ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2222/KH-UBND |
Quảng Bình, ngày 06 tháng 10 năm 2021 |
PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH TRONG TÌNH HÌNH MỚI
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ
1. Sự cần thiết
Trên thế giới, dịch bệnh COVID-19 đang có xu hướng gia tăng mạnh tại nhiều quốc gia, khu vực. Đặc biệt, biến chủng Delta đang là biến chủng lây lan nhanh, diễn biến nặng, có khả năng vượt qua hàng rào miễn dịch bảo vệ do vắc xin tạo ra.
Việt Nam đang trong làn sóng dịch thứ tư diễn biến phức tạp và khó lường với số ca mắc mới đang gia tăng hàng ngày và xuất hiện hầu hết tại tất cả các tỉnh, thành phố. Trong thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh thành phía Nam dịch bệnh bùng phát mạnh, số ca mắc liên tục gia tăng, có những ngày số ca mắc mới mỗi ngày trên cả nước đã vượt qua con số 10.000 trường hợp.
Tỉnh Quảng Bình từ cuối tháng 7 đến nay đã phát hiện một số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt là đợt dịch từ ngày 24/8 - 24/9/2021, trong vòng 2 tuần (26/8 - 8/9) số ca nhiễm đã lên trên 1000 ca. Đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp; sự lây lan nhanh của các biến chủng SARS-CoV-2 mới làm mầm bệnh từ bên ngoài luôn có nguy cơ xâm nhập và bùng phát trên địa bàn tỉnh nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, số lượng vắc xin phòng COVID-19 được cấp đang hạn chế nên việc tiêm chủng toàn dân để đạt miễn dịch cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn.
Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, để tránh bị động, bất ngờ, hạn chế tới mức thấp nhất những tác động của dịch lên sức khoẻ, đời sống người dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn, chuyển trạng thái từ “không có COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, việc xây dựng kế hoạch phòng, chống COVID-19 của tỉnh trong tình hình mới là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
2. Cơ sở pháp lý
- Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007;
- Chỉ thị số 05/CT-TTg , ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
- Chỉ thị số 15/CT-TTg , ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.
- Chỉ thị số 16/CT-TTg , ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
- Chỉ thị số 19/CT-CP, ngày 24/4/2020 về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
- Quyết định 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19.
- Chỉ thị số 06/CT-BYT , ngày 12/5/2021 của Bộ Y tế tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19.
- Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch COVID-19.
- Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống COVID-19.
- Quyết định số 3888/QĐ-BYT ngày 08/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vừng có dịch COVID-19.
- Quyết định số 3416/QĐ-BYT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng virus Corona mới (SARS- CoV-2).
- Quyết định số 320/QĐ-BCĐQG ngày 25/7/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc phê duyệt Phương án đảm bảo công tác y tế đối với tình huống khi có 100.000 và 200.000 người mắc COVID-19;
- Phát hiện sớm, cách ly triệt để trường hợp mắc COVID-19, khoanh vùng và xử lý kịp thời không để dịch lan rộng, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong theo phương châm khoanh vùng hẹp, xét nghiệm nhanh, diện rộng, không kéo dài thời gian giãn cách xã hội.
- Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở sản xuất kinh doanh (CSSXKD), khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) để duy trì sản xuất và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hạn chế, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
- Trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I/2022.
III. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH (cấp xã hoặc quy mô nhỏ hơn):
Cấp 1 - Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh: ≤20 ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuân
Cấp 2 - Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng: >20- 50 ca mắc mới tại cộng đồng 100.000 dân/tuần
Cấp 3 - Nguy cơ cao tương ứng với màu cam: > 50 - <150 ca mắc mới tại cộng đồng /100.000 dân/tuần.
Cấp 4 - Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ: ≥ 150 ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần.
IV. CÁC GIẢI PHÁP VÀ HOẠT ĐỘNG CHÍNH:
1. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành:
- Trung tâm Chỉ huy/Ban chỉ đạo các cấp thường trực 24/24 giờ tùy theo cấp độ, triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19 theo từng tình huống, diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên đánh giá mức độ nguy cơ theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ của từng xã, từng huyện, hoặc phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (thôn, xóm, tổ, khu phố...) tùy vào tình hình cụ thể. Xây dựng kế hoạch để thực hiện Hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.
- Cập nhật báo cáo thường xuyên về tình hình dịch COVID-19 và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Trung tâm Chỉ huy và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.
- Chỉ đạo, điều hành, điều phối hoạt động giữa các cơ quan và địa phương trong việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chi được tiếp tục hoạt động sản xuất khi đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Đối với những vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4) phải thực hiện đảm bảo 3 tại chỗ hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”.
- Chỉ đạo triển khai các giải pháp đảm bảo lưu thông hàng hóa và các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, sẵn sàng triển khai các hoạt động duy trì dịch vụ thiết yếu, đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh ở cấp độ cao nhất (cấp 4).
- Chỉ đạo điều phối, điều động nguồn lực về các biện pháp phòng, chống dịch để hạn chế thấp nhất các hậu quả do dịch bệnh gây ra. Thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ để ổn định xã hội.
- Chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể liên quan triển khai các biện pháp chống dịch và đảm bảo duy trì liên tục các dịch vụ thiết yếu cho xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn; huy động toàn thể lực lượng xã hội tham gia hoạt động phòng, chống dịch, tập trung các nguồn lực để triển khai các biện pháp chống dịch.
2. Công tác giám sát, truy vết, khoanh vùng - phong toả, xử lý môi trường
a) Trường hợp yếu tố nguy cơ hoặc ổ dịch xuất hiện ở cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học...
