ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 183/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 09 tháng 10 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 149/NQ-CP) và theo đề xuất của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 3086/SGTVT-QLVT ngày 05/10/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:
1. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ; tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.
2. Kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
3. Các sở, ban, ngành; các cấp chính quyền; mặt trận và các hội đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội phải xác định bảo đảm TTATGT là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.
4. Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT.
5. Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm TTATGT.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm TTATGT, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm và dài hạn của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.
- Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm minh; đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT. Xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
- Tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các bộ, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về TTATGT.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT
- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông
- Lồng ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quy hoạch quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế để đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển để giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
- Đấy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông; đầu tư hệ thống trung tâm, giám sát, điều hành giao thông trên địa bàn tỉnh; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT); thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên các tuyến giao thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT từ trung ương đến địa phương theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với công tác bảo đảm TTATGT, tiếp tục giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tích cực vận động người dân tại các đô thị sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Mặt trận, hội đoàn thể tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm; xây dựng và nhân rộng mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân" nhằm nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.
- Ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông, tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu nhận bằng các phương tiện kỹ thuật.
- Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; triển khai quy định về quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông theo quy định.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, huy động các lực lượng cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT. Tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, tổ chức các tổ công tác phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự và lực lượng cảnh sát khác để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất TTATGT, phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm và các đô thị. Trên đường thủy, tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy hoạt động không phép, sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng, hành lang an toàn đường thủy nội địa, đường bộ; hoạt động khai thác cát trái phép, khai thác và nuôi trồng thủy sản, hải sản gây cản trở giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm chở quá vạch dấu món nước an toàn, các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu sinh, thiết bị an toàn kĩ thuật...;
- Cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi phạm TTATGT, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên để có hình thức tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định.
- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.
- Rà soát, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các bước thực hiện dự án Đầu tư hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh theo đúng lộ trình tại Nghị quyết số 22/NQ-HĐND ngày 07/7/2022 của HĐND tỉnh khóa XIII kỳ họp thứ 8; đồng thời triển khai thực hiện Cơ sở dữ liệu Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng Cảnh sát giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an nhằm phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các bộ, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân.
- Phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, đường tránh, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống đường cao tốc, tàu cao tốc. Kết nối hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển... để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện ATGT đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là mạng lưới đường quốc lộ, tỉnh lộ, các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn, ưu tiên đầu tư vận tải hành khách công cộng, tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng lưu lượng lớn; khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải.
- Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bảo đảm người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông: Chủ động rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp để đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế; kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra việc cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
- Tổ chức giao thông theo hướng khuyến khích nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng. Tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm soát phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc; giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tích cực tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.
- Thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh: Rà soát, phát hiện, kiến nghị, khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông (kể cả phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ); điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang ATGT; tăng cường quản lý hành lang ATGT, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm
- Tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ: Đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý kết cấu hạ tầng và quản lý chất lượng công trình giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT của Thanh tra giao thông.
- Trên cơ sở đề xuất của các sở, ban ngành và các địa phương liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn chi đầu tư phát triển trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về ATGT trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện công tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông; kinh phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng.
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu lồng ghép các giải pháp bảo đảm TTATGT trong quá trình quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo quy định.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, góp phần bảo đảm TTATGT, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận..., không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.
- Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT theo đúng quy định và chỉ đạo của Bộ Y tế; nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, bảo đảm khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24 giờ tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế.
7. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải và địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
- Hướng dẫn tiêu chí đánh giá vi phạm pháp luật về giao thông trong tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hằng năm.
8. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội: Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm TTATGT cho các cơ sở giáo dục, đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp trong giảng dạy, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT cho học sinh, sinh viên các cấp học, học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đơn vị liên quan trong công tác giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa khi tham gia giao thông.
10. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi
- Triển khai, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý.
- Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và tại các khu công nghiệp đồng bộ với quy hoạch tổng thể. Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ theo phân cấp; có giải pháp xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ trái quy định, nhất là địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tổ chức cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong Khu kinh tế, các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành bốc xếp, vận chuyển hàng hóa không vượt quá trọng tải cho phép; không tạo điều kiện, tiếp nhận phương tiện của các chủ hàng, chủ phương tiện, lái xe chở hàng quá tải trọng cho phép ra vào Khu kinh tế, các Khu công nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng quy định xử lý trách nhiệm đối với các nhân viên thuộc doanh nghiệp vi phạm về bốc xếp, vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép.
11. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh;
- Phối hợp với các tổ chức mặt trật, đoàn thể tỉnh phát động, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào "Xây dựng văn hóa giao thông xanh, sạch, an toàn" và các phong trào vận động Nhân dân chấp hành pháp luật về TTATGT.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đánh giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm TTATGT; kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng các địa phương làm tốt; phê bình, kiểm điểm các địa phương để gia tăng tai nạn giao thông.
12. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi
- Đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi cố ý vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông.
- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn hóa giao thông.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của phòng, ban, cơ quan, đơn vị chức năng và Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác bảo đảm TTATGT; biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm hoặc để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn và lĩnh vực quản lý.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 24/8/2021 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ tư, khóa XX về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực cho phát triển; trong đó ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, giao thông gắn với giải pháp chống ùn tắc giao thông; tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm về giao thông đường bộ, công trình cảng biển.
- Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quy hoạch quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông theo phân cấp. Tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý hoặc kiến nghị giải quyết kịp thời “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT trên địa bàn; xem xét, xử lý, kiến nghị xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra ùn tắc giao thông, TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu... để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT cấp huyện theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
- Tập trung chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn; yêu cầu các doanh nghiệp tại địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT: (1) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; (2) đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; (3) đối với doanh nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang ATGT đường bộ; cưỡng chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã: (1) Triển khai, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý. (2) Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là “Đã uống rượu, bia - Không điều khiển phương tiện giao thông”. (3) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án hỗ trợ xi măng để xây dựng đường giao thông nông thôn-miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025; Tăng cường công tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được giao trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội
- Tích cực tham gia công tác bảo đảm TTATGT, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông
- Tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về TTATGT là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể.
15. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân trên địa bàn tỉnh
- Gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm TTATGT.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này; đưa nội dung chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức; định kỳ hằng năm (trước ngày 20/12), báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này cho UBND tỉnh (qua Công an tỉnh).
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ hằng năm hoặc đột xuất tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.