ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 186/KH-UBND |
Hà Giang, ngày 12 tháng 7 năm 2022 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 4 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP , ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ (Nghị quyết 48/NQ-CP) về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh lực bảo đảm (TTATGT) và chống ùn tắc giao thông; tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của người tham gia giao thông.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả và trách nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành tổ chức đoàn thể thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình và ý kiến chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã và đang thực hiện trong thời gian qua, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của đơn vị, địa phương mình để triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và tổ chức trực thuộc tỉnh trong việc triển khai các giải pháp về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông và Kế hoạch này.
3. Mục tiêu
- Kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
- Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án trong thời kỳ công nghệ số 4.0 về bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2022 - 2025.
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
2. Tham gia xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu đô thị, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm đường thủy nội địa.
4. Nâng cao chất lượng, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp bằng chứng chỉ chuyên môn; nâng cao chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải.
5. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao năng lực và chất lượng; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị.
6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
- Tham gia góp ý hoàn thiện Dự án Luật Đường bộ theo ý kiến của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục tham gia rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, trong đó xác định an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông là một trong các mục tiêu chính khi triển khai, thực hiện các giải pháp về quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện.
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và nâng cao chất lượng các dự án, công trình xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt; tăng cường công tác chỉ đạo duy tu và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt an toàn trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và đề xuất xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên hệ thống đường quốc lộ, đường tỉnh; nghiên cứu, xem xét xây dựng gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường ngang trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh để người và các phương tiện tham gia giao thông biết thực hiện.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về TTATGT; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Tổ chức kiểm tra xử lý các đơn vị kinh doanh vận tải tự ý lập bến trái quy định để đón khách (bến cóc). Xử lý xe cá nhân, tổ chức vận chuyển hành khách có thu tiền trái quy định (xe dù, xe hợp đồng trá hình). Thực hiện việc thu hồi phù hiệu đối với các trường hợp vi phạm (nếu chưa có trong quy định phải kiến nghị bổ sung).
- Tăng cường công tác quản lý, sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; cung cấp các vi phạm thông qua dữ liệu giám sát hành trình cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (nếu có).
- Tiếp tục siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp bằng và chứng chỉ chuyên môn; chỉ đạo các cơ sở đào tạo, sát hạch, bổ sung trang thiết bị ứng dụng công nghệ khoa học theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
- Tham mưu, góp ý vào Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo ý kiến của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.
- Đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về TTATGT. Tăng cường công tác tuần tra xử lý vi phạm pháp luật về ATGT trong đó tập trung xử lý nghiêm hành vi điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, chất kích thích khi lái xe, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy định tốc độ, sử dụng điện thoại di động, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật và tải trọng, xử lý xe cá nhân, tổ chức vận chuyển hành khách có thu tiền trái quy định (xe dù, xe hợp đồng trá hình).
- Trao đổi, chia sẻ thông tin với các sở, ngành, địa phương nhằm tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, quản lý hoạt động vận tải và tổ chức giao thông.
- Tăng cường chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông để đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường năng lực hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông tại các cơ sở y tế, kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích thần kinh trong máu đối với tất cả các nạn nhân tai nạn giao thông được cơ quan công an chỉ định, cung cấp thông tin cho ngành Công an và các cơ quan tư pháp trong giai đoạn 2022 - 2025.
- Chỉ đạo thực hiện thống kê số liệu nạn nhân thương tích do tai nạn giao thông vào cấp cứu tại các cơ sở y tế và số liệu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông từ hệ thống y tế cấp xã lên đến tuyến tỉnh, định kỳ hàng quý cung cấp cho Ban An toàn giao thông các cấp.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn trang bị dụng cụ cứu thương trên các phương tiện giao thông; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đối với các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện đảm bảo phục vụ cấp cứu trên địa bàn quản lý.
- Tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục ATGT vào chương trình giảng dạy chính khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chọn lựa các chủ đề phù hợp về TTATGT để tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, rèn luyện kỹ năng lái xe an toàn trong các hoạt động ngoại khóa.
-Tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông và an toàn giao thông thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.
- Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh, học viên bằng hình thức phù hợp thông qua các kênh thông tin, điện thoại (fanpage, zalo, facebook,...), trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc thông qua các diễn đàn, tọa đàm chuyên đề ... về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, về nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tham gia đầy đủ các cuộc thi về ATGT do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp tổ chức.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị để bảo đảm TTATGT, kết nối giao thông, đảm bảo quy mô diện tích các công trình xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ; thiết kế, thi công và bảo hành, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đô thị đáp ứng các yêu cầu về an toàn giao thông.
- Thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị tại các địa phương; phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 1317/QĐ-TTg ngày 28/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tuyên truyền về An toàn giao thông, giai đoạn 2020- 2025; đồng thời, triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT.
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng thời lượng, đổi mới cách thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đảm bảo an toàn giao thông; trong đó, tập trung tuyên truyền, sâu rộng về văn minh đô thị, Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và các Nghị định hướng dẫn có liên quan, các quy định về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, trật tự lòng, lề đường; các quy định của pháp luật xử phạt hành chính..., góp phần thay đổi nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông, xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng.
