ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 183/KH-UBND |
Sơn La, ngày 17 tháng 07 năm 2023 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÔNG TƯ SỐ 01/2023/TT-VPCP NGÀY 05/4/2023 CỦA VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;Kế hoạch số 251/KH-UBND ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030;Công văn số 1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12/4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng; Công văn số 2348/VPCP-KSTT ngày 07/4/2023 của Văn phòng Chính phủ về tái cấu trúc quy trình, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ và nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo tiền đề, điều kiện triển khai đồng bộ, hiệu quả Thông tư số 01/2023/TT-VPCP , hướng đến tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện truy cập khác nhau.
- Triển khai Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước và có thể tái sử dụng hồ sơ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Tuyên truyền thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao; tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí phát sinh; công khai, minh bạch thông tin, nội dung giải quyết từng thủ tục hành chính của các đơn vị.
2. Yêu cầu
- Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong chỉ đạo thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đối tượng trong nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đúng quy trình số hóa theo quy định.
- Thường xuyên rà soát, hoàn thiện danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tập trung vào nhóm thủ tục liên quan đến doanh nghiệp hoặc các thủ tục có thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất giao dịch cao.
- Hoàn thiện các công cụ phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; kết nối, chia sẻ dữ liệu các hệ thống dùng chung, chuyên ngành.
Các nội dung, nhiệm vụ chi tiết tại Phụ lục kèm theo kế hoạch.
Nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Thực hiện theo phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước; lập dự toán, quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện theo Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch này; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo các Bộ, Ngành Trung ương và UBND tỉnh tình hình, kết quả triển khai thực hiện.
- Theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát, cập nhật danh mục thủ tục hành chính đủ/không đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
- Tiếp tục đảm bảo các biện pháp kỹ thuật đồng bộ dữ liệu, trạng thái xử lý hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ Cổng dịch vụ công tỉnh kết nối, đồng bộ về Cổng dịch vụ công quốc gia theo thời gian thực; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật trong việc chia sẻ dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan báo, đài tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.
- Chủ trì triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện.
- Kiểm tra, tích hợp thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công cho phép thanh toán trực tuyến đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến toàn trình có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.
- Khẩn trương đề xuất, triển khai và đưa vào sử dụng Kho dữ liệu của các tổ chức, cá nhân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh
- Căn cứ dự toán của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố lập, đề xuất; Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định, tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định nguồn kinh phí, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo khả năng cân đối của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) với các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và triển khai phương án thực hiện thuê doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện một phần công việc trong việc hướng dẫn tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa cấp huyện.
2. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì cập nhật Quyết định công bố và nội dung thủ tục hành chính đã được cấp có thẩm quyền công bố theo quy định của pháp luật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo những quy định các Điều: 17, 18, 19 và 20 Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, vận hành, khai thác Cổng dịch vụ công quốc gia.
- Đôn đốc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, lưu trữ điện tử, luân chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và ký số, cập nhật lên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh theo đúng quy định.
- Thực hiện việc tiếp nhận, tham mưu xử lý các phản ánh, kiến nghị của công dân và tổ chức về thủ tục hành chính và quy định hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và triển khai phương án thực hiện thuê doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện một phần công việc trong việc hướng dẫn tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa cấp huyện.
3. Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm quán triệt, triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Tổ chức rà soát quy trình thực hiện thủ tục hành chính, xây dựng phương án tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và công bố; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện rà soát, lựa chọn danh mục các thủ tục hành chính của ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình với tỷ lệ cao nhất.
- Rà soát, chuẩn hoá mẫu đơn, tờ khai để xây dựng và cung cấp biểu mẫu điện tử tương tác đối với các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi chức năng của cơ quan, đơn vị trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, trừ các dịch vụ công trực tuyến được các Bộ, Ngành triển khai cung cấp tập trung trên toàn quốc.
- Chỉ đạo nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, xử lý, giải quyết trực tuyến; đảm bảo 100%thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình được tiếp nhận, thực hiện hết quy trình trên Cổng dịch vụ công, không để xảy ra tình trạng hồ sơ chậm, muộn.
- Tăng cường nhân lực, đẩy nhanh việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tuân thủ đầy đủ các nội dung quy định tại Chương II Thông tư số 01/2023/TT-VPCP , đảm bảo đạt chỉ tiêu tối thiểu đến năm 2024 tại cấp tỉnh, huyện, xã tương ứng: 70%, 60%, 55%.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp tham gia khai thác và sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan, đơn vị, địa phương mình thực hiện.
