ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 192/KH-UBND |
Sơn La, ngày 19 tháng 08 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” ban hành kèm theo Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi tắt là Đề án 468); Kế hoạch số 1083/QĐ-BGDĐT ngày 09/04/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 468.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 221/TTr-SGDĐT ngày 09/8/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 468 trên địa bàn tỉnh Sơn La với các nội dung cơ bản như sau:
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
1. Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”;
2. Quyết định số 563/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (gọi tắt là SEA-PLM) chu kỳ 2024;
3. Quyết định số 564/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình Đánh giá quốc tế dạy và học (gọi tắt là TALIS) chu kỳ 2024;
4. Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023;
5. Quyết định số 4411/QĐ-BGDĐT ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (gọi tắt là PISA) chu kỳ 2025;
6. Quyết định số 623/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi Quyết định số 4411/QĐ-BGDĐT ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình đánh giá học sinh quốc tế chu kỳ 2025;
7. Quyết định số 1083/QĐ-BGDĐT ngày 09/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 468.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án 468;
- Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, công việc cụ thể để các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch;
- Xác định các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp chủ yếu để Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện.
2. Yêu cầu
- Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 468 gắn với nhiệm vụ tương ứng trọng tâm của từng giai đoạn;
- Xác định nhiệm vụ trọng tâm và đề xuất giải pháp cho từng giai đoạn;
- Phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các đơn vị liên quan nhằm khai thác tốt các nguồn lực để tổ chức thực hiện Đề án 468.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2024-2026
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:
+ Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia đối với các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[2];
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[3].
- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027-2030
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ Tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)[4]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS);
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán của tỉnh được bồi dưỡng tham gia tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai thành công trên địa bàn tỉnh các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức quốc tế tổ chức, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan. Trước mắt, trong năm 2024, triển khai Chương trình đánh giá quốc tế dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024 và Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 theo Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo[5].
- Trên cơ sở thông tin, phân tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời các cơ quan liên quan đề xuất các chính sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Cử đội ngũ cán bộ cốt cán tham gia bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Quản lý chất lượng hoặc do các tổ chức quốc tế phối hợp tổ chức nhằm hình thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực hiện chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Cử cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm đủ số lượng và năng lực để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các khoá tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Tham gia xây dựng và hoàn thiện các thiết kế đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Tham gia nghiên cứu, xây dựng khung đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia với nội dung đánh giá phù hợp với các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu, hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Quản lý chất lượng.
- Thực hiện cải tiến các phương pháp, kỹ thuật và hình thức đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo yêu cầu.
- Tham gia hoàn thiện các bộ công cụ đánh giá định kỳ quốc gia theo các khối lớp và lĩnh vực học tập phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện đánh giá diện rộng cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh; từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế[6].
- Triển khai thực hiện đầy đủ các phần mềm do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong quá trình đánh giá.
- Tham gia xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đánh giá diện rộng cấp quốc gia phục vụ cho việc quản lý, nghiên cứu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Đề án 468 từ nguồn ngân sách nhà nước (sự nghiệp giáo dục) trong dự toán ngân sách hằng năm của tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng dự toán cùng thời điểm thảo luận dự toán ngân sách gửi Sở Tài chính tổng hợp, đảm bảo khả năng cân đối của ngân sách địa phương, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội địa phương, đơn vị và Kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bố trí nguồn kinh phí được giao trong dự toán hàng năm và các nguồn hợp pháp khác để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan đơn vị liên quan xem xét, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước (sự nghiệp giáo dục) trong dự toán ngân sách hằng năm của tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để thực hiện Đề án.
3. Các sở, ban, ngành liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các nội dung liên quan của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh Sơn La đạt hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; chỉ đạo các phòng, ban tham mưu triển khai Kế hoạch tại địa phương; bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch trên địa bàn.
Trên đây là nội dung Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Sơn La, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh, kiến nghị về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
[1] Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
[2] Chương trinh đánh giá quốc tế về dạy và học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
[3] Chương trình đánh giá kết quá học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.
[4] Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp tổ chức.
[5] Quyết định số 563/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á chu kỳ 2024; Quyết định số 564/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình Đánh giá quốc tế dạy và học chu kỳ 2024.
[6] Triển khai Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) trên máy tính từ chu kỳ năm 2025.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.