ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 186/KH-UBND |
Đồng Tháp, ngày 23 tháng 05 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 03 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”, Uỷ ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục tiêu chung: Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên Hội Khuyến học Tỉnh được học tập, quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân Tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.
- 90% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 80% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 95% cộng đồng được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 95% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 100% Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý Trung tâm học tập cộng đồng; 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
b) Đến năm 2030
- 100% cán bộ, hội viên Hội khuyến học Tỉnh được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước và các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân Tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030.
- 95% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 85% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 100% cộng đồng được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 100% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và 80% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
1. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội
a) Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt cho cán bộ, hội viên khuyến học và nhân dân biết, thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập; phát động phong trào thi đua học tập thường xuyên, suốt đời.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trong Tổ nhân dân tự quản và các thiết chế cộng đồng trên địa bàn Tỉnh.
a) Tuyên truyền rộng rãi thông qua Hội nghị, hội thảo, hệ thống Zalo, các website của Tỉnh, Hội khuyến học; trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.
b) Tổ chức tuyên truyền với sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội, nhất là các Tổ nhân dân tự quản.
c) Phát động phong trào thi đua “Học để thay đổi và thích ứng với công nghệ 4.0”; tổ chức cuộc vận động thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị gắn kết với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.
d) Đẩy mạnh văn hóa đọc trong cộng đồng hướng đến xây dựng xã hội học tập, phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách là 03 bản/người dân/năm.
a) Phối hợp các ngành liên quan xây dựng phần mềm, số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... để đánh giá các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập theo mục tiêu của kế hoạch.
b) Xây dựng trang thông tin điện tử trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu về tài nguyên thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác... qua đó, tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức của cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
a) Tăng cường công tác phối hợp với ngành Giáo dục, ngành Văn hóa, ngành Thông tin để tuyên truyền thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong nhân dân.
b) Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm văn hoá - học tập cộng đồng, các thiết chế văn hóa cơ sở, đa dạng các hình thức học tập, các hoạt động văn hóa góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập.
5. Đẩy mạnh triển khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết các mô hình học tập
a) Tổ chức học tập quán triệt các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Quyết định, chương trình, kế hoạch, đề án và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2021 - 2030.
b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Chương trình; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu các cấp trong tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 (dự kiến Quý II năm 2026); tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu các cấp để tiến tới Đại hội toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 (dự kiến Quý IV năm 2030).
c) Tổ chức đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030, gồm: Biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận các Danh hiệu; tập huấn về quy trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận các Danh hiệu.
6. Tăng cường nguồn lực xã hội hóa trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời
a) Kết nối, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân ở địa phương tham gia đóng góp, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời.
b) Nhân rộng các mô hình, các hoạt động học tập suốt đời có hiệu quả góp phần xây dựng xã hội học tập.
Kinh phí thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp; nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động lồng ghép vào các nguồn kinh phí đã được phân bổ hằng năm, nguồn tài chính hợp pháp để tổ chức thực hiện; dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát sinh (nếu có) theo quy định, gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện chương trình khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập tại cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư.
b) Tổ chức lồng ghép việc thực hiện kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan.
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội để triển khai thực hiện kế hoạch; chỉ đạo, hướng dẫn Hội khuyến học huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương.
b) Quán triệt Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến cán bộ, hội viên và nhân dân biết, thực hiện.
c) Kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả hiệu quả thực hiện tại địa phương; định kỳ báo cáo Uỷ ban nhân dân Tỉnh; tổng hợp, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2030.
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Tỉnh tổ chức đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các Trung tâm văn hoá - học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
b) Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học huyện, thành phố tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá công nhận các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn cấp xã.
c) Trên cơ sở dự trù kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát sinh (nếu có) của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, tổng hợp kinh phí phát sinh, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Tỉnh hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Phối hợp với Hội Khuyến học Tỉnh đánh giá mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, gắn kết với việc xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ấp nông thôn mới”, “Xã văn hóa - Nông thôn mới”, “Khóm văn minh đô thị”.
b) Phát động phong trào thi đua xây dựng “Gia đình đọc sách” trong các hộ gia đình trẻ, duy trì và phát triển văn hoá đọc trong thời kỳ công nghệ 4.0.
c) Phối hợp với Hội Khuyến học Tỉnh trao tặng tủ sách khuyến học đến các Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng cấp xã, Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, Nhà văn hóa ấp, Hội quán và các cơ sở giáo dục trên địa bàn Tỉnh.
d) Hướng dẫn Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố tổ chức xe thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức” đến trường học.
6. Sở Tài chính: Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát sinh, tham mưu Uỷ ban nhân dân Tỉnh xem xét, bố trí dự toán để thực hiện kế hoạch phù hợp với khả năng ngân sách.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp: Phối hợp tuyên truyền nội dung kế hoạch; thường xuyên đưa tin, bài, kịp thời phản ánh những kết quả thực hiện kế hoạch.
a) Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập vào tiêu chí công nhận “Nông thôn mới”, “Đô thị văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
b) Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội có liên quan phối hợp với Hội Khuyến học Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập cũng như các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
9. Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả kế hoạch trên địa bàn.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tin - truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập thường xuyên suốt đời.
c) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội khuyến học kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai các mô hình học tập; tham mưu công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” thuộc địa phương quản lý.
d) Định kỳ trước ngày 20 tháng 11 hằng năm, gửi báo cáo kết quả thực hiện về Hội Khuyến học Tỉnh để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Hội Khuyến học Việt Nam.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị và địa phương phản ánh về Hội Khuyến học Tỉnh tổng hợp, đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất Uỷ ban nhân dân Tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.