ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 215/KH-UBND |
Bình Định, ngày 25 tháng 12 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY CÁC CƠ QUAN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ ngày 18/12/2024 của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ về việc định hướng gợi ý nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và Báo cáo số 459-BC/TU ngày 24/12/2024 của Tỉnh ủy Bình Định về phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trên địa bàn tỉnh Bình Định; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, NGUYÊN TẮC
1. Mục đích
Sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện tương đồng với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý nhà nước đối với ngành, lƿnh vực từ Trung ương đến cấp huyện; đồng thời, thực hiện sắp xếp, giảm đầu mối bên trong gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngǜ công chức, viên chức, có số lượng cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kǶ mới.
2. Yêu cầu
a) Quán triệt chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Trung ương về việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại đội ngǜ cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời quan tâm giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
b) Xây dựng phương án, đề án chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi có quyết định của cấp có thẩm quyền; bảo đảm việc sắp xếp không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của cơ quan, tổ chức, đơn vị, không bỏ trống địa bàn, lƿnh vực, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, đặc biệt các nhiệm vụ liên quan đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.
c) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về lộ trình, kế hoạch và kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức của cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý.
3. Nguyên tắc
a) Bám sát định hướng sắp xếp theo yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW, của Ban Chỉ đạo Trung ương; định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo tỉnh về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW.
b) Tổ chức hợp lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý đa ngành, đa lƿnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; đồng thời, rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong các sở, ban, ngành (phấn đấu giảm khoảng 15% số đầu mối tổ chức bên trong) theo định hướng của Trung ương, quy định của Chính phủ và phù hợp với tình hình, đặc điểm của tỉnh, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
c) Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn phải gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngǜ công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kǶ mới.
II. VỀ TIẾN ĐỘ VÀ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập và Doanh nghiệp Nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Đề án sắp xếp (bao gồm cả tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản) theo phương án của Tỉnh ủy, gửi về Sở Nội vụ trước ngày 12/01/2025.
2. Rà soát các Ban chỉ đạo cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, chỉ để lại những Ban chỉ đạo thật sự cần thiết, báo cáo Ban Chỉ đạo của tỉnh (hoàn thành trong tháng 01/2025).
3. Sau khi nhận được Đề án sắp xếp của các Sở, ngành, Sở Nội vụ có trách nhiệm tổng hợp và hoàn thiện, trình Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 25/01/2025.
Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Đề án, Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm việc với một số cơ quan, đơn vị để thống nhất việc sắp xếp.
4. Xây dựng chế độ, chính sách cán bộ, công chức chức, viên chức và người lao động do tác động sắp xếp tổ chức bộ máy cả hệ thống chính trị.
5. Tiến độ hoàn thành việc sắp xếp, tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Về sắp xếp, tổ chức lại các Sở, ngành
1.1. Đối với việc sắp xếp, hợp nhất, điều chuyển chức năng, nhiệm vụ hoặc kết thúc hoạt động của Sở: Giao các Sở, ngành chủ động phối hợp xây dựng Đề án cụ thể, đề xuất sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế (hoặc kết thúc hoạt động) theo yêu cầu định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Tỉnh ủy.
Đầu tháng 01 năm 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm việc trực tiếp với các Sở, ngành thuộc diện sắp xếp tổ chức bộ máy (sẽ có lịch cụ thể sau).
1.2. Đối với tổ chức bên trong: Giao các Sở, ngành chủ động xây dựng phương án kiện toàn, sắp xếp, tổ chức lại các phòng, ban, chi cục, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở, ngành theo phương án được sắp xếp, bảo đảm phù hợp với các nội dung định hướng chung của Trung ương, của Tỉnh ủy (các Sở, ngành phải dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở, ngành theo phương án sắp xếp).
1.3. Về đề xuất chế độ, chính sách: Giao Sở Nội vụ đề xuất các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
1.4. Về xử lý tài chính, ngân sách, tài sản công: Giao Sở Tài chính hướng dẫn xử lý tài chính, ngân sách, tài sản công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy (hoàn thành trong tháng 01 năm 2025).
1.5. Về quản lý các dự án đầu tư công: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn xử lý việc chuyển tiếp quản lý các dự án đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy (hoàn thành trong tháng 01 năm 2025).
2. Trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể
2.1. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính; sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Kinh tế - Tài chính.
2.2. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng Đề án hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng; sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng.
Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng và Giao thông.
2.3. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Đề án hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Môi trường.
2.4. Giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ; sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ.
Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông.
2.5. Giao Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch xây dựng Đề án hợp nhất Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch; sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch.
Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
2.6. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lƿnh vực, gồm: lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội; bình đẳng giới (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Sở Nội vụ để thành lập Sở Nội vụ và Lao động).
b) Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Sở Y tế).
c) Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Sở Giáo dục và Đào tạo).
d) Đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng, nhiệm vụ về giảm nghèo (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Ban Dân tộc - Tôn giáo).
2.7. Giao Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ (trừ các chức năng, nhiệm vụ chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Ban Dân tộc - Tôn giáo); kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ và Lao động.
b) Phối hợp Ban Dân tộc xây dựng Đề án chuyển chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và tổ chức bộ máy của Ban Tôn giáo về Ban Dân tộc (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Ban Dân tộc để thành lập Ban Dân tộc - Tôn giáo).
c) Phối hợp với sở, ngành, địa phương xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, cấp huyện.
d) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đôn đốc việc triển khai nhiệm vụ của các Sở, ngành hợp nhất, kết thúc hoạt động, tổ chức lại, tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ; báo cáo sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
2.8. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang.
Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo.
2.9. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội, quản lý sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em theo quy định từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang và tiếp nhận nhiệm vụ theo dõi, quản lý sức khỏe cán bộ của tỉnh (sau khi kết thúc hoạt động của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe tỉnh).
Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế.
2.10. Giao Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Ban Tôn giáo và của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Dân tộc - Tôn giáo.
2.11. Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Chủ động xây dựng Đề án hợp nhất các phòng theo định hướng; đồng thời, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy của địa phương theo quy định.
b) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của cơ quan mình để trình cấp có thẩm quyền ban hành ngay sau khi có hướng dẫn thống nhất của Chính phủ, bảo đảm các điều kiện tiến hành đại hội đảng bộ các cấp.
2.12. Thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (có Đề án riêng).
2.13. Giao Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp xây dựng Đề án hợp nhất; sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông và Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp.
2.14. Về hợp nhất Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn, Công ty TNHH Lâm nghiệp Hà Thanh và Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn (có Đề án riêng).
Trên đây là Kế hoạch sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ, chất lượng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.