ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2269/KH-UBND |
Phú Thọ, ngày 17 tháng 6 năm 2022 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 4 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông;
Căn cứ Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Căn cứ Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.
Theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 1074/TTr-SGTVT ngày 30 tháng 5 năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh;
- Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào quy hoạch tỉnh, các quy hoạch, kế hoạch chuyên ngành (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải…);
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đi đôi với làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, duy tu, bảo trì, sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông hiện có, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn;
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là: xe quá khổ, quá tải, thay đổi kết cấu phương tiện, cơi nới thùng hàng, vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, đua xe trái phép, giao xe cho người không đủ điều kiện (nhất là trẻ em chưa đủ tuổi theo quy định)...;
- Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy; góp phần phấn đấu giảm tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% - 10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2020; không để ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, khu vực đô thị;
- Áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án áp dụng công nghệ thông minh trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
- Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và người tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số đối với mọi tầng lớp nhân dân, trọng tâm là đối tượng thanh, thiếu niên; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp…;
- Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
2. Yêu cầu
- Thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung đã đề ra trong Nghị quyết số 48/NQ- CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 (sau đây gọi là Nghị quyết số 48/NQ-CP);
- Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trước hết là của các cơ quan quản lý nhà nước có chức năng và của người tham gia giao thông;
- Tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, cấp huyện; nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban An toàn giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới;
- Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng nhiệm vụ, từng hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị;
- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân; gắn trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2022 và xuyên suốt trong toàn bộ thời gian thực hiện Kế hoạch;
- Kịp thời chỉ đạo triển khai đầy đủ các quy định, chủ trương của Trung ương về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; bảo đảm phù hợp tình hình thực tế, kịp thời áp dụng hiệu quả các thành tựu khoa học kỹ thuật vào thực tiễn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, có sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo theo quy định; đặc biệt là Kế hoạch số 1985/KH-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh;
- Thường xuyên chỉ đạo rà soát, kiện toàn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, cấp huyện; đề cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban An toàn giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới;
- Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông: tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, trật tự an toàn giao thông; đặc biệt là ngăn chặn xử lý nghiêm theo quy định đối với các phương tiện quá tải, quá khổ (tự ý hoán cải, thay đổi kết cấu, cơi nới kích thước, hình dạng thùng xe…). Sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe. Xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; quan tâm đầu tư hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông;
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đồng thời tối ưu hóa khả năng thông hành của phương tiện; trong đó tập trung phát triển giao thông thông minh trong thành phố, thị xã, thị trấn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
2. Tổ chức thực tốt công tác quản lý, quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
- Chỉ đạo lồng ghép và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, các quy hoạch, kế hoạch chuyên ngành (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải…). Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực hạ tầng giao thông và vận tải công cộng;
- Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các dự án trọng điểm; huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hoàn thành một số trục giao thông có tính chất kết nối liên vùng, một số trục giao thông có tính chất đối ngoại; đồng thời, tập trung cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện quan trọng (Cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô; đường tránh quốc lộ 2 nối cầu Hạc Trì đi Vĩnh Yên; đường nối từ cầu Văn Lang đi Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang; đường liên vùng đi Yên Bái; đường Âu Cơ...);
- Quy hoạch và xây dựng hệ thống giao thông đô thị theo hướng ngày một hiện đại, thông minh, đáp ứng nhu cầu đa dạng về giao thông vận tải; đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng đa phương thức. Xây dựng các tuyến đường tránh qua trung tâm các huyện, thành, thị có mật độ giao thông lớn; tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện các tuyến nối cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh theo quy hoạch, tạo sự gắn kết giữa các trung tâm hành chính, kinh tế, khu du lịch...;
- Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý, duy tu, bảo trì, sửa chữa công trình giao thông, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; từng bước xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép qua đường sắt;
- Quan tâm bố trí nguồn lực cho công tác duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; huy động, lồng ghép mọi nguồn lực từ chương trình mục tiêu để phát triển hạ tầng giao thông gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong bảo vệ và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông;
- Triển khai các giải pháp đẩy mạnh đầu tư, phát triển vận tải công cộng, mạng lưới giao thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...) và xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường quốc lộ và đường tỉnh.
