ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 242/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 04 tháng 05 năm 2024 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 203/QĐ-TTG NGÀY 28/02/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
Thực hiện Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch số 188/KH-BCA- C07 ngày 11/4/2024 của Bộ Công an về triển khai, thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:
1. Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
2. Cụ thể hoá các nội dung, phương hướng, giải pháp thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 819/QĐ-TTg để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả.
3. Xác định việc triển khai thực hiện Quyết định số 819/QĐ-TTg là nội dung công tác trọng tâm phải được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, được tiến hành đồng bộ, gắn với việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, lĩnh vực, sát hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương, đảm bảo tính khả thi, linh hoạt trong quá trình thực hiện; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí khi sử dụng các nguồn lực.
4. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, công nghệ số, tự động hóa, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ hiện đại khác trong xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật, phương tiện, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).
1.1. Phát triển mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy và chữa cháy
a) Xây dựng trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH
- Xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cấp tỉnh, cấp huyện, trong đó ưu tiên bố trí trụ sở các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH tại các khu vực đô thị, các khu vực trọng điểm về phòng cháy và chữa cháy. Quy hoạch trụ sở và thành lập mới 02 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tại Khu Công nghiệp Tằng Lỏong, huyện Bảo Thắng và xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên; có giải pháp tính toán cân đối, bố trí quỹ đất bổ sung xây dựng các trụ sở các Đội chữa cháy và CNCH khu vực tại các huyện đảm bảo bán kính phục vụ theo quy định.
- Quy hoạch đất xây dựng các trụ sở Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực thuộc Phòng PC07 tại các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về thiết kế công trình doanh trại PCCC đến năm 2050. Nghiên cứu thí điểm triển khai thành lập Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực, tiến tới đảm bảo các khu dân cư nguy cơ cháy, nổ cao, địa bàn trọng điểm về PCCC và CNCH có Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, tại các khu công nghiệp, khu cửa khẩu, cụm công nghiệp (theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng (QCXDVN số 01:2008/BXD) Mục 2.7.4 Quy hoạch Trạm (Đội) phòng cháy, chữa cháy đô thị phải bố trí mạng lưới các Trạm phòng, chữa cháy bao gồm các Trạm trung tâm và Trạm khu vực với bán kính phục vụ tối đa như sau: (i) Trạm phòng cháy chữa cháy trung tâm <5 km; (ii) Trạm phòng cháy chữa cháy khu vực < 3 km).
- Đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện, chỉ huy điều hành, kiểm định phương tiện và nghiên cứu khoa học - công nghệ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ… đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quy mô tính chất hoạt động của từng đơn vị, địa phương; c ác trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC & CNCH.
b) Xây dựng trụ sở, công trình của lực lượn g phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện
- Xây dựng, bố trí trụ sở làm việc cho các đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành; bảo đảm điều kiện hoạt động cho các đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật.
- Bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc và bảo đảm các điều kiện hoạt động cho lực lượng dân phòng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động ở địa phương.
- Nghiên cứu thí điểm thành lập và bố trí địa điểm hoạt động cho Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện tại các khu đô thị, khu dân cư, làng nghề, cụm gia đình hoạt động kinh doanh dịch vụ...
1.2. Phát triển hệ thống cung cấp nước phục vụ phòng cháy và chữa cháy
- Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy tại các đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp đảm bảo tổng lưu lượng nước chữa cháy và phù hợp với định hướng phát triển cấp nước đô thị, khu công nghiệp và các ngành, lĩnh vực có liên quan; các đường ống, họng, trụ lấy nước chữa cháy đảm bảo các yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và được lắp đặt thống nhất trên toàn bộ hệ thống cấp nước đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các địa bàn trọng điểm về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh.
