ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 235/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 23 tháng 11 năm 2023 |
KIỂM SOÁT, QUẢN LÝ BỀN VỮNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2023 - 2025
Căn cứ Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29 tháng 10 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025. Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn thành phố, với các nội dung như sau:
1. Mục tiêu chung: Bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền vững dịch COVID- 19 để bảo vệ tối đa sức khỏe của người dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giảm số mắc COVID-19, nhất là ở nhóm nguy cơ cao và dễ bị tổn thương;
b) Giảm ca nặng và tử vong do COVID-19;
c) Đảm bảo việc quản lý bệnh COVID-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch; nhất là đầu tư phát triển hệ thống y tế, nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở;
b) Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị; bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện, bảo đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng y tế, lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch;
c) Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố trên cơ sở thực tế đảm bảo đáp ứng tốt các tình huống dịch xảy ra;
d) Triển khai Kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng; lồng ghép tiêm chủng vắc xin phòng, chống COVID-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn thành phố;
đ) Tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện các chính sách liên quan đến thanh toán chi phí khám, chữa bệnh COVID-19 khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B;
e) Chỉ đạo, hướng dẫn việc giải quyết những ảnh hưởng do COVID-19 trong việc thực hiện các dịch vụ y tế cơ bản như: công tác tiêm chủng mở rộng, công tác dinh dưỡng, phòng chống các bệnh không lây nhiễm và các biểu hiện hậu COVID-19,...
a) Công tác giám sát:
- Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, cung cấp kịp thời các thông tin về tình hình dịch bệnh;
- Lồng ghép giám sát COVID-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm giám sát trọng điểm hội chứng Cúm, giám sát viêm phổi nặng do vi rút, giám sát đặc điểm di truyền của vi rút SARS-CoV-2 để theo dõi các biến thể của vi rút;
- Thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ và đột xuất, triển khai ngay đáp ứng nhanh trong công tác phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ;
- Rà soát, sửa đổi, cập nhật hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp tình hình dịch các quận, huyện trên địa bàn thành phố;
- Phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh trong việc giám sát, gửi mẫu xét nghiệm giải trình tự gen để phát hiện sớm các biến chủng mới đối với các trường hợp dương tính từ người nhập cảnh, chùm ca bệnh lây lan nhanh, các trường hợp chuyển nặng bất thường hoặc tái nhiễm.
b) Công tác điều trị:
- Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại cơ sở khám, chữa bệnh;
- Tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, người bệnh hồi sức tích cực, thận nhân tạo...);
- Triển khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng; theo dõi và kịp thời điều trị các biến chứng sau khi mắc COV1D-19;
- Tổ chức phổ biến về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh; tiếp tục theo dõi, rà soát, sửa đổi, cập nhật phù hợp với tình hình mới;
- Rà soát, thống kê, điều chỉnh nhu cầu máy móc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu, phương tiện phòng hộ cá nhân, ô xy y tế,... phục vụ cho phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình mới;
- Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vừa thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh, chữa bệnh từ xa phù hợp với thực tiễn;
- Thường xuyên cập nhật các phác đồ điều trị COVID-19 bằng y học hiện đại, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền bảo đảm khoa học, hiệu quả.
c) Tiêm vắc xin:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng, ưu tiên tiêm chủng nhóm nguy cơ cao;
- Lồng ghép tiêm vắc xin COVID-19 vào buổi tiêm chủng thường xuyên tại các cơ sở y tế hoặc tổ chức tiêm chủng chiến dịch phù hợp với thực tế triển khai tại địa phương.
d) Dự phòng cá nhân:
- Khuyến cáo người dân thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn). Khuyến khích đeo khẩu trang tại nơi đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế;
- Thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn, đặc biệt sau khi tiếp xúc với bề mặt nghi nhiễm, ho, hắt hơi;
- Định kỳ vệ sinh bề mặt nơi ở, sinh hoạt, làm việc;
- Khuyến cáo những trường hợp nghi mắc bệnh/mắc bệnh nhẹ hạn chế tiếp xúc với người khác, tự cách ly.