- Đẩy mạnh thực hiện ký số điện tử, các văn bản điện tử trong quá trình giải quyết, xử lý dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thông qua quy trình điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong việc phối hợp xử lý giải quyết thủ tục hành chính.
- Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, Bộ phận Một cửa các cấp trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện việc lập và gửi hồ sơ qua mạng đối với các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh thông qua Cổng dịch vụ công tỉnh (http://dichvucong.sonla.gov.vn). Hạn chế thấp nhất tiếp nhận việc giải quyết hồ sơ theo hình thức trực tiếp đối với các thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và ưu tiên giải quyết đối với các hồ sơ được người dân, doanh nghiệp nộp bằng hình thức trực tuyến.Các thủ tục hành chính thực hiện giữa các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã cung cấp ở dịch vụ công trực tuyến thì phải thực hiện tiếp nhận và xử lý trực tuyến.
- Lựa chọn, thông báo danh sách các dịch vụ công trực tuyến có thành phần hồ sơ đơn giản, dễ thực hiện để thực hiện không tiếp nhận bản giấy, trực tiếp mà chỉ tiếp nhận trực tuyến.
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Sơn La, các đơn vị thuộc hệ thống thông tin cơ sở
+ Tích cực tăng cường tin, bài, phóng sự về kết quả triển khai thực hiện, gương điển hình, các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến để chuyển tải thông tin đến người dân, doanh nghiệp tham gia và thực hiện.
+ Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng các chuyên mục, tin, bài, phóng sự,…tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là nội dung kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ và nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Sơn La góp phần thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
STT |
Nhiệm vụ |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian hoàn thành |
I |
Hoàn thiện các văn bản quy định |
|||
1 |
Tham mưu Nghị quyết của HĐND tỉnh về giảm phí, lệ phí đối với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến |
Sở Tài chính |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố |
Năm 2023 |
2 |
Tham mưu giao chỉ tiêu về cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến (đôn đốc phát động các phong trao thi đua thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến) |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố |
Hằng năm |
II |
Rà soát, nâng tối đa thủ tục hành chính được cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến; nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến |
|||
1 |
Rà soát thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố |
Văn phòng UBND tỉnh |
Thường xuyên |
2 |
Rà soát 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
3 |
Tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai dịch vụ công trực tuyến liên thông cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên khi cung cấp DVC |
4 |
Giao chỉ tiêu 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Hằng năm |
5 |
Tổng hợp ý kiến, phản ánh và gửi yêu cầu hỗ trợ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các dữ liệu, số liệu liên quan đến Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/q2022 của Thủ tướng Chính phủ |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố |
Thường xuyên |
III |
Triển khai các giải pháp số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính |
|||
1 |
Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa tuân thủ đầy đủ nội dung quy định tại Chương II Thông tư số 01/2023/TT-VPCP |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn |
Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
2 |
Rà soát, chuẩn hoá mẫu đơn, tờ khai để cung cấp biểu mẫu điện tử tương tác đối với các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi chức năng của cơ quan, đơn vị trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, trừ các dịch vụ công trực tuyến được Bộ, ngành triển khai cung cấp tập trung trên toàn quốc |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn |
Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
3 |
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương về đăng ký, sử dụng chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ; chữ ký số doanh nghiệp dành cho công chức, viên chức, nhân viên thực hiện nhiệm vụ số hóa. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn |
Thường xuyên |
4 |
Triển khai tích hợp chữ ký số từ xa vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn |
Năm 2023 |
5 |
Thực hiện số hóa theo quy định tại điều 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 của Thông tư số a01/2023/TT-VPCP |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
IV |
Hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến |
|||
1 |
Tiếp tục tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo điều kiện vật chất tại đơn vị và bộ phận một cửa các cấp |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn |
Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông |
Thường xuyên |
2 |
Tổ chức triển khai hiệu quả Đề án triển khai đồng bộ các nền tảng số và hạ tầng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn |
Năm 2023 |
3 |
Triển khai Kho dữ liệu của các tổ chức, cá nhân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn |
Năm 2023 |
4 |
Kết nối Hệ thống định danh và xác thực điện tử |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn |
Năm 2023 |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.