ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 202/KH-UBND |
Tiền Giang, ngày 12 tháng 07 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018-2025”
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”;
Căn cứ Công văn số 1676/BGDĐT-GDTrH ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025”;
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai và thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, nhằm tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) vào học các bậc học và nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế;
- Tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm vi địa bàn tỉnh Tiền Giang; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ báo cáo Bộ GDĐT;
- Bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tại các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh;
- Phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành và các địa phương trong việc triển khai kế hoạch thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; kết hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
II. NỘI DUNG
1. Mục tiêu thực hiện
1.1. Mục tiêu đến năm 2020
- Phấn đấu khoảng 55% trường THCS, 60% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; đối với các trường ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% đối với cả hai cấp học;
- Phấn đấu khoảng 55% trường THCS, 60% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; đối với các trường ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% đối với cả hai cấp học;
- Phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng.
1.2. Mục tiêu đến năm 2025
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương;
- Phấn đấu 100% trường THCS và THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ;
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
2.1. Nâng cao nhận thức về GDNN và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
2.1.1. Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các trường THCS, THPT, học sinh, cha mẹ học sinh và người dân về mục đích, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông:
- Đẩy mạnh truyền thông tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về GDNN, về các mô hình đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức như xây dựng các chuyên mục, phóng sự trên Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Các cơ quan thông tin truyền thông phối hợp tuyên truyền chủ trương giáo dục hướng nghiệp và công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào học các trình độ của GDNN phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội;
- Quán triệt mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện Đề án;
- Các đoàn thể có nhiều phương thức tuyên truyền về mục tiêu, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho đoàn, hội viên và người dân; Đoàn thanh niên tuyên truyền về mục đích của giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông đối với học sinh lớp 9 và lớp 12;
- Hàng năm các trường THCS, THPT tổ chức hội nghị, cuộc họp chuyên đề về phân luồng học sinh THCS, THPT cho đối tượng là học sinh, cha mẹ học sinh, nhằm giúp học sinh và gia đình học sinh định hướng nghề nghiệp, trình độ học tập cho học sinh phổ thông.
2.1.2. Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương:
- Các cơ quan quản lý giáo dục tăng cường chỉ đạo đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở GDNN, chính sách đối với người học các trình độ GDNN, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu của thị trường lao động;
- Đưa chỉ tiêu học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào học tại các cơ sở GDNN hàng năm vào kế hoạch, chỉ tiêu nhiệm vụ của tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để có giải pháp và chỉ đạo thực hiện;
- Các trường THCS, THPT theo dõi hoạt động của học sinh sau khi tốt nghiệp để đánh giá kết quả giáo dục. Ngoài chỉ tiêu số học sinh vào lớp 10 công lập, số học sinh tốt nghiệp THPT, các trường THCS, THPT phải có chỉ tiêu học sinh có nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.
2.1.3. Xây dựng trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên quan đến ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động của từng ngành, nghề, tương ứng với tỉnh và khu vực; kết nối giữa các trường phổ thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở GDNN và các doanh nghiệp.
2.1.4. Tăng cường phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông:
- Các trường THCS, THPT phối hợp với cơ sở GDNN tổ chức cho học sinh, nhất là học sinh cuối cấp tham dự ngày hội việc làm cho học sinh trung cấp, sinh viên cao đẳng tốt nghiệp để học sinh tìm hiểu về việc làm, trao đổi với học sinh, sinh viên tốt nghiệp, trao đổi với doanh nghiệp tuyển dụng;
- Tổ chức cho học sinh đến các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, cơ sở GDNN để tham quan, tìm hiểu về hoạt động, việc làm, nội dung đào tạo, vị trí việc làm theo từng nghề, trình độ đào tạo;
- Củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện hiệu quả giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào học các trình độ của GDNN.
2.2. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
2.2.1. Đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành: đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn;
- Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới: chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
2.2.2. Xây dựng, điều chỉnh chương trình hướng nghiệp:
- Xây dựng, điều chỉnh nội dung và tài liệu giảng dạy của chương trình hướng nghiệp đang thực hiện để học sinh tìm hiểu thêm về ngành/nghề xã hội, ngành/nghề các trường đang đào tạo, định hướng học sinh học tập theo yêu cầu thị trường lao động theo từng cấp lớp, lứa tuổi và các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp và giảng dạy cho học sinh từ lớp 8;
- Định kỳ bổ sung thông tin thị trường lao động, thông tin về chính sách đối với người học kịp thời và cơ sở GDNN trong tỉnh cung cấp, cập nhật thông tin về mục tiêu đào tạo, vị trí việc làm, theo trình độ, ngành/nghề đào tạo để cập nhật tài liệu giảng dạy.