- Ban Chỉ đạo/Trung tâm chỉ huy cấp huyện/xã chủ trì chỉ đạo, huy động lực lượng chức năng (Công an, Đoàn Thanh niên, Dân phòng, Tổ COVID-19 cộng đồng...) phối hợp các Đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế tuyến huyện, Trạm y tế tuyến xã, nhân viên y tế thôn bản:
+ Tổ chức truy vết, đảm bảo yêu cầu nhanh, gọn, không để lọt/sót đối tượng.
+ Xử lý môi trường tại ổ dịch hoặc khu vực nguy cơ theo quy định.
+ UBND cấp huyện đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định phong tỏa ổ dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế với nguyên tắc nhanh nhất có thể, ở phạm vi nhỏ nhất có thể với các giải pháp linh hoạt, mềm dẻo nhưng đảm bảo chặt chẽ trong phòng, chống dịch.
+ Đảm bảo an ninh trật tự và các điều kiện hậu cần cho người dân và lực lượng chức năng trong các khu phong toả.
- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế cấp huyện phối hợp với Phòng Y để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định (truy vết, xét nghiệm...).
b) Trường hợp yếu tố nguy cơ hoặc ổ dịch xuất hiện trong CSSXKD không thuộc KCN, KKT
- Ban Chỉ đạo/Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện chủ trì, chỉ đạo huy động các lực lượng chức năng để tổ chức triển khai hoạt động phòng, chống dịch:
+ Truy vết, khoanh vùng, xử lý môi trường tại chỗ, thực hiện xét nghiệm mở rộng tùy theo mức độ nguy cơ. Kịp thời thông báo các huyện/thị/thành khác (có người lao động đang làm việc tại CSSXKD có yếu tố nguy cơ hoặc ổ dịch) để phối hợp truy vết và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng.
+ Phân tích, đánh giá tình hình thực tế để quyết định quy mô phong toả (hoặc phong toả tạm thời) tại CSSXKD có ca bệnh và từng bước “làm sạch ổ dịch” theo Quyết định 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp”.
- Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, các sở, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ để chỉ đạo, hỗ trợ Ban Chỉ đạo/Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện triển khai các hoạt động phòng, chống COVID-19 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh khi tình huống dịch vượt quá khả năng đáp ứng tại chỗ.
c) Trường hợp yếu tố nguy cơ hoặc ổ dịch xuất hiện trong KCN, KKT
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tỉnh phối hợp Ban Chỉ đạo/Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện triển khai các hoạt động phòng, chống COVID-19 theo tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhằm kịp thời ngăn ngừa dịch lan rộng, bùng phát trong các KCN, KKT theo Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các KCN,KKT trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh ban hành.
d) Trường hợp ổ dịch xuất hiện trong các cơ sở y tế
- Phong tỏa ổ dịch phù hợp với tính chất, thời gian và quy mô (01 khoa/phòng, liên khoa phòng hoặc toàn bộ cơ sở khám bệnh chữa bệnh). Trong thời gian phong tỏa cơ sở khám chữa bệnh phải có phương án điều tiết hoạt động khám chữa bệnh phù hợp, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
- Áp dụng ngay các biện pháp làm sạch nhanh ổ dịch tại cơ sở KCB để sớm khôi phục các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
đ) Một số biện pháp chung:
- Tăng cường hoạt động các Tổ COVID cộng đồng và các tổ truy vết từ tỉnh đến địa phương, thực hiện truy vết “thần tốc” khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh, các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh, các trường hợp đi về từ khu vực có dịch.
- Rà soát, bổ sung, tăng cường các giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch, ứng dụng CNTT trong khai báo y tế điện tử, truy vết, xét nghiệm, tiêm vắc xin, tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về tình hình dịch bệnh...đảm bảo đồng bộ, kết nối liên thông dữ liệu. Triển khai và giám sát thực hiện việc quét mã QR để quản lý phương tiện, người ra vào tại các địa điểm công cộng.
- Triển khai hoạt động khai báo y tế bắt buộc toàn dân, khai báo y tế điện tử đối với người dân trên phần mềm được quy định.
- Tổ chức điều tra, theo dõi chặt chẽ người tiếp xúc với nguồn lây nhiễm để áp dụng các biện pháp phù hợp cho từng nhóm đối tượng.
- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới, cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ mắc bệnh tại các ổ dịch.
- Điều động, huy động tối đa các lực lượng tham gia các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, giám sát, phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tiêm chủng và an toàn tiêm chủng, lấy mẫu và xét nghiệm.
- Tăng cường công tác giám sát dịch tễ tại những noi có nguy cơ bùng phát dịch cao, như: khu vực cửa khẩu, cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền. Quản lý chặt chẽ, xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng là ngư dân đánh bắt xa bờ, lái xe đường dài, lái xe vận chuyển qua biên giới...
- Thiết lập các khu cách ly theo khu vực/xã/phường với sự quản lý, theo dõi của các cơ quan có thẩm quyền để giảm tải các khu cách ly của tỉnh/huyện.
- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Thường xuyên tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, hướng dẫn, giám sát và đánh giá định kỳ nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại các khu vực đông người, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, chợ đầu mối và khu dân cư.
- Đề xuất Bộ Y tế, Viện Paster Nha Trang hỗ trợ, hướng dẫn công tác phòng chống dịch, xét nghiệm... khi cần thiết.
- Đối với các ổ dịch: cách ly y tế vùng theo quy định.