- Tùng bước đổi mới hình thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trong thời kỳ mới, nhằm xây dựng và hình thành ý thức văn hóa giao thông cho người dân.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với ngành, địa phương xây dựng phương án tổ chức giao thông và bảo đảm TTATGT tại các khu du lịch, điểm du lịch và các trạm dừng chân dọc tuyến du lịch, bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện, thành phố tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi sử dụng rượu, bia.
8. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Giang, Báo Hà Giang
Tăng cường thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục, sản xuất các tin, bài, phim tài liệu, thông điệp, tiểu phẩm, phóng sự... tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT để mọi quân nhân, công nhân viên chức, người lao động trong quân đội gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT.
- Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, tập trung vào: công tác quản lý, sử dụng xe - máy quân sự; chất lượng công tác huấn luyện thường xuyên, bồi dưỡng, kiểm tra trình độ kỹ năng nghề cho đội ngũ lái xe quân sự; kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe - máy quân sự.
- Tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, duy trì nghiêm việc chấp hành quy định pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của quân đội đối với người điều khiển, xe mô tô và ô tô (cả xe mô tô, ô tô cá nhân và quân sự) khi tham gia giao thông; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội vi phạm quy định về TTATGT.
10. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất nguồn vốn thực hiện kế hoạch và thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông và công tác bảo đảm TTATGT theo quy định của pháp luật hiện hành.
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, phát hiện những quy định không phù hợp với các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, kiến nghị cơ quan ban hành văn bản sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với quy định pháp luật.
12. Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang
Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất và lưu thông các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện của phương tiện giao thông, mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy.... không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu hành trên thị trường.
13. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tổ chức đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Giang và các đoàn thể
Tiếp tục chỉ đạo quán triệt, phổ biến thường xuyên, kịp thời các nội dung của Nghị quyết số 48/NQ-CP , căn cứ kế hoạch này xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp giáo dục, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT trong cơ quan, đơn vị, địa phương và rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân.
- Xây dựng Kế hoạch bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2022-2025 để triển khai thực hiện; xây dựng Kế hoạch triển khai dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình Hội đồng nhân dân thông qua để thực hiện phù hợp điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng nguồn kinh phí phù hợp cho nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông.
- Xác định mục tiêu về bảo đảm TTATGT từ hoạt động giao thông vận tải. Giám sát, tổng hợp tình hình vi phạm quy định trong quản lý quy hoạch và xây dựng có liên quan đến TTATGT.
- Tăng cường quản lý, bảo trì hệ thống giao thông nông thôn. Thực hiện công tác xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì đường bộ trên địa bàn theo phân cấp.
- Thực hiện công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị theo thẩm quyền.
- Thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin nhằm tăng cường công tác phối hợp trong công tác bảo đảm TTATGT và tổ chức giao thông; đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và tổ chức giao thông trên địa bàn.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về ATGT; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến tích cực trong hành vi của người tham gia giao thông.
- Chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về TTATGT; an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên trách như Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở giao thông và các cơ quan liên quan thực hiện tốt việc bảo đảm TTATGT, ùn tắc giao thông.
- Vận động các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tham gia cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông, huy động các nguồn lực làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính; gắn trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cấp xã nếu để phát sinh đấu nối công trình vào đường bộ trái phép.
- Không xem xét các hình thức thi đua, khen thưởng nhà nước đối với tập thể UBND cấp huyện, xã và Chủ tịch UBND - Trưởng ban An toàn giao thông huyện, xã nếu trong năm để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn mà nguyên nhân đã được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nhưng chưa khắc phục (điểm đen về tai nạn giao thông, đường dân sinh, lối đi tự mở, hành lang giao thông...).
16. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với các sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị, các đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể huy động các nguồn lực trong và ngoài ngân sách tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân, thân nhân của nạn nhân gặp tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật.
- Đôn đốc, tổng hợp, báo cáo việc tổ chức thực hiện kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chiến lược bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 của các cơ quan, đơn vị, các địa phương trên địa bàn tỉnh. Rà soát, đánh giá kết quả, đề xuất giải pháp điều Chính phủ hợp với tình hình thực tế.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu nâng cao năng lực, kiện toàn Ban An toàn giao thông các cấp phù hợp với tình hình mới.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Tổ chức thực hiện
- Sở Giao thông vận tải, Văn phòng Ban An toàn giao thông (cơ quan thường trực Ban an toàn giao thông tỉnh) giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thành phố là đầu mối thực hiện các nhiệm vụ liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, có trách nhiệm cụ thể hóa các nội dung bằng các kế hoạch, chương trình hành động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
- Trong quá trình thực hiện các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung các nội dung phát sinh để tổ chức thực hiện Kế hoạch này có hiệu quả.
2. Chế độ báo cáo
- Hằng quý các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch này tại hội nghị giao ban trực tuyến của toàn tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT.
- Định kỳ tháng 12 hàng năm các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, gửi Ban An toàn giao thông tỉnh (qua Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh) để tổng hợp báo cáo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
CHỦ
TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.