- Quy hoạch xây dựng các bến lấy nước chữa cháy và lắp đặt hệ thống trụ nước chữa cháy đối với các trung tâm hành chính cấp xã, các khu dân cư trên địa bàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành xây dựng các điểm lấy nước (bến, bãi, hố ga) thuận tiện cho xe chữa cháy lấy nước tại các ao, hồ, sông, suối… được quy hoạch làm nguồn nước phòng cháy, chữa cháy.
- Xây dựng các bể nước phòng cháy, chữa cháy cho từng khu vực tại các khu dân cư có đường hẹp, không thể lắp đặt họng, trụ nước chữa cháy hoặc không có hệ thống cấp nước tập trung và nguồn nước tự nhiên; phấn đấu đến năm 2030 hầu hết các khu dân cư đều được xây dựng bể nước phòng cháy, chữa cháy.
1.3. Phát triển hệ thống giao thông phục vụ phòng cháy và chữa cháy
- Phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ đảm bảo phục vụ chữa cháy. Phấn đấu đến năm 2030, bảo đảm các tuyến đường giao thông đường bộ đến trung tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng cháy, chữa cháy (bảo đảm chiều cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng của đường, cầu, cống, bãi đỗ và bãi quay đầu cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ chữa cháy hoạt động).
- Đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi giữa đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH với các khu dân cư, khu đô thị... Hệ thống đường giao thông phải đảm bảo chiều rộng, chiều cao thông thủy, đảm bảo cho các phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu hộ hoạt động theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công tình (QCVN 06:2022BXD và QCVN 06:2023/BXD).
- Từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố, ngõ trong các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt điểm tình trạng các đường, phố, ngõ vào khu dân cư bị chắn bởi đường dây viễn thông, điện lực, các loại cọc, cổng, rào, barie, mái che, mái vẩy làm cản trở khả năng di chuyển của xe chữa cháy và các loại xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
1.4. Phát triển hệ thống thông tin liên lạc phục vụ PCCC
- Đảm bảo hệ thống thông tin đồng bộ, thống nhất, có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ trung ương đến địa phương, hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành Công an và các bộ, ngành liên quan; hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số được phân công và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy.
- Thiết lập hệ thống Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trung ương và cấp tỉnh gắn với triển khai “Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố” trên cơ sở hạ tầng truyền dẫn cáp quang và mạng thông tin liên lạc vệ tinh Bộ Công an.
- Đảm bảo 100% các đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được trang bị hệ thống bộ đàm công nghệ số theo tiêu chuẩn định mức; 100% địa bàn trung tâm cấp tỉnh, cấp huyện và một số cấp xã gần địa bàn trung tâm được phủ sóng hệ thống bộ đàm công nghệ số; đảm bảo hệ thống hội nghị truyền hình kết nối đồng bộ từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến Công an tỉnh, Công an cấp huyện, Công an cấp xã, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực.
- Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện theo quy định của pháp luật.
1.5. Về trang bị phương tiện PCCC và CNCH
- Phấn đấu đến năm 2025 có trên 50% Công an cấp huyện có Đội Cảnh sát PCCC và CNCH được trang bị tối thiểu 02 xe chữa cháy trở lên và các trang thiết bị kèm theo (theo quy định tại Quyết định số 1584/QĐ-BCA- PCCC&CNCH ngày 27/3/2023 của Bộ Công an về quy định tiêu chuẩn, định mức trang bị thiết bị, vật tư kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH).
- Đầu tư trang bị tối thiểu 01 bộ trang thiết bị bảo vệ cá nhân chuyên dụng cho CBCS thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, CNCH (theo quy định tại Quyết định số 1584/QĐ-BCA-PCCC&CNCH ngày 27/3/2023 của Bộ Công an về quy định tiêu chuẩn, định mức trang bị thiết bị, vật tư kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH).
2. Giai đoạn từ năm 2031 đến năm 2050
- Xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới trụ sở, doanh trại Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn toàn tỉnh; đảm bảo bán kính bảo vệ của các Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định. Thành lập bổ sung các Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực tại các huyện, thị xã, thành phố để đảm bảo bán kính phục vụ tối đa là 03 km đối với khu vực trung tâm đô thị và 05 km đối với các khu vực khác.
