BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2074/KH-BVHTTDL |
Hà Nội, ngày 17 tháng 5 năm 2024 |
TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TUYÊN TRUYỀN VỀ HỆ GIÁ TRỊ VĂN HÓA, HỆ GIÁ TRỊ GIA ĐÌNH VÀ CHUẨN MỰC CON NGƯỜI VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI
Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 và kết quả Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện tuyên truyền về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về các thành tố cơ bản của hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.
2. Xác định các giải pháp trọng tâm, trọng điểm và thời gian thực hiện làm cơ sở xây dựng nhiệm vụ thường xuyên hàng năm; phân công các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả cao.
3. Đảm bảo sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm, tích cực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Quán triệt sâu sắc, toàn diện nội dung hệ giá trị Việt Nam được đúc kết theo các văn kiện của Đảng, Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và kết quả Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” năm 2022, gồm:
- Hệ giá trị văn hóa: Dân tộc, dân chủ, nhân văn, khoa học;
- Hệ giá trị gia đình: Ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.
- Hệ giá trị con người Việt Nam: Yêu nước, đoàn kết, tự cường, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo;
2. Tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về hệ giá trị Việt Nam nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
3. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn đưa nội dung của hệ giá trị Việt Nam vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xây dựng gia đình hạnh phúc trong phạm vi quản lý ngành nhằm quán triệt sâu sắc và toàn diện những nội dung về hình thành chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới, bồi đắp hệ giá trị gia đình, phát triển hệ giá trị văn hóa, góp phần củng cố hệ giá trị quốc gia trên nền tảng bảo tồn, kế thừa, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc và tiếp thu chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới.
4. Tổ chức nghiên cứu, đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền về hệ giá trị Việt Nam để đưa ra bài học kinh nghiệm và nhân rộng các giải pháp hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1.1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.
a) Cục Văn hóa cơ sở
- Tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về hệ giá trị văn hóa trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
- Tổ chức hướng dẫn, lồng ghép nội dung hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới trong các hoạt động, mô hình, giải pháp xây dựng môi trường văn hóa.
b) Vụ Gia đình
Lồng ghép tuyên truyền về xây dựng chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới gắn với gìn giữ, phát huy hệ giá trị gia đình trong các hoạt động tuyên truyền, triển khai văn bản thực hiện nhiệm vụ về công tác gia đình.
c) Vụ Văn hóa dân tộc
Lồng ghép tuyên truyền về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới gắn với chú trọng công tác bảo tồn, phục hồi và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
d) Văn phòng Bộ
- Tổ chức các hình thức tuyên truyền về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới trong kế hoạch tuyên truyền hàng năm của Bộ.
- Phối hợp, định hướng thông tin tuyên truyền trên các cơ quan báo chí của Bộ.
e) Cục Hợp tác quốc tế
Tổ chức các các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trình diễn thời trang Việt Nam; giới thiệu nét truyền thống văn hóa điển hình của Việt Nam như Tết cổ truyền Việt Nam, Giỗ Tổ Hùng Vương, Tết Trung thu gắn với tôn vinh danh nhân, anh hùng dân tộc Việt Nam cho kiều bào ta ở nước ngoài.
g) Trung tâm Công nghệ thông tin, Báo Văn hóa, Báo Điện tử Tổ quốc, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động truyền thông việc triển khai Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
1.2. Tổ chức mô hình thí điểm triển khai xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người trong thời kỳ mới tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị; lồng ghép nội dung các hệ giá trị trong các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành.
a) Vụ Thư viện: Tiếp tục tuyên truyền thông qua việc xây dựng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, dòng họ, trường học; mô hình “Gia đình đọc sách-gắn kết yêu thương”.
b) Vụ Gia đình: Tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030.
c) Vụ Đào tạo: Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.
d) Vụ Văn hóa dân tộc: Tiếp tục thực hiện các Đề án, chương trình về bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; các mô hình bảo tồn, phục dựng giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.
e) Cục Văn hóa cơ sở:
- Hướng dẫn, phổ biến nội dung cơ bản của hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới vào hoạt động của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
- Lồng ghép vào nội dung hoạt động của các mô hình: câu lạc bộ dân ca, dân vũ; các câu lạc bộ nghệ thuật… nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với đời sống văn hóa ở cơ sở.
1.3. Phát triển văn học, nghệ thuật gắn với chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa để tăng cường “sức mạnh mềm”, đưa văn hóa Việt Nam hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới.
a) Cục Điện ảnh:
- Định hướng sáng tác kịch bản và các bộ phim sử dụng ngân sách nhà nước đáp ứng nội dung để tôn vinh các giá trị tốt đẹp truyền thống của đất nước, dân tộc, gia đình và đề cao lòng yêu nước, hiếu nghĩa, tôn sư, trọng đạo, uống nước nhớ nguồn..
- Tổ chức các Tuần phim, Đợt phim ở trong nước và nước ngoài với những bộ phim có chất lượng nội dung, tư tưởng tốt, đáp ứng nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền; góp phần lan tỏa hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.
b) Cục Nghệ thuật biểu diễn: Phát triển văn học nghệ thuật góp phần nuôi dưỡng tâm hồn con người Việt Nam; các chương trình, liên hoan Âm nhạc góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; tổ chức sáng tác văn học nghệ thuật; đầu tư quảng bá các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu của Việt Nam; xây dựng các chương trình nghệ thuật đỉnh cao.
c) Cục Bản quyền tác giả: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam; tuyên truyền về các ngày kỷ niệm, các sự kiện trên các lĩnh vực chuyên môn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
d) Cục Hợp tác quốc tế:
- Tổ chức các Liên hoan văn hóa, nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam và tham gia các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quốc tế được tổ chức tại nước ngoài.
- Nghiên cứu, tổ chức các cuộc thi viết và tìm hiểu về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình cho kiều bào ta ở nước ngoài.
1.4. Tổ chức nghiên cứu, hội thảo, tọa đàm về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.
a) Vụ Gia đình: Nghiên cứu, xây dựng bộ chỉ số gia đình hạnh phúc; tổ chức đánh giá việc thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Bộ tiêu chí trong thời gian tới.
b) Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, hội thảo, tọa đàm về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình gắn với xây dựng chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới và các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức trong toàn ngành, đảm bảo thống nhất với các giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030, cụ thể:
- Đề tài nhiệm vụ thường xuyên (2025-2026): Tăng cường dân chủ và phản biện khoa học trong xây dựng chính sách văn hóa ở Việt Nam sau Đổi mới;
- Đề tài khoa học cấp Bộ (2025-2027): Sáng tạo nội dung số về văn hóa nhằm xây dựng, lan tỏa các giá trị tích cực đối với thế hệ trẻ Việt Nam;
- Đề tài khoa học cấp Bộ (2025-2027): Phát huy vai trò của gia đình trong gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
2.1. Tăng cường công tác phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, các cơ quan, ban, ngành tại địa phương triển khai thực hiện việc quán triệt, phổ biến, học tập, tuyên truyền về xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; lồng ghép nội dung các hệ giá trị vào hoạt động của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham mưu sơ kết, tổng kết các nghị quyết của Đảng, xây dựng nghị quyết của cấp ủy về phát huy hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới tại địa phương.
2.2. Xây dựng mô hình thực hành các hệ giá trị Việt Nam theo từng lĩnh vực, địa bàn quản lý; đưa nội dung các hệ giá trị vào mọi hoạt động của cộng đồng làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi gia đình; bảo đảm mọi thành viên được tiếp cận và có điều kiện thực hành chuẩn mực con người Việt Nam trong môi trường văn hóa của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.
2.3. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa của người dân; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phù hợp với đặc điểm văn hóa của các dân tộc, vùng, miền, góp phần giáo dục đạo đức, tạo dựng lối sống lành mạnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trân trọng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch chỉ đạo, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về hệ giá trị Việt Nam gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai ở cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở để tham mưu biện pháp chấn chỉnh kịp thời những sai sót, bảo đảm đúng định hướng tư tưởng, chính trị. Vận động cán bộ, đảng viên, phóng viên các cơ quan báo chí, báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ tuyên giáo chia sẻ, lan tỏa về hệ giá trị Việt Nam trên mạng xã hội.
2. Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý chỉ đạo, đôn đốc công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới tại địa phương.
3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ căn cứ các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện có hiệu quả và chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Bộ về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
4. Cục Văn hóa cơ sở theo dõi, tổng hợp quá trình thực hiện Kế hoạch, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
5. Vụ Kế hoạch, Tài chính căn cứ đề xuất kế hoạch nhiệm vụ và kinh phí hàng năm của các đơn vị, tổng hợp, cân đối ngân sách nhà nước để bố trí cho các đơn vị triển khai nhiệm vụ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật hiện hành.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xây dựng, thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch; rà soát, chủ động đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền tiếp tục triển khai Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 và Kế hoạch này tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp tuyên truyền về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp, tổ chức thực hiện./.
|
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.