2.2.3. Đa dạng hóa, linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi:
- Ngoài chương trình hướng nghiệp giảng dạy tại lớp, đưa học sinh tham quan các cơ sở GDNN, tìm hiểu nội dung học tập nghề nghiệp, mục tiêu đào tạo theo nghề; tham quan hoạt động sản xuất tại địa phương theo độ tuổi: sản xuất nông nghiệp, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, gia công, doanh nghiệp sản xuất, để tìm hiểu về hoạt động sản xuất;
- Hướng dẫn học sinh tham gia một số hoạt động sản xuất đơn giản thông qua hoạt động sản xuất của gia đình, người thân, bạn học, để trải nghiệm về việc làm, giá trị sức lao động.
2.2.4. Phối hợp giữa các trường phổ thông, các cơ quan quản lý và các cơ sở GDNN:
- Tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh GDNN để học sinh cuối cấp THCS, THPT tham dự nhằm tìm hiểu về hoạt động đào tạo, học tập nghề nghiệp tại cơ sở GDNN, việc làm sau khi học nghề nghiệp, nhu cầu, điều kiện tuyển dụng của các doanh nghiệp;
- Quy định thời gian cụ thể để các trường THCS, THPT phối hợp với cơ sở GDNN tư vấn cho học sinh, hướng dẫn học sinh cuối cấp đăng ký dự tuyển vào các cơ sở GDNN và tổng hợp kết quả đăng ký dự tuyển;
- Định kỳ các trường THCS, THPT phối hợp với các cơ sở GDNN để tư vấn cho học sinh, nhất là học sinh cuối cấp, trong đó chú trọng tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh có học lực trung bình, khá;
- Hàng năm, sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố cung cấp đầy đủ thông tin học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 (địa chỉ, số điện thoại) để các cơ sở GDNN tiếp cận, tư vấn vào học nghề nghiệp;
- Tùy theo yêu cầu chương trình hướng nghiệp, giáo viên cơ sở GDNN tham gia giảng dạy một số giờ trong chương trình hướng nghiệp (với thiết bị đào tạo phù hợp) để học sinh tìm hiểu sâu hơn về nghề nghiệp;
- Các trường THPT hỗ trợ, tạo điều kiện cho các trường cao đẳng, trung cấp tư vấn cho cha mẹ của số học sinh THPT (nhất là lớp 10) có học lực yếu có thể chuyển sang học nghề nghiệp.
2.2.5. Xây dựng mô hình thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại một số địa phương đại diện cho các địa bàn khác nhau, trong đó áp dụng phương thức hướng nghiệp tiên tiến có sự tham gia của các cơ sở GDNN, các doanh nghiệp.
2.2.6. Xây dựng nội dung, hướng dẫn học sinh và cha mẹ học sinh tự đánh giá năng lực, nguyện vọng, ngành nghề yêu thích của học sinh để cha mẹ học sinh và học sinh đánh giá năng lực bản thân học sinh, ngành nghề học sinh yêu thích từ đó có định hướng nghề nghiệp, trình độ học phù hợp.
2.2.7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông, về nhu cầu lao động, thị trường lao động.
2.3. Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học
- Xây dựng tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp theo từng cấp học.
- Phân công cán bộ kiêm nhiệm quản lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông. Bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng tư vấn, phương pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
- Thu hút các nhà khoa học, các nhà quản lý, giáo viên các cơ sở GDNN, các doanh nhân, tham gia làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
2.4. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông
2.4.1. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp.
2.4.2. Hỗ trợ trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm GDNN-GDTX huyện tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp gắn với đào tạo nghề nghiệp.