- Đảm bảo hệ thống cấp nước chữa cháy, các loại hình giao thông và hệ thống thông tin chỉ huy điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được kết nối đồng bộ với hệ thống kỹ thuật quốc gia góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
- Trên cơ sở tổng kết thời kỳ 2021 - 2030 và căn cứ tình hình thực tế, Công an tỉnh tổng hợp báo cáo, trình UBND tỉnh quyết định việc triển khai trong giai đoạn từ năm 2031 đến năm 2050.
III. CHÍNH SÁCH, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN QUY HOẠCH
1. Thu hút nguồn vốn cho phát triển hạ tầng
- Tập trung, bố trí đủ nguồn vốn cho công tác quy hoạch để đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch; xây dựng cơ chế thu hút, tiếp nhận nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tài trợ cho công tác lập quy hoạch để giảm bớt áp lực ngân sách.
- Ưu tiên cân đối ngân sách nhà nước, bố trí đủ nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình; hệ thống thông tin liên lạc) cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Huy động đa dạng các nguồn lực từ ngân sách và ngoài ngân sách, nguồn lực trong nước và ngoài nước để thực hiện công tác quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch. Thể chế hóa các giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực để đảm bảo triển khai hiệu quả, khả thi.
- Huy động nguồn vốn đầu tư cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ từ các nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn ODA, nguồn thu từ bảo hiểm cháy, nổ, nguồn đóng góp tự nguyện, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
- Chú trọng tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học, trung học và công nhân lành nghề ngoài ngành Công an phù hợp với chuyên môn cần thiết cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; điều chỉnh chỉ tiêu lựa chọn số chiến sĩ nghĩa vụ có nguyện vọng phục vụ chuyên nghiệp trong lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp nhu cầu hàng năm và từng thời kỳ, tuyển chọn những người có sức khỏe tốt và kỹ năng để huấn luyện trở thành chiến sĩ chuyên nghiệp và cán bộ chuyên môn kỹ thuật cao, tinh thông về nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
- Đổi mới và đa dạng hóa hình thức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện ở trong nước và nước ngoài để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm bố trí số lượng cán bộ được đào tạo chuyên ngành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến công tác tại các địa phương theo nhu cầu thực tế triển khai Quy hoạch.
- Củng cố và phát triển lực lượng phòng cháy và cháy chữa cháy cơ sở, chuyên ngành và dân phòng; nghiên cứu tổ chức lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện để tăng cường nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ .
- Nghiên cứu đề xuất bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách nhằm thu hút nhân lực phục vụ chuyên nghiệp, nhất là cán bộ, chiến sĩ trực tiếp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và lái xe chữa cháy; bảo đảm quân số cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đáp ứng yêu cầu chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
3. Phát triển khoa học và công nghệ
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số trong phát triển ngành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong đó có xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy phù hợp với xu hướng.
- Đảm bảo hệ thống thông tin đồng bộ, thống nhất, có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ trung ương đến địa phương, hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành Công an và các bộ, ngành liên quan; hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực PCCC.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, chế tạo, sản xuất các loại phương tiện, khí tài, chất chữa cháy chủ yếu; phục vụ hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong nước.
4. Bảo đảm nguồn lực tài chính
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách tài chính phù hợp để đáp ứng đủ nhu cầu về vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch. Thường xuyên rà soát, đánh giá thực tế nhu cầu phát triển hạ tầng từng khu vực để đề xuất danh mục ưu tiên đầu tư hợp lý, đảm bảo đầu tư tập trung, có trọng điểm phù hợp với khả năng bố trí nguồn lực .
