ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2358/KH-UBND |
Cao Bằng, ngày 09 tháng 9 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NỀN TẢNG CÔNG DÂN SỐ TỈNH CAO BẰNG
Thực hiện nhiệm vụ tại Đề án chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (phê duyệt tại Quyết định số 1140/QĐ-UBND ngày 31/8/2022 của UBND tỉnh); Kế hoạch số 328/KH-UBND ngày 20/02/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng năm 2024, nhằm từng bước thực hiện mục tiêu về phát triển Chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch triển khai Nền tảng công dân số tỉnh Cao Bằng (sau đây gọi tắt là Nền tảng Công dân số) như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai rộng rãi đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh cài đặt, sử dụng Nền tảng Công dân số để tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân cũng như hiệu quả, hiệu lực trong chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, góp phần thúc đẩy phát triển chính quyền số, đưa chính quyền đến gần với người dân.
- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước cho người dân trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động, để người dân có thêm lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện. Từ đó, góp phần nâng tỷ lệ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua môi trường mạng.
2. Yêu cầu
- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai Nền tảng Công dân số.
- Các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu đề ra.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nội dung, nhiệm vụ
Triển khai các nội dung, nhiệm vụ để từng bước đưa Nền tảng Công dân số ứng dụng vào thực tế trên địa bàn tỉnh; khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng Nền tảng Công dân số để giao dịch, tương tác với Chính quyền trên môi trường số. Cụ thể:
- Tổ chức Lễ công bố Nền tảng Công dân số; chính thức sử dụng Nền tảng công dân số là kênh tương tác hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền trên nền tảng thiết bị di động, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền số và phát triển xã hội số của tỉnh.
- Phổ biến, giới thiệu Nền tảng Công dân số trên phạm vi toàn tỉnh; triển khai cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng Nền tảng Công dân số để tương tác với chính quyền.
- Tổ chức chiến dịch cao điểm ra quân hướng dẫn cài đặt sử dụng Nền tảng Công dân số kết hợp với các sự kiện hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, Ngày chuyển đổi số của tỉnh.
- Tuyên truyền giới thiệu về chức năng, tiện ích trên Nền tảng Công dân số giúp người dân dễ dàng tiếp cận, cập nhật thông tin về tình hình phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ sức khỏe điện tử, tra cứu bảo hiểm y tế, lịch ngắt điện...; cung cấp các kênh thanh toán dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, giáo dục, y tế, du lịch...
- Triển khai tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng được tích hợp Trên Nền tảng công dân số, qua đó người dân có thể phản ánh, kiến nghị tương tác trực tuyến với chính quyền về các vi phạm, các sự cố thuộc các lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền trên thiết bị di động (thay thế ứng dụng Kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng).
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ về chuyển đổi số cho Tổ Chuyển đổi số cộng đồng để phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ, tiện ích trên Nền tảng công dân số đặc biệt là việc sử dụng Nền tảng công dân số để nộp hồ sơ trực tuyến.
- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số, trong đó lồng ghép các nội dung giới thiệu về chức năng, tính năng, tiện ích của Nền tảng công dân số.
(Có Phụ lục nhiệm vụ chi tiết kèm theo Kế hoạch)
2. Giải pháp
Triển khai liên tục, đồng bộ bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú, thiết thực để đưa Nền tảng công dân số đến với người dân. Cụ thể:
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn cài đặt, đăng ký tài khoản; khai thác các chức năng, tiện ích trên Nền tảng Công dân số. Triển khai treo các standee, poster, banner... tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt sử dụng về Nền tảng Công dân số tại các cổng trụ sở các cơ quan, đơn vị, trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính, các điểm giao dịch bưu chính, viễn thông, nhà văn hóa thôn, xóm trên toàn tỉnh.
- Xây dựng các bài viết, phóng sự, tin tức, đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin truyền thông, cơ quan thông tấn báo chí, Cổng/Trang thông tin điện tử và hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng viễn thông, mạng xã hội.
- Thông qua các cuộc họp, hội nghị, hội nghị trực tuyến, tọa đàm, giao lưu, đối thoại, cuộc thi tìm hiểu hoặc các hình thức khác hướng dẫn, trợ giúp người dân thực hiện đăng ký tài khoản, cài đặt ứng dụng và thao tác sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng.
- Khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường số triển khai kết nối đến Nền tảng công dân số, cung cấp dịch vụ qua Nền tảng Công dân số.
- Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức chung về chuyển đổi số, kiến thức, kỹ năng khai thác các nền tảng số, ứng dụng công nghệ số phục vụ chính quyền, người dân, doanh nghiệp.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch được bố trí từ ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và quy định phân cấp quản lý ngân sách hiện hành, trong dự toán chi thường xuyên hằng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng dự toán trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và bố trí kinh phí thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; làm đầu mối, điều phối công tác triển khai Nền tảng Công dân số.
- Triển khai các giải pháp kỹ thuật để thay thế Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng bằng ứng dụng phản ánh, kiến nghị được tích hợp trên Nền tảng công dân số bảo đảm tính liên tục, không làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của chính quyền và người dân, doanh nghiệp. Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý, vận hành Nền tảng Công dân số.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu triển khai các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cài đặt, sử dụng Nền tảng Công dân số.
- Chủ động rà soát các hệ thống thông tin của tỉnh, dịch vụ tiện ích, từng bước tích hợp lên Nền tảng Công dân số để cung cấp, mở rộng tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường số triển khai ứng dụng, tiện ích kết nối đến Nền tảng Công dân số.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn, standee, poster, banner... tuyên truyền cài đặt, sử dụng, khai thác Nền tảng Công dân số gửi các cơ quan, đơn vị làm tài liệu triển khai thống nhất trên toàn tỉnh.
- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền hình, truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, giới thiệu về Nền tảng Công dân số.
- Tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương báo cáo Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh, UBND tỉnh theo quy định.
2. Văn phòng UBND tỉnh
- Tổ chức cho Tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin trên hệ thống Kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng thực hiện việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng được tích hợp trên Nền tảng công dân số. Quy trình thực hiện vận dụng Quy chế vận hành, quản lý, sử dụng Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng (ban hành kèm theo Quyết định số 1286/QĐ-UBND ngày 20/8/2019 của UBND tỉnh). Nhiệm vụ được triển khai cho đến khi UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý, vận hành Nền tảng Công dân số.
- Phổ biến, tuyên truyền Nền tảng Công dân số tại Trung tâm phục vụ hành chính công và trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.
3. Các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thành phố
- Phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị để biết, cài đặt, sử dụng Nền tảng Công dân số.
- Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng được tích hợp trên Nền tảng công dân số thuộc lĩnh vực ngành, địa bàn phụ trách.
- Rà soát các hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị, căn cứ nhu cầu thực tế để đề nghị tích hợp lên Nền tảng Công dân số, góp phần mở rộng các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, triển khai tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng Nền tảng công dân số thuộc phạm vi ngành, địa phương tại những địa điểm công cộng, tại bộ phận một cửa, trên trang thông tin điện tử của ngành, địa phương.
- UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai Nền tảng Công dân số để tổ chức triển khai, thực hiện đến các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Kế hoạch đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chính sau: Xác định tỉ lệ công chức, viên chức cài đặt ứng Công dân số Cao Bằng/tổng số công chức, viên chức có điện thoại thông minh; số lượng các cuộc tập huấn, hướng dẫn sử dụng; tổ chức chiến dịch ra quân cao điểm hướng dẫn cài đặt sử dụng Nền tảng Công dân số thuộc địa bàn quản lý; giao Tổ chuyển đổi số cộng đồng, đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền, hỗ trợ người dân có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng Nền tảng Công dân số.
- Thực hiện công tác báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch này lồng ghép trong báo cáo kết quả thực hiện chuyển đổi số hằng tháng (gồm công tác triển khai, kết quả đạt được) về Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông) để tổng hợp, đánh giá.
4. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng: Thực hiện công tác tuyên truyền, giới thiệu về Nền tảng Công dân số theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để người dân biết, tham gia.