- Cách ly tập trung F1 theo quy định. Một số trường hợp có thể cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện (người mắc bệnh hiểm nghèo, người tàn tật, thiểu năng trí tuệ, tâm thần kinh, người già yếu, phụ nữ mới sinh, trẻ em... cần có sự chăm sóc, giúp đỡ của người nhà).
- Thực hiện cách ly y tế đối với người nhập cảnh, người về từ vùng dịch/vùng đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo hướng dẫn của UBND tỉnh.
- Tổ chức cách ly y tế tại nhà: do Ban Chỉ đạo/Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 cấp xã ban hành quyết định, tổ chức giám sát, kiểm tra, đảm bảo việc tuân thủ cách ly theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế.
- Chuẩn bị phương án cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 nếu đáp ứng yêu cầu theo quy định để triển khai thực hiện phù hợp cấp độ dịch (cấp 3, cấp 4).
4. Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2
- Đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu và tổ chức xét nghiệm, sử dụng hiệu quả trang thiết bị, các công nghệ, loại sinh phẩm hiện có, thực hiện các xét nghiệm gộp mẫu, đa dạng hoá các phương pháp xét nghiệm, trả kết quả xét nghiệm sớm nhất có thể; triển khai xét nghiệm mẫu gộp test nhanh kháng nguyên trên diện rộng, sàng lọc nhanh các trường hợp nghi mắc, phục vụ mục tiêu sàng lọc, khoanh vùng nhanh gọn nhất trong cộng đồng. Triển khai ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến.
- Tại các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao: triển khai lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn tại Công điện số 1409/CĐ-BYT ngày 15/9/2021 (xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày), ưu tiên sử dụng xét nghiệm test kháng nguyên nhanh để bóc tách ngay các trường hợp F0 nhằm cách ly nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời.
- Tại khu vực nguy cơ thực hiện xét nghiệm định kỳ 5-7 ngày/1 lần; tại vùng bình thường mới thực hiện xét nghiệm khi cơ quan, đơn vị, người dân có nhu cầu hoặc theo đánh giá nguy cơ của cơ quan y tế. Xây dựng kế hoạch và thường xuyên, định kỳ tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm tại các địa bàn, khu vực tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao như: chợ dân sinh, siêu thị, cảng cá, cảng biển, khu neo đậu tàu thuyền, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu vực cửa khẩu, trường học; các đối tượng nguy cơ như: ngư dân, lái xe đường dài, tiểu thương, người lao động tại cảng cá, cảng biển...; lấy mẫu đại diện hộ gia đình..
- Tiếp tục đào tạo nhân viên y tế trên địa bàn sẵn sàng tham gia công tác lấy mẫu, bảo quản mẫu xét nghiệm.
- Cho phép mở rộng các cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ điều kiện.
- Hướng dẫn và khuyến khích người dân, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tự thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên định kỳ hoặc khi có nguy cơ (ở trong vùng có dịch; thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng có nguy cơ, có triệu chứng nghi ngờ: sốt, ho, khó thở...).
a) Chuẩn bị nguồn lực và sẵn sàng đáp ứng:
- Thường xuyên rà soát, cập nhật và hoàn thiện kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung điều trị COVID-19 dựa trên diễn biến tình hình dịch.
- Hướng dẫn các cơ sở điều trị COVID-19 và các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó về trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu, phương tiện phòng hộ cá nhân, oxy y tế.
- Thường xuyên rà soát, chuẩn bị nhân lực; tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho các nhân viên y tế về sàng lọc, phân luồng, cách ly, chẩn đoán, điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn.
- Xây dựng kế hoạch, đầu tư và dần hoàn thiện hệ thống oxy y tế từ tuyến xã đến tuyến huyện, phấn đấu 100% trạm y tế xã được trang cấp hệ thống oxy theo quy định.
- Chuẩn bị sẵn sàng khu vực riêng tại các bệnh viện, có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu (máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân...) để cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi cần.
b) Thiết lập mạng lưới cơ sở điều trị COVID-19: Áp dụng phân tầng tháp điều trị gồm 3 tầng, cụ thể:
- Tầng 1: Điều trị bệnh nhân không triệu chứng và nhẹ (nhóm nguy cơ thấp) tại các cơ sở điều trị COVID-19 cấp 1, bệnh viện dã chiến (được thành lập tại các khu ký túc xá, khách sạn... và giao cho một bệnh viện/trung tâm chuyên khoa quản lý, điều hành).
- Tầng 2: Điều trị bệnh nhân mức độ nhẹ/vừa. Bổ sung/chuyển đổi công năng của Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh hoặc các bệnh viện đa khoa thuộc Sở (tùy theo số lượng bệnh nhân, từng cấp độ).
- Tầng 3: Điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới; trường hợp vượt quá khả năng chuyển bệnh viện Trung ương Huế.
c) Triển khai thực hiện:
- Về nhân lực: các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 tự chủ động, phân công nhân lực, chia kíp làm việc. Khi vượt quá khả năng, báo cáo Sở Y tế điều động. Phương án huy động, vận hành nhân lực được thực hiện linh hoạt, có thể thay đổi phù hợp để đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại mỗi thời điểm.
