ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 193/KH-UBND |
Bắc Kạn, ngày 24 tháng 3 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG KÍCH CẦU DU LỊCH BẮC KẠN NĂM 2025
Thực hiện Quyết định số 444/QĐ-BVHTTDL ngày 28/02/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025, để triển khai các hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn, phấn đấu đạt, vượt chỉ tiêu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo dựng hình ảnh của du lịch Bắc Kạn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế; huy động các nguồn lực xã hội hóa gắn với vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp, người dân và du khách trong việc xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.
2. Yêu cầu
- Cần có sự phối hợp tích cực giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; sự tham gia hưởng ứng tích cực của các hiệp hội, doanh nghiệp và người dân kinh doanh dịch vụ du lịch cùng tham gia thúc đẩy phát triển du lịch.
- Công tác truyền thông, quảng bá chương trình kích cầu du lịch phải được triển khai thường xuyên, rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng, bằng nhiều hình thức; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả; các hoạt động phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và thiết thực.
II. NỘI DUNG
1. Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch
- Tích cực thông tin, tuyên truyền về các chương trình, sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh trong năm 2025; giới thiệu về vùng đất, con người, văn hóa, lịch sử, tiềm năng du lịch của Bắc Kạn đến đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các kênh truyền thông của các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không…
- Thực hiện trailer, video quảng bá chương trình, thiết kế, in ấn tờ rơi tập gấp để giới thiệu tại các hội chợ triển lãm, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cấp quốc gia, khu vực và các sự kiện tại các tỉnh, thành phố trong chương trình hợp tác, ký kết hàng năm.
- Triển khai các chương trình liên kết với các địa phương nhằm xúc tiến, quảng bá hình ảnh Bắc Kạn đến các thị trường trọng điểm về du lịch.
- Chủ động đón các đoàn Famtrip, Presstrip đến trải nghiệm sản phẩm, giới thiệu về các chương trình, sự kiện và du lịch Bắc Kạn, đồng thời xây dựng, kết nối các tour, tuyến quảng bá sản phẩm du lịch nổi bật của tỉnh.
2. Tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch tại địa phương gắn với sản phẩm du lịch đặc sắc và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn của các huyện, thành phố để hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch của tỉnh như: Chuỗi hoạt động của “Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn” năm 2025; Chợ tình Xuân Dương; Ngày hội bí xanh thơm Ba Bể…
- Tham gia các hoạt động, trưng bày, quảng bá các sản phẩm OCOP, gian hàng ẩm thực vùng miền tại các sự kiện như: Chương trình Du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc tại tỉnh Cao Bằng; hoạt động liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Đông Bắc với thành phố Hồ Chí Minh; hoạt động năm du lịch quốc gia tại thành phố Huế…
- Chủ động xây dựng các tour tuyến du lịch trong tỉnh và các tour kết nối với các tỉnh lân cận, trong đó ưu tiên giảm giá vé tham quan các khu, điểm du lịch, có chế độ ưu đãi đối với lưu trú…
- Khuyến khích công chức, viên chức, người lao động đi tham quan, du lịch trong tỉnh nhân các ngày nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần; các trường học tăng cường tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là các khu di tích lịch sử để giáo dục truyền thống cho học sinh.
3. Phát triển, đổi mới các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ để kích cầu du lịch
- Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện các chương trình khuyến mại, các gói kích cầu du lịch như: Giảm giá gói dịch vụ, giảm giá vé vào cổng, dịch vụ du lịch phải đi đôi với chất lượng, giữ giá sản phẩm nhưng tăng thêm dịch vụ cho khách du lịch.
- Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh để nâng cao hiệu quả kích cầu du lịch của tỉnh.
- Chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu và độc đáo gắn với bản sắc văn hóa của các huyện, thành phố, các điểm du lịch.
- Tăng cường quản lý điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan tài nguyên du lịch tại các khu, điểm du lịch. Người dân địa phương, nhất là các địa phương có các khu, điểm du lịch phải luôn thể hiện thái độ cởi mở, thân thiện, sẵn sàng chào đón và hỗ trợ, giúp đỡ khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh về nội dung tổ chức triển khai các hoạt động tại Kế hoạch này; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nội dung đảm bảo chất lượng, hiệu quả; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kết quả triển khai theo quy định.
- Tăng cường vận động, khuyến khích các cơ sở kinh doanh du lịch tích cực tham gia xây dựng các chương trình, gói kích cầu du lịch. Thường xuyên theo dõi, tổng hợp các chương trình kích cầu của các cơ sở kinh doanh du lịch.
