ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2632/KH-SGDĐT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 7 năm 2022 |
TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2022
Căn cứ Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về ban hành Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; Căn cứ Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GDĐT về ban hành Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Căn cứ Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04/12/2019 về việc ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 942/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 16 tháng 3 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng Báo cáo TEMIS năm 2022 (Công văn số 942/BGDĐT-NGCBQLGD),
Căn cứ Kế hoạch số 3308/KH-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Quyết định số 1064/QĐ-UBND ngày 26 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông 2018 và bồi dưỡng giáo viên dạy các môn Tin học và Công nghệ, Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên cho cán bộ quản lý và giáo viên của Thành phố Hồ Chí Minh;
Theo Công văn số 944/ĐHSP-ĐT ngày 14 tháng 4 năm 2022 của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh về việc phối hợp triển khai bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Công văn số 944/ĐHSP-ĐT),
Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên phổ thông (GVPT) và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (CBQLCSGDPT) của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 với những nội dung cụ thể sau đây:
1. Mục đích
Tăng cường năng lực theo chuẩn nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
2. Yêu cầu
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng trên quan điểm thường xuyên, liên tục, tại chỗ; tránh chồng chéo, trùng lặp; đảm bảo kết quả bồi dưỡng thiết thực, bền vững, hiệu quả cao.
Đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng và hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018; 100% cán bộ quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng đạt kết quả hoàn thành bồi dưỡng.
Đảm bảo cán bộ quản lý, giáo viên phổ thông tham gia khóa bồi dưỡng với tinh thần tích cực, chủ động nghiên cứu, trao đổi với đồng nghiệp về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình bồi dưỡng để hoàn thành kế hoạch đúng hạn. Đảm bảo tất cả giáo viên cốt cán tích cực hỗ trợ đồng nghiệp trong hoạt động bồi dưỡng.
Đối tượng được bồi dưỡng năm 2022 gồm:
Giáo viên; tổ trưởng chuyên môn; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường phổ thông; Giám đốc, Phó Giám đốc trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX.
1. Thời gian bồi dưỡng: Từ tháng 01/2022 đến hết tháng 12/2022.
2. Kế hoạch bồi dưỡng theo từng nhóm đối tượng
2.1. Đối với GVPT cốt cán và CBQLCSGDPT cốt cán
Tổ chức bồi dưỡng GVPT cốt cán và CBQLCSGDPT cốt cán, mỗi đối tượng được bồi dưỡng 03 mô đun thuộc Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT như sau:
a. Bồi dưỡng GVPT cốt cán:
- Mô đun 6: Xây dựng văn hóa nhà trường tiểu học/trung học cơ sở (THCS)/trung học phổ thông (THPT);
- Mô đun 7: Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học/THCS/THPT;
- Mô đun 8: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường tiểu học/THCS/THPT.
b. Bồi dưỡng CBQLCSGDPT cốt cán:
- Mô đun 6: Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường tiểu học/trung học cơ sở (THCS)/trung học phổ thông (THPT);
- Mô đun 7: Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học/THCS/THPT;
- Mô đun 8: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường tiểu học/THCS/THPT.
c. Phương thức bồi dưỡng cho đội ngũ cốt cán như sau:
Tổ chức học trực tuyến kết hợp với bồi dưỡng trực tiếp theo mô hình 7-2-7 (Mỗi mô đun có 07 ngày học viên tự học trên hệ thống học tập trực tuyến LMS, tiếp theo là học trực tiếp 02 ngày (qua lớp học ảo), sau cùng là 07 ngày tự học, hoàn thành các bài tập trên hệ thống học tập trực tuyến LMS). Học viên hoàn thành khóa bồi dưỡng và đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng nhận hoàn thành.
d. Học phí:
Học phí: 1.000.000 đồng/học viên/mô-đun.
Nguồn kinh phí: Thực hiện theo Điều 2 Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, cụ thể đối với viên chức: “Được đảm bảo từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, đóng góp của viên chức và các nguồn khác theo quy định của pháp luật”.
2.2. Đối với GVPT và CBQLCSGDPT đại trà
Tổ chức cho GVPT đại trà và CBQLCSGDPT đại trà tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ thông qua hệ thống học tập trực tuyến (LMS) và sinh hoạt chuyên môn tại trường/cụm trường, với sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán 03 mô đun trong tổng số trong số 04 mô đun sau trong Quyết định số 4660/QĐ-BGDĐT:
a. Đối với GVPT
Mô đun 6: Xây dựng văn hóa nhà trường tiểu học/trung học cơ sở (THCS)/trung học phổ thông (THPT);
Mô đun 7: Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học/THCS/THPT;
Mô đun 8: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường tiểu học/THCS/THPT.
b. Đối với CBQLCSGDPT
Mô đun 6: Xây dựng văn hóa nhà trường ở trường tiểu học/trung học cơ sở (THCS)/trung học phổ thông (THPT);
Mô đun 7: Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học/THCS/THPT;
Mô đun 8: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường tiểu học/THCS/THPT.