a) Thường xuyên cập nhật để thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam cho người dân trên địa bàn thành phố biết, không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là;
b) Truyền thông nguy cơ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và biết cách tự phòng bệnh;
c) Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế;
d) Định hướng cơ quan thông tin, báo chí trong các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 của ngành y tế;
đ) Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ và các cơ quan truyền thông Trung ương trên địa bàn tiếp tục tăng cường truyền thông về lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc xin giúp bảo vệ người dân giảm nguy cơ mắc bệnh nặng, tử vong do COVID-19 và giúp tạo miễn dịch bảo vệ cộng đồng; tổ chức phát thông điệp khuyến khích người dân tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19; tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tượng không đồng ý tham gia tiêm vắc xin vì nhiều lý do khác nhau;
e) Đa dạng hóa các hình thức truyền thông phù hợp cho các đối tượng được tiêm. Công bố đường dây nóng tư vấn về lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 và xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm.
a) Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vắc xin; tư vấn, điều trị từ xa và chia sẻ thông tin về giám sát dịch bệnh, tiêm vắc xin, xét nghiệm, điều trị, phục vụ phòng, chống dịch;
b) Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, tài khoản định danh điện tử trong công tác quản lý ca bệnh.
5. Tập huấn chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế
Tiếp tục tập huấn về hướng dẫn giám sát phòng, chống dịch COVID-19; hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
a) Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phù hợp với tình hình dịch;
b) Xây dựng phương án đảm bảo cơ số giường bệnh, giường điều trị tích cực, khu vực điều trị COVID-19 tại các tuyến trong từng trường hợp dịch bệnh;
c) Nghiên cứu, xây dựng và đề xuất các chính sách về xã hội hóa trong phòng, chống dịch;
d) Xây dựng, đề xuất, triển khai các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở, người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch.
a) Thực hiện, phối hợp thực hiện các nghiên cứu khoa học về dịch tễ học, giám sát sự tiến hóa, biến chủng của tác nhân gây bệnh, các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh COVID-19 và các vấn đề do hậu COVID-19 gây ra;
b) Khảo sát năng lực ứng phó dịch COVID-19 đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và trường học.
Trong trường hợp dịch COVID-19 có biến thể mới nguy hiểm, bùng phát trên diện rộng thì thực hiện theo phương án đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế theo Phụ lục tại Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025 ban hành theo Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29 tháng 10 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Nguồn kinh phí Trung ương, địa phương, nguồn viện trợ, tài trợ, xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
a) Chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố theo dõi, giám sát các chỉ số về dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, cảnh báo kịp thời nguy cơ dịch bệnh gia tăng; giám sát chặt chẽ tại Cảng Hàng không quốc tế, các cảng hàng hải các trường hợp nhập cảnh theo quy định; hỗ trợ, hướng dẫn Trung tâm Y tế quận, huyện về công tác giám sát phòng, chống dịch COVID-19; truyền thông giáo dục sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19 và truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19;
b) Đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố nâng cao năng lực điều trị của hệ thống các bệnh viện, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh, khám bệnh, chữa bệnh cho người mắc COVID-19;
c) Chủ động chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực chuyên môn, đặc biệt nhân lực về hồi sức tích cực, truyền nhiễm, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn; xây dựng kế hoạch đào tạo và đào tạo lại để nâng cao năng lực cho các bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên về hồi sức tích cực trong hô hấp, điều trị ca bệnh nặng trong hồi sức cấp cứu cho các Bệnh viện, Trung tâm y tế; bảo đảm chế độ cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19;
d) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dự trù, mua sắm hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 theo quy định hiện hành, bảo đảm công khai, minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng; tăng cường kiểm tra, giám sát;
đ) Củng cố hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao chất lượng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; kiện toàn các đội cơ động chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi cần thiết;
e) Phối hợp với Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Tổng Biên tập Báo Cần Thơ và Thủ trưởng cơ quan có liên quan tăng cường truyền thông nguy cơ, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức, khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng các tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.
a) Phối hợp Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo, kiểm soát thông tin trong công tác thông tin truyền thông về dịch COV1D-19 trên địa bàn thành phố;
b) Thường xuyên phối hợp với ngành Y tế, các cơ quan liên quan xây dựng, đăng, phát các tin bài về dịch COVID-19, tiêm chủng vắc xin và các hoạt động, biện pháp, thông điệp về phòng, chống dịch để người dân không hoang mang và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch hiệu quả.