- Chủ trì triển khai tuyên truyền về chương trình kích cầu du lịch như quảng bá hình ảnh, các hoạt động sự kiện diễn ra trên địa bàn đến với du khách thông qua các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện mạng xã hội (zalo, facebook, tiktok….).
- Chủ trì xây dựng chương trình tham gia các sự kiện liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc; chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc; các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tại các tỉnh, thành phố khác.
- Hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền về kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, Ban Quản lý Khu du lịch Ba Bể tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip đến khảo sát, kết nối các tuyến điểm, sản phẩm du lịch nổi bật của tỉnh.
- Chủ trì định hướng công tác xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh; vận động doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm phù hợp nhu cầu, thị hiếu...
2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường học có kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh đến khu di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của tỉnh để giáo dục truyền thống cho học sinh.
3. Sở Y tế: Thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch và công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn cho khách du lịch; cập nhật thông tin kịp thời khi có diễn biến bất thường về dịch trên địa bàn.
4. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Phối hợp thông tin danh sách các sản phẩm OCOP được công nhận của tỉnh để giới thiệu, làm quà tặng phục vụ du khách.
- Hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp, các đơn vị OCOP tham gia các chương trình, sự kiện của tỉnh để thu hút, phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách, kích cầu tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa nông nghiệp.
5. Sở Công Thương: Tăng cường kiểm tra thị trường, chống gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
6. Công an tỉnh: Tăng cường công tác bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội tại các khu, điểm du lịch; chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, du lịch, kịp thời giải quyết các tình huống phức tạp xảy ra trong quá trình đón, phục vụ khách du lịch.
7. Báo Bắc Kạn; Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm du lịch và các điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh.
- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tin, bài viết, phóng sự tuyên truyền quảng bá về kích cầu du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2025; đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan báo chí Trung ương và các tỉnh bạn để quảng bá về du lịch Bắc Kạn.
8. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh
- Tham dự các hội chợ, triển lãm du lịch; triển khai các chương trình liên kết với các địa phương nhằm xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Kạn đến các thị trường trọng điểm về du lịch; tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip đến khảo sát, tìm hiểu thị trường, sản phẩm du lịch Bắc Kạn.
- Thực hiện tư vấn, cung cấp thông tin cho khách du lịch về tuyến, điểm du lịch, dịch vụ du lịch; xây dựng tour du lịch mới giới thiệu các điểm đến trong tỉnh để thu hút du khách.
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, giới thiệu về điểm đến du lịch Bắc Kạn, trên các phương tiện thông tin đại chúng.
9. Hiệp hội Du lịch tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, giới thiệu về điểm đến du lịch Bắc Kạn, các tour, tuyến, điểm, sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng chương trình kích cầu du lịch trong hiệp hội. Vận động hội viên tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch và cập nhật thông tin đến các cơ sở kinh doanh du lịch.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu về địa phương; xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch phù hợp để thu hút khách; tổ chức các hoạt động hưởng ứng trước, trong và sau chương trình kích cầu du lịch của tỉnh.
- Quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có và nghiên cứu sản phẩm du lịch mới; nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan, tài nguyên du lịch, đảm bảo các điều kiện về an toàn cho du khách.
- Tuyên truyền, khuyến khích các cơ quan, đơn vị, các tổ chức và Nhân dân tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2025.
- UBND huyện Ba Bể: Chỉ đạo Ban Quản lý Khu du lịch Ba Bể thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên; miễn giảm vé cho người cao tuổi, trẻ em, người dân địa phương; bảo đảm an toàn đường thủy; tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip đến khảo sát, tìm hiểu thị trường, sản phẩm du lịch, chú trọng tư vấn, giới thiệu cung cấp thông tin về điểm du lịch để kết nối đến các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh.
11. Các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh
- Tích cực tham gia hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch của tỉnh; chủ động xây dựng các gói kích cầu du lịch hấp dẫn, đa dạng, phù hợp với nhu cầu của du khách và điều kiện thực tế của cơ sở, gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 02/4/2025 để tổng hợp.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất tại cơ sở; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng, không đảm bảo chất lượng. Nghiêm túc thực hiện các quy định về niêm yết giá dịch vụ, không tự ý nâng giá dịch vụ làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2025. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai thực hiện, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 15/9/2025) để tổng hợp báo cáo theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.