ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 180/KH-UBND |
Hải Phòng, ngày 30 tháng 7 năm 2021 |
TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1160/QĐ-TTG NGÀY 13/7/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Triển khai thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN. Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn thành phố, như sau:
1. Mục đích
- Tuyên truyền để mọi bộ phận, người dân trong xã hội hiểu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.
- Nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Kịp thời truyền tải các thông tin về tình hình hợp tác ASEAN, đất nước, con người các nước ASEAN và sự tham gia của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN đến đông đảo người dân, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó, đóng góp cho các nỗ lực và nâng cao ý thức cộng đồng trong khu vực.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền phải được triển khai một cách mạnh mẽ, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN.
- Các hoạt động tuyên truyền phải phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là thái độ, quan điểm của Việt Nam trong quá trình hội nhập và xây dựng cộng đồng ASEAN.
- Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá ASEAN cần được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, đúng đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước; tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và các quy định có liên quan; đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí.
- Công tác tuyên truyền phải thực hiện xuyên suốt, thường xuyên, liên tục xuống tới các địa phương; ưu tiên đi vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân; chia sẻ để khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN.
- Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng của thành phố đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện Kế hoạch.
1. Nội dung tuyên truyền ưu tiên
- Ưu tiên truyền thông về các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN;
- Ưu tiên tuyên truyền đi vào phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN;
- Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng;
- Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau;
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực;
- Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền về Bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm;
- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam;
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.
2. Đối tượng tuyên truyền
- Các tầng lớp Nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước thành phố; các nhà nghiên cứu, học giả; sinh viên, học sinh, khách du lịch...trên địa bàn thành phố Hải Phòng;
- Cộng đồng Doanh nghiệp;
- Người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Hải Phòng, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN;
- Người Hải Phòng sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
3. Thời gian thực hiện
Giai đoạn từ nay đến hết 2025, tầm nhìn 2030.
- Kinh phí thực hiện tuyên truyền, quảng bá ASEAN được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
- Hàng năm, các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì, thực hiện các nội dung tuyên truyền có trách nhiệm xây dựng nhiệm vụ và dự toán kinh phí gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, phê duyệt.
- Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các bộ, ngành; các nguồn xã hội hóa, đóng góp của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn hợp pháp khác.
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Là cơ quan chủ trì, giúp Ủy ban nhân dân thành phố triển khai, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch và định kỳ báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân thành phố.
- Bám sát định hướng tuyên truyền của Trung ương, của thành phố để chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền cho các cơ quan báo chí thành phố, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng, đẩy mạnh thông tin đối ngoại về thành tựu của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN;
- Là đầu mối triển khai và chia sẻ nội dung dữ liệu cho các cơ quan thông tấn báo chí, Cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở; tăng cường thông tin tuyên truyền về ASEAN trên các phương tiện truyền thông mới.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, quảng bá về ASEAN; thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác hoạt động của các cơ quan, đơn vị về triển khai kế hoạch.
- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông như hội nghị, hội thảo, triển lãm, diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi, tập huấn về ASEAN, kết nối với báo chí, xuất bản tài liệu tuyên truyền, ấn phẩm quảng bá... để tăng cường thông tin, tin bài, sản phẩm tuyên truyền về ASEAN.
- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn thành phố; cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động trong trụ cột Chính trị - An ninh. Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của thành phố đưa tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành nhằm tuyên truyền về ASEAN.
- Nâng cao chất lượng Cổng Thông tin đối ngoại đa ngôn ngữ; Bản tin Đối ngoại Hải Phòng, đặc biệt tăng số lượng bài viết, chuyên trang về ASEAN; Tham vấn, thiết kế mẫu quà tặng mang nét văn hóa đặc trưng của Hải Phòng phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về ASEAN với sự tham gia của các học giả, các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ công chức, viên chức, doanh nghiệp, sinh viên, học sinh trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức mời các phóng viên, nhà báo trong khu vực ASEAN đến Hải Phòng để giới thiệu về đất nước, con người, môi trường đầu tư, kinh doanh và tiềm năng của Hải Phòng.
- Tăng cường khai thác, cập nhật thông tin và các văn bản tuyên truyền về ASEAN, biên tập, cung cấp các văn bản tuyên truyền về ASEAN bằng ngôn ngữ nước ngoài đăng tải trên Cổng thông tin điện tử thành phố, Cổng thông tin đối ngoại đa ngôn ngữ.
- Chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động trong trụ cột Kinh tế.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan tuyên truyền, giới thiệu các cơ hội kinh doanh, các lợi ích kinh tế đem lại cho các doanh nghiệp của thành phố tham gia hợp tác kinh tế về ASEAN và đối tác ASEAN thông qua tổ chức các hội chợ, hội thảo, ấn phẩm, tài liệu.
- Tổ chức tuyên truyền quảng bá về Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia trong khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác nhằm phổ biến, cập nhật thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân để khai thác tối đa lợi ích mà các hiệp định này mang lại.
- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình hợp tác đầu tư của thành phố với các nước ASEAN trên Cổng thông tin điện tử thành phố và Trang thông tin điện tử của Sở.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí và cổng thông tin điện tử thành phố tuyên truyền về ASEAN theo lĩnh vực hoạt động của Sở và quá trình tham gia ASEAN của Việt Nam.
5. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động trong trụ cột Văn hóa - Xã hội.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền về ASEAN theo lĩnh vực hoạt động của Sở và quá trình tham gia ASEAN của Việt Nam trên Cổng thông tin điện tử thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu việc xây dựng góc ASEAN với hình thức thể hiện phù hợp tại Bảo tàng Hải Phòng, Nhà trưng bày Mỹ thuật và Triển lãm thành phố, Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố và tại một số điểm vui chơi công cộng.
- Tổ chức hoạt động tuyên truyền, trưng bày triển lãm, chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ các hoạt động quảng bá ASEAN.
- Chủ động phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động trong trụ cột Văn hóa - Xã hội.
- Tổ chức tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến và các sản phẩm du lịch của 10 nước ASEAN, quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng xã hội và xúc tiến sản phẩm du lịch mới.
- Nghiên cứu đưa các nội dung giới thiệu về Cộng đồng ASEAN vào chương trình giảng dạy, sinh hoạt ngoại khóa trong các trường Phổ thông Trung học, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về ASEAN cho học sinh trung học phổ thông thành phố.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các Sở, ngành, đơn vị liên quan sử dụng lồng ghép kinh phí nghiệp vụ được bố trí trong dự toán hàng năm để thực hiện Kế hoạch.
- Thẩm định, cân đối, bố trí kinh phí đối với các nhiệm vụ cụ thể đảm bảo việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, quyết toán kinh phí ngân sách theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
- Chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về các sự kiện, hoạt động trong trụ cột Chính trị - An ninh.
- Tuyên truyền, phổ biến các thủ tục xuất nhập cảnh riêng cho công dân các nước ASEAN, sử dụng dấu visa xuất nhập cảnh in logo ASEAN nhập cảnh vào Việt Nam khi chính thức đưa vào sử dụng, hoạt động.
- Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đối với các hoạt động quảng bá, tổ chức sự kiện thu hút đông người.
11. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của thành phố
- Có hình thức triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về Cộng đồng ASEAN, các hoạt động trong ba trụ cột chính của Cộng đồng ASEAN trong phạm vi lĩnh vực của mình. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch trên địa bàn thành phố.
12. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
- Chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động thuộc kế hoạch này trên địa bàn theo thẩm quyền; xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền hàng năm trên địa bàn phù hợp với kế hoạch này.
- Chỉ đạo phòng Văn hóa - Thông tin, Đài truyền thanh cơ sở thực hiện truyền thanh thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về ASEAN theo định hướng chỉ đạo chung.
Tổ chức phổ biến tuyên truyền trong các Đoàn thanh niên các trường, các cấp trên địa bàn cả nước; phối hợp với các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân để lồng ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện, trao đổi chuyên đề.
- Xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, quảng bá về ASEAN; Tuyên truyền về các sự kiện quan trọng của ASEAN; về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN, lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp thông qua các nhân vật, câu chuyện thực tiễn; Truyền thông về các giải thưởng ASEAN, các cá nhân tập thể đạt giải, các mạng lưới ASEAN (mạng lưới thành phố thông minh, thành phố du lịch, thành phố vì môi trường, v.v.) nêu bật lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại...
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng tổ chức tiếp, phát sóng các chương trình truyền hình trực tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam về ASEAN, khai thác, phát sóng các phim tài liệu về đất nước, con người các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN.
- Xây dựng và duy trì Chuyên mục ASEAN trên Cổng thông tin điện tử thành phố nhằm cung cấp và phổ biến thông tin tới người dân dưới hình thức tiếng Việt và tiếng Anh, gồm: thông tin cơ bản về ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, các thành viên và đối tác ASEAN; cập nhật tin tức về các hoạt động đang diễn ra của ASEAN và sự tham gia của Việt Nam; thông tin chuyên đề, bao gồm thỏa thuận, vấn đề liên quan trực tiếp lợi ích của người dân; cung cấp thông tin cập nhật, dưới dạng hỏi đáp nhằm hỗ trợ thắc mắc của người dân liên quan đến cơ hội du lịch, kinh doanh, đầu tư, học tập... nhằm giúp người dân khai thác các lợi ích từ tham gia Cộng đồng ASEAN. Có đường link liên kết đến Cổng thông tin điện tử tuyên truyền về ASEAN của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao và các Bộ ngành có liên quan.
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện căn cứ các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch này tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc đảm bảo được các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
- Định kỳ trước ngày 10 tháng 12 hàng năm, các Sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện gửi báo cáo kết quả thực hiện qua Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.