ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 178/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 20 tháng 7 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 NĂM 2021-2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Để kịp thời tiếp nhận, triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với các loại vắc xin phòng COVID-19 khác nhau, số lượng nhiều và điều kiện bảo quản khác nhau, với sự tham gia của toàn quân, toàn dân; trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế tại Tờ trình số 239/TTr-SYT ngày 13/7/2021, ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 347-TB/TU ngày 16/7/2021; để nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vắc xin, chủ động phòng ngừa cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thay thế Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 09/4/2021 của UBND tỉnh, cụ thể như sau:
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007; Luật Dược 105/2016/QH13 ngày 06/4/2016;
Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;
Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 08/6/2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2021;
Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng;
Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19;
Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc Ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022;
Văn bản số 286/BYT-DP ngày 12/7/2021 của Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng là người làm việc tại các trại giam, trại tạm giam và phạm nhân;
Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND ngày 16/5/2021 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về việc quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2022.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phòng chống dịch chủ động, bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên, được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021 (nếu có đủ vắc xin).
- Trên 90% người từ 18 tuổi trở lên; phấn đấu đạt trên 70% dân số (nếu có vắc xin sử dụng cho đối tượng dưới 18 tuổi) được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I/2022.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng, khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
III. NGUYÊN TẮC, THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI
1. Thông tin về hệ thống tiêm chủng trên địa bàn tỉnh
1.1. Thực trạng nhân lực trong hệ thống tiêm chủng
Hiện nay, trên toàn tỉnh có 163 cơ sở tiêm chủng, trong đó: có 152 cơ sở tiêm chủng mở rộng, dịch vụ tại các cơ sở y tế công lập (137 Trạm Y tế; 01 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; 09 Trung tâm Y tế tuyến huyện; 06 Bệnh viện tuyến tỉnh và Bộ ngành trên địa bàn) và 10 cơ sở tiêm chủng dịch vụ tư nhân.
Số nhân lực tại các tuyến công lập sẵn sàng tham gia công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 khoảng 2.000 người. Hiện nay, nhân lực các tuyến tham gia công tác tiêm chủng mở rộng công lập và tiêm chủng dịch vụ tư nhân tại tỉnh đều được tập huấn về tiêm chủng, có kinh nghiệm trong việc tổ chức buổi tiêm chủng. Tuy nhiên, vắc xin phòng COVID-19 là vắc xin mới, do vậy cán bộ tiêm chủng cần được tập huấn lại về việc sử dụng vắc xin và theo dõi sau tiêm chủng.
1.2. Thực trạng hệ thống dây chuyền lạnh tại tuyến tỉnh, huyện
Số lượng Tủ bảo quản Vắc xin từ 2-8°C hiện có toàn tỉnh như sau:
- Số tủ dung tích 240 lít (TCW 4000AC): 10
- Số tủ dung tích 126,5 lít ( TCW 3000AC): 04
- Số tủ dung tích 126,5 lít ( TCW 3000): 10
- Số tủ dung tích 235 lít (VLS 400): 13
- Số tủ dung tích 113 lít (VLS 200): 3
- Tổng dung tích các tủ: 7.565 lít
Số liều vắc xin ước tính được bảo quản theo tủ: 1.513.000 liều.
Tổng thể chung của hệ thống dây chuyền lạnh của tỉnh Vĩnh Phúc có đủ năng lực tiếp nhận, bảo quản và phân phối vắc xin phòng COVID-19 với điều kiện bảo quản nhiệt độ 2- 8oC tại tỉnh và huyện. Tuy nhiên, trong trường hợp số lượng vắc xin quá lớn, hệ thống dây chuyền lạnh bị hỏng cần bổ sung thêm tủ lạnh phục vụ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
2. Nguyên tắc
- Đảm bảo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hiệu quả.
- Chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.
- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin được phân bổ
- Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ triển khai tiêm chủng.
3. Thời gian: Từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022.
4. Đối tượng tiêm
Toàn bộ người dân trong độ tuổi, có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy kinh tế phát triển:
a) Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế (công lập và tư nhân);
b) Người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên,...);
c) Lực lượng Quân đội (theo phân bổ của Bộ Quốc phòng); Lực lượng Công an (theo phân bổ của Bộ Công an);
d) Các đối tượng là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp; trong đó ưu tiên các chuyên gia nước ngoài, lãnh đạo, nhà quản lý các doanh nghiệp;
đ) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: vận tải, môi trường, điện, nước, bưu chính, lương thực, thực phẩm;
e) Giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức tín dụng, hành nghề luật sư, công chứng,... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;
g) Người mắc các bệnh mạn tính; Người trên 65 tuổi;
h) Người sinh sống tại các vùng có dịch;
i) Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội;
k) Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài;
l) Các chức sắc, chức việc các tôn giáo;
m) Người lao động tự do;
n) Người làm việc tại các trại giam, trại tạm giam và phạm nhân trên địa bàn tỉnh.
o) Các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế;
5. Phạm vi triển khai
Trên quy mô toàn tỉnh, trong đó ưu tiên cho:
- Các huyện, thành phố đang có dịch. Trong huyện, thành phố ưu tiên tiêm chủng trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch.
- Các huyện, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư.
- Các huyện, thành phố có sự giao thương đi lại lớn, là của ngõ ra vào tỉnh, có đầu mối giao thông quan trọng.
6. Phương thức triển khai
- Chiến dịch tiêm chủng được tổ chức tại các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến (tại các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động).
- UBND các huyện, thành phố/Ban chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện chịu trách nhiệm chủ trì triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, cơ quan, đơn vị; cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có số lao động dưới 50 người; … đóng trên địa bàn.
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực tiếp chủ trì tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đối với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.
- Thực hiện đảm bảo an toàn tiêm chủng theo nội dung hướng dẫn tại mục 4, Phần IV với phương thức Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bao trùm hoạt động triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 của tỉnh; Có sự hỗ trợ chặt chẽ của các đơn vị y tế tuyến tỉnh (Sở Y tế huy động, điều phối các kíp tiêm chủng, các đội cấp cứu lưu động,…) cho công tác tiêm chủng tại các huyện, thành phố.
- Các Sở: Kế hoạch & Đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc đối tượng quản lý phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị liên quan để phân bổ, điều phối vắc xin và tổ chức tiêm cho người lao động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh có từ 300 lao động trở lên, tổ chức tiêm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh đó; Các cơ sở sản xuất