ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 25/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 01 tháng 02 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 và Công văn số 404/BNG-NGVH-UNESCO ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Ngoại giao về việc xây dựng Chương trình/Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện công tác Ngoại giao Văn hóa năm 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.
2. Triển khai mạnh mẽ các biện pháp ngoại giao văn hóa nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh của thành phố đến bạn bè quốc tế, qua đó, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bền vững.
3. Huy động mọi chủ thể và nguồn lực triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả và thích ứng với bối cảnh, tình hình thực tế.
4. Ngoại giao văn hóa phải cùng với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế tham gia, đóng góp vào cả 03 mục tiêu đối ngoại là “an ninh, phát triển và nâng cao vị thế”;
5. Chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung Chiến lược và công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa; kết hợp các biện pháp của ngoại giao văn hóa với thông tin đối ngoại.
e) Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ “thúc đẩy - hội nhập - quảng bá - vận động - tiếp thu” nhằm góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người và vị thế thành phố Cần Thơ với cộng đồng quốc tế, đi đôi với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
II. NỘI DUNG
1. Thúc đẩy quan hệ hợp tác với các quốc gia, tổ chức khu vực và quốc tế
a) Tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh, vùng đất và con người thành phố Cần Thơ bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số để truyền tải thông tin được nhanh chóng, hiệu quả; kết hợp lồng ghép giới thiệu tiềm năng, thành tựu 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương nhân các buổi tiếp và làm việc với Đoàn khách quốc tế, các chuyến công tác tại nước ngoài, các sự kiện đối ngoại trong và ngoài nước; đồng thời xây dựng Đề án quà tặng đối ngoại phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố nhằm giới thiệu hình ảnh, nét đặc trưng của thành phố, vùng đồng bằng sông nước một cách hiệu quả;
b) Tiếp tục duy trì và tăng cường lan tỏa các giá trị văn hóa từ các công trình, biểu tượng hữu nghị của Cần Thơ và địa phương, đối tác nước ngoài, cụ thể: “Góc Thông tin Jeollanamdo - Hàn Quốc” đặt tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ, Trung tâm Hàn Quốc học và Viện vua Sejong Cần Thơ đặt tại Trường Đại học Cần Thơ, Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam Hàn Quốc, Khu Công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, cây hữu nghị được trồng tại các công viên...;
c) Mời đối tác nước ngoài tham dự các sự kiện văn hóa, ẩm thực do thành phố tổ chức như Lễ hội bánh dân gian Nam bộ, Đờn ca tài tử, các ngày hội du lịch... và tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn như Đền thờ Vua Hùng, các mô hình sản xuất - kinh doanh là thế mạnh, đặc trưng của thành phố.
2. Hội nhập sâu, rộng trong các lĩnh vực về văn hóa và các lĩnh vực khác tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế
a) Chủ động, tích cực tham gia có trách nhiệm tại các hoạt động, sự kiện do các tổ chức quốc tế mà thành phố Cần Thơ là thành viên như: Hiệp hội quốc tế các Thị trưởng Pháp ngữ (AIMF), Mạng lưới toàn cầu các thành phố có khả năng chống chịu (The Resilient Cities Network)... và các tổ chức văn hóa chuyên biệt khác;
b) Tích cực tham dự các Diễn đàn, Hội nghị quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước bằng hình thức phù hợp (trực tiếp hoặc trực tuyến) nhằm tăng cường giao lưu, sự hiểu biết và qua đó tranh thủ giới thiệu hình ảnh, văn hóa, nét đặc sắc của vùng đất và con người thành phố Cần Thơ đến với bạn bè quốc tế;
c) Triển khai thực hiện các nội dung đã được thành phố ký kết hợp tác với các địa phương bạn với nhiều chương trình, hoạt động cụ thể gắn với các hoạt động giao lưu văn hóa, tiếp thu có chọn lọc những cách làm hay, hiệu quả trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của địa phương, của dân tộc.
3. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh vùng đất và con người thành phố Cần Thơ
a) Phối hợp tổ chức các chương trình, hoạt động văn hóa với các đối tác quốc tế như: Ngày Yoga Quốc tế, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế, Liên hoan Đờn ca Tài tử Quốc gia, Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch, Chương trình họp mặt mừng năm mới dành cho người nước ngoài đang học tập, công tác và sinh sống trên địa bàn... qua đó góp phần truyền tải thông điệp thành phố Cần Thơ là đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại, con người Cần Thơ trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch, là điểm đến đáng tin cậy để sinh sống, học tập, du lịch và đầu tư;
b) Vận động, kêu gọi và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh vùng đất và con người thành phố Cần Thơ, bao gồm việc xây dựng kế hoạch thực hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài, kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1334/QĐ-TTg ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” trên địa bàn thành phố Cần Thơ...
4. Vận động, đa dạng hóa và bảo tồn, phát huy các di sản, danh hiệu quốc gia/quốc tế của thành phố Cần Thơ
a) Tiếp tục lồng ghép hiệu quả, thực chất việc bảo tồn và phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế đã được công nhận (cụ thể Giải thưởng thành phố ASEAN bền vững môi trường lần thứ 5 và Chứng nhận thành phố ASEAN bền vững môi trường lần 4 do Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN vinh danh vào tháng 10 năm 2021) vào các đề án, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, hợp tác, đầu tư... của các địa phương qua đó thúc đẩy việc giới thiệu và quảng bá các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa của đất nước; phát huy các danh hiệu này trở thành nguồn lực phát triển dựa trên việc bảo vệ các giá trị truyền thống và thiên nhiên tại địa phương;
b) Rà soát, nghiên cứu và lựa chọn một số danh nhân nổi tiếng của thành phố để xây dựng hồ sơ trình UNESCO cùng kỷ niệm năm sinh/ năm mất; tiếp tục giữ gìn và phát triển các danh hiệu mà thành phố Cần Thơ đã được các tổ chức quốc tế công nhận. Đồng thời chú trọng việc đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm văn hóa, các tác phẩm nghệ thuật mới, đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương.
5. Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
a) Tăng cường hợp tác, hội nhập quốc tế về văn hóa nhằm đưa tinh hoa văn hóa của Việt Nam ra thế giới, góp phần bổ sung tinh hoa văn hóa nhân loại; đồng thời tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo tinh hoa văn hóa, tri thức, kinh nghiệm hay, khoa học tiên tiến thế giới vào thành phố Cần Thơ làm phong phú hơn kho tàng văn hóa, tri thức của Việt Nam;
b) Thực hiện rà soát, bảo tồn, trùng tu, tôn tạo các công trình văn hóa có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thành phố thể hiện sự tôn trọng yếu tố lịch sử và ý thức trách nhiệm đóng góp vào kho tàng văn hóa thế giới;
c) Tích cực đấu tranh, ngăn chặn sự xâm nhập những sản phẩm văn hóa không lành mạnh từ bên ngoài; kịp thời phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, tuyên truyền không đúng sự thật về các lãnh tụ, danh nhân, lịch sử, văn hóa, đường lối chính sách, đất nước, con người Việt Nam nói chung thành phố Cần Thơ nói riêng.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được cấp từ ngân sách của thành phố, nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch ngoại giao văn hóa năm 2024; đồng thời, chủ trì, phối hợp đôn đốc, hướng dẫn, giám sát, tổng hợp tình hình triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Sở, ban, ngành căn cứ nội dung Kế hoạch thực hiện công tác ngoại giao văn hóa của thành phố và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện hoặc lồng ghép vào kế hoạch hoạt động trong năm của cơ quan, đơn vị, vận động xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ tổ chức hoạt động ngoại giao văn hóa một cách hiệu quả, thiết thực và phù hợp với quy định của pháp luật, dự toán kinh phí thực hiện đối với một số phần việc không thể vận động xã hội hóa để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15 tháng 11 năm 2024 về Sở Ngoại vụ tổng hợp, báo cáo cơ quan cấp trên theo đề nghị.
3. Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo phân cấp tài chính hiện hành, phù hợp với khả năng cân đối.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa năm 2024. Trong quá trình triển khai nêu có khó khăn, vướng mắc, vấn đề cần phải thay đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, các cơ quan đơn vị, địa phương có văn bản đề xuất gửi Sở Ngoại vụ tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết theo đúng quy định./.