- Cung ứng trang thiết bị thiết yếu, phương tiện, vật tư, thuốc điều trị và các điều kiện hậu cần liên quan theo nguyên tắc: Từng đơn vị y tế rà soát, xây dựng định mức theo quy định của Bộ Y tế, tự bảo đảm cung ứng đủ để đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống dịch. Sử dụng tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện có, mua sắm bổ sung những mặt hàng bắt buộc phải có theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Các cơ sở, bệnh viện điều trị COVID-19 triển khai thực hiện cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Các bệnh viện trên địa bàn bố trí khu vực cách ly riêng để theo dõi, điều trị ca bệnh nghi ngờ hoặc cấp cứu, hồi sức, điều trị, đỡ đẻ, phẫu thuật v.v.... cho những trường hợp từ các khu cách ly chuyển đến.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định.
- Thực hiện công tác chỉ đạo tuyến thông qua hội chẩn trực tuyến để bệnh viện tuyến trên tư vấn, hội chẩn hỗ trợ tuyến dưới.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh. Cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
- Xây dựng phương án; chuẩn bị sẵn sàng về địa điểm, trang thiết bị, nhân lực để thành lập các trạm y tế lưu động tại xã/phường/thị trấn nhằm kịp thời hỗ trợ, khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn hoặc chăm sóc F0 tại nhà khi dịch bùng phát mạnh (cấp 3, cấp 4).
- Duy trì hoạt động liên tục của các bệnh viện tuyến huyện để cung cấp các dịch vụ thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già và người bệnh mạn tính.
- Thực hiện các giải pháp để giãn cách trong các cơ sở khám, chữa bệnh như khám chữa bệnh từ xa, đặt lịch khám, chữa bệnh; giảm thời gian điều trị nội trú dài ngày, tối ưu hoá quy trình khám, chữa bệnh để giảm thời gian chờ đợi, cấp phát thuốc điều trị bệnh mạn tính từ 1-3 tháng.
- Chuẩn bị nhà đại thể tiếp nhận bệnh nhân tử vong. Triển khai các phương án tổ chức tang lễ trong tình huống số ca tử vong tăng.
6. Công tác giảm nguy cơ lây nhiễm
- Thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp tình hình dịch bệnh thực tế tại địa phương ở phạm vi hẹp nhất có thể, đảm bảo kiểm soát được các yếu tố nguy cơ nhưng không ảnh hưởng tới an sinh xã hội và phát triển kinh tế của người dân.
- Tùy theo cấp độ dịch, UBND tỉnh quyết định các biện pháp hành chính trên tất cả các lĩnh vực (tổ chức hoạt động tập trung; giao thông công cộng; lưu thông, vận chuyển nội tỉnh, liên tỉnh; sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; giáo dục đào tạo; hoạt động cơ quan, công sở...) phù hợp, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch tại địa phương.
- Yêu cầu thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.
- Thực hiện kiểm dịch và xử lý y tế đối với người, phương tiện ra, vào vùng có dịch bệnh tại địa phương có tình trạng khẩn cấp theo quy định.
- Tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, quá cảnh của người, phương tiện; hoạt động của các tàu cá...; chốt chặn đường mòn, lối mở biên giới, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; làm dịch Covid-19 lây lan qua biên giới, cửa khẩu, cảng biển, các cửa sông, khu neo đậu tàu thuyền.
- Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly, đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
- Chính quyền và các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng dịch, khu cách ly, phong toả.
7. Tiêm phòng vắc xin COVID-19
- Ban Chỉ đạo tiêm chủng các cấp tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng tại địa phương. Căn cứ tình hình thực tế, số lượng vắc xin được cấp, đẩy nhanh tốc độ, triển khai thêm các điểm tiêm cố định; tổ chức điểm tiêm lưu động (đặc biệt cho các vùng sâu, vùng xa).
- Huy động tối đa các cơ sở y tế trên địa bàn, nhân lực y tế (bao gồm y tế ngoài công lập), các lực lượng đoàn thể (Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công an....) tham gia chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19.
- Tập trung tăng độ bao phủ vắc xin, tập trung cho các đối tượng ưu tiên, trước mắt là các đối tượng ở tuyến đầu phòng, chống dịch, vùng có nguy cơ cao, người có yếu tố nguy cơ dễ tử vong khi mắc, người lao động trực tiếp sản xuất tại các khu công nghiệp; người trên 50 tuổi; kịp thời điều chỉnh đối tượng ưu tiên cho phù hợp với tình hình dịch trong từng giai đoạn.
- Đảm bảo chất lượng vắc xin, tổ chức tiêm chủng hiệu quả, an toàn, xử trí kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm chủng.
- Tuyên truyền cho người dân biết về việc triển khai hoạt động của Cổng công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn: hướng dẫn người dân, tổ chức đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 trực tuyến thông qua Cổng công khai thông tin tiêm chủng để nhằm công khai, minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai Chiến dịch; ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử để người dân biết, sử dụng ứng dụng trong việc đăng ký tiêm chủng và khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm và làm cơ sở triển khai hộ chiếu vắc xin.
- Tăng cường truyền thông mạnh mẽ công tác phòng, chống dịch COVID- 19, vận động người dân và toàn xã hội tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để người dân không lo sợ, hoảng loạn, mất bình tĩnh, thiếu kiên nhẫn khi dịch bệnh bùng phát, luôn chủ động, tích cực, ủng hộ và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Chính quyền các cấp và ngành y tế.
- Tuyên truyền mạnh mẽ về đường lối, chính sách phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
- Tăng cường truyền thông để người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và tiêm chủng vắc xin khi đến lượt; thực hiện nghiêm quy định khai báo y tế theo hướng dẫn, cài đặt và sử dụng ứng dụng “Sổ Sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, địa điểm kinh doanh... sử dụng ứng dụng công nghệ phòng chống COVID-19 để ghi nhận người đến địa điểm của mình để hỗ trợ công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly.
- Cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc và tại địa phương, các khuyến cáo phòng, chống dịch, những cố gắng, nỗ lực của ngành y tế và phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống dịch, thu dung và điều bệnh nhân, cách ly y tế... trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế (https://moh.gov.vn) và trang tin phòng, chống dịch COVID-19 (https://ncov.moh.gov.vn); các trang tin của địa phương, đơn vị, các trang mạng xã hội.
- Cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch, chính xác cho các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tình hình dịch tại địa phương, vận động người dân chủ động, ủng hộ và tham gia chống dịch.
- Truyền thông về những cố gắng, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, đơn vị trên toàn quốc và tại các địa phương.
- Liên tục theo dõi, quản lý thông tin, ngăn chặn kịp thời và phối hợp xử lý các tổ chức, cá nhân phát tán các thông tin sai lệch, không chính xác, tin giả, tin đồn về tình hình dịch.
- Duy trì hoạt động liên tục đường dây nóng của tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Đẩy mạnh truyền thông trực tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu: xây dựng thông điệp hướng dẫn khách nhập cảnh từ vùng dịch về tự theo dõi sức khỏe trong thời gian quy định, cung cấp số điện thoại để các trường hợp có một trong các dấu hiệu: ho, sốt, viêm đường hô hấp sẽ thông báo ngay.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
- Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; vận động người dân tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ Quỹ vắc xin phòng COVID-19.
- Đối với các khu vực dịch, bệnh bùng phát cần áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách chú trọng truyền thông yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch đặc thù đang áp dụng trong khu vực; cung cấp các số điện thoại liên hệ trong trường hợp khẩn cấp; các địa điểm cung ứng dịch vụ thiết yếu (lương thực, thực phẩm, thuốc men...) và đặc biệt là các địa điểm khám, chữa bệnh, cấp cứu.
- Đảm bảo kinh phí kịp thời cho các đơn vị chống dịch các tuyến, chủ động phương án ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại tỉnh Quảng Bình. Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Đảm bảo chế độ, chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch cho các địa phương.
- Triển khai phương án huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.
- Tiếp nhận viện trợ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thuốc, trang bị phòng hộ và các thuốc vật tư hóa chất phục vụ phòng chống dịch.
- Thực hiện các chính sách hỗ trợ, miễn giảm cho người dân trong tình huống dịch bệnh.
- Bảo đảm cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ thiết yếu cho các vùng có tình trạng khẩn cấp phải cách ly tuyệt đối.
- Bảo đảm an ninh, an toàn cho lực lượng tham gia phòng chống dịch và người dân vùng có tình trạng khẩn cấp.
10. Đảm bảo an sinh xã hội và sản xuất
- Đảm bảo các nhu cầu thiết yếu thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá, xe bán hàng lưu động trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp: nhu yếu phẩm; lương thực, thực phẩm; năng lượng, xăng dầu; thuốc chữa bệnh thiết yếu, đảm bảo cung cấp đủ điện, nước sạch sinh hoạt; cung ứng trang bị phòng bệnh cá nhân: khẩu trang, xà phòng, các chất sát khuẩn thông thường; cung ứng các nguyên vật liệu khác như: vật liệu điện, nước ...
- Tập trung ngăn chặn dịch lây lan trong khu công nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, kiên quyết đình chỉ những doanh nghiệp vi phạm các quy tắc phòng, chống dịch. Tạm dừng hoạt động tại các nhà máy, xí nghiệp có các trường hợp mắc COVID-19 và phải thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.
- Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ thiết yếu phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để khử khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.
- Thực hiện các giải pháp cấp bách và lâu dài tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 theo các tình huống dịch bệnh.
- Tổ chức các chính sách xã hội, chia sẻ các nhu yếu phẩm, thực phẩm và các hoạt động nhân đạo. Triển khai các biện pháp hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa an toàn dịch bệnh, đặc biệt với các hàng hóa nông sản, có thời gian bảo quản ngắn.
- Đảm bảo duy trì sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, cung cấp nguyên vật liệu đầu vào, đề xuất các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm đủ nguồn cung cho sản xuất kinh doanh trong tỉnh.
Kinh phí thực hiện phương án phòng, chống dịch từ nguồn Ngân sách Nhà nước; nguồn thu được để lại sử dụng của các cơ quan, đơn vị; nguồn vận động thông qua UB MTTQ và các nguồn huy động hợp pháp khác. Trong đó:
1. Nguồn ngân sách tỉnh và hỗ trợ từ Trung ương: Đảm bảo mua sắm, lắp đặt trang thiết bị thiết yếu, thuốc, hoá chất, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, tổ chức chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19, chi hỗ trợ nhân lực trực tiếp tham gia các hoạt động phòng, chống dịch; Bảo đảm chi phí vận hành các cơ sở điều trị COVID-19, các cơ sở cách ly y tế tập trung tuyến tỉnh, xử lý các ổ dịch có tính chất phức tạp, quy mô rộng, tác động ảnh hưởng lớn tại các CSSXKD có đông công nhân lao động, các KCN và KKT lớn...; hỗ trợ công tác phòng chống dịch trong toàn tỉnh.
2. Nguồn ngân sách cấp huyện, xã: Đảm bảo các hoạt động truy vết, xử lý môi trường, phong toả các khu vực ổ dịch, vận hành cơ sở cách ly tập trung, tổ chức cách ly y tế trên địa bàn huyện, xã.