Phương thức bồi dưỡng đại trà: học viên tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ thông qua hệ thống học tập trực tuyến LMS kết hợp các hoạt động sinh hoạt chuyên môn hoặc bồi dưỡng trực tiếp tại trường/cụm trường, có sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán theo nhu cầu và điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Trong quá trình học tập, GVPT, CBQLCSGDPT sẽ được đội ngũ cốt cán hỗ trợ cùng với sự trợ giúp chuyên môn của giảng viên sư phạm chủ chốt, giảng viên QLGD chủ chốt của các trường ĐHSP/Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP thông qua hệ thống học tập trực tuyến LMS.
Thời gian tối thiểu để một GVPT, CBQLCSGDPT cốt cán hỗ trợ cho nhóm 50 GVPT, CBQLCSGDPT đại trà qua hệ thống học tập trực tuyến LMS và trực tiếp là 40 tiết quy đổi. Tương tự, thời gian tối thiểu để một giảng viên sư phạm chủ chốt, giảng viên QLGD chủ chốt hỗ trợ cho nhóm 50 GVPT cốt cán, CBQLCSGDPT cốt cán qua hệ thống học tập trực tuyến LMS và trực tiếp là 40 tiết quy đổi. Các hệ thống học tập trực tuyến LMS được sử dụng phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ GDĐT.
Nguồn kinh phí:
- Kinh phí tổ chức cho GVPT đại trà và CBQLCSGDPT đại trà tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ thông qua hệ thống học tập trực tuyến LMS và các hoạt động sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường bao gồm (nhưng không giới hạn, tùy thuộc nhu cầu và điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương) các chi phí cho dịch vụ cung ứng LMS, chế độ cho GVPT cốt cán, CBQLCSGDPT cốt cán hỗ trợ đồng nghiệp, và chế độ cho GVPT, CBQLCSGDPT trong quá trình học trực tuyến và sinh hoạt chuyên môn và các hoạt động phục vụ bồi dưỡng chi từ ngân sách các địa phương.
- Giao cho các quận, huyện xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng theo Đề án được phê duyệt, trong đó phân kỳ từng giai đoạn đào tạo cụ thể theo từng cấp học của ngành giáo dục đảm bảo theo lộ trình; đồng thời lập dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân dân quận, huyện phê duyệt để làm cơ sở bố trí dự toán cho Kế hoạch bồi dưỡng của quận huyện theo phân cấp.
1. Các Phòng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phòng Tổ chức cán bộ: phối hợp với các phòng thuộc Sở xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.
- Phòng Kế hoạch - Tài chính: hướng dẫn các quận, huyện và các cơ sở giáo dục xây dựng dự toán, sử dụng kinh phí và thanh quyết toán kinh phí tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 theo quy định và đúng tiến độ.
- Văn phòng Sở, Phòng Giáo dục Tiểu học, Phòng Giáo dục Trung học, Phòng Giáo dục Thường xuyên: phối hợp với Trường ĐHSP TP. HCM để triển khai bồi dưỡng đội ngũ GVPT cốt cán và CBQLCSGDPT cốt cán; tham mưu báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cán bộ quản lý và giáo viên theo đúng quy định.
- Các phòng thuộc Sở: thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công của Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
2. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố/quận, huyện về dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2022 cho các cơ sở giáo dục để triển khai tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên đại trà tại các quận, huyện.
- Tham mưu xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông năm 2022 tại địa phương.
- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của GVPT cốt cán và CBQLCSGDPT cốt cán theo phân cấp quản lí các cơ sở giáo dục phổ thông với sự hỗ trợ của trường ĐHSP TP. HCM; đồng thời lập dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân dân thành phố/quận, huyện phê duyệt để làm cơ sở bố trí dự toán cho Kế hoạch bồi dưỡng của quận huyện theo phân cấp.
- Tổ chức cho GVPT, CBQLCSGDPT đại trà của địa phương tự học thường xuyên, liên tục với sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán theo quy trình đảm bảo chất lượng bồi dưỡng GVPT và CBQLCSGDPT.
- Thực hiện các báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông của quận, huyện năm 2021 gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo theo yêu cầu. Xây dựng và chiết xuất báo cáo quản lý thông tin về bồi dưỡng GVPT và CBQLCSGDPT theo hệ thống TEMIS; tổ chức, quản lý quá trình bồi dưỡng các đối tượng khác trên địa bàn phụ trách theo kế hoạch.
3. Các cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc Sở, Trung tâm GDTX, Trung tâm GDNN-GDTX
- Cử và tạo điều kiện để cán bộ quản lý và giáo viên tham gia tích cực, hiệu quả các lớp tập huấn, bồi dưỡng năm 2022 theo Kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố/quận, huyện.
- Lập danh sách GVPT cốt cán và CBQLCSGDPT cốt cán tham gia bồi dưỡng (mỗi đối tượng lập danh sách riêng) theo biểu mẫu đính kèm và gửi văn bản về Phòng Tổ chức cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 01 tháng 8 năm 2022, gửi kèm tập tin theo địa chỉ email: ltlnga.sgddt@tphcm.gov.vn để kịp thời tổng hợp danh sách và phối hợp với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức lớp đúng kế hoạch đề ra.
- Thực hiện các báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên năm 2022 gửi về Phòng/Sở Giáo dục và Đào tạo theo yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, đề nghị các đơn vị triển khai, thực hiện (kèm theo Công văn số 942/BGDĐT-NGCBQLGD, Công văn số 944/ĐHSP-ĐT)./.
|
GIÁM ĐỐC |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.