.
- Địa điểm dự kiến: Thành phố Sơn La.
b) Tổ chức hội chợ sách.
- Dự kiến thời gian: Quý III/2023.
- Dự kiến địa điểm: Thành phố Sơn La.
2.2.3. Năm 2024
a) Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về sách, kể chuyện theo sách...
- Dự kiến thời gian: Quý II/2024.
- Dự kiến địa điểm: Thành phố Sơn La.
b) Xây dựng phóng sự chuyên đề hướng dẫn phương pháp đọc sách (kỹ thuật đọc, cách duy trì nhu cầu đọc và hứng thú đọc, cách lập thư mục tài liệu tham khảo...) nhằm vào từng nhóm đối tượng người đọc, áp dụng các hình thức đọc đa dạng, phong phú, hấp dẫn, các phương tiện, thiết bị nghe nhìn hiện đại,...
2.2.4. Năm 2025
a) Tổ chức Tập huấn "Kỹ năng tổ chức các hoạt động thực hành, xây dựng thư viện - tủ sách và giáo dục stem".
- Dự kiến thời gian: Quý II/2025.
- Dự kiến địa điểm: Thành phố Sơn La.
b) Tổ chức triển lãm sách chuyên đề.
- Dự kiến thời gian: Quý II/2025.
- Dự kiến địa điểm: Thành phố Sơn La
- Huy động sự tham gia của các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp. Khuyến khích phát hành các chuyên mục thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; tôn vinh người có nhiều đóng góp cho phát triển văn hóa đọc ở địa phương; ban hành chính sách trợ giúp bảo tồn và phát huy các bộ sưu tập tài liệu quý hiếm.
- Tăng cường vận động, khuyến khích mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... xây dựng, duy trì thói quen đọc tài liệu dạng giấy, điện tử phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân.
- Huy động sự tham gia, phối hợp, triển khai có hiệu quả của các cơ quan, đoàn thể và các tổ chức liên quan (nhà trường, thư viện, nhà sách...) trong việc xây dựng, duy trì thói quen đọc và tăng cường vai trò cá nhân, gia đình, dòng họ.
- Phối hợp cung cấp, luân chuyển sách phục vụ nhu cầu tìm hiểu nâng cao kiến thức tại các Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng, tủ sách văn hóa.
- Đẩy mạnh phát triển thư viện cộng đồng, phòng đọc sách, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học, tủ sách pháp luật; hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và các loại hình tủ sách.
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát huy vai trò của các doanh nghiệp và cơ sở khác hoạt động trong lĩnh vực phát hành sách, kinh doanh xuất bản phẩm đối với phát triển văn hóa đọc.
- Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; hướng dẫn phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; phối hợp, liên kết giữa Thư viện cấp huyện với điểm Bưu điện - Văn hóa xã; tăng cường luân chuyển sách báo, tài liệu từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn vùng xa, biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trường học, đồn biên phòng, trại giam, trại tạm giam, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng.
- Phát triển đa dạng các loại sách (bỏ túi, sách nói, sách điện tử) có nội dung phong phú dành cho các nhóm đối tượng, tập trung vào các nội dung phổ cập kiến thức, kỹ năng sống và kỹ năng làm việc.
- Giao lưu, trao đổi sách và tài liệu khác, học tập kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc với các thư viện của các tỉnh, thành trong nước và thế giới phù hợp với quy định của pháp luật.
- Tuyên truyền quảng bá các tác phẩm có giá trị của tỉnh tới các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, đồng thời lựa chọn các tác phẩm có chất lượng của các tỉnh, thành trong nước và quốc tế để giới thiệu, phổ biến tại tỉnh.
IV. KINH PHÍ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí: Ngân sách Nhà nước.
2. Huy động các nguồn lực xã hội hóa khác (nếu có).
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Định hướng các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phát triển văn hóa đọc gắn với các chương trình, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có nội dung liên quan đến phục vụ phát triển văn hóa đọc, trong đó xác định cụ thể các nội dung, mức độ liên quan để triển khai lồng ghép phù hợp, hiệu quả.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể xã hội của tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ hoạt động đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tích cực tham gia tuyên truyền, vận động về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc; triển khai lồng ghép với các hoạt động, phong trào do tổ chức mình chủ trì hoặc phối hợp thực hiện có liên quan hoặc hỗ trợ việc phát triển văn hóa đọc; chú trọng triển khai đối với các nhóm đối tượng như: người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, công nhân; các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; xây dựng kế hoạch thực hiện trong từng giai đoạn và cụ thể hóa vào nhiệm vụ phát triển sự nghiệp thư viện hằng năm; chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo cáo sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch.
- Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và địa phương lồng ghép nội dung thực hiện Kế hoạch vào các chương trình, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có nội dung liên quan đến phục vụ phát triển văn hóa đọc nhằm thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
- Chỉ đạo hệ thống Thư viện công cộng triển khai các mô hình phát triển văn hóa đọc; thu thập các tài liệu quý hiếm, tài nguyên thông tin của địa phương; xây dựng thư viện điện tử; phổ biến tài nguyên thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng phát triển mạng lưới thư viện phục vụ theo hướng tổ chức mô hình thư viện lưu động đa phương tiện, điểm Bưu điện - Văn hóa xã; tăng cường công tác luân chuyển sách báo giữa các thư viện; khuyến khích, tạo điều kiện cho thư viện tư nhân, thư viện cộng đồng phát triển.
- Chủ trì xây dựng mô hình xây dựng và phát triển văn hóa đọc, thí điểm xây dựng mô hình thư viện điện tử - kỹ thuật số.
- Chỉ đạo hệ thống thư viện công cộng trong toàn tỉnh tích cực luân chuyển sách, báo phục vụ tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, các điểm Bưu điện - Văn hóa xã, các trường học, các trung tâm giáo dục và các trại giam trên địa bàn toàn tỉnh.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Chủ động lồng ghép chương trình phát triển văn hóa đọc với các chương trình, đề án, kế hoạch khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan nghiên cứu, triển khai phù hợp với chương trình của từng bậc học, cấp học, đối tượng bạn đọc đặc thù (người khuyết tật).
- Chỉ đạo rà soát, kiện toàn hệ thống thư viện trường học, trường dạy nghề, trung tâm giáo dục; xây dựng và phát triển nguồn học liệu mở thông qua công tác khuyến học, khuyến đọc.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố nâng cao chất lượng thư viện trường học, phát động phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong học sinh.
- Chỉ đạo hệ thống thư viện trường học, trường dạy nghề, trung tâm giáo dục chủ động thực hiện công tác luân chuyển sách, báo từ hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh về phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, học viên, học sinh, sinh viên của các trường và trung tâm giáo dục.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả triển khai Kế hoạch.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thông tin, tuyên truyền của các cơ quan truyền thông trong tỉnh và hệ thống tuyền thanh cơ sở theo định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan xuất bản, phát hành.
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư kinh phí thực hiện Kế hoạch và các chương trình, đề án khác có nội dung liên quan lồng ghép với Kế hoạch này theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương trong từng thời kỳ; phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
7. Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Tuyên truyền các văn bản, quy định của Nhà nước, của tỉnh có liên quan; tuyên truyền các hoạt động triển khai Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; xây dựng chuyên trang, chuyên mục chủ đề văn hóa đọc.
- Mở các chuyên mục thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc.
- Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (thông qua Thư viện tỉnh) xây dựng các chương trình, phát hành DVD hoặc USB, Clip, phóng sự chuyên đề hướng dẫn phương pháp đọc sách (kỹ thuật đọc, cách duy trì nhu cầu đọc và hứng thú đọc, cách lập thư mục tài liệu tham khảo...) nhằm vào từng nhóm đối tượng người đọc, áp dụng các hình thức đọc đa dạng, phong phú, hấp dẫn, các phương tiện, thiết bị nghe nhìn hiện đại,...
8. Các sở, ban, ngành, đoàn thể
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Phát động phong trào đọc sách, thói quen đọc sách, báo trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và Nhân dân để không ngừng nâng cao kiến thức đáp ứng nhu cầu công tác, đời sống và học tập suốt đời.
9. Các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh
- Tăng cường xây dựng hệ thống thư viện, phòng đọc sách phục vụ cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên trong các đơn vị lực lượng vũ trang.
- Chủ động phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Thư viện tỉnh) luân chuyển sách về phục vụ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong đơn vị.
- Chú trọng mô hình phối hợp phục vụ sách báo trong các đơn vị chiến đấu tập trung, có quân số đông; phòng đọc, tủ sách tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 phù hợp với điều kiện của địa phương.
- Bố trí ngân sách, huy động nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, trong đó chú trọng phát triển mạng lưới thư viện; khuyến khích các tổ chức xã hội, cá nhân xây dựng thư viện, nhà sách, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan trong việc chỉ đạo xây dựng phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc, gắn kết với Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
- Lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, Kế hoạch khác liên quan của địa phương.
- Chỉ đạo Trung tâm Truyền thông - Văn hóa tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương.
- Kiểm tra giám sát định kỳ hàng năm báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch tại địa phương, gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Các đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch trước ngày 15 tháng 12 hàng năm (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
- Sở Văn hóa, Thể thao vào Du lịch tham mưu tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.