3. Giao Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với ngành Y tế tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định đầu tư, mua sắm, đảm bảo đủ kinh phí, hậu cần cho công tác phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả theo từng tình huống dịch bệnh.
4. Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo các hướng dẫn của ngành y tế và Bộ chủ quản;
b) Phối hợp với cơ quan y tế địa phương phát hiện sớm các trường hợp bệnh, nghi bệnh COVID-19 đê tổ chức cách ly điều trị, phối hợp tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo lịch;
c) Tiếp tục phối hợp ngành Y tế thực hiện truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tiêm chủng vắc xin cho các đối tượng nguy cơ.
5. Giao Giám đốc Công an thành phố, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
a) Xây dựng công tác đảm bảo an ninh trật tự trong phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng, các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch;
b) Phối hợp với ngành Y tế và chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát người bệnh, nghi bệnh COVID-19 và các hoạt động hỗ trợ khác tại các cơ sở thu dung điều trị và cách ly điều trị tại nhà, nơi lưu trú trong các tình huống dịch bệnh bùng phát theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố;
c) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo các hướng dẫn của ngành y tế và cơ quan chủ quản;
d) Phối hợp với cơ quan y tế địa phương phát hiện sớm các trường hợp bệnh, nghi bệnh COVID-19 để tổ chức cách ly điều trị, phối hợp tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo lịch;
đ) Tiếp tục phối hợp ngành Y tế thực hiện truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tiêm chủng vắc xin cho các đối tượng nguy cơ.
6. Giao Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo các hướng dẫn của ngành y tế và Bộ chủ quản;
b) Phối hợp với cơ quan y tế địa phương phát hiện sớm các trường hợp bệnh, nghi bệnh COVID-19 để tổ chức cách ly điều trị, phối hợp tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo lịch. Tiếp tục phối hợp ngành Y tế thực hiện truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tiêm chủng vắc xin cho các đối tượng nguy cơ;
c) Phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, thực hiện các biện pháp hỗ trợ, các chế độ chính sách an sinh xã hội đảm bảo cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định.
7. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo các hướng dẫn của ngành y tế và Bộ chủ quản;
b) Xây dựng sẵn sàng các phương án huy động phương tiện tham gia vận chuyển người bệnh, nghi bệnh COVID-19, đối tượng nguy cơ cũng như hoạt động khác trong tình huống dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.
8. Giao Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng sẵn sàng kế hoạch đảm bảo hoạt động phòng, chống dịch trong sản xuất kinh doanh, phương án cụ thể với từng tình huống dịch COVID-19 phù hợp các quy định hiện hành;
b) Phối hợp với cơ quan y tế địa phương phát hiện sớm các trường hợp bệnh, nghi bệnh COVID-19 để tổ chức cách ly điều trị, phối hợp tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo lịch. Tiếp tục phối hợp ngành Y tế thực hiện truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tiêm chủng vắc xin cho các đối tượng nguy cơ.
9. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và xây dựng, phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của địa phương;
b) Chủ động tổ chức đánh giá, nhận định các vùng nguy cơ để xây dựng các phương án, kế hoạch ứng phó hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới;
c) Chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành, đoàn thể đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời, kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống trên địa bàn; tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19;
d) Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn triển khai mạnh mẽ việc thực hiện kế hoạch và kiểm tra, giám sát hoạt động trên địa bàn để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra;
e) Bố trí kinh phí thực hiện, bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn;
g) Tăng cường đôn đốc, kiểm tra nhất là ở cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh theo diễn biến của dịch COVID-19.
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo các hướng dẫn của ngành y tế và cơ quan chủ quản;
b) Phối hợp với cơ quan y tế địa phương phát hiện sớm các trường hợp bệnh, nghi bệnh COVID-19 để tổ chức cách ly điều trị, phối hợp tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo lịch;
c) Tiếp tục phối hợp ngành Y tế thực hiện truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tiêm chủng vắc xin cho các đối tượng nguy cơ.
Trên đây là Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn thành phố. Yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh, vướng mắc các cơ quan gửi báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.