3. Nâng cao chất lượng phương tiện vận tải
- Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện;
- Đẩy nhanh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao thông cho người khuyết tật, người cao tuổi;
- Triển khai ứng dụng hệ thống giám sát hành trình phương tiện; hệ thống cảnh báo lái xe buồn ngủ, hệ thống camera giám sát hình ảnh trên phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; áp dụng công nghệ trong quản lý, điều hành của bến xe, điều hành phương tiện của các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô; sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông và nộp phạt vi phạm.
4. Nâng cao kỹ năng, ý thức và bảo đảm tiêu chuẩn người tham gia giao thông
- Tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân;
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy nội địa; công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ; đường thủy nội địa. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; nâng cao chất lượng nội dung, phương pháp và quy trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo tiêu chuẩn, đáp ứng các quy định, công ước quốc tế về giao thông đường bộ;
- Thực hiện nghiêm túc quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
5. Ứng phó sau tai nạn giao thông
- Nghiên cứu nâng cấp, cải tạo, nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định; ứng trực 24/24 giờ tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc tại các địa điểm trên đường bộ đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 50 km. Đồng thời, xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu;
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế qua số điện thoại 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời, ưu tiên phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe gắn máy;
- Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ, cấp cứu ban đầu cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, lái xe, hội viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
6. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về an toàn giao thông
- Tiếp tục mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao thông; trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến về kỹ năng phòng tránh tai nạn, kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn; hậu quả của tai nạn giao thông đường bộ do chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng ma túy, chất có cồn, sử dụng điện thoại, không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, không thắt dây an toàn…; đặc biệt là các kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn trên đường bộ cao tốc, các tuyến đường có độ dốc lớn và quanh co, nguy hiểm;
- Tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong đó, trọng tâm là giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học các cấp;
- Tiếp tục phát động đẩy mạnh phong trào bảo đảm trật tự an toàn giao thông sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt việc xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng các mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông;
- Thường xuyên tuyên truyền cho các lái xe trong đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là lái xe tải và xe khách liên tỉnh. Tập huấn kiến thức pháp luật giao thông, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho các lái xe; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong thực hiện nhiệm vụ này;
- Tăng cường thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thành, thị; hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng xã hội, các nền tảng truyền thông kỹ thuật số.
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh;
- Nghiên cứu, đề xuất tiếp tục hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành, thị cho phù hợp với tình hình mới; thường xuyên chỉ đạo rà soát, đề xuất kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, cấp huyện; nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban An toàn giao thông các cấp;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh;
- Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị triển khai ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới để xây dựng, kết nối và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về trật tự an toàn giao thông; chủ trì xây dựng hệ thống báo cáo và phân tích tình hình trật tự, an toàn giao thông cấp quốc gia và cấp tỉnh;
- Tiếp tục nghiên cứu tham mưu xây dựng và thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan liên quan trong công tác đảm bảo về trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền về các giải pháp thực hiện các chủ đề an toàn giao thông hàng năm.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi và tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để kịp thời ứng dụng và phát triển các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và kinh doanh vận tải; đặc biệt là ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định đối với các phương tiện quá tải, quá khổ (tự ý hoán cải, thay đổi kết cấu, cơi nới kích thước, hình dạng thùng xe…); tập trung bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm ngay tại các đầu nguồn hàng (như bến, cảng thủy nội địa, bãi bốc xếp hàng hóa, mỏ vật liệu, trạm trộn bê tông...) và các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra vi phạm, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong thực thi công vụ, không hoàn thành nhiệm vụ được giao;
- Phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kiểm soát, ngăn chặn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn;
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm như: cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Bắc Nam phía tây (CT.02); đoạn quốc lộ 32C tránh thành phố Việt Trì; đường liên vùng đi Yên Bái, cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô, đường Âu Cơ...; xây dựng mới 03 cầu lớn: cầu Vĩnh Phú, cầu Như Thụy qua sông Lô; cầu Đoan Hùng trên quốc lộ 2; 80% đường GTNT được kiên cố hóa, trong đó 100% đường huyện, đường xã được cứng hóa;
- Quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác bảo trì, sửa chữa các tuyến đường tỉnh, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tăng thời gian sử dụng công trình. Có kế hoạch thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Đẩy nhanh việc rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên quốc lộ, đường tỉnh;
- Phối hợp với Công an tỉnh cập nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nền tảng bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ (ưu tiên rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đang tồn tại xong trong năm 2023). Thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định đối với hệ thống đường bộ do tỉnh quản lý;
- Tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh; sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát quá trình sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, kiên quyết đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch, cơ sở đăng kiểm vi phạm quy định về quản lý. Quan tâm tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm và đạo đức của đội ngũ sát hạch viên, đăng kiểm viên;
- Phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 01/10/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị quản lý công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch giao thông, bảo đảm các kết nối giao thông; bảo đảm các công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và đường tỉnh không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.
- Phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát các vị trí đường ngang không người gác để cắm biển báo phù hợp. Phối hợp với chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ các đường ngang trái phép và đề nghị chính quyền địa phương cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Hoàn thành kết nối tín hiệu giao thông tại các nút giao thông đường bộ có đèn tín hiệu và đường ngang đường sắt để điều khiển giao thông đường bộ khi có tàu hỏa chạy qua.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị ứng dụng phần mềm, công nghệ hiện đại trong việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông;
- Chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, vi phạm về tải trọng, cơi nới kích thước phương tiện…; kiên quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức vi phạm quy định pháp luật, vi phạm Điều lệnh, Điều lệ ngành, có hành vi bao che trong thực thi công vụ;
- Phối hợp với Sở Giao thông vận, Ban An toàn giao thông các huyện, thành, thị khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; chú trọng tại các tuyến đường mới khai thác, sử dụng; các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông;
- Đổi mới phương pháp tuần tra kiểm soát, tăng cường tuần tra lưu động và kiểm tra theo chuyên đề; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông … Phối hợp và chia sẻ dữ liệu tai nạn giao thông để phục vụ quản lý nhà nước và kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Nghiên cứu lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông; xử phạt nguội đối với hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét nâng cấp, cải tạo và bổ sung các trạm cấp cứu y tế phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương hoặc nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định; ứng trực 24/24 giờ tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện hoặc tại các địa điểm đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 50 km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế qua số điện thoại 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe gắn máy;
- Chủ trì thống kê số liệu về số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông được cứu chữa tại các cơ sở y tế; phối hợp với Công an tỉnh hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, lái xe, hội viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường trên địa bàn tỉnh;
- Thực hiện nghiêm túc việc khám sức khỏe phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe và khám sức khỏe định kỳ cho lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí, phân bổ vốn đầu tư hàng năm cho công tác bồi thường, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, xây dựng và cải tạo các công trình đường gom, cầu vượt, công trình phụ trợ...; ưu tiên phân bổ nguồn dự phòng và hỗ trợ khẩn cấp từ ngân sách nhà nước, vốn vay ưu đãi cho các dự án đầu tư phát triển giao thông vận tải (các dự án xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra); kết hợp các nguồn vốn ngân sách cấp huyện thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng, theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công hàng năm, kế hoạch trung hạn nhằm sớm hoàn thành các nhiệm, mục tiêu đề ra;
- Phối hợp với sở Giao thông vận tải tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh có chính sách ưu đãi, hợp tác nhằm tiếp tục thu hút các nhà đầu tư thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác các tuyến vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng dự toán ngân sách thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông hằng năm, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đề xuất sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông;
- Nghiên cứu, đề xuất bổ sung một số khoản mục cần thiết để xử lý khẩn cấp các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh. Tham mưu đề xuất về cơ chế chính sách, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, phương tiện vận tải hành khách công cộng và các bến, bãi đỗ xe.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức về an toàn giao thông trong trường học; giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông. Đồng thời, chỉ đạo các trường học phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe và sau khi uống rượu, bia...;
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, thành thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học cho học sinh, sinh viên. Tiếp tục triển khai bộ tài liệu “văn hóa giao thông” cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở đến các cơ sở giáo dục đào tạo;
- Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục an toàn giao thông cho giáo viên; tích cực triển khai có hiệu quả cuộc thi “Giao thông học đường” hàng năm cho học sinh trung học cơ sở, và trung học phổ thông;
- Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên.