3. Nguồn kinh phí thông qua Ủy ban MTTQ và các nguồn huy động hợp pháp khác: được điều tiết phù hợp để hỗ trợ các hoạt động ờ mục 1 và 2 trên đây.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh nêu trên. Tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tăng cường hoạt động phòng, chống dịch; hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch.
- Phối hợp các địa phương, các ngành liên quan chỉ đạo triển khai các hoạt động ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, đặc biệt là từ vùng ổ dịch; tổ chức khoanh vùng, dập dịch triệt để.
- Chỉ đạo mạng lưới y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở cả hệ thống điều trị và dự phòng, các đơn vị trong ngành tích cực và chủ động phối hợp triển khai giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng, phát hiện sớm ca mắc đầu tiên để cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong và lây lan rộng.
- Sẵn sàng phương án tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân theo từng cấp độ. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch đáp ứng các tình huống dịch xảy ra. Thành lập các đội cấp cứu, điều trị cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Chuẩn bị sẵn sàng bộ máy tổ chức, biên chế thành lập các cơ sở điều trị người bệnh COVID-19.
- Chỉ đạo tổ chức sàng lọc, xét nghiệm diện rộng các đối tượng nguy cơ tại các cơ sở y tế, khu công nghiệp, cộng đồng,...
- Tập trung mọi nguồn lực hiện có của ngành y tế, điều động trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc; chủ động đề xuất nhu cầu bổ sung kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác điều trị, giám sát, phòng chống dịch tại cộng đồng đảm bảo luôn luôn chủ động, sẵn sàng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư hóa chất sinh phẩm đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh.
- Đề xuất với UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế, các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân hỗ trợ trang thiết bị, nhân lực chuyên sâu triển khai công tác thu dung điều trị người bệnh, đặc biệt bệnh nhân COVID-19 nặng.
- Phối hợp với BCHQS tỉnh, Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành tổ chức thực hiện việc cách ly tập trung đối với trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 mở rộng trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo các Trung tâm y tế tuyến huyện, các Bệnh viện đa khoa và chuyên khoa trên địa bàn xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, chi tiết theo từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 và hướng dẫn chuyên môn theo các quy định của Ban chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, kịp thời tham mưu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông trên địa bàn thông tin tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống dịch; tình hình diễn biến dịch chính xác, kịp thời và có biện pháp để người dân chủ động phòng, chống hiệu quả.
- Tổ chức triển khai và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, lực lượng chức năng và các địa phương trong việc thực hiện truyền thông về phòng, chống dịch bệnh. Tổng hợp các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh trên phạm vi toàn tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo.
- Chỉ đạo phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các vụ việc tung tin đồn thất thiệt, tin không được kiểm chứng gây hoang mang lo lắng trong cộng đồng, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương; tổ COVID-19 cộng đồng; đội đáp ứng nhanh cấp tỉnh, huyện tổ chức rà soát, truy vết, xác minh các trường hợp liên quan đến trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai phương án phối hợp liên ngành kiểm soát người và phương tiện đối với các địa phương thực hiện giãn cách, phong tỏa trên địa bàn toàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý cư trú để sớm phát hiện những người trở về/đến từ, hoặc đi qua vùng dịch, người nhập cảnh trái phép.
- Đảm bảo an ninh trật tự tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, quản lý, kiểm tra, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu phong tỏa, khu cách ly dân sự và các cơ sở điều trị COVID-19 trên địa bàn; đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp Bộ CHQS tỉnh đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu cách ly tập trung do lực lượng Quân đội chủ trì quản lý, điều hành; phối hợp các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương quản lý, kiểm soát việc cách ly tại nhà.
- Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, điều tra xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến dịch bệnh COVID -19.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế.
- Xây dựng phương án chuyển các trường hợp cách ly tập trung về các đơn vị cách ly khác của các huyện, thị xã, thành phố trong trường hợp quá tải tại các khu cách ly tập trung của quân đội. Chuẩn bị và huy động đủ quân số tham gia hỗ trợ làm công tác hậu cần tại các cơ sở điều trị COVID-19.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện, con người ra vào khu vực có dịch bệnh. Tổ chức phân luồng cách ly công dân từ các cửa khẩu, địa bàn ngoài tỉnh đến địa phương.
- Chỉ đạo tiếp nhận công dân hoàn thành thời gian cách ly do các địa phương ngoài tỉnh bàn giao cho địa phương quản lý.
- Phối hợp tiếp nhận, vận chuyển và bàn giao vắc xin đảm bảo đúng quy định.
- Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong các đơn vị quân đội.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan trong phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các vụ việc nghiêm trọng ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng
- Nắm chắc diễn biến tình hình dịch COVID-19 hai bên biên giới, trên biển, chủ trì phối hợp với các địa phương, các lực lượng chức năng quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của người, phương tiện qua lại cửa khẩu, cảng biển, cửa sông... và phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép trên khu vực biên giới.
- Duy trì các tổ chốt trên biên giới, khu vực cửa khẩu, các khu vực phong tỏa; các khu vực cách ly do Bộ đội Biên phòng chủ trì; làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch trong khu vực biên giới.
- Phối hợp với lực lượng chức năng hai tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet (Lào) tăng cường trao đổi thông tin, tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động làm dịch bệnh lây lan và giải quyết các vấn đề phát sinh hai bên biên giới.
- Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, các lực lượng chức năng, địa phương tổ chức phong tỏa, truy vết, duy trì các quy định về phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch ở khu vực biên giới, cửa khẩu, cảng biển.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn UBND cấp huyện, xã và các doanh nghiệp, đơn vị được cấp phép xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiệm vụ thu gom, phân loại và xử lý rác thải theo từng cấp độ dịch COVID-19.
