ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2103/KH-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 5 năm 2023 |
Căn cứ Quyết định số 905/QĐ-BNV ngày 17 tháng 11 năm 2022 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2030”;
Căn cứ Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc phê duyệt Đề án nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025,
Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Đề án nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025 như sau:
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cải cách hành chính của Thành phố ổn định, có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, tham mưu, triển khai cải cách hành chính nhà nước; đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số mang đến sự hài lòng cho người dân và tổ chức góp phần xây dựng chính quyền hành động, chính quyền thân thiện với Nhân dân.
- Thực hiện nghiêm túc nội dung khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và tham mưu công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.
- Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thống nhất việc bố trí vị trí việc làm của công chức thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố đảm bảo tính ổn định và tính kế thừa.
- Thực hiện luân chuyển, điều động và bổ nhiệm công chức trực tiếp đang đảm nhiệm các vị trí việc làm ở các lĩnh vực cải cách hành chính giữ vị trí lãnh đạo các cấp nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ 03 năm liên tục trở lên và được đánh giá có nhiều sáng kiến, mô hình, giải pháp hiệu quả được áp dụng thực tiễn.
- Thí điểm đổi mới phương pháp làm việc, sắp xếp nơi làm việc theo tiêu chuẩn thực hành 5S1 tại một số Sở - ngành, quận - huyện, phường, xã, thị trấn.
2. Chỉ tiêu cụ thể
- Chỉ tiêu số 1: Đến cuối năm 2023 đạt trên 80%, cuối năm 2024 đạt trên 90% và đến hết năm 2025 đạt 100% cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố và 22 Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức ngoài việc thực hiện theo hướng dẫn tiêu chuẩn vị trí, việc làm chuyên ngành, phải bố trí, bổ sung trong bảng mô tả công việc làm công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị ít nhất 01 vị trí, việc làm.
Khuyến khích xây dựng và bố trí vị trí, việc làm công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị để tham mưu các chức năng, nhiệm vụ liên quan đến các lĩnh vực công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị.
- Chỉ tiêu số 2: Đến cuối năm 2023 đạt trên 80%, cuối năm 2024 đạt trên 90% và đến hết năm 2025 đạt 100% cán bộ, công chức lãnh đạo các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố được bồi dưỡng, tập huấn về công tác cải cách hành chính.
- Chỉ tiêu số 3: Đến cuối năm 2024 đạt trên 80% và đến hết năm 2025 đạt 100% công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết phục vụ quá trình tham mưu, tổng hợp, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Chỉ tiêu số 4: Đến cuối năm 2024 đạt trên 80% và đến hết năm 2025 đạt 100% công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính được tiếp cận các tài liệu, bài giảng điện tử về cải cách hành chính; được tiếp cận bằng tài liệu, trao đổi trực tiếp kinh nghiệm cải cách hành chính với các tỉnh, thành phố trong nước và các mô hình của các nước phát triển trên thế giới.
- Chỉ tiêu số 5: Mỗi năm phấn đấu ít nhất từ 10 công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố được quy hoạch chức danh lãnh đạo; 05 công chức, viên chức được luân chuyển, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo.
- Chỉ tiêu số 6: Phấn đấu đến năm 2025 đào tạo, bồi dưỡng ít nhất 50 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố và từ các nguồn khác để trở thành các chuyên gia về cải cách hành chính.
- Chỉ tiêu số 7: Mỗi năm tổ chức ít nhất 01 lớp bồi dưỡng ở nước ngoài về cải cách hành chính, tập trung nâng cao công tác quản trị công, chất lượng tham mưu các giải pháp, sáng kiến cải tiến trong hoạt động quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, ưu tiên công chức trực tiếp làm công tác cải cách hành chính không giữ chức vụ lãnh đạo tham gia.
- Chỉ tiêu số 8: Mỗi năm tổ chức ít nhất 01 lớp bồi dưỡng về cải cách hành chính ở trong nước theo phương pháp trực tiếp kết hợp với trực tuyến, tập trung các kỹ năng.
- Chỉ tiêu số 9: Hàng năm tổ chức tập huấn, trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ về cải cách hành chính.
- Chỉ tiêu số 10: Mỗi năm tổ chức ít nhất 01 đoàn công tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính ở các tỉnh, thành phố có các mô hình hay, hiệu quả, kết quả Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh cao hơn Thành phố.
II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ, THỜI GIAN, ĐƠN VỊ THỰC HIỆN
Các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức triển khai thực hiện các nhiệm vụ (Phụ lục đính kèm).
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước; đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn xã hội hóa và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch và tổng hợp chung vào dự toán của cơ quan, đơn vị gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
1. Giao Sở Nội vụ
- Làm Cơ quan Thường trực chủ động tham mưu và giúp Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ và theo dõi việc thực hiện chỉ tiêu của Đề án.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố theo dõi, đánh giá hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ theo phân công tại Phụ lục Kế hoạch.
- Tham mưu tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết Đề án.
2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp, hướng dẫn Sở Nội vụ trong công tác xây dựng và vận hành hệ thống đào tạo trực tuyến công tác cải cách hành chính của Thành phố.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận, huyện trong triển khai chuyển đổi số liên quan đến công tác cải cách hành chính trong phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực.
- Ưu tiên xét duyệt hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố có cơ chế ưu tiên xét duyệt các dự án về chuyển đổi số liên quan đến các lĩnh vực cải cách hành chính.
