ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 181/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 28 tháng 8 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CUNG CẤP 02 DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI; ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, HỖ TRỢ CHI PHÍ MAI TÁNG, TRỢ CẤP MAI TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ nhiệm vụ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP) và Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2023. Hiện nay, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị: Văn phòng Chính phủ; Bộ Tư pháp; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế xây dựng hoàn thiện phần mềm dịch vụ công liên thông đối với 02 nhóm dịch vụ công liên thông và triển khai thống nhất trên toàn quốc từ ngày 10 tháng 7 năm 2023.
Để triển khai 02 quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm dịch vụ công liên thông nêu trên đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Đề án 06/CP trong toàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai thống nhất, đồng bộ 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ liên quan (Công an; Tư pháp; Y tế; Bảo hiểm xã hội, Lao động - Thương binh và Xã hội).
b) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết... tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.
c) Kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
2. Yêu cầu
a) Hồ sơ, thủ tục phải bảo đảm thực hiện đúng theo quy trình, quy định của pháp luật.
b) Quá trình thực hiện tại các đơn vị, nhất là tại cấp xã phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, xử lý khi có sự cố xảy ra, trả kết quả cho công dân đúng thời gian quy định.
c) Cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ phải nắm vững các quy trình, quy định của pháp luật về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông; thực hiện đúng quy định, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.
II. NỘI DUNG
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông để nhân dân biết, thực hiện. Hướng dẫn, vận động người dân lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc đến Bộ phận Một cửa cấp xã để được hỗ trợ thực hiện các thủ tục đăng ký đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.
2. Triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ các thủ tục về 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
3. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết hồ sơ (công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, Công an, y tế, Bảo hiểm xã hội) sử dụng thành thạo, quản trị phần mềm 02 dịch vụ công liên thông.
4. Triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình hướng dẫn theo Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30 tháng 3 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông (Công văn số 2084/VPCP-KSTT và các Phụ lục gửi kèm theo Kế hoạch này).
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các đơn vị có chức năng giải quyết 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông và các đơn vị có liên quan
a) Phổ biến nội dung quy trình, chỉ đạo, hướng dẫn đối với cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết đúng đối tượng, điều kiện theo hướng dẫn tại Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình của Công văn số 2084/VPCP-KSTT. Căn cứ hướng dẫn của các Bộ, ngành chủ quản chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện quy trình trong ngành, lĩnh vực, đơn vị phụ trách.
b) Hoàn thiện phần mềm nghiệp vụ chuyên ngành của cơ quan, đơn vị bảo đảm thực hiện thông suốt, thuận tiện trong quá trình triển khai.
c) Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là việc tiếp nhận giải quyết các hồ sơ quá hạn.
d) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho Lãnh đạo phụ trách, cán bộ, công chức, viên chức liên quan; đặc biệt là cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả giải quyết đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
đ) Cử đầu mối phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện việc tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Thông báo đầu mối phối hợp của đơn vị về Công an thành phố (trước ngày 09 tháng 9 năm 2023) đồng thời phối hợp với Công an thành phố thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
e) Phân công cán bộ thường trực để hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ đối với cán bộ cơ sở trực tiếp giải quyết hồ sơ và xử lý khi có sự cố xảy ra trong suốt quá trình triển khai.
2. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
a) Phối hợp Công an thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên nắm tình hình, kết quả, những khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, địa phương trong triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc các Bộ, ngành Trung ương để được hướng dẫn giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ công việc đề ra.
b) Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân quận, huyện, xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
a) Hướng dẫn, chỉ đạo Công an cấp xã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng thời gian và quy trình quy định về việc đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú.
b) Duy trì việc làm sạch dữ liệu, đảm bảo thông tin công dân trên hồ sơ thực tế trùng khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
c) Phối hợp với đầu mối các Sở: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Bảo hiểm xã hội thành phố cử lãnh đạo phụ trách và cán bộ đầu mối theo dõi tập hợp tình hình triển khai dịch vụ công liên thông (số liệu thực hiện trong ngày, các khó khăn, vướng mắc).
d) Tập hợp tình hình, kết quả triển khai thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông (số liệu thực hiện, khó khăn, vướng mắc) của các đơn vị để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ.
a) Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ sử dụng bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử.
b) Hướng dẫn giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình cấp bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử khi thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Hướng dẫn các đơn vị trong việc giải quyết chế độ trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.
b) Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở (nhất là vướng mắc trong việc trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng đối với trường hợp người có công hưởng trợ cấp hàng tháng từ trần).
a) Theo dõi và hướng dẫn cán bộ thực hiện đúng quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội... theo quy định tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH ngày 18 ngày 11 năm 2022 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
b) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi, giải quyết hưởng trợ cấp mai táng phí thực hiện thông qua 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông.
7. Sở Y tế
Theo dõi, đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy chứng tử đảm bảo đúng quy định; điều chỉnh việc cập nhật dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy chứng tử.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Thường xuyên kiểm tra, nâng cấp hệ thống đường truyền, phối hợp các đơn vị có liên quan kiểm tra an ninh, an toàn hệ thống, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương trên Cổng Dịch vụ công luôn thông suốt.
b) Thường xuyên rà soát, đánh giá nâng cấp, khắc phục các tồn tại của phần mềm dịch vụ công liên thông.
c) Hướng dẫn công chức bộ phận Một cửa cấp xã sử dụng thành thạo chữ ký số để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
d) Chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền thông; phối hợp đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của thành phố nội dung hướng dẫn thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích khi thực hiện thủ tục hành chính liên thông.
9. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Căn cứ quy trình hướng dẫn liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTT để chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả.
b) Chỉ đạo việc bố trí cán bộ công chức cấp xã trên địa bàn để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
c) Tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích, qua đó tăng số lượng hồ sơ được thực hiện qua thủ tục hành chính liên thông trên địa bàn.
10. Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Báo Cần Thơ
Triển khai các nội dung thông tin, tuyên truyền; thực hiện các chuyên mục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tham gia khai thác và sử dụng hiệu quả 02 nhóm dịch vụ công liên thông do cơ quan hành chính của thành phố cung cấp theo Phụ lục II kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30 tháng 3 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06/CP.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, phối hợp đồng bộ từ cấp thành phố đến cơ sở. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện hàng ngày (trước 10 giờ), hằng tháng (trước ngày 12) gửi về Thường trực Tổ công tác Đề án 06/CP thành phố (Công an thành phố) để tổng hợp, báo cáo Tổ Công tác Đề án 06/CP của Chính phủ (Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an) theo quy định.
2. Công an thành phố theo dõi, chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo triển khai toàn diện Kế hoạch này.
Trên đây là kế hoạch triển khai phần mềm dịch vụ công liên thông đối với 02 nhóm thủ tục Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử, Xóa đăng ký thường trú, Trợ cấp mai táng, Hỗ trợ chi phí mai táng./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.