- Kinh phí thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch này được bố trí trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước của các Bộ, ngành liên quan, địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật, sử dụng tiết kiệm hiệu quả và đảm bảo về thời hạn, tiến độ thực hiện. Công an tỉnh phối hợp với Sở tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc nghiên cứu, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét việc bố trí, sử dụng ngân sách hằng năm bảo đảm thực hiện các nội dung theo quy hoạch.
- Tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động nguồn lực để triển khai quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy; Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, Hiệp hội phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Việt Nam và các tổ chức xã hội khác. Các Sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện chủ động bố trí, lồng ghép các nhiệm vụ và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tổ chức chính trị, các doanh nghiệp và Nhân dân khi triển khai thực hiện.
- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, tích hợp nội dung Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào Quy hoạch tỉnh; định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá, rà soát tình hình thực hiện, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp theo quy định của pháp luật về quy hoạch (thực hiện hàng năm).
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu đề xuất nguồn kinh phí để đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; cân đối, bố trí nguồn lực theo quy định của pháp luật về đầu tư công, về ngân sách Nhà nước để thực hiện quy hoạch (thực hiện hàng năm).
- Phối hợp các sở ngành và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy hoạch; cụ thể hóa Quy hoạch thành các kế hoạch 5 năm, hàng năm, tham mưu đề xuất các giải pháp cần thiết để triển khai quy hoạch đồng bộ, khả thi và hiệu quả (thực hiện hàng năm).
- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh bố trí quỹ đất xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh, cấp huyện, trong đó ưu tiên bố trí trụ sở các đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực đô thị, các khu vực trọng điểm về phòng cháy và chữa cháy. Trước mắt quy hoạch trụ sở và thành lập mới 02 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tại Khu Công nghiệp Tằng Lỏong huyện Bảo Thắng và xã Bảo Hà huyện Bảo Yên, giai đoạn 2024-2030.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác quản lý, thực hiện đầu tư để bảo đảm thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.
- Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
- Thường xuyên nắm chắc tình trạng giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, tham mưu đề xuất UBND tỉnh đầu tư xây dựng trụ nước chữa cháy, bến bãi lấy nước cho xe chữa cháy và các tuyến đường giao thông phục vụ chữa cháy. Đồng thời, chủ động đề nghị UBND cấp huyện và ngành có liên quan trong việc xây mới, bảo dưỡng hệ thống trụ nước chữa cháy, bến bãi lấy nước cho xe chữa cháy; cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông xuống cấp, không đảm bảo chiều rộng; phá dỡ các bục, bệ, barie, mái che, mái vẩy cho xe chữa cháy hoạt động...
- Nghiên cứu đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác phòng cháy và chữa cháy; ứng dụng khoa học hiện đại, công nghệ số, tự động hóa, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác trong xây dựng quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương rà soát tích hợp nội dung định hướng phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (nếu cần thiết).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan để tham mưu, cân đối nguồn vốn đầu tư công đảm bảo cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan (thực hiện hàng năm).
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh huy động nguồn đóng góp tự nguyện, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài, nguồn thu khác và cân đối ngân sách địa phương để thực hiện Kế hoạch theo quy định (thực hiện hàng năm).
- Tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động nguồn lực để triển khai quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, Hiệp hội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam và các tổ chức xã hội khác. Chủ động phối hợp các sở, ngành và UBND cấp huyện bố trí, lồng ghép các nhiệm vụ và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này.
- Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam và các tổ chức xã hội khác (thực hiện hàng năm).
- Phối hợp với các đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện hàng năm).
- Nghiên cứu xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật địa phương có liên quan đến phòng cháy và chữa cháy đối với các loại hình, công trình đặc thù hiện chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (thực hiện hàng năm).
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh phương hướng phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ đảm bảo phục vụ chữa cháy. Đến năm 2030 bảo đảm các tuyến đường giao thông đến trung tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng cháy, chữa cháy (bảo đảm tải trọng của đường, cầu, cống, bãi đỗ và bãi quay đầu cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ chữa cháy hoạt động) thuận lợi và an toàn.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn khi đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo yêu cầu về tĩnh không, tải trọng nhằm đảm bảo cho các phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoạt động theo quy định.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ, chặt chẽ trong quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm các quy hoạch phải tuân thủ các định hướng của quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy khi phê duyệt quy hoạch sử dụng đất và quản lý quỹ đất.
- Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền các nội dung có liên quan đến quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất dành cho hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (hệ thống cung cấp nước, giao thông, thông tin liên lạc, trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện) nằm trong quy hoạch tỉnh và không thuộc quy hoạch sử dụng đất an ninh, quốc phòng.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung tích hợp Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào Quy hoạch tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau đến các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và Nhân dân; tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác hạ tầng phòng cháy và chữa cháy.
- Đề xuất UBND tỉnh lồng ghép nội dung đầu tư hạ tầng phòng cháy chữa cháy vào các đề án, dự án chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh của tỉnh; Hướng dẫn cấp huyện xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở do UBND cấp xã quản lý.
8. Các sở, ban, ngành khác thuộc tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu, đề xuất các giải pháp, chính sách thực hiện hiệu quả các mục tiêu kế hoạch, đảm bảo hiệu quả, đồng bộ gắn với quy hoạch hạ tầng, kinh tế tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
9. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Đầu tư ngân sách địa phương cho phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 (thực hiện hàng năm).
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh lập quy hoạch xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2021- 2030 cấp huyện; quy hoạch xây dựng trụ sở, công trình của lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện đảm bảo quy hoạch về phòng cháy, chữa cháy đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (thời gian hoàn thành đến năm 2030).
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố, ngõ trong các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt điểm tình trạng các đường, phố, ngõ vào khu dân cư bị chắn bởi đường dây viễn thông, điện lực, các loại cọc, cổng, rào, barie, mái che, mái vẩy làm cản trở khả năng di chuyển của xe chữa cháy và các loại xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (thời gian hoàn thành đến năm 2030).
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh lập quy hoạch phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước chữa cháy đảm bảo yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo quy định của tiêu chuẩn quy chuẩn về phòng cháy và chữa cháy; khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy; rà soát, xây dựng các bể nước cho từng khu dân cư có đường hẹp, không thể lắp đặt họng, trụ nước chữa cháy hoặc không có hệ thống cấp nước tập trung và nguồn nước tự nhiên để phục vụ công tác chữa cháy (thời gian hoàn thành đến năm 2030).
- Quy hoạch và thực hiện sắp xếp các đường dây điện sinh hoạt của người dân băng qua các tuyến đường, đặc biệt là tuyến quốc lộ, đô thị nhằm bảo đảm tĩnh không an toàn cho các loại phương tiện, xe chữa cháy hoạt động.
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực nghiêm túc, hiệu quả (Hoàn thành việc xây dựng Kế hoạch để triển khai xong trước ngày 15/5/2024).
- Tổ chức triển khai đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy từ năm 2024 đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 (Có phụ lục kèm theo).
