ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 246/KH-UBND |
Hải Phòng, ngày 05 tháng 11 năm 2021 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1452/QĐ-TTG NGÀY 31/8/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung sau:
1. Mục tiêu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy... góp phần từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do ma túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.
- Hạn chế sự gia tăng người nghiện mới; giảm tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng, đặc biệt là trong nhóm có nguy cơ cao; tổ chức cai nghiện ma túy theo hướng an toàn, hiệu quả, bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu công nghiệp và nhóm đối tượng có nguy cơ cao; phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị, trường học không có tệ nạn ma túy. Nâng cao chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy.
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước.
- Hàng năm, trên 80% số người nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; đến năm 2024, 100% cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn thành phố đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ năm sau tăng so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường biển, hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.
- Không phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy mới, đối với các điểm, tụ điểm phát sinh phải được tập trung đấu tranh, triệt xóa kịp thời.
- Hàng năm, 100% các vụ án ma túy lớn, đặc biệt phức tạp được xét xử đúng người, đúng tội và đảm bảo thời gian luật định.
- Triệt xóa 100% diện tích trồng cây có chứa chất ma túy được phát hiện trên trên địa bàn; quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện trong hoạt động xuất, nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp.
- Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia.
1. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung theo các Chương trình, kế hoạch đã đề ra theo chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở các sở, ban ngành, địa phương.
2. Tiếp tục kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam, trọng tâm là triển khai thực hiện có hiệu quả quy định mới của Luật phòng, chống ma túy năm 2021.
3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho Nhân dân về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và động viên những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Hằng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng ‘Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương.
4. Làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng; giám sát và thực hiện các kiến nghị, khiếu nại của nhân dân ở cơ sở, góp phần phòng ngừa, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.
5. Tích cực triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội, trong đó có xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.
6. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ma túy. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
7. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài, địa phương khác vào địa bàn thành phố; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy, hoạt động liên tỉnh, liên quận, huyện. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử án điểm phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
8. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy trên địa bàn thành phố. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
9. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy. Rà soát, tổng kết việc thực hiện các điều ước quốc tế, các hiệp định, thỏa thuận mà Việt Nam ký kết, tham gia. Mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, tranh thủ nguồn lực về tài chính, kỹ thuật công nghệ và kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ phòng, chống ma túy.
10. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ, trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình nghiện ma túy hoặc các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15-11-2017 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm... Xác định lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy cũng như quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp (Ban Chỉ đạo 799) cho phù hợp với thực tiễn ở các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
- Tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội. Thường xuyên, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền cập nhật, bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất mới; đề xuất, kiến nghị sửa đổi quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm khắc, nhằm ngăn chặn triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra những vi phạm liên quan đến ma túy.
- Có chính sách hỗ trợ về vốn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế cây cây có chứa chất ma túy; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
- Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy.
2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy năm 2021. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.
- Triển khai các tiêu chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.
- Tiến hành theo đúng quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan, sai.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
- Phối hợp đánh giá đúng thực trạng công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy trong thời gian qua, nhất là việc thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Tiếp tục phối hợp thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các quốc gia và vùng lãnh thổ, nhất là các nước, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy có liên quan đến Việt Nam và có tiềm lực về tài chính, khoa học, kỹ thuật công nghệ, kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy, phòng ngừa nghiện ma túy và cai nghiện ma túy.
a) Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch.
b) Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, Cục Hải quan thành phố tổ chức tập huấn nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến sỹ các lực lượng chuyên trách.
c) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện các dự án:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát ma túy qua biên giới”, gồm:
+ Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang bị, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.
+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.
Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy”.
Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo và quản lý thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy trong Cơ sở cai nghiện ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người đã cai nghiện ma túy.
c) Đề xuất việc sắp xếp lại các đơn vị thuộc lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội theo quy định, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.
d) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Dự án bao gồm:
(1) Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”.
(2) Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
a) Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan trong phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới biển, đảo, cửa khẩu cảng thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới.
c) Tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới.
d) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Mua sắm, trang bị phương tiện, nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm về ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng”.
Phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ban ngành liên quan xây dựng chính sách huy động các nguồn lực hợp pháp phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.
Tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện Kế hoạch của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở cân đối ngân sách hằng năm do Trung ương, ngân sách thành phố bố trí và các nguồn huy động khác.
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone/buprenorphine.
b) Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố, Cổng Thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Kế hoạch; tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác.
b) Phối hợp với Công an thành phố cung cấp thông tin, tài liệu cho các cơ quan truyền thông phục vụ công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố.
c) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”.
