ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2102/KH-UBND |
Điện Biên, ngày 08 tháng 7 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN DU LỊCH TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐẾN NĂM 2025
Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Căn cứ Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.
- Đổi mới hình thức, nội dung trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Triển khai toàn diện công tác quảng bá, xúc tiến số trên hệ thống thông tin số du lịch và trên các nền tảng số, các mạng xã hội góp phần xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
- Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu xúc tiến, quảng bá du lịch chuyên nghiệp và đồng bộ; đẩy mạnh xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; tranh thủ sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật từ các tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội.
2. Yêu cầu
- Bám sát các Nghị quyết của Trung ương và tỉnh về phát triển du lịch; các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện phải trọng tâm, trọng điểm, gắn quảng bá xúc tiến với thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển du lịch trong từng giai đoạn.
- Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đảm bảo chất lượng, mang tính đột phá về nội dung và hình thức thể hiện; phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và định hướng thu hút đầu tư trong giai đoạn mới.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư tích cực tham gia vào quảng bá, xúc tiến du lịch.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức nghiên cứu, phát triển thị trường
- Tổ chức nghiên cứu thị trường khách du lịch, nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của du khách để xây dựng các sản phẩm và chương trình quảng bá xúc tiến du lịch phù hợp, hiệu quả (đối tượng khách du lịch, dự báo lượng khách, xu hướng du lịch, xu hướng tiêu dùng, khả năng chi trả, mức độ hài lòng về điểm đến, khả năng, công cụ kết nối thị trường...).
- Chú trọng phân khúc thị trường khách nội địa, trải nghiệm du lịch bốn mùa và đặc biệt vào các dịp đầu xuân, lễ hội, các kỳ nghỉ lễ, tết, hè. Mở rộng và thu hút khách du lịch từ các thị trường có đường bay thẳng tới Điện Biên (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và phụ cận).
- Tiếp tục đẩy mạnh thu hút khách quốc tế từ các thị trường Tây Âu, Đông Á, Đông Nam Á, Châu Úc..., các địa phương quốc tế có quan hệ giao lưu, hợp tác với Điện Biên.
- Tập trung xúc tiến quảng bá theo chiến dịch trọng điểm, phù hợp với định hướng phát triển sản phẩm, thương hiệu du lịch. Thực hiện ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế.
- Phân tích và đánh giá thực trạng hệ thống sản phẩm du lịch Điện Biên: Rà soát và đánh giá thực trạng sản phẩm du lịch Điện Biên theo hai tiêu chí cấu thành sản phẩm chung của điểm đến và sản phẩm theo các loại hình du lịch. Chú trọng xây dựng các sản phẩm dịch vụ có chất lượng, mang dấu ấn, đặc trưng riêng của tỉnh.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tiếp cận các thị trường du lịch mục tiêu. Hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu của đơn vị; nghiên cứu thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện du lịch tại các thị trường trọng điểm; kết nối các đơn vị lữ hành nhằm tiếp cận, quảng bá và thu hút khách du lịch đến với tỉnh Điện Biên.
- Nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch mới dựa trên các sản phẩm du lịch sẵn có nhằm phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế vào dịp thấp điểm du lịch của tỉnh Điện Biên.
2. Tư vấn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp phát triển sản phẩm
- Tổ chức mời các công ty lữ hành trong nước và quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương; các nhiếp ảnh gia "nổi tiếng", các streamer, Vlogger có sức ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội (Facebook, Tiktok, Youtube...), tìm hiểu, quảng bá các khu, điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh; đồng thời tổ chức các đoàn khảo sát, nghiên cứu mô hình phát triển du lịch tại các tỉnh, thành phố có kinh nghiệm trong phát triển du lịch.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề về xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch; tăng cường sự liên kết hợp tác giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương, khu vực, giữa Nhà nước và doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, khảo sát, tổ chức các Hội thảo xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái khám phá gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Tư vấn, xây dựng hoàn thiện 03 - 05 bản văn hóa du lịch cộng đồng tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu, đánh giá và tổ chức xây dựng, hỗ trợ phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm dịch vụ (phố đi bộ, chợ đêm, không gian ẩm thực ngoài trời, nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái, homestay,...); phát triển thêm các sản phẩm đặc thù của địa phương kết hợp với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế (tuyến phố check-in Điện Biên Phủ...)
- Mở rộng hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tìm kiếm đối tác qua việc tham gia các hội chợ, hội thảo. Hỗ trợ thông tin tư vấn cho doanh nghiệp trong công tác xây dựng sản phẩm, quảng bá xúc tiến, khảo sát thâm nhập thị trường. Kết nối hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm du lịch của doanh nghiệp.
- Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, lao động trong lĩnh vực du lịch về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của ngành, của doanh nghiệp và đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp phát triển du lịch.
- Tổ chức tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp các quy định của pháp luật đối với các loại hình, điểm đến du lịch đặc thù (các quy định, thủ tục đối với khách du lịch ra vào khu vực biên giới, vành đai biên giới; người nước ngoài ra, vào khu vực biên giới và các quy định của Hiệp định Quy chế quản lý biên giới, cửa khẩu đối với hoạt động hợp tác, phát triển du lịch...).
3. Thiết kế, sản xuất các ấn phẩm, mẫu sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch
- Đổi mới thiết kế, xuất bản và phát hành các loại ấn phẩm, sản phẩm giới thiệu du lịch Điện Biên bằng nhiều hình thức, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách như: cẩm nang du lịch, tập gấp du lịch; bản đồ du lịch; bưu thiếp; sách ảnh... trình bày bằng nhiều ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Lào, Trung Quốc...) Đồng thời, tăng cường các loại ấn phẩm thông tin điện tử, duy trì, phát triển mã QR giúp du khách dễ dàng hơn trong tiếp cận và tra cứu thông tin.
- Tổ chức cuộc thi thiết kế các mẫu sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch mang dấu ấn Điện Biên để bổ sung vào hệ thống quà lưu niệm du lịch. Thông qua các ấn phẩm, sản phẩm, quà tặng lưu niệm góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch Điện Biên tới khách du lịch trong nước, quốc tế. Đồng thời, xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống quầy trưng bày và bán sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng địa phương.
- Xây dựng, duy trì cơ sở dữ liệu video, ảnh đẹp phục vụ hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên.
4. Chuyển đổi số trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch
- Xây dựng và triển khai chương trình chuyển đổi số phục vụ quản lý du lịch, đặc biệt là quản lý tài nguyên, sản phẩm du lịch; tổng hợp và số hóa cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch
- Nghiên cứu xây dựng, vận hành hệ thống du lịch thông minh tích hợp các tính năng tương tác, tra cứu thông tin du lịch Điện Biên, khai thác dịch vụ trên các thiết bị thông minh nhằm kết nối, đáp ứng các nhu cầu tiếp cận thông tin đa dạng của các doanh nghiệp du lịch và tăng trải nghiệm cho du khách.
- Duy trì phát triển hiệu quả hoạt động của các trang thông tin điện tử, cổng thông tin của các cấp, các ngành, các màn hình điện tử ngoài trời (màn hình Led), các trang mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok, Instagram, Google map, ...) về du lịch Điện Biên; tổ chức truyền thông về hình ảnh du lịch Điện Biên trên nền tảng số để tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước (đặc biệt trên các nền tảng Facebook, Tiktok, Youtube).
- Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông triển khai phủ sóng 4G, 5G; xây dựng, lắp đặt thiết bị phát sóng wifi miễn phí tại các khu điểm du lịch, trung tâm thành phố, thị trấn.
- Phối hợp với Tổng cục Du lịch trong công tác chuyển đổi số ngành du lịch tỉnh Điện Biên.
5. Quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin truyền thông và trực quan tại các khu, điểm du lịch
- Phối hợp với các công ty truyền thông trong nước và quốc tế, các Đài Truyền hình xây dựng các phim, ký sự, phóng sự, sản xuất các video/clip quảng bá du lịch Điện Biên.
- Duy trì và nâng cao hiệu quả website dulichdienbien.vn; thường xuyên cập nhật thông tin với nội dung chất lượng, phong phú, đổi mới giao diện để thu hút khách du lịch truy cập. Liên kết website với Trang thông tin của Tổng cục Du lịch, các trang thông tin du lịch các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lớn, uy tín.
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, quảng bá về du lịch trên các Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,...
- Thành lập “Câu lạc bộ phóng viên du lịch” trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh.
- Quảng bá du lịch Điện Biên trên hệ thống pano, biển quảng cáo tấm lớn tại các đầu mối giao thông trọng điểm. Duy trì các bảng, biển hướng dẫn cho khách du lịch tại các điểm tham quan du lịch; xây dựng hệ thống biển hiệu, quầy hàng lưu niệm tại một số khu vực trung tâm huyện, thị, thành phố; xây dựng không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch Điện Biên Phủ.
- Thiết lập hệ thống thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch trên các chuyến bay đến và đi từ Điện Biên. Xây dựng các quầy, điểm thông tin du lịch cung cấp miễn phí các ấn phẩm quảng bá du lịch tại: Cửa khẩu, bến xe, sân bay, nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan, điểm dừng chân nhằm cung cấp cho du khách các thông tin hữu ích khi du lịch tại Điện Biên.
6. Tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước
- Nghiên cứu đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch lớn của quốc gia tại Điện Biên như: Năm Du lịch quốc gia, các cuộc thi sắc đẹp, các giải đấu thể thao... hằng năm tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh như: Kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội đua thuyền đuôi én, Lễ hội Đền Hoàng Công Chất, các hoạt động thể thao mạo hiểm...
- Tổ chức các cuộc thi với mục đích tuyên truyền, quảng bá và thu hút sự quan tâm của công chúng như: Cuộc thi “Khám phá du lịch Điện Biên”, “Check- in Điện Biên”, “Điện Biên quê hương tôi”, ”Điện Biên, đi để nhớ, đến để tự hào”, “Điện Biên trong tôi”,... qua video/clip, ảnh 3D/360 trải nghiệm, chia sẻ giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Điện Biên; cuộc thi “Thiết kế sản phẩm hàng lưu niệm và quà tặng du lịch Điện Biên”, cuộc thi thuyết minh, hướng dẫn viên du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá các di sản văn hóa, các điểm đến du lịch của tỉnh.
- Hằng năm các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn thời gian thích hợp tổ chức “Lễ hội/Hội chợ hoa quả, nông sản, làng nghề cấp huyện” để quảng bá du lịch nông thôn, tiêu thụ trái cây và một số sản phẩm nông nghiệp (đạt chuẩn OCOP) ở các địa phương.
- Tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm trong nước như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hải Phòng... trong đó, nội dung tập trung tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các sản phẩm dịch vụ du lịch, các điểm du lịch tiêu biểu, bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.
- Tham gia các hoạt động trong chương trình, sự kiện du lịch Quốc gia do Tổng cục Du lịch tổ chức; các sự kiện “Năm Du lịch quốc gia” tại các địa phương đăng cai tổ chức; các hội chợ du lịch, các hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch như: Hội chợ VITM Hà Nội, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; ITE Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hoan ẩm thực...
- Phối hợp với các tỉnh, thành phố đã liên kết phát triển du lịch như: Hà Nội; Hải Phòng; Quảng Ninh; Đà Nẵng; Cụm liên kết 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng với Thành phố Hồ Chí Minh;... tổ chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch liên tuyến và các chương trình xúc tiến điểm đến tại các tỉnh, thành phố.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề về quảng bá, xúc tiến, xúc tiến, phát triển du lịch nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch Điện Biên tại một số tỉnh, thành phố; tăng cường sự liên kết hợp tác giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương, khu vực, giữa nhà nước và doanh nghiệp...
- Tổ chức triển khai thực hiện môi trường du lịch văn hóa, văn minh; tích cực triển khai bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch ở các khu du lịch, điểm du lịch.
7. Tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại nước ngoài
- Kết hợp trong các chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh với hoạt động xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm ở khu vực Đông Nam Á, Châu Âu nhân dịp các sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hóa, thể thao quan trọng và trong các dịp lãnh đạo tỉnh có các hoạt động chính trị, ngoại giao, văn hóa tại nước ngoài.
- Thực hiện các chương trình xúc tiến, liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh, thành phố quốc tế thị trường khách du lịch tiềm năng như: Các tỉnh Bắc Lào; Bắc Thái Lan; tỉnh Vân Nam Trung Quốc;...
- Phối hợp với Tổng cục Du lịch và các tỉnh trong khu vực thực hiện các chương trình xúc tiến đến các thị trường du lịch trọng điểm tại nước ngoài, hướng đến thị trường có khả năng thanh toán cao và lưu trú dài ngày.
- Phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các hãng hàng không, các Đại sứ quán Việt Nam ở các nước, các hãng lữ hành để quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch, đưa hình ảnh du lịch Điện Biên đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
8. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Điện Biên: Nghiên cứu thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên (biểu trưng, tiêu đề); nghiên cứu định vị được thương hiệu điểm đến du lịch tỉnh Điện Biên; triển khai công tác quảng bá, xúc tiến, truyền thông phát triển thương hiệu điểm đến du lịch tỉnh Điện Biên.
9. Xã hội hóa công tác xúc tiến quảng bá du lịch: Tăng cường vận động, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh tham gia vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.
III. KINH PHÍ: Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn Ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành; lồng ghép trong các chương trình, đề án, kế hoạch khác có liên quan và các nguồn huy động hợp pháp khác (nếu có).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch; định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện, những vướng mắc trong quá trình triển khai.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan:
+ Triển khai công tác nghiên cứu, phát triển thị trường; tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường du lịch trọng điểm, trong nước, quốc tế; ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác, liên kết phát triển du lịch và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tiếp cận thị trường mục tiêu thông qua các chương trình xúc tiến điểm đến.
+ Thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; tổng hợp và số hóa cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến; xây dựng ứng dụng tra cứu thông tin du lịch trên thiết bị thông minh; xây dựng các ấn phẩm thông tin điện tử giúp du khách dễ dàng hơn trong tiếp cận và tra cứu thông tin.
+ Biên tập, xuất bản các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá du lịch; nghiên cứu thiết kế các mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch. Phối hợp với các cơ quan có liên quan (Biên phòng, Hải quan, Hàng không, các khu điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch...) tổ chức các điểm cung cấp thông tin cho khách du lịch.
+ Triển khai hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương, trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử uy tín; trên các biển quảng cáo tấm lớn; tổ chức cung cấp thông tin du lịch, giới thiệu sản phẩm, quà tặng phục vụ khách du lịch tại Trung tâm Giao lưu văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ. Tổ chức triển khai công tác học tập kinh nghiệm, khảo sát, nghiên cứu, phát triển thị trường du lịch.
+ Tổ chức các hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế.
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Điện Biên (logo và slogan); tổ chức một số cuộc thi: Hướng dẫn viên, thiết kế sản phẩm hàng lưu niệm và quà tặng du lịch Điện Biên, cuộc thi “Check-in Điện Biên”, “Điện Biên, đi để nhớ, đến để tự hào”, “Điện Biên trong tôi”,...
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ triển khai hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch thông qua các đoàn ra, đoàn vào; các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ, Cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư quảng bá các điểm đến hấp dẫn tại các diễn đàn kinh tế, hội nghị xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế.
- Phối hợp với Sở Công Thương triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài nước.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu trình UBND tỉnh tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch; hằng năm lồng ghép các nội dung quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên tại các diễn đàn kinh tế, các chương trình, hội nghị và tài liệu xúc tiến đầu tư của tỉnh.
3. Sở Tài chính
- Hằng năm, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định của pháp luật hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt; hướng dẫn thanh toán, quyết toán nguồn kinh phí theo quy định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh và trang fanpage của các sở, ngành thực hiện việc tuyên truyền, quảng bá về du lịch Điện Biên.
- Đề nghị các doanh nghiệp Viễn thông trên địa bàn tỉnh triển khai lắp đặt, duy trì hệ thống wifi miễn phí tại các khu điểm du lịch. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng phát triển hệ thống du lịch thông minh phục vụ phát triển du lịch.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện chuyển đổi số phục vụ quản lý du lịch; đặc biệt là quản lý tài nguyên, sản phẩm du lịch; tổng hợp và số hóa cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch
- Theo dõi, giám sát thông tin trên báo chí, mạng xã hội về du lịch Điện Biên; kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật những thông tin, hình ảnh sai sự thật về hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Cập nhật kịp thời thông tin tuyên truyền, quảng bá về du lịch Điện Biên trên Trang thông tin điện tử tổng hợp của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ công tác tuyên truyền, quảng bá về Điện Biên; đặc biệt đối với các sự kiện, lễ hội diễn ra tại tỉnh.
5. Sở Giao thông Vận tải
- Đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh đầu tư nâng cấp các tuyến đường nhằm kết nối, liên thông các khu, điểm du lịch tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch.
- Tham mưu đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải, các hãng hàng không nghiên cứu mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Điện Biên.
- Tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư, khuyến khích các đơn vị kinh doanh vận tải liên kết, đầu tư phát triển phương tiện đường thủy nội địa phục vụ phát triển du lịch lòng hồ sông Đà.
- Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì đối với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được giao quản lý.
6. Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động quảng bá du lịch Điện Biên thông qua các đoàn ra, đoàn vào; các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài và phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế; các hãng thông tấn báo chí, truyền thông nước ngoài đến tác nghiệp tại Điện Biên, kiều bào Điện Biên ở nước ngoài...
- Đầu mối liên hệ với các địa phương nước ngoài, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các đối tác khác về việc kết nối mở đường bay quốc tế đến Điện Biên. Lồng ghép việc quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên trong các sự kiện đối ngoại của tỉnh.
- Cung cấp thông tin và quảng bá du lịch Điện Biên thông qua Cổng thông tin điện tử của đơn vị bằng hình thức đa ngôn ngữ. Nghiên cứu đề xuất thiết kế các ấn phẩm, quà tặng đối ngoại mang nét đặc trưng của tỉnh.
7. Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức công tác cung cấp thông tin cho khách du lịch tại các cửa khẩu, đồng thời thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các hãng lữ hành quốc tế trong hoạt động đón khách du lịch, tham quan du lịch tại khu vực biên giới; thực hiện nhanh chóng các thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu.
- Bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, phối hợp thực hiện tốt các công tác quản lý Nhà nước về an ninh du lịch.
- Đề xuất, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền bảo đảm thuận lợi trong việc cấp thị thực cho khách du lịch quốc tế.
8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Thực hiện thủ tục Biên phòng Điện tử trong kết nối Cổng thông tin một cửa Quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát xuất nhập cảnh; đảm bảo tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian làm thủ tục, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động xuất nhập của hành khách.
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối tại cửa khẩu, các điểm tham quan du lịch trong khu vực biên giới.
- Phối hợp, hiệp đồng, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thúc đẩy triển khai mậu dịch biên giới và hợp tác du lịch ở vùng biên giới theo các Hiệp định về biên giới, cửa khẩu mà Chính phủ Việt Nam đã ký kết với Chính phủ các nước có chung đường biên giới.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đảm bảo thuận tiện trong việc cấp thị thực cho khách du lịch quốc tế theo đúng quy định tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Điện Biên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, di sản văn hóa Điện Biên thông qua chương trình dạy học chính khóa và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức chương trình trải nghiệm tại các điểm di tích lịch sử - văn hóa, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ, tư vấn các địa phương lựa chọn và phát triển sản phẩm độc đáo, mang nét đặc trưng để tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hình thành sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với các chương trình du lịch, điểm du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng tỉnh Điện Biên.
11. Sở Công Thương
- Triển khai lồng ghép các hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch tỉnh Điện Biên và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh thông qua hoạt động xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.
- Tăng cường triển khai chính sách khuyến công, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ khôi phục các nghề thủ công truyền thống, sản xuất các sản phẩm quà tặng lưu niệm đa dạng về mẫu mã, đảm bảo kỹ thuật, chất lượng sản phẩm phục vụ khách du lịch.
12. Các sở, ban, ngành khác: Căn cứ nội dung kế hoạch và chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của cơ quan, đơn vị chủ động triển khai hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại đơn vị, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Điện Biên.
13. Báo Điện Biên Phủ: Đổi mới hình thức tuyên truyền, tăng cường sử dụng báo điện tử; phát hành các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách phát triển du lịch, giới thiệu các sản phẩm du lịch và điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh.
14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Cuộc thi “Khám phá du lịch Điện Biên” qua video/clip, ảnh 3D/360 trải nghiệm, chia sẻ giới thiệu, quảng bá điểm đến Du lịch Điện Biên.
- Chủ trì tổ chức tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các kênh của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Trung ương. Phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên thành lập “Câu lạc bộ phóng viên du lịch”.
- Tiếp tục đổi mới chương trình, chuyên mục quảng bá du lịch phát sóng trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh. Sản xuất video clip, hình ảnh giới thiệu, quảng bá trên trang YouTube, Fanpage, Facebook, zalo chuyên biệt về du lịch.
15. Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên: Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch định kỳ tổ chức cuộc thi ảnh đẹp “Điện Biên quê hương tôi” đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
16. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên: Chủ trì tham mưu thành lập và phát triển “Câu lạc bộ phóng viên du lịch”. Vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch thông qua các hình thức phù hợp với khả năng.
17. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Hằng năm, xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức, phối hợp thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của địa phương; tổ chức các lễ hội, các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nhằm quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch.
- Tăng cường công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao nhận thức, văn hóa ứng xử của người dân địa phương đối với du khách; tăng cường quản lý điểm đến, đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường, an ninh an toàn cho khách du lịch.
- Vận động các doanh nghiệp tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Điện Biên tại các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp liên doanh, liên kết, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến các sản phẩm, dịch vụ du lịch.
18. Đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh Điện Biên
- Tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phối hợp và đóng góp vào hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh.
- Tổ chức các chương trình khảo sát, nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá thu hút khách du lịch; hỗ trợ kỹ thuật hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến quảng bá sản phẩm, dịch vụ và chương trình kích cầu, khuyến mãi thu hút khách du lịch.
- Phát huy vai trò cầu nối, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh liên kết, hợp tác, phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao.
19. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Điện Biên trong công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp, các sản phẩm du lịch đến khách du lịch trong nước và quốc tế.
- Chủ động xây dựng thương hiệu, duy trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ tại đơn vị. Thường xuyên đổi mới dịch vụ nhằm thu hút khách du lịch, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến các thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng.
Trên đây là Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.