5. Đề nghị Tỉnh đoàn Cao Bằng: Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Nền tảng Công dân số đến người dân, doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh. Quán triệt 100% đoàn viên thanh niên các cấp cài đặt Nền tảng Công dân số, đồng thời đôn đốc Đoàn thanh niên các cấp tham gia tuyên truyền hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân về lợi ích khi tham gia cài đặt, sử dụng Nền tảng Công dân số, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp của chính quyền tỉnh Cao Bằng.
7. VNPT Cao Bằng (đơn vị cung cấp dịch vụ Nền tảng Công dân số)
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các nội dung trong kế hoạch để đưa nền tảng Công dân số được ứng dụng rộng rãi, có hiệu quả.
- Bố trí cán bộ kỹ thuật vận hành, hiệu chỉnh phần mềm, kết nối các dịch vụ theo chức năng, tính năng hệ thống đồng thời phù hợp điều kiện thực tế sử dụng trên địa bàn tỉnh; bảo đảm hệ thống vận hành ổn định 24/7, sẵn sàng hỗ trợ người sử dụng khi có yêu cầu.
- Tham gia tổ chức tập huấn, hướng dẫn vận hành, khai thác các ứng dụng thuộc Nền tảng công dân số cho các sở, ban, ngành, bộ phận một cửa các cấp, Tổ chuyển đổi số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cài đặt, sử dụng Nền tảng Công dân số.
- Phối hợp, hỗ trợ Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng tài liệu hướng dẫn, tuyên truyền cài đặt, sử dụng, khai thác Nền tảng Công dân số để triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
PHỤ LỤC
DANH
MỤC NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI NỀN TẢNG CÔNG DÂN SỐ
(Kèm theo Kế hoạch số 2358/KH-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Cao Bằng)
STT |
Nội dung/Nhiệm vụ |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
1 |
Triển khai các giải pháp kỹ thuật để thay thế Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng bằng ứng dụng phản ánh, kiến nghị được tích hợp Trên Nền tảng công dân số |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, VNPT Cao Bằng |
Tháng 9/2024 |
2 |
Tổ chức Lễ công bố nền tảng Công dân số; chiến dịch ra quân cao điểm hướng dẫn cài đặt sử dụng Nền tảng Công dân số trên địa bàn toàn tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, VNPT Cao Bằng |
Tháng 9-10/2024 |
3 |
Tổ chức triển khai tập huấn cài đặt, xử lý quy trình Nền tảng Công dân số cho cán bộ sở ngành, huyện, thành phố |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, VNPT Cao Bằng |
Tháng 9/2024 |
4 |
Tổ chức cho Tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin trên hệ thống Kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng thực hiện việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng được tích hợp trên Nền tảng công dân số theo quy trình tại Quy chế vận hành, quản lý, sử dụng Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng |
Văn phòng UBND tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố |
Từ tháng 10/2024 (cho đến khi ban hành quy định quản lý, vận hành Nền tảng Công dân số) |
5 |
Tham mưu, đề xuất ban hành quy định về quản lý, vận hành Nền tảng công dân số |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, VNPT Cao Bằng |
Quý IV/2024 |
6 |
Xây dựng tài liệu hướng dẫn, standee, poster, banner tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng Nền tảng công dân số |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, VNPT Cao Bằng |
Tháng 9/2024 |
7 |
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số lồng ghép các nội dung giới thiệu về chức năng, tính năng, tiện ích của Nền tảng công dân số |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố |
Tháng 10/2024 |
8 |
Xây dựng kế hoạch triển khai Nền tảng Công dân số tại địa phương |
UBND các huyện, thành phố |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Tháng 9- 10/2024 |
9 |
Tổ chức triển khai tập huấn cài đặt, sử dụng ứng dụng cấp huyện, Tổ chuyển đổi số cấp huyện, xã, thôn |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, VNPT Cao Bằng |
Từ tháng 8- 12/2024 |
10 |
Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn; Tổ chuyển đổi số cộng đồng tổ chức triển khai tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt, sử dụng Nền tảng công dân số cho người dân trên địa bàn quản lý |
UBND các huyện, thành phố |
Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Cao Bằng |
Từ tháng 9- 12/2024 |
10 |
Triển khai các tài liệu hướng dẫn, standee, poster, banner tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng Nền tảng công dân số phạm vi ngành, địa phương |
Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
11 |
Thực hiện công tác tuyên truyền, giới thiệu về Nền tảng Công dân số |
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.