ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 208/KH-UBND |
Hà Giang, ngày 19 tháng 7 năm 2021 |
Căn cứ Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021;
Thực hiện Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025;
Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực tỉnh Hà Giang niên vụ 2021-2022, như sau:
1. Mục đích
Định hướng, làm cơ sở triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh; Hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 diễn diễn biến phức tạp, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
2. Yêu cầu
- Các nội dung triển khai phải phù hợp, sát với điều kiện thực tế, theo đúng định hướng tại Kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025 của tỉnh và diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước.
- Đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh và giữa các đơn vị của tỉnh Hà Giang với đơn vị trực thuộc các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan liên quan của các tỉnh, thành phố, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
- Huy động được các nguồn lực xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các nội dung theo Kế hoạch.
1. Tổ chức, tham gia các hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ sản phẩm
1.1. Tổ chức đoàn kết nối giao thương cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước
- Thời gian: Quý III + Quý IV/2021 (theo tình hình của dịch bệnh Covid-19).
- Nội dung: Tổ chức đoàn kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh với các tổ chức xúc tiến thương mại, siêu thị, hệ thống bán lẻ, chợ đầu mối… và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản trên địa bàn cả nước.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ quan phối hợp:
+ Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp tại một số tỉnh, thành phố.
+ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tỉnh.
1.2. Tổ chức không gian giới thiệu các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm văn hóa, du lịch của tỉnh tại tỉnh, thành phố lớn
- Thời gian: Quý IV/2021 (theo tình hình của dịch bệnh Covid -19).
- Nội dung:
+ Tổ chức trưng bày quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
+ Biểu diễn nghệ thuật; trình diễn, tái hiện các phong tục tập quán, lễ hội; giới thiệu, xúc tiến các hoạt động du lịch.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ quan phối hợp:
+ Sở Công Thương, Sở Văn hoá Thể thao & Du lịch một số tỉnh, thành phố;
+ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tỉnh.
(Có kế hoạch chi tiết riêng)
1.3. Tham gia chương trình kết nối giao thương định hướng xuất khẩu
- Thời gian: Quý IV/2021 (thực hiện theo Kế hoạch, thư mời của Bộ Công Thương).
- Nội dung: thực hiện trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh (ưu tiên các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, như: chè, mật ong...); tham gia hội nghị kết nối giao thương, gặp gỡ các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ quan phối hợp: Cục Xúc tiến thương mại, UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan.
1.4. Tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trọng điểm về tiêu thụ sản phẩm cam và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang
- Thời gian: Quý IV/2021.
- Nội dung: tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Đà Nẵng... nhằm cung cấp thông tin, quảng bá, giới thiệu về sản phẩm cam và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh (như: chè, mật ong, các sản phẩm dược liệu…); mời gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại các tỉnh, thành phố nghiên cứu, tìm hiểu, kết nối sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.
- Cơ quan chủ trì: UBND tỉnh Hà Giang.
- Cơ quan phối hợp:
+ Bộ Công Thương;
+ UBND các tỉnh, thành phố;
- Đơn vị tổ chức thực hiện: Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tỉnh.
(Có kế hoạch chi tiết riêng)
1.5. Tổ chức chương trình nhận diện và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang trong hệ thống siêu thị tại các tỉnh, thành phố lớn
- Thời gian: Quý III + Quý IV/2021 (theo tình hình của dịch bệnh Covid-19).
- Nội dung:
+ Kết nối, đưa sản phẩm cam vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị.
+ Tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, như: tổ chức các chương trình tuần hàng; tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam Hà Giang (thông qua các hình thức như: băngzôn, video, tờ rơi, tập gấp…) trên trang truyền thông và trực tiếp tại hệ thống các siêu thị;
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ quan phối hợp:
+ Sở Công Thương các tỉnh thành phố, hệ thống các Tập đoàn bán lẻ lớn;
+ UBND các huyện vùng cam; các doanh nghiệp, hợp tác xã và các đơn vị liên quan.
1.6. Hỗ trợ điểm trưng bày, quảng bá và bán các sản phẩm tiêu biểu tại tỉnh Hà Giang, thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố (thị trường tiềm năng) khu vực phía Bắc
- Thời gian: cả năm (tập trung đẩy mạnh trong Quý IV/2021 và Quý I/2022).
- Nội dung: Hỗ trợ dàn dựng, mở các gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh (hoặc theo thời vụ) cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trực tiếp quản lý.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ quan phối hợp:
+ Sở Công Thương các tỉnh, thành phố;
+ Hội Nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, UBND các huyện, thành phố; Các doanh nghiệp, hợp tác xã và các đơn vị liên quan.
1.7. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng thương mại điện tử trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm
- Thời gian: Quý III, IV/2021
- Nội dung:
+ Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thành lập Website kết nối với sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh.
+ Triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác với Tập đoàn FPT trong công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến trên các Sàn thương mại điện tử như Sendo; Lazada; Shopee…
+ Tiếp tục liên kết với Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước và Sở Công Thương các tỉnh thành phố trong công tác thông tin thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.