- Phối hợp với ngành y tế cập nhật, hướng dẫn thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về phân loại, thu gom, xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế.
- Hướng dẫn việc tổ chức kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt, hoạt động mai táng, hỏa táng trong phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương có khu dân cư bị phong tỏa, cách ly tại nhà theo phân cấp quản lý.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp, CSSXKD trên địa bàn (thuộc thẩm quyền quản lý) xây dựng Kế hoạch, phương án phòng chống dịch, phương án cách ly tập trung người lao động làm việc tại từng CSSXKD, KCN theo các hướng dẫn cập nhật của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, các Bộ, ngành liên quan để đáp ứng thực hiện mục tiêu kép. Phối hợp đôn đốc cập nhật dữ liệu lên bản đồ an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các CSSXKD; kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền dừng hoạt động các cơ sở vi phạm công tác phòng, chống dịch theo quy định.
- Theo dõi sát diễn biến thị trường cung cầu, giá cả hàng hóa, việc đảm bảo cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm, các mặt hàng có nhu cầu cao phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, cung ứng hàng hóa kích hoạt Phương án “Đảm bảo sản xuất và lưu thông, tiêu thụ hàng hóa đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh”, trong trường hợp trên địa bàn tỉnh có khu vực thực hiện cách ly, phong tỏa.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường Quảng Bình, các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, găm hàng, đầu cơ tích trữ, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của nhân dân.
- Triển khai thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải; thực hiện việc phòng bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến tàu.
- Có phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.
- Đề xuất các phương án phân luồng cũng như hạn chế giao thông công cộng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh. Chỉ đạo, hướng dẫn bảo đảm lưu thông vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất trong các tình huống phải thực hiện giãn cách, phong tỏa.
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi ngành quản lý để kiểm soát phương tiện vận chuyển hành khách theo đường bộ, đường sông,..để thực hiện việc phòng dịch bệnh.
- Bố trí phương tiện vận chuyển công dân từ các cửa khẩu, các chốt đến nơi cách ly và công dân hoàn thành thời gian cách ly tại cơ sở cách ly do tỉnh quản lý về địa phương (kể cả địa bàn ngoài tỉnh); vận chuyển công dân hoàn thành thời gian cách ly do tỉnh khác bàn giao về địa phương.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình diễn biến của dịch COVID-19.
- Đẩy mạnh chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với ngành Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc cưới, việc tang theo các cấp độ phòng chống dịch COVID-19.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch trong các hoạt động văn hóa, thể thao và kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các vụ việc nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chủ động và phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương huy động các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn để bố trí làm nơi cách ly tập trung (khi có yêu cầu) cho các trường hợp phải cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế.
- Phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, Bộ tiêu chí tạm thời về đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với hoạt động du lịch, Kế hoạch triển khai đón khách du lịch, thích ứng an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện.
- Theo dõi sát tình hình dịch COVID-19, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; thực hiện quy trình tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh theo quy định.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thông thoáng phòng học, hướng dẫn thực hiện vệ sinh cá nhân cho các em học sinh.
- Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và các Trường học, Trường Mầm non, các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn tỉnh khi cần thiết.
- Phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh; huy động lực lượng này tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi cần thiết.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc dạy và học phù hợp hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo từng thời điểm.
12. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo “an ninh lương thực” trên địa bàn tỉnh, tuyệt đối không để người dân được thiếu lương thực, thực phẩm, nhất là trong các vùng dịch bị phong tỏa, giãn cách.
- Chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống các loại dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng và thủy sản, nhất là các bệnh nguy hiểm; ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo, giám sát các hoạt động sản xuất nông nghiệp gắn với công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là hoạt động sản xuất của ngư dân trên tàu cá, Cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão. Phối hợp với lực lượng Biên phòng, y tế và chính quyền địa phương triển khai hoạt động của các Tổ Kiểm soát COVID-19 tại các Cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đảm bảo không để dịch bệnh phát sinh, lây lan.
13. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp các địa phương, doanh nghiệp tăng cường quản lý lao động, đặc biệt là lao động người nước ngoài; lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trở về nước; giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người trở về từ vùng đang có dịch. Cung cấp cho ngành y tế thông tin về các trường hợp đi lao động tại các vùng có dịch trở về Việt Nam và lưu trú trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn người lao động chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ nghiêm các yêu cầu về y tế của cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh và nước tiếp nhận lao động khi xuất cảnh.
- Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho những người trong khu vực có dịch bệnh. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và các quy định khác đảm bảo kịp thời, hiệu quả; quan tâm bảo vệ người lao động mất việc, người có điều kiện khó khăn, người yếu thế, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, không để ai thiếu ăn thiếu mặc, đặc biệt ở địa bàn đang có dịch.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong Trường Đại học, Trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở Giáo dục dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, tổng hợp nhu cầu kinh phí theo các cấp độ dịch từ các ngành, các địa phương để tham mưu bố trí kinh phí phòng, chống dịch theo quy định.
- Phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tham mưu phân bổ kinh phí các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.
15. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, các doanh nghiệp, cơ sở SXKD trong KCN, KKT trên địa bàn tỉnh về việc xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và các phương án phòng, chống dịch khi có các trường hợp mắc COVID-19 tại các doanh nghiệp, cơ sở SXKD. Hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở SXKD trong KCN, KKT thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các hướng dẫn cập nhật của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, các Bộ, ngành liên quan để đáp ứng thực hiện mục tiêu kép; thường xuyên cập nhật dữ liệu lên bản đồ an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định (antoancovid.vn); các doanh nghiệp, CSSXKD thành lập Tổ giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các CSSXKD; kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền dừng hoạt động các cơ sở vi phạm công tác phòng chống dịch theo quy định.
- Phối hợp với các địa phương hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc và nơi cư trú, tạm trú của người lao động của các CSSXKD, KCN, KKT thuộc thẩm quyền quản lý.
- Tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá và tổng hợp danh sách các doanh nghiệp, CSSXKD thuộc thẩm quyền quản lý có khả năng đáp ứng đầy đủ các điều kiện để cách ly F1 tại chỗ, để tiếp tục duy trì sản xuất trong điều kiện cần thiết.
- Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng.
- Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt với các công trường xây dựng có người lao động đến từ vùng dịch, thông báo ngay cho cơ quan y tế cùng cấp để tổ chức giám sát sức khỏe kịp thời.
- Xem xét tham mưu UBND tỉnh trong việc bố trí địa điểm, xây dựng Bệnh viện dã chiến trong tình huống dịch bệnh bùng phát lan rộng trong cộng đồng.
- Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để theo dõi, quản lý người nước ngoài đến hoạt động tại tỉnh Quảng Bình và các trường hợp bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.
- Phổ biến, tuyên truyền các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người nước ngoài đến hoạt động tại tỉnh Quảng Bình.
18. Các sở, ban, ngành khác căn cứ chức năng nhiệm vụ của ngành, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch COVID-19; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong các đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch.
19. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia vào các hoạt động chống dịch. Xây dựng phương án huy động nhân lực, vật lực để sẵn sàng đảm bảo việc cách ly y tế tập trung trên địa bàn, cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu tới các khu vực thực hiện cách ly, phong tỏa trong trường hợp dịch lây lan, quy mô lớn.
- Chủ động, phối hợp với các sở, ngành liên quan huy động khách sạn, nhà nghỉ, trường học....trên địa bàn để làm khu cách ly y tế tập trung cho các trường hợp cách ly theo quy định của Bộ Y tế, đáp ứng với từng cấp độ của dịch.
- Thực hiện rà soát toàn bộ công nhân, người lao động trên địa bàn thực hiện ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; xây dựng phương án giãn cách, giảm mật độ người dân, công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ, tập trung đông người ra khu vực, địa phương khác để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.
- Chỉ đạo Tổ COVID cộng đồng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch đối với người dân ở nơi đang thực hiện giãn cách, phong tỏa, các trường hợp cách ly tại nhà, người đi, về từ vùng dịch, người nhập cảnh trái phép. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Tuyên truyền, khuyến cáo người dân trên địa bàn tại các vùng cách ly thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như: Tự chăm sóc bản thân, nâng cao thể trạng, rửa tay với xà phòng, đeo khẩu trang, lau sàn nhà, bàn làm việc, tay nắm cửa... bằng dung dịch khử khuẩn thông thường. Khi có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi hoặc khó thở... cần thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, tác hại của dịch COVID-19; Tăng cường công tác an ninh trên địa bàn.
- Chỉ đạo các CSSXKD ngoài các KCN, KKT trên địa bàn quản lý xây dựng Kế hoạch, phương án phòng chống dịch, phương án cách ly tập trung người lao động làm việc tại từng đơn vị theo các hướng dẫn cập nhật của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, các Bộ, ngành liên quan để đáp ứng thực hiện mục tiêu kép; thường xuyên cập nhật dữ liệu lên bản đồ an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định; các doanh nghiệp, CSSXKD thành lập Tổ giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các CSSXKD; kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền dừng hoạt động các cơ sở vi phạm công tác phòng chống dịch theo quy định.
- Phối hợp với các địa phương triển khai Quy định tạm thời về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc và nơi cú trú, tạm trú của người lao động trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá và tổng hợp danh sách các CSSXKD thuộc thẩm quyền quản lý có khả năng đáp ứng đầy đủ các điều kiện để cách ly F1 tại chỗ, để tiếp tục duy trì sản xuất trong điều kiện cần thiết.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo kế hoạch, đảm bảo tiến độ, mục tiêu, an toàn và hiệu quả.
20. Đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội; Hội chữ thập đỏ tỉnh chỉ đạo, tổ chức quán triệt đến từng thành viên, hội viên tích cực phối hợp với ngành Y tế phổ biến, tuyên truyền đến mọi người dân để nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh; nắm, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch lây lan, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân, đồng thời sẵn sàng tham gia chung tay triển khai các hoạt động phòng, chống dịch khi được huy động.
- Tỉnh Đoàn thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tích cực hỗ trợ chính quyền các cấp và nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chỉ đạo lực lượng đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên phối hợp với Tổ COVID-19 cộng đồng, đội đáp ứng nhanh cấp huyện, xã trong việc xác minh, điều tra, truy vết các trường hợp nhiễm/nghi nhiễm COVID-19 tại địa phương.
- Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Huy động lực lượng tham gia tổ COVID tại cộng đồng; chủ động vận động các nguồn lực để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong các khu phong tỏa, khu cách ly; hỗ trợ vật dụng phục vụ tuyến đầu; chủ động trong công tác hiến máu tình nguyện để phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình trong tình hình mới, căn cứ diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch có thể được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế; nếu có khó khăn, vướng mắc các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế) để xem xét, giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.