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với các chương trình kinh tế - xã hội khác.
b) Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, không để sơ hở, phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo; các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố
a) Chỉ đạo, thống nhất, đồng bộ trong cơ sở giáo dục trực thuộc việc tăng cường giảng dạy trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025”.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với lực lượng Công an và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.
b) Chủ trì tham mưu, triển khai thực hiện dự án, chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản. Thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.
c) Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy” theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
a) Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Cục Hải quan thành phố và các đơn vị có liên quan phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, kiểm soát tiền chất công nghiệp đến các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất kinh doanh, sử dụng, tồn trữ, vận chuyển tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại trên địa bàn thành phố. Chủ động đề xuất, kiến nghị với Bộ Công thương về những khó khăn, bất cập, hạn chế trong công tác quản lý tiền chất công nghiệp để kịp thời điều chỉnh, bổ sung trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các quy định về quản lý, kiểm soát tiền chất công nghiệp.
b) Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma túy.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy.
Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền mở rộng hợp tác về phòng, chống ma túy với tổ chức quốc tế, các địa phương của các quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt với các nước có nhiều người Việt Nam định cư, sinh sống, có hoạt động về ma túy ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và có nhiều kinh nghiệm về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và điều trị cho người nghiện ma túy.
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc sắp xếp lại các đơn vị thuộc lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội theo quy định.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy theo quy định.
Tổ chức, nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, khuyến khích các đề tài nghiên cứu, các sáng kiến trong công tác phòng, chống ma túy.
16. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
Phối hợp với Công an thành phố và các sở, ngành liên quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo 799 thành phố hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch.
17. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố
a) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc Kế hoạch.
b) Tham gia nghiên cứu rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy.
c) Tòa án nhân dân thành phố chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.
18. Đề nghị Cục Hải quan thành phố
a) Nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, nhất là người đứng đầu đơn vị về công tác kiểm soát ma túy, tiền chất. Gắn công tác kiểm tra, giám sát hải quan với công tác kiểm soát ma túy, tiền chất trong quá trình làm thủ tục hải quan.
b) Xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy, tiền chất; trọng tâm là kiểm soát chặt chẽ, chủ động nắm tình hình trên các tuyến, địa bàn hoạt động hải quan được phân công quản lý; kiểm soát nhóm mặt hàng cấm, hàng hóa là tiền chất, có chứa tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, nguyên liệu là tiền chất phục vụ trong lĩnh vực y tế, công nghiệp. Tăng cường năng lực, hiệu quả phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất. Tập trung nguồn lực phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng thực hiện các nội dung Kế hoạch.
c) Hàng năm, đề nghị Tổng cục Hải quan trang bị thêm các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.
19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên
a) Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
b) Gắn kết hiệu quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
c) Chủ trì triển khai thực hiện Dự án: “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”.
20. Đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố
a) Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức và tổ chức cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ký cam kết không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội khác; tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp an toàn về an ninh, trật tự và không mắc tệ nạn xã hội; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp nhận người nghiện ma túy, người sau cai nghiện vào làm việc.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp”.
21. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố
a) Xây dựng các đề án nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, phong cách, lối sống trong thanh, thiếu niên; tổ chức hiệu quả các mô hình tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện trực tiếp tham gia hoạt động phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.
22. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công tác phòng, chống ma túy gắn với các mô hình hoạt động có hiệu quả. Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tội phạm về ma túy, phát hiện tố giác tội phạm; tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc.
b) Chủ trì triển khai thực hiện Dự án: “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy”.
23. Các sở, ban ngành, đoàn thể khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có trách nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện các nội dung của Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
24. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Xây dựng kế hoạch, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể hàng năm và cả giai đoạn gửi Ủy ban nhân dân thành phố (qua Công an thành phố) để tổng hợp chung.
b) Thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa phương quản lý theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ tình hình thực tế của địa phương và khả năng cân đối ngân sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch; đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Kế hoạch đúng mục đích, hiệu quả.
d) Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện; báo cáo kết quả với Công an thành phố về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo nội dung và thời gian quy định.
1. Công an thành phố - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 799 thành phố có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
2. Các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch; tổ chức xây dựng và phối hợp triển khai các Dự án trong Kế hoạch. Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng kết có báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố (qua Công an thành phố) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
3. Kinh phí thực hiện Chương trình do ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành và các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu và các nguồn hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.