+ Tổ chức triển khai các nhiệm vụ năm 2021, theo Kế hoạch 238/KH- UBND ngày 21/10/2020 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ quan phối hợp: Tập đoàn FPT, Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan
2. Tổ chức triển khai các nhiệm vụ xúc tiến khác
- Duy trì các hoạt động thông tin quảng bá, xúc tiến thương mại, như: Xây dựng chuyên mục Công Thương; Biên tập phát hành Bản tin Công Thương; Biên tập, phát hành Bộ salekit giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang phục vụ giới thiệu tại các sự kiện, hoạt động xúc tiến do tỉnh tổ chức, tham gia; Duy trì hoạt động Website Sở Công Thương Hà Giang (sct.gov.vn); Cập nhật, duy trì quảng bá giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang trên mạng xã hội (fanpage Facebook Đặc sản Hà Giang); Phối hợp với các đơn vị truyền thông Trung ương (như: VTV, VTC, VOV, TTXVN, Báo VietNamnet…) xây dựng các chuyên đề giới thiệu về sản phẩm OCOP và các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực của tỉnh, để phát hành vào các thời điểm trước, trong thời vụ thu hoạch.
- Hỗ trợ thiết kế, in ấn bao bì sản phẩm cam và các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh để phục vụ công tác quảng bá tại các sự kiện do tỉnh tổ chức.
- Tổ chức, tham gia: các hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa do UBND thành phố Hà Nội tổ chức; các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu trọng điểm, các chương trình tuần lễ, tuần hàng xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố; lồng ghép công tác xúc tiến thương mại với hoạt động xúc tiến du lịch và với các chương trình triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…; kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong quá trình tiêu thụ sản phẩm.
- Duy trì, vận hành các điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm của tỉnh tại Hà Nội và Hà Giang;
- Phối hợp, liên kết với các tổ chức, đơn vị chuyên ngành xúc tiến thương mại, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về các lĩnh vực, như: thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu, kỹ năng nghiên cứu phát triển thị trường …
- Kinh phí xúc tiến thương mại tỉnh Hà Giang năm 2021 đã giao cho Sở Công Thương tại Quyết định số 2358/QĐ-UBND ngày 11/12/2020 của UBND tỉnh
- Kinh phí xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình.
1. Sở Công Thương
- Xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Tổng hợp, báo cáo kết quả sau khi tổ chức thực hiện.
- Căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19, kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.
2. Sở Tài chính
Thẩm định dự toán kinh phí và quản lý kinh phí thực hiện theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt.
3. Sở Nông nghiệp và PTNT
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố trong việc triển khai sản xuất các sản phẩm nông nghiệp; Kiểm tra, giám sát đầu vào trong quá trình sản xuất (từ giống, sử dụng vật tư, phân bón, thuốc BVTV, cho đến việc chăm sóc, thu hoạch) với phương châm “Quản lý ngay từ gốc”; đảm bảo sản phẩm khi thu hoạch có sự đồng nhất về chủng loại, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng theo các tiêu chuẩn đã công bố thuộc lĩnh vực ngành.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, cung cấp thông tin về sản phẩm: sản lượng, đơn vị cung cấp, quy cách sản phẩm (tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ…) phục vụ công tác xúc tiến và các hoạt động tuyên truyền giới thiệu sản phẩm.
- Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong Kế hoạch và các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
4. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh triển khai Đề án áp dụng và quản lý hệ thống truy suất nguồn nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Hà Giang; tham mưu thực hiện hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản hàng hóa của tỉnh, gắn với các giải pháp quản lý việc sử dụng tem.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và xây dựng, đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu…
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các sự kiện do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì.
- Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong Kế hoạch và các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp và các sự kiện xúc tiến, quảng bá của tỉnh trên cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang, trên hệ thống truyền thông số và các ứng dụng Công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
7. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 trong quá trình tổ chức, tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại.
8. Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền quảng bá về các sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực và các sự kiện xúc tiến, quảng bá của tỉnh.
9. UBND các huyện, thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan trong hoạt động sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan trong việc lựa chọn, đề xuất các doanh nghiệp, hợp tác xã và công tác chuẩn bị sản phẩm hàng hóa tham gia trưng bày, tại các hoạt động, sự kiện theo Kế hoạch.
- Thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn (về sản lượng, giá cả, tình hình tiêu thụ), kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo cấp có thẩm xem xét, giải quyết. Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương trong các hoạt động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
10. Hội Nông dân tỉnh
- Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ hội viên, nông dân trong hoạt động sản xuất.
- Chủ động, phối hợp với Sở Công Thương trong việc tổ chức, tham gia các hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ sản phẩm (tổ chức đoàn kết nối giao thương tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước; hỗ trợ điểm trưng bày, quảng bá và bán các sản phẩm). Tăng cường liên kết với Hội Nông dân các tỉnh, Hội Nông dân Trung ương để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh; hỗ trợ, giúp các hộ nông dân, Tổ hợp tác, Hợp tác xã và doanh nghiệp, mang sản phẩm đi tiếp cận thị trường tại các tỉnh, thành phố.
11. Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
- Hỗ trợ tích cực các hội viên, doanh nghiệp, hợp tác xã trong hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng và tiêu thụ sản phẩm.
- Chủ động, phối hợp với Sở Công Thương trong việc tổ chức, tham gia các hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
12. Các sở, ban, ngành tỉnh và cơ quan, đơn vị liên quan khác: Căn cứ nội dung của Kế hoạch, phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện, theo đúng chức năng, nhiệm vụ và chỉ đạo của UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực tỉnh Hà Giang niên vụ 2021 -2022. Căn cứ nội dung Kế hoạch yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.