(Đính kèm Phụ lục công việc triển khai thực hiện đối với công tác ngoại giao văn hóa năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC
CÔNG VIỆC TRIỂN KHAI
THỰC HIỆN ĐỐI VỚI CÔNG TÁC NGOẠI GIAO VĂN HÓA NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN
THƠ
(kèm theo Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 01 tháng 02 năm 2024 của Ủy ban nhân dân
thành phố)
Số TT |
Nội dung công việc |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
Sản phẩm |
Thời gian thực hiện |
1 |
Thông tin, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng, trên báo, đài về Chiến lược NGVH đến năm 2030, KH thực hiện Chiến lược NGVH, Kế hoạch thực hiện chiến lược NGVH năm 2024 của thành phố, nét đẹp văn hóa và con người thành phố Cần Thơ |
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở, ban, ngành thành phố, UBND quận, huyện, Hội, đoàn thể thành phố |
Các cơ quan Báo, Đài |
Báo cáo tổng hợp kết quả tuyên truyền |
Thường xuyên |
2 |
Chủ động cung cấp thông tin giới thiệu về thành phố Cần Thơ đến các cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam và mời đến tham quan, ghi hình và đưa tin về thành phố Cần Thơ |
Sở Ngoại vụ |
Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hội chợ triển lãm; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. UBND quận, huyện;Hội, đoàn thể thành phố. |
Báo cáo tổng hợp kết quả tuyên truyền |
Thường xuyên |
3 |
Thông tin về tiềm năng, thế mạnh và dự án mời gọi đầu tư nước ngoài, trong đó có: |
|
|
|
|
|
- Dự án VSIP (KCN Vĩnh Thạnh); ưu tiên kêu gọi đầu tư các ngành nghề về công nghệ thông tin và tin học, công nghệ kỹ thuật cao, nông nghiệp, công nghệ cao; Ngành công nghệ sinh học; Công nghiệp năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao; Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất sản phẩm các ngành dệt may, da giầy, điện tử - tin học; |
Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ |
|
|
|
|
- Dự án Trung tâm Logistics hạng II... để thu hút đầu tư nước ngoài vào thành phố. |
Sở Công Thương |
|
|
|
4 |
Phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nước ngoài tại Việt Nam |
Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố |
Sở Ngoại vụ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Chương trình |
Trong năm |
5 |
Tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa giữa học sinh, sinh viên, thanh niên thành phố với các nước |
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Cần Thơ |
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố |
Kế hoạch |
Trong năm |
6 |
Tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Sở, ban, ngành thành phố |
Lễ hội |
Trong năm |
7 |
Tổ chức Hội nghị xúc tiến, kêu gọi đầu tư nước ngoài kết hợp quảng bá thương hiệu, sản phẩm đặc trung của thành phố |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành có liên quan của thành phố |
Hội nghị |
Trong năm |
8 |
Tổ chức Hội chợ quốc tế (Hội chợ hàng tiêu dùng, Hội chợ nông nghiệp và Hội chợ Thủy sản...) |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ |
Sở Ngoại vụ và Sở, ban, ngành thành phố |
Hội chợ |
Theo định kỳ |
9 |
Tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng và cập nhật kiến thức đối ngoại có lồng ghép các chuyên đề về ngoại giao văn hóa nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ công chức, viên chức thành phố |
Sở Ngoại vụ |
Sở, ban, ngành UBN quận, huyện, Hội, đoàn thể thành phố |
Lớp đào tạo, bồi dưỡng. |
Thường xuyên |
10 |
Gửi tặng tạp chí đối ngoại, danh mục kêu gọi đầu tư hoặc các ấn phẩm giới thiệu, quảng bá thành phố Cần Thơ đến các đối tác, bạn bè quốc tế và kiều bào thông qua cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam |
Sở Ngoại vụ |
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hội chợ triển lãm; Sở Giáo dục và Đào tạo. |
Ấn phẩm, tạp chí, Danh mục Dự án kêu gọi đầu tư |
Thường xuyên |
11 |
Phát huy công trình hữu nghị của thành phố Cần Thơ và địa phương, đối tác nước ngoài, cụ thể: “Góc Thông tin Jeollanamdo - Hàn Quốc” đặt tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ |
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ |
Sở Ngoại vụ; Sở Giáo dục và Đào tạo; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị. |
Số lượng độc giả và số lượng tài liệu/sách được bổ sung |
Thường xuyên |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.