- Rà soát, lồng ghép nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong quá trình thực hiện quy hoạch và quản lý hoạt động xây dựng; hệ thống đường gom trong khu công nghiệp, khu thương mại dịch vụ, khu dân cư;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị; diện tích nơi đỗ xe trong đô thị, các công trình xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ đáp ứng các yêu cầu về an toàn giao thông;
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong quân đội; tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý đối với các phương tiện vận tải quân sự; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông;
- Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn các tình huống tai nạn, mất an toàn trên các tuyến đường thủy nội địa cho lực lượng công binh.
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về quản lý xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh; thực hiện việc tiếp nhận, cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 20/2016/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2016 (sau khi cơ sở dữ liệu Quốc gia về xử lý vi phạm hành chính được xây dựng);
- Tham mưu xây dựng các quy định của pháp luật liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để kịp thời kiến nghị, sửa đổi, bổ sung những quy định còn chồng chéo, chưa phù hợp.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tuyên truyền tiêu chí “Văn hóa giao thông” đến người tham gia giao thông; tăng cường chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở, phòng Văn hóa và Thông tin các huyện,thành, thị đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau;
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền: tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động, lồng ghép trong hoạt động chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật; sử dụng thông điệp, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm ảnh, các hội thi, vận động sáng tác âm nhạc, phim ảnh, văn học nghệ thuật với chủ đề về trật tự an toàn giao thông; chủ động phòng ngừa những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trước khi cho lưu hành;
- Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền theo chuyên đề; giới thiệu những tấm gương, điển hình trong việc chấp hành quy định của pháp luật về giao thông, đồng thời phê phán những thói xấu, hành vi vi phạm của người tham gia giao thông, nhằm loại bỏ những thông tin kích động các hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông. Giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nếu điều tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia.
12. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kinh doanh mũ bảo hiểm nhập lậu, giả, kém chất lượng, không đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và không gắn dấu hợp quy CR, không ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật;
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý việc kinh các loại xe máy điện, xe đạp điện mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời thông qua công tác kiểm tra tăng cường phổ biến tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong kinh doanh, dịch vụ thương mại trên địa bàn.
13. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về văn minh đô thị; Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và các Nghị định hướng dẫn có liên quan; các quy định về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; trật tự lòng, lề đường; các quy định của pháp luật xử phạt vi phạm hành chính... Từng bước đổi mới hình thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền nhằm xây dựng và hình thành ý thức văn hóa giao thông cho người dân, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên;
- Tiếp tục mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao thông; trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến về kỹ năng phòng tránh tai nạn, kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn; hậu quả của tai nạn giao thông đường bộ do chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng ma túy, chất có cồn, sử dụng điện thoại, không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, không thắt dây an toàn…; đặc biệt là các kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn trên đường bộ cao tốc, các tuyến đường có độ dốc lớn và quanh co, nguy hiểm;
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
- Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện Kế hoạch này phù hợp với điều kiện của địa phương; chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này;
- Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là ngăn chặn, xử lý phương tiện quá khổ, quá tải; phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải ra quân giải tỏa trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đi qua trên địa bàn. Giao trách nhiệm cho người đứng đầu lực lượng công an cấp huyện, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp xã nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền;
- Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân và các tổ chức đoàn thể tại địa phương tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Triển khai việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; đối với các địa phương có đường bộ đi song song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải xây dựng hệ thống đường gom, hạn chế đấu nối và đẩy mạnh việc xóa bỏ các đường ngang trái phép;
- Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông do địa phương quản lý; chỉ đạo chính quyền địa phương cấp xã khắc phục, sửa chữa những đoạn đường giao thông nông thôn bị hư hỏng, hệ thống kênh mương thoát nước, sạt lở đất…đảm bảo an toàn gắn với triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”;.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân. Tích cực lồng ghép nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh và các phong trào thi đua khác để triển khai sâu rộng trong toàn xã hội;
- Tăng cường công tác giám sát triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hằng năm (trước ngày 14 tháng 12) và đột xuất theo yêu cầu gửi về Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định.
2. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị chủ động đề xuất gửi Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.