ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 25/KH-UBND |
Vĩnh Long, ngày 05 tháng 3 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ TRONG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Quyết định số 104/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024;
Căn cứ Công văn số 221/VPCP-KSTT ngày 10/01/2024 của Văn phòng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ, chỉ tiêu giao tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP , số 02/NQ-CP năm 2024 của Chính phủ;
Căn cứ Công văn số 3109/BTTTT-CĐSQG ngày 01/8/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến;
Căn cứ Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 19/01/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
Căn cứ Quyết định số 89/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long;
Căn cứ Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 22/01/2024 của UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong năm 2024,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử; cung cấp, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm.
Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.
2. Yêu cầu
Hoàn thành các chỉ tiêu về cung cấp, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành các chỉ tiêu về tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nâng cao nhận thức và hiệu quả hành động của các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính quyền điện tử, phát triển dịch vụ công trực tuyến từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, phục vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.
Tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến nhằm nâng cao số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến của các dịch vụ công.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Tập trung triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2024 tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024; Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính và cải cách TTHC, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Cải cách các quy định TTHC, quy định kinh doanh
a) Rà soát kiến nghị đơn giản hóa quy định TTHC, nhóm TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và thực thi phương án phân cấp trong giải quyết TTHC
Các sở, ban, ngành tỉnh thường xuyên rà soát các Quyết định công bố TTHC của Bộ, ngành liên quan đến thực thi phương án phân cấp trong giải quyết TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thuộc phạm vi giải quyết của địa phương để kịp thời trình công bố danh mục TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, phát hiện các bất cập về TTHC, giấy tờ công dân cần cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp thẩm quyền giải quyết, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp.
b) Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong cơ quan hành chính nhà nước
Các sở, ban, ngành tỉnh chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo đúng lộ trình quy định tại Quyết định số 2236/QĐ-UBND ngày 01/11/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
2. Đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp
a) Triển khai thực hiện nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông theo quy định tại Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024.
b) Thực hiện đồng bộ 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
c) Tiếp tục rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.
d) Tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các hệ thống của Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh.
đ) Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công, kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra trễ hạn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị, địa phương.
e) Đẩy mạnh công tác phổ biến, thông tin, tuyên truyền, khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp và người dân tăng cường nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
III. KINH PHÍ
Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương rà soát, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình TTHC; tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP , Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ đạt chất lượng, hiệu quả.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng các yêu cầu chức năng theo quy định.
c) Tiếp tục theo dõi chặt chẽ việc giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý kịp thời đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cá nhân vi phạm các quy định về giải quyết TTHC.
d) Thực hiện công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch này lồng ghép vào báo cáo TTHC định kỳ.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, các quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về hiệu quả, tiện ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến phải được thực hiện đồng bộ với việc tuyên truyền về cải cách TTHC và các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét, cân đối, tham mưu bố trí nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch này đúng theo quy định hiện hành.
b) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc mua sắm, trang bị các phần mềm, ứng dụng dùng chung trên địa bàn tỉnh phục vụ việc giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp.
4. Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Triển khai thực hiện kế hoạch này đạt chất lượng, hiệu quả; tập trung nguồn lực triển khai các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để đạt các chỉ tiêu được giao tại Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 19/01/2024 và Quyết định số 89/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 của UBND tỉnh.
b) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc (đối tượng thực hiện TTHC là cơ quan nhà nước) và tất cả cán bộ, công chức, viên chức bắt buộc phải nộp hồ sơ trực tuyến khi thực hiện TTHC, dịch vụ công.
c) Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến: ưu tiên xử lý hồ sơ trực tuyến, đảm bảo giải quyết hồ sơ trực tuyến trước hạn; không để tình trạng nhiều hồ sơ trực tuyến giải quyết trễ hạn hoặc không được tiếp nhận, xử lý; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với việc chậm trễ trong công tác: tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết.
d) Xử lý theo thẩm quyền cán bộ, công chức, viên chức không thực hiện hoặc thực hiện chậm trễ, không đạt mục tiêu, yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương.
đ) Chủ động, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về TTHC, giải quyết TTHC, kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; Thực hiện các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
e) UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nguồn lực thực tế tại địa phương để chỉ đạo, giao chỉ tiêu thực hiện đến các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu tối thiểu UBND tỉnh giao; chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao tăng cường công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tìm hiểu, khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
6. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
a) Chủ động xây dựng các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, tổ chức các chiến dịch truyền thông rộng khắp trong toàn tỉnh về công tác cải cách hành chính nói chung và việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến nói riêng, ... nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của cộng đồng xã hội trong thực hiện các chỉ tiêu về triển khai dịch vụ công trực tuyến.
b) Các cơ quan báo chí cần phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố để tiếp cận, khai thác các nguồn tin chính thống đảm bảo tính chính xác, trung thực, kịp thời đăng tải, phát sóng trên phương tiện của mình.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo đạt chất lượng, hiệu quả.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) để tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.