ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 230/KH-UBND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 30 tháng 10 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hanh Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Kế hoạch số 6022/KH-BCT ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024;
Thực hiện Chương trình hành động số 47/CTr-TU ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 72/TTr-SCT ngày 25 tháng 9 năm 2023 về việc ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN TỔ CHỨC VÀ CHỦ ĐỀ
1. Mục đích, yêu cầu
- Nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn có ý nghĩa trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
- Các hoạt động hưởng ứng được tổ chức, thực hiện thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm và bảo đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ- TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Kế hoạch số 6022/KH-BCT ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
2. Thời gian tổ chức thực hiện
- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), tập trung tổ chức trong tháng 3 năm 2024 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024.
3. Chủ đề năm 2024: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2024
1. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được triển khai từ ngày 15/11/2023 đến ngày 29/02/2024. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
- Trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
- Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Tùy điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung.
2. Các hoạt động trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
2.1. Tổ chức Lễ phát động, tuần hành, diễu hành Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
2.2. Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
- Treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền phù hợp tại trụ sở cơ quan, tổ chức; cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố, tại các khu dân cư và các địa điểm công cộng; trên giao diện của các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng hoặc các hình thức kinh doanh trực tuyến khác.
- Tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
- Đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên các phương tiện thông tin, đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.
- Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác giữa các bên.
- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng khác phù hợp với chức năng nhiệm vụ, phạm vi, địa bàn và lĩnh vực hoạt động.
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa phương.
- Các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng: Các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác; Các chương trình ký cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; Tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng.
- Các hoạt động khác phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương. Khuyến khích sự phối hợp, lồng ghép các hoạt động của Trung ương và các hoạt động địa phương cũng như giữa các địa phương để tăng tính thống nhất, lan tỏa, tiết kiệm ngân sách nhà nước và nguồn lực chung của xã hội.
2.3. Hoạt động của các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân khác: Căn cứ Kế hoạch và chủ đề do Bộ Công Thương phát động, chủ động thực hiện hoặc tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
3. Các hoạt động tiếp nối tháng cao điểm và hoạt động tổng kết
- Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng 4 và tháng 5 năm 2024, các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức, thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động. Các tổ chức, cá nhân có liên quan được khuyến khích tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
- Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
III. KINH PHÍ
1. Kinh phí tổ chức thực hiện các hoạt động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được sử dụng từ nguồn ngân sách tỉnh.
2. Căn cứ vào tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này.
3. Ngoài kinh phí từ nguồn ngân sách, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực của xã hội theo quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương:
- Làm đầu mối, theo dõi các đơn vị thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động khuyến mại, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.
2. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Báo, Đài phát thanh truyền hình tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
3. Sở Tài chính: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, thẩm định và bố trí kinh phí theo quy định và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách.
4. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan và đơn vị.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cấp tỉnh: Tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động liên quan đến Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
6. Cục Quản lý thị trường tỉnh: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa -Vũng Tàu: Đăng tin, bài, phóng sự, tổ chức các chương trình tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan treo bandrol, khẩu hiệu trên các tuyến đường chính, tổ chức các buổi tọa đàm, mít tinh, diễu hành bằng các hình thức phù hợp để tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Căn cứ nhiệm vụ được giao và điều kiện thực tế để lập kế hoạch và bố trí kinh phí tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 theo các nội dung tại Kế hoạch này.
- Đôn đốc các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn treo bandrol, khẩu hiệu tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
- Phối hợp, hỗ trợ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh treo bandrol, khẩu hiệu hưởng ứng ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên các tuyến đường chính trên địa bàn.
- Vận động các thương nhân kinh doanh trên địa bàn tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm, giảm giá, khuyến mại, cam kết sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng…
- Chỉ đạo phòng chuyên môn tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024 trên sóng phát thanh huyện, thị xã, thành phố. Tập trung tuyên truyền tại các chợ, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các địa điểm khác theo tình hình thực tế tại địa phương.
10. Các Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh:
- Có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến tới các hội viên về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024 và các chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng.
- Tham gia hỗ trợ và tự tổ chức các hoạt động thể hiện trách nhiệm và tri ân đối với người tiêu dùng (có các chương trình hỗ trợ bảo hành sản phẩm, khuyến mại, giảm giá, v.v.).
11. Các siêu thị, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh:
- Tổ chức các chương trình thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; các hoạt động tri ân người tiêu dùng: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm, giảm giá, khuyến mại; các chương trình kết nối giao thương, ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng…
- Các đơn vị thực hiện các hoạt động tổng kết, đánh giá về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024; báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân các tỉnh (thông qua Sở Công Thương) trước ngày 10/6/2024, email: soct@baria-vungtau.gov.vn) để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.