UBND TỈNH AN
GIANG |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 20/KH-BCĐ |
An Giang, ngày 09 tháng 11 năm 2016 |
Căn cứ Quyết định số 2000/QĐ-UBND ngày 15 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh An Giang giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020;
Căn cứ Kế hoạch số 402/KH-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang triển khai thực hiện năm 2016 Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh An Giang giai đoạn 2016 – 2020;
Căn cứ Quyết định số 2523/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 tỉnh An Giang (gọi tắt là Ban Chỉ đạo);
Thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch quán triệt, tuyên truyền Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016 – 2020, cụ thể như sau:
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI - Provincial Competitiveness Index) là công cụ để đo lường và đánh giá công tác quản lý, điều hành kinh tế cấp tỉnh trên các lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Đây là dự án hợp tác nghiên cứu giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam (là dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.
Hiện nay, chỉ số PCI ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua chỉ số PCI, doanh nghiệp có thể phản ánh, đánh giá về môi trường kinh doanh tại địa phương; đồng thời giúp chính quyền nhận diện được những khó khăn của doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Vì vậy, để tăng cường sự kết nối giữa doanh nghiệp với hệ thống cơ quan nhà nước các cấp, việc tuyên truyền về chỉ số PCI là sức cần thiết và quan trọng, điều này tác động trực tiếp tới cảm nhận của doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước.
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh An Giang giai đoạn 2016 – 2020.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở về vai trò quan trọng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, từ đó nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ, thực hiện các giải pháp góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
- Xây dựng môi trường đầu tư thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi để thu hút nguồn lực của doanh nghiệp và xã hội, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tuyên truyền về những chính sách, giải pháp và những kế hoạch hành động của An Giang cam kết thực hiện để thúc đẩy, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Hoạt động tuyên truyền có trọng tâm, đa dạng về hình thức và nội dung, góp phần chuyển biến từ nhận thức thành hành động của các cấp, các ngành trong quá trình thực thi công vụ, chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ.
- Xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ nay đến năm 2020; gắn với công tác tuyên tuyền nhiệm vụ kinh tế xã hội, xây dựng hoàn thiện bộ máy cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh.
1. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh;
2. Doanh nghiệp thuộc các thành phần đang hoạt động sản xuất – kinh doanh trên địa bàn tỉnh;
3. Và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
IV. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Từ nay đến hết năm 2016
a) Nội dung tuyên truyền
- Tập trung tuyên truyền 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tuyên truyền khắc phục và cải thiện 06 chỉ số thành phần của năm 2015 giảm điểm, giảm thứ hạng so với năm 2014, cụ thể: (1) Chi phí không chính thức; (2) Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; (3) Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; (4) Cạnh tranh bình đẳng; (5) Chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước; (6) Chi phí gia nhập thị trường. Phấn đấu năm 2016, PCI của tỉnh An Giang là một trong những tỉnh, thành nằm trong nhóm tốt.
- Sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, phản ánh kết quả cũng như tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện của các đơn vị.
- Phổ biến Kế hoạch số 09/KH-BCĐ ngày 21/4/2016 của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2016.
b) Hình thức tuyên truyền
- Tổ chức Hội nghị quán triệt, tuyên truyền việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020.
- Xuất bản “Tờ rơi” về chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang.
+ Số trang: 04 trang.
+ Khổ giấy: A5.
+ Số lượng in dự kiến: 10.000 tờ.
c) Đơn vị thực hiện
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện Hội nghị quán triệt, tuyên truyền việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020 như sau:
+ Quán triệt, tuyên truyền tại Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh: 02 cuộc.
+ Hội nghị quán triệt, tuyên truyền tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố (Dự kiến tổ chức trong tháng 12/2016).
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang, Báo An Giang, Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại An Giang và các đơn vị liên quan tăng cường đưa tin, bài viết liên quan công tác cải thiện và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, công tác cải cách hành chính. Ngoài ra, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang, Báo An Giang tổ chức thực hiện tốt chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Thông báo số 392/TB-VPUBND ngày 04/11/2016.
2. Giai đoạn 2017 - 2020
a) Nội dung tuyên truyền
- Tiếp tục tuyên truyền 10 chỉ số PCI của tỉnh;
- Tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền các nội dung của Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2020 theo Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 23/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Xây dựng chuyên đề “Nâng cao chỉ số PCI tỉnh An Giang” trên các ấn phẩm của Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thông tin thành phần.
- Tiếp tục tuyên truyền công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đánh giá kết quả thực hiện của năm trước, cũng như tồn tại, hạn chế để khắc phục trong năm tiếp theo.
- Đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp; niêm yết công khai thủ tục và rút giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” cấp tỉnh, cấp huyện.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013, Luật Đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đến người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm nâng cao nhận thức và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận. Công bố, công khai các thông tin liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật về đất đai. Khi có văn bản mới, sửa đổi, bổ sung thì kịp thời cập nhật, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong thời gian sớm nhất.
- Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng; quy hoạch, kế hoạch ngành...; minh bạch các tài liệu pháp lý như Luật, Pháp lệnh, Nghị định, Quyết định, Chỉ thị, các tài liệu về ngân sách... được công bố ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Thông tin về việc hệ thống tư pháp của tỉnh luôn cho phép các doanh nghiệp tố cáo hành vi tham nhũng của cán bộ; cần nêu bật vai trò của hệ thống tư pháp, đó là nơi doanh nghiệp tin tưởng, doanh nghiệp được bảo vệ của pháp luật về vấn đề bản quyền hoặc thực thi hợp đồng.
b) Hình thức tuyên truyền
- Thông qua các phương tiện tuyên truyền cổ động trực quan; đăng tin, bài viết trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thông tin thành phần của các sở, ngành và huyện thị.
- Thông qua báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở.
- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng:
+ Các ấn phẩm của Báo An Giang; Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại An Giang;
+ Các chương trình phát thanh, truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang; Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố;
+ Các các ấn phẩm và một số trang thông tin điện tử của các cơ quan báo chí Trung ương hợp tác với An Giang.
c) Đơn vị thực hiện
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang; Báo An Giang, Cơ quan Thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại An Giang và các đơn vị liên quan.
- Căn cứ theo nội dung của kế hoạch, các cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình tuyên truyền hàng năm gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
- Kinh phí thực hiện được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước, kết hợp các nguồn kinh phí tài trợ, nguồn vận động xã hội hóa được Nhà nước cho phép.
1. Trưởng Ban Chỉ đạo
- Lãnh đạo, điều hành hoạt động chung của Ban Chỉ đạo về công tác thông tin, tuyên truyền và phê duyệt kế hoạch thực hiện hàng năm.
- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban về việc thực hiện Kế hoạch quán triệt, tuyên truyền Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016 – 2020.
2. Mời Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện công tác tuyên truyền về việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra xã hội học về kết quả thực hiện Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh, góp phần phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Là cơ quan giúp việc cho Ban Chỉ đạo, chuẩn bị nội dung, tài liệu phục vụ cho các cuộc họp của Ban để triển khai nhiệm vụ hàng năm; tổng hợp chương trình tuyên truyền hàng năm báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo để trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Cung cấp các thông tin, tài liệu về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành cho các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số cơ quan liên quan cung cấp tài liệu, hướng dẫn các báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở thực hiện tuyên truyền sâu rộng về Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016 - 2020.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ trong Kế hoạch để đạt hiệu quả cao nhất.
- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chuyên đề “Nâng cao chỉ số PCI tỉnh An Giang” trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thông tin thành phần. Trong đó, đăng tải đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương; công bố bộ thủ tục hành chính của tỉnh, thực hiện viết tin bài viết tuyên truyền.
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, đảm bảo thông tin tuyên truyền kịp thời, chính xác việc thực hiện các chỉ số theo từng thời điểm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo kết quả hoạt động tuyên truyền về Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang 06 tháng, hằng năm.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Hướng dẫn hệ thống văn hóa cơ sở thực hiện các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan (băng rol, tờ rơi…), tuyên truyền miệng nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016 – 2020.
- Phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện xuất bản “Tờ rơi” về chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang.
6. Sở Tư pháp
Chỉ đạo việc thực hiện trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, hộ kinh doanh về các quy định của Trung ương, các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách do tỉnh ban hành nhằm đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
7. Sở Nội vụ
- Thực hiện công khai các kế hoạch, hoạt động, kết quả thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ của Đề án tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang đến năm 2020 theo Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 23/4/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan thông tin đại chúng và các đơn vị liên quan trong công tác thông tin tuyên truyền về nội dung của đơn vị được giao nhiệm vụ.
8. Sở Tài chính
- Hằng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch phù hợp khả năng cân đối của ngân sách của tỉnh.
- Hướng dẫn việc lập dự toán, phân bổ, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí được giao theo đúng quy định.
9. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh
Thường xuyên phản ánh ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư về những ưu điểm và khuyết điểm, thiếu sót, những việc cần cải thiện của các cơ quan nhà nước; tích cực vận động doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá và giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.
10. Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang
- Chỉ đạo xây dựng các số chuyên đề “Nâng cao chỉ số PCI tỉnh An Giang” trên các chương trình phát thanh, truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố góp phần xây dựng môi trường thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi, tạo động lực cho thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Các nội dung cần đảm bảo chất lượng, hấp dẫn thu hút đông đảo bạn xem, nghe đài;
- Tăng cường hợp tác với Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố và Đài Phát thanh, Đài Truyền hình Trung ương nhằm quảng bá về tiềm năng thế mạnh của tỉnh, cơ hội thu hút đầu tư vào tỉnh An Giang.
11. Báo An Giang
Phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng chuyên đề “Nâng cao chỉ số PCI tỉnh An Giang” trên các ấn phẩm của Báo An Giang; trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh An Giang, thế mạnh cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch Quán triệt, tuyên truyền Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh An Giang giai đoạn 2016 - 2020, Ban Chỉ đạo đề nghị các cơ quan liên quan căn cứ Kế hoạch để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.