3. Giao Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan tổng hợp kinh phí và trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này hàng năm.
- Hướng dẫn việc xây dựng và bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này hàng năm của các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung này tại cơ quan và các cơ quan đơn vị thuộc, trực thuộc.
4. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố
- Nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Đề án nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”.
- Phối hợp triển khai nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch đối với các nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.
5. Giao Sở Khoa học và Công nghệ
- Phối hợp với Sở Nội vụ trong xây dựng, triển khai Kế hoạch thực hiện thí điểm đổi mới phương pháp làm việc, sắp xếp nơi làm việc theo tiêu chuẩn thực hành 5S tại một số cơ quan, đơn vị và tuyển dụng, thu hút các chuyên gia làm công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.
- Phối hợp triển khai nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch đối với các nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.
6. Giao Sở Tư pháp
Phối hợp triển khai nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch đối với các nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.
7. Giao Học viện Cán bộ Thành phố
- Chủ trì xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng để cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức lãnh đạo; cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính.
- Phối hợp triển khai nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch đối với các nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ.
8. Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
- Căn cứ vào nhu cầu công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) để tham gia các nhiệm vụ liên quan tại Kế hoạch này.
- Đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp để triển khai thực hiện các công tác đào tạo, bồi dưỡng liên quan đến các cán bộ làm công tác cải cách hành chính.
9. Các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn
- Tổ chức triển khai, quán triệt nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Kế hoạch, cụ thể hóa các nhiệm vụ vào Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm.
- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm về kết quả thực hiện (lồng ghép trong báo cáo định kỳ về công tác cải cách hành chính) gửi về Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Nội vụ) theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
LỘ
TRÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ ÁN GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 2103/KH-UBND ngày 19 tháng 5 năm
2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố)
STT |
Chỉ tiêu |
Cơ quan chủ trì tham mưu |
Cơ quan phối hợp |
Sản phẩm |
Thời gian thực hiện/hoàn thành |
1. |
Ban hành Quy định về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính các cấp |
Sở Nội vụ |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Quyết định |
Năm 2023 |
2. |
Xây dựng nội dung Quy định về tiêu chuẩn, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức thực hiện công tác cải cách hành chính |
Sở Nội vụ |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Quyết định; có vị trí việc làm trong đề án sửa đổi, bổ sung tại các đơn vị |
Năm 2023 |
3. |
Kiểm tra, đánh giá năng lực công chức giữ nhiệm vụ, vị trí việc làm tham mưu công tác cải cách hành chính |
Sở Nội vụ |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Kế hoạch |
2023 - 2025 |
4. |
Bố trí công việc khác phù hợp đối với cán bộ, công chức lãnh đạo không thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và đối với công chức thực hiện cải cách hành chính không đạt yêu cầu về năng lực vị trí việc làm |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Sở Nội vụ |
Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nội vụ |
2023 - 2025 |
5. |
Rà soát, đánh giá công nhận và quản lý danh sách nguồn cán bộ, công chức lãnh đạo công tác cải cách hành chính, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính và các chuyên gia về cải cách hành chính |
Sở Nội vụ |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Quyết định |
2023 - 2025 |
6. |
Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng để cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức lãnh đạo; cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính |
Học viện Cán bộ Thành phố |
Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ |
Chương trình, tài liệu, các lớp tập huấn, bồi dưỡng |
2023 - 2025 |
7. |
Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến đối với một số chuyên đề cơ bản, đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt của đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính |
Sở Nội vụ |
Sở Thông tin và Truyền thông, Học viện Cán bộ Thành phố |
Phần mềm, quy chế quản lý; Các bài giảng điện tử được triển khai trên Phần mềm Quản lý cải cách hành chính của Thành phố |
2023 - 2025 |
8. |
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức lãnh đạo, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính của Thành phố |
Sở Nội vụ |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Kế hoạch hàng năm, các lớp tập huấn, bồi dưỡng |
2023 - 2025 |
9. |
Tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước về cải cách hành chính |
Sở Nội vụ |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Kế hoạch hàng năm, các đoàn nghiên cứu, khảo sát |
2023 - 2025 |
10. |
Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện thí điểm đổi mới phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc theo tiêu chuẩn thực hành 5S tại một số cơ quan, đơn vị các cấp nhằm tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững |
Sở Nội vụ |
Sở Khoa học và Công nghệ; các cơ quan, đơn vị thí điểm |
Kế hoạch, đơn vị thí điểm |
2023 - 2025 |
11. |
Tổng hợp kinh phí và trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này hàng năm |
Sở Tài chính |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Quyết định giao kinh phí thực hiện hàng năm của UBND Thành phố |
2023 - 2025 |
12. |
Ban hành Đề án nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” |
Văn phòng UBND Thành phố |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Quyết định, Đề án |
Năm 2023 |
13. |
Tuyên truyền trong đội ngũ công chức, viên chức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Sở Nội vụ |
Nội dung quán triệt, thông tin, tuyên truyền về Đề án này trong các văn bản chỉ đạo của đơn vị |
2023 - 2025 |
14. |
Ký kết hợp tác quốc tế về cải cách hành chính |
Các Sở - ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức |
Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ |
Văn bản hợp tác quốc tế |
2023 - 2025 |
15. |
Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số đối với các lĩnh vực: (1) cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; (2) cải cách chế độ công vụ; (3) công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính |
Sở Nội vụ |
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ |
Kế hoạch |
2023 - 2025 |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.