- Định kỳ hằng năm (trong giai đoạn năm 2024 đến năm 2030) các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/12 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Bộ Công an theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 819/QĐ-TTG CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THỜI KỲ
2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
(Kèm theo Kế hoạch số: /KH-UBND ngày /
/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai)
STT |
Nội dung |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện/Hoàn thành |
I |
Thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch |
|
|
|
3 |
Báo cáo, đánh giá việc thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo định kỳ hằng năm, 05 năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. |
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Công an tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Hằng năm |
II |
Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, chế độ, chính sách về phòng cháy và chữa cháy |
|
|
|
1 |
Tham gia nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Phòng cháy và chữa cháy theo lộ trình và theo trình tự, thủ tục quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. |
Công an tỉnh |
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Năm 2024 |
2 |
Tham gia rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống cấp nước phục vụ phòng cháy và chữa cháy theo chức năng, nhiệm vụ được giao. |
Sở Xây dựng |
Công an tỉnh, Sở Khoa học và công nghệ và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Hằng năm |
3 |
Tham gia rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từng UBND các huyện, thị xã, thành phố. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
Công an tỉnh, Sở Tài chính; các bộ, ngành, UBND huyện, thành phố có liên quan |
Năm 2024 |
4 |
Tham gia hoàn thiện và xây dựng bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về thu hút nguồn vốn, quản lý và sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách cho phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính |
Công an tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Năm 2024 |
III |
Lập, điều chỉnh quy hoạch |
|
|
|
1 |
Rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, dự án có liên quan đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. |
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Công an tỉnh và các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Hằng năm |
2 |
Tổ chức tích hợp các nội dung trong quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy vào quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời cập nhật những nội dung liên quan trong quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh để đảm bảo tuân thủ định hướng phát triển hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy của bộ, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. |
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Công an tỉnh; và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Hằng năm |
IV |
Phát triển mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy và chữa cháy |
|
|
|
1 |
- Xây dựng trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; ưu tiên bố trí trụ sở các đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực đô thị, các khu vực trọng điểm về phòng cháy và chữa cháy. - Đảm bảo mỗi đơn vị hành chính cấp huyện có tối thiểu 01 đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện, chỉ huy điều hành, kiểm định phương tiện và nghiên cứu khoa học - công nghệ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ... đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. |
Công an tỉnh |
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Hằng năm |
1.1 |
Xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh, cấp huyện, trong đó ưu tiên bố trí trụ sở các đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực đô thị, các khu vực trọng điểm về phòng cháy và chữa cháy. Quy hoạch trụ sở và thành lập mới 02 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tại huyện Bảo Thắng và huyện Bảo Yên; có giải pháp tính toán cân đối, bố trí quỹ đất bổ sung xây dựng các trụ sở đội chữa cháy khu vực tại các huyện đảm bảo bán kính phục vụ theo quy định. |
Công an tỉnh |
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Năm 2024 - 2030 |
1.2 |
Xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới trụ sở, doanh trại Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn toàn tỉnh; đảm bảo bán kính bảo vệ của các Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đảm bảo bán kính phục vụ tối đa là 03km đối với khu vực trung tâm đô thị và 05 km đối với các khu vực khác. |
Công an tỉnh |
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Năm 2032 - 2050 |
2 |
Xây dựng trụ sở, công trình của lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện |
|
|
|
2.1 |
Xây dựng, bố trí trụ sở làm việc cho các đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành; bảo đảm điều kiện hoạt động cho các đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật. |
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Công an tỉnh; và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Năm 2024 - 2030 |
2.2 |
Bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc và bảo đảm các điều kiện hoạt động cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở (dân phòng) phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động ở cấp huyện. |
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
Công an tỉnh; và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Năm 2024 - 2030 |
2.3 |
Nghiên cứu thí điểm thành lập và bố trí địa điểm hoạt động cho Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện tại các khu đô thị, khu dân cư, làng nghề sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ, cụm gia đình hoạt động kinh doanh dịch vụ... |
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố. |
Công an tỉnh; và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Năm 2024 - 2030 |
3 |
Phát triển hệ thống cung cấp nước phục vụ PCCC |
|
|
|
3.1 |
Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy tại các đô thị, khu công nghiệp đảm bảo tổng lưu lượng nước chữa cháy và phù hợp với Định hướng phát triển cấp nước đô thị, khu công nghiệp Việt Nam và các ngành, lĩnh vực có liên quan; các đường ống, họng, trụ lấy nước chữa cháy đảm bảo các yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và được lắp đặt thống nhất trên toàn bộ hệ thống cấp nước đô thị, khu công nghiệp và các địa bàn trọng điểm thuộc phạm vi lập quy hoạch. |
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành liên quan |
Công an tỉnh; Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan |
Năm 2024 - 2030 |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.