2.4.3. Nâng cao chất lượng đào tạo của các trường trung cấp, cao đẳng, tạo thương hiệu, niềm tin đối với học sinh và cha mẹ học sinh:
- Đầu tư thiết bị theo yêu cầu công nghệ cho các trường; các trường phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo, đưa học sinh, sinh viên đến doanh nghiệp học một vài môn học mà trường còn thiếu thiết bị, thực tập để học sinh, sinh viên tiếp cận với hoạt động của doanh nghiệp;
- Mời doanh nghiệp tham gia, góp ý xây dựng, cập nhật chương trình đào tạo, đề thi tốt nghiệp; doanh nghiệp cử cán bộ tham gia Ban Giám khảo thi tốt nghiệp để cùng đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên, đào tạo của nhà trường;
- Giáo viên đến doanh nghiệp tìm hiểu quy trình hoạt động của doanh nghiệp và lấy ý kiến doanh nghiệp nhận xét về kiến thức, kỹ năng, thái độ của học sinh do trường đào tạo để cập nhật chương trình, điều chỉnh hoạt động đào tạo;
- Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng GDNN để hoạt động đào tạo của các trường được nâng cao.
2.5. Triển khai thực hiện các quy định về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
- Triển khai, áp dụng các tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong các trường phổ thông; tiêu chuẩn lựa chọn người làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong trường phổ thông.
- Thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
Thực hiện các cơ chế, chính sách và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo, lên cấp học cao hơn.
Thực hiện đầy đủ, đúng chế độ, chính sách đối với người học nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
2.6. Huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
- Tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở GDNN tham gia xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
- Tổ chức, liên kết chặt chẽ giữa đào tạo nghề nghiệp và tuyển dụng, sử dụng học sinh sau tốt nghiệp, đảm bảo học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm theo đúng ngành, nghề đã học.
- Thực hiện cơ chế phối hợp giữa các trường đại học, cơ sở GDNN và các doanh nghiệp nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Tổ chức dạy chương trình văn hóa cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học trung cấp có nguyện vọng học lên trình độ cao hơn.
- Tiếp tục thông tin các chính sách xã hội hóa của tỉnh và nhu cầu đầu tư cho GDNN để kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào thành lập cơ sở GDNN. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất liên kết với các cơ sở GDNN trong việc tổ chức đào tạo, nhận học sinh, sinh viên của các trường trung cấp, cao đẳng vào doanh nghiệp học tập, thực tập, làm việc.
2.7. Tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
2.7.1. Tham gia xây dựng và khai thác hiệu quả chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên hệ thống thông tin quản lý của ngành giáo dục và đào tạo.
2.7.2. Thành lập bộ phận kiêm nhiệm quản lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông:
- Trường THCS, THPT phân công cụ thể viên chức phụ trách hướng nghiệp, phân luồng học sinh để phối hợp với các cơ sở GDNN trong việc giảng dạy, tư vấn cho học sinh, cha mẹ học sinh;
- Đưa các nội dung về: hướng nghiệp, phân luồng học sinh, thông tin thị trường lao động, dự báo nhu cầu thị trường, các chính sách về GDNN, lên trang thông tin điện tử của ngành để học sinh, cha mẹ học sinh tìm hiểu;
- Các cơ sở GDNN đưa thông tin về: mục tiêu, nội dung, thời gian đào tạo, vị trí việc làm, kết quả việc làm, thu nhập của người học mà đơn vị đã đào tạo, theo ngành nghề và trình độ đào tạo lên trang thông tin điện tử của đơn vị để học sinh, cha mẹ học sinh tìm hiểu và chọn ngành/nghề thuận lợi.
2.7.3. Thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông ở các huyện, thị xã, thành phố; tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
2.7.4. Biểu dương, khen thưởng các trường THCS, THPT, cơ sở GDNN, các doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
3. Lộ trình thực hiện
3.1. Giai đoạn 2019 - 2020
- Xây dựng, nội dung chi tiết chương trình, tài liệu hướng nghiệp trong năm 2019 để đưa vào thực hiện từ năm học 2019-2020;
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu của Đề án giai đoạn 2019-2020;
- Sở GDĐT cử cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong trường phổ thông tham gia các lớp tập huấn do Bộ GDĐT, tỉnh tổ chức; xây dựng chuyên trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông trên cổng thông tin điện tử của Sở GDĐT và các đơn vị trực thuộc Sở;
- Tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho học sinh THCS, THPT;
- Hỗ trợ thiết bị dạy học cho một số cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông tại các đơn vị trực thuộc cấp huyện;
- Sơ kết hàng năm và đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2019 - 2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
3.2. Giai đoạn 2021 - 2025
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt động đã triển khai trong giai đoạn 2019 - 2020;
- Đầu tư cơ sở vật chất tại một số cơ sở giáo dục triển khai thí điểm;
- Sơ kết giữa giai đoạn, đánh giá rút kinh nghiệm và tổng kết việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án vào cuối năm 2025.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn ngân sách nhà nước được giao hàng năm cho các sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách; nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn xã hội khác;
- Nguồn vốn vay ODA từ các chương trình, dự án.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện; đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết;
- Chủ trì xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông; tiêu chuẩn lựa chọn người làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp trong các trường phổ thông; tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục phổ thông với cơ sở GDNN, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong định hướng nghề nghiệp và huy động nguồn lực cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông;
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất chỉ tiêu học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học sơ cấp, trung cấp, cao đẳng vào kế hoạch nhiệm vụ của tỉnh, của ngành và các huyện, thị xã, thành phố;
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở GDNN về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS và sau THPT.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở GDĐT triển khai thực hiện Kế hoạch;
- Tổ chức thực hiện và thường xuyên rà soát đề xuất hoàn thiện các chính sách hỗ trợ học nghề theo quy định hiện hành như chính sách miễn, giảm học phí; chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên học cao đẳng, trung cấp; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ;
- Phối hợp với Sở GDĐT tổ chức ngày tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho học sinh phổ thông;
- Chỉ đạo các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh, phối hợp với ngành GDĐT xây dựng nội dung chương trình, tài liệu giảng dạy hướng nghiệp phù hợp với từng địa phương và thị trường lao động; cử cán bộ, giáo viên tham gia giảng dạy, triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung học tại các trường THCS, THPT;
- Chỉ đạo các cơ sở GDNN và các cơ quan chuyên môn cung cấp thông tin về năng lực đào tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở GDNN, kết quả tuyển sinh; tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về nhu cầu việc làm, thị trường lao động theo định kỳ (hàng quý, 6 tháng, hàng năm);
- Phối hợp với Sở GDĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai có hiệu quả và đạt tỷ lệ phân luồng theo kế hoạch;
- Phối hợp với Sở GDĐT trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả triển khai kế hoạch thực hiện Kế hoạch này;
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở GDĐT.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển để triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT và cơ quan liên quan cân đối, bố trí kinh phí, ngân sách nhà nước để triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định của pháp luật.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện chính sách đối với giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông theo đúng quy định pháp luật (nếu có).
6. Sở Công Thương
Hướng dẫn hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương phối hợp với ngành giáo dục, các trường THCS, THPT, cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng chương trình, tài liệu hướng nghiệp, tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh.
7. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
- Phối hợp với Sở GDĐT triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội liên quan đến công tác hướng nghiệp cho học sinh;
- Chủ trì các hoạt động tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập cho các đoàn viên, thanh niên;
- Phối hợp với Sở GDĐT xây dựng phong trào thanh niên tình nguyện, thanh niên tài năng; vận động gây quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập, học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề.
8. Các sở, ngành khác
Tùy theo chức năng và nhiệm vụ của từng sở, ngành phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan triển khai, thực hiện Kế hoạch.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông và hưởng ứng thực hiện Kế hoạch.
10. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chỉ đạo phòng GDĐT, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, trung tâm GDNN-GDTX, trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, tổ chức quản lý chặt để phát huy hệ thống dạy nghề tư nhân;
- Xây dựng kế hoạch phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS theo nhu cầu ngành nghề, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; huy động sự tham gia các ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để triển khai tốt các giải pháp phân luồng; bố trí ngân sách triển khai thực hiện Kế hoạch này;
- Chỉ đạo Trung tâm GDNN-GDTX huyện cử giáo viên tham gia giảng dạy, triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung học tại các trường THCS, THPT trên địa bàn;
- Đầu tư cơ sở vật chất cho các Trung tâm GDNN-GDTX huyện để đào tạo nhiều nghề trình độ sơ cấp, liên kết với các trường cao đẳng, trung cấp đào tạo trình độ trung cấp đối với những nghề đủ điều kiện để học sinh tốt nghiệp THCS có thể học trung cấp tại huyện;
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương; định kỳ cuối năm báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch cho Sở GDĐT;
- Chỉ đạo Đài Phát thanh - Truyền hình của địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền việc thực hiện Kế hoạch này. Có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân về công tác tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, các cơ chế chính sách ưu đãi về học nghề bằng các giải pháp lồng ghép trong việc tổ chức các lớp tại cộng đồng nhằm động viên, khuyến khích lao động nông thôn và học sinh học nghề, tạo sự lan tỏa đồng thuận ngày càng cao của cộng đồng về chủ trương chung của Đảng và Nhà nước. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huy động tối đa các đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn không đạt tiêu chuẩn tuyển sinh vào học THPT tham gia học nghề.
11. Trường Cao đẳng Tiền Giang, Cao đẳng Y tế, các trường trung cấp, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX
- Phối hợp xây dựng chương trình, tài liệu hướng nghiệp, tham gia tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn, tham gia giảng dạy hướng nghiệp;
- Chủ trì, mời các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong tỉnh; liên kết mở các lớp đào tạo mà đơn vị chưa đủ điều kiện đào tạo;
- Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, cập nhật chương trình theo yêu cầu doanh nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ, xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng GDNN để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo; đồng thời nâng cao các điều kiện phục vụ ăn, ở, sinh hoạt, học tập của người học;
- Khảo sát nhu cầu sử dụng lao động, phối hợp tốt hơn với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong hoạt động đào tạo và cung ứng lao động, gắn đào tạo với việc làm; xây dựng thêm, cập nhật chương trình đào tạo theo nhu cầu thị trường lao động trong tỉnh và các tỉnh lân cận;
- Tổ chức giảng dạy chương trình văn hóa hoặc tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp có nguyện vọng học thêm chương trình văn hóa để học lên trình độ cao hơn;
- Xây dựng chương trình đào tạo liên thông giữa các trình độ đào tạo; liên kết, phối hợp đào tạo liên thông lên đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên của các cơ sở GDNN học lên trình độ cao hơn;
- Báo cáo kết quả thực hiện tuyển sinh; hướng nghiệp, phân luồng học sinh, tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm, thông tin liên kết mở các lớp đào tạo theo định kỳ về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
12. Các trường THCS, THPT
12.1. Các trường THCS
- Quan tâm và nâng cao chất lượng công tác hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông;
- Tăng cường tư vấn nghề nghiệp cho học sinh từ đầu cấp, định hướng việc phân luồng học sinh sau THCS trên cơ sở năng lực học tập, rà soát số học sinh tốt nghiệp THCS không dự tuyển vào lớp 10 và học sinh bỏ học sau khi tốt nghiệp THCS, lập danh sách học sinh đăng ký học nghề chuyển cho trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn;
- Phối hợp với các cơ sở GDNN, xây dựng chương trình, tài liệu giảng dạy hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn; có kế hoạch tổ chức thực hiện việc tư vấn hướng nghiệp, vận động các em vào học tại các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và học nghề kết hợp học văn hóa theo chương trình GDTX;
- Phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã (phường, thị trấn) với các cơ sở đào tạo quản lý sĩ số học sinh.
12.2. Các trường THPT
- Nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu cấp theo chỉ tiêu được phân bổ;
- Tăng cường tư vấn nghề nghiệp cho học sinh từ đầu cấp, phối hợp với các cơ sở GDNN, xây dựng chương trình hướng nghiệp, phân luồng học sinh trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức thực hiện việc tư vấn hướng nghiệp, vận động các em vào học tại các cơ sở GDNN phù hợp với năng lực học tập;
- Rà soát và lập danh sách những học sinh có học lực yếu có thể bỏ học để phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh chuyển sang học nghề.
13. Các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc
13.1. Hội Khuyến học tỉnh
- Phối hợp với chính quyền, ngành GDĐT, Hội Khuyến học các cấp vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân trong gia đình, dòng họ, tổ dân phố hưởng ứng đăng ký xây dựng danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Chủ trì tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu này;
- Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư; xây dựng các mô hình học tập phù hợp để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch.
13.2. Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc
Xây dựng các chương trình, chuyên mục truyền thanh trên hệ thống loa truyền thanh; sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình phát sóng trên hệ thống; có các bài viết đăng trên các chuyên mục của báo Ấp Bắc nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT, công tác tư vấn, hướng nghiệp; tuyên truyền gương người lao động có tay nghề cao sau khi học nghề.
14. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện; quy định về kiểm tra, giám sát và chế độ báo cáo
- Trên cơ sở triển khai thực hiện Kế hoạch của tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai và bố trí kinh phí thực hiện;
- Sở GDĐT (cơ quan thường trực thực hiện Kế hoạch) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch của các sở, ngành, địa phương, các tổ chức như trách nhiệm đã phân công;
- Trước ngày 01 tháng 12 hàng năm, các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo tổng kết năm về Sở GDĐT (số 5, đường Hùng Vương, phường 1, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh;
- Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.