ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2039/KH-UBND |
Lai Châu, ngày 12 tháng 5 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (PAR INDEX), CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (SIPAS) TỈNH LAI CHÂU NĂM 2025
Theo kết quả do Bộ Nội vụ công bố ngày 06/4/2025[1], năm 2024: Chỉ số PAR INDEX tỉnh Lai Châu đạt 85,97 điểm, tăng 0,19 điểm so với năm 2023, xếp vị trí thứ 56/63 tỉnh, thành phố, giảm 7 hạng so với năm 2023; Chỉ số SIPAS đạt 81,51%, tăng 1,69% so với năm 2023; xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố, giảm 05 hạng so với năm 2023.
Để duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch cải thiện và nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS tỉnh Lai Châu năm 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Duy trì những tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số PAR INDEX được đánh giá tốt, đạt điểm cao; khắc phục, cải thiện những tiêu chí, tiêu chí thành phần đánh giá chưa tốt, chưa đạt điểm hoặc có điểm số thấp.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung đã được người dân đánh giá hài lòng cao, nhận định tốt; chấn chỉnh, khắc phục những nội dung người dân chưa hài lòng cao, nhận định chưa tốt. Quan tâm, cải thiện những nhu cầu, mong muốn của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bám sát các tiêu chí đánh giá Chỉ số cải cách hành chính do Bộ Nội vụ ban hành và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương về cải cách hành chính để chủ động triển khai thực hiện; phân công rõ trách nhiệm và nhiệm vụ theo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả”, rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp. Bố trí đủ nguồn lực và có các giải pháp triển khai cụ thể để đảm bảo tính thực tiễn, khả thi của Kế hoạch.
- Các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức phân tích, rà soát các tiêu chí/tiêu chí thành phần, nội dung chấm điểm liên quan trực tiếp đến đơn vị mình để tiếp tục duy trì những tiêu chí/tiêu chí thành phần điểm cao, khắc phục, cải thiện những tiêu chí/tiêu chí thành phần chưa đạt điểm hoặc đạt điểm thấp.
- Tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chính sách công, dịch vụ hành chính công đến người dân, để người dân được biết, được tham gia góp ý, được thụ hưởng chính sách đầy đủ; được tiếp cận và sử dụng dịch vụ hành chính công một cách tốt nhất.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ PAR INDEX, CHỈ SỐ SIPAS NĂM 2025
1. Mục tiêu
- Chỉ số PAR INDEX: Tiếp tục duy trì những nội dung đánh giá đã đạt điểm tối đa; cải thiện, nâng cao các nội dung đánh giá mà điểm chưa đạt hoặc đạt chưa được tối đa theo thang điểm chấm của Bộ Chỉ số cải cách hành chính. Phấn đấu điểm Chỉ số PAR INDEX năm 2025 tăng hơn so với năm 2024.
- Chỉ số SIPAS: Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân nói chung (Chỉ số SIPAS) và chỉ số hài lòng về từng tiêu chí nói riêng (Chỉ số hài lòng về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công; Chỉ số hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công) so với năm 2024.
2. Nhiệm vụ và giải pháp
a) Chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo điều hành nói chung, đặc biệt là trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị; chủ động nghiên cứu, thí điểm hoặc nhân rộng các mô hình cải cách mới có hiệu quả, phù hợp với phạm vi, thẩm quyền được giao và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.
b) Tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực được xác định là trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của năm 2025, phù hợp với nhiệm vụ chung của cả giai đoạn 2021-2025.
c) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện chuyển đổi số, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Trong năm 2025, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Tăng cường phân cấp thực hiện thủ tục hành chính, gắn với phân bổ nguồn lực, đề cao trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp; bảo đảm công khai, minh bạch, tối ưu hóa quy trình, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
d) Tập trung hoàn thiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục rà soát, sắp xếp kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giảm cấp trung gian, gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
đ) Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng thực thi công vụ và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
e) Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập. Triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, gắn liền với chất lượng các dự án, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp theo thẩm quyền.
f) Tập trung xây dựng, hoàn thiện hạ tầng số, hạ tầng công nghệ, cập nhật đầy đủ, kịp thời các cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ dữ liệu để nâng cao chất lượng giải quyết dịch vụ công; đồng thời phục vụ có hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh.
III. TRÁCH NHIỆM TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương
- Sớm rà soát, phân tích và đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực để khắc phục, giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, mức độ hài lòng của người dân trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền có hiệu quả nỗ lực của chính quyền các cấp trong việc tổ chức xây dựng và thực hiện chính sách công, cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh; tập trung tuyên truyền những mô hình hay, cách làm mới, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, qua đó giúp cho người dân thấy được lợi ích, hiệu quả thiết thực mà những chính sách công, dịch vụ hành chính công mang lại.
- Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 1550/KH-UBND ngày 14/4/2025 của UBND tỉnh Lai Châu Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
- Tăng cường rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm quy trình, hồ sơ, thời gian giải quyết đối với những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng, hiệu quả của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chú trọng đến tinh thần, trách nhiệm, chất lượng của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và thực hiện số hóa TTHC theo đúng quy định TTHC để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, giải quyết hồ sơ trực tuyến.
- Quyết liệt trong sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hướng tới bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức tinh thông, đủ lực, đủ tài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập. Đổi mới cơ chế tài chính, xây dựng dự toán chi thường xuyên theo hướng tiết kiệm, cắt giảm những nhiệm vụ chi không cần thiết gắn với kế hoạch tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy hành chính. Tiếp tục tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách. Tiến hành các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ các dự án đã, đang triển khai; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
- Chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều hành, khai thác hiệu quả dữ liệu ngành, đặc biệt là dữ liệu dân cư theo Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy nhanh tiến độ việc xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Tổ chức vận hành có hiệu quả Cổng dịch vụ công của tỉnh; tăng cường tích hợp các ứng dụng, tiện ích thông minh trên Cổng để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, giải quyết hồ sơ trực tuyến.
- Nâng cao chất lượng tổ chức các hội nghị đối thoại giữa chính quyền tỉnh với người dân, doanh nghiệp. Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ, kinh tế tư nhân phát triển lên thành lập doanh nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư và công tác thu hút đầu tư theo đúng chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư chung của tỉnh trong thời gian tới phù hợp với cơ chế, chính sách của Trung ương và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2) Sở Nội vụ
- Tiếp tục chủ động, bám sát nhiệm vụ chuyên môn và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nội vụ để tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính kịp thời, chất lượng.
- Chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan trong công tác tự chấm điểm, cung cấp tài liệu kiểm chứng phục vụ chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 theo yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Nội vụ.
- Chủ trì theo dõi và phối hợp với Bộ Nội vụ, các địa phương thực hiện đo lường sự hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính trong năm 2025.
- Tham mưu, theo dõi các chỉ số thành phần: Chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ.
3) Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Chủ động đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện đánh giá và công khai kết quả đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Vận hành có hiệu quả Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, đảm bảo tỷ lệ kết nối chế độ báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu của tỉnh với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ đạt 100%.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, tỷ lệ hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết và cấp kết quả giải quyết TTHC của các cấp trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ TTHC được triển khai thanh toán và phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến.
- Chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo theo quy định. Thực hiện chặt chẽ các thủ tục hành chính giải quyết theo hình thức tại chỗ tại Trung tâm.
4) Sở Tư pháp
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai tốt nội dung cải cách thể chế: Theo dõi thi hành pháp luật; rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời công bố danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực thi hành một phần hoặc toàn bộ và kịp thời ban hành các quy định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho các quy định trái pháp luật được phát hiện qua kiểm tra, góp phần nâng cao tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản QPPL tại tỉnh.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật đến người dân, doanh nghiệp.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao kết quả điều tra xã hội học đánh giá tác động của cải cách hành chính đến chất lượng văn bản QPPL do tỉnh ban hành.
5) Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh duy trì và cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh; triển khai Trung tâm dữ liệu phục vụ chuyển đổi số theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây; phát triển nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung của tỉnh (LGSP), kết nối liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) nhằm kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu để khai thác, sử dụng; phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu.
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp để tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động sáng kiến cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích, thúc đẩy hoạt động sáng kiến, sáng tạo cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đóng góp các sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính hiệu quả, mang tính đột phá để có thể triển khai nhân rộng ra toàn tỉnh.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và các giải pháp công nghệ thông tin nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình, hồ sơ thanh toán trực tuyến.
6) Sở Tài chính
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh ban các văn bản thuộc thẩm quyền của tỉnh về quản lý, sử dụng tài sản công. Thực hiện kiểm tra các quy định về quản lý tài sản công theo quy định. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện chỉ số thành phần về cải cách tài chính công của tỉnh trong năm 2025.
- Đôn đốc việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí đối với các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện khắc phục các kiến nghị được Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước hoặc cơ quan Trung ương có thẩm quyền chỉ ra sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách tại tỉnh.
- Chủ trì, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, cố gắng phấn đấu 100% các chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch HĐND tỉnh giao, thu ngân sách của tỉnh vượt chỉ tiêu được Chính phủ giao trong năm 2025.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nhằm tăng cường thực hiện đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển.
- Tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh. Tăng cường đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để đối thoại, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp; triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để tăng tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới, duy trì và phát triển các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.
Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm thực hiện, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh chủ động tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) kết quả thực hiện kế hoạch trước ngày 15/12/2025. Quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc đề nghị báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp) xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Quyết định số 267/QĐ-BNV ngày 28/3/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024; Quyết định số 268/QĐ-BNV ngày 28/3/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc phê duyệt và công bố Chỉ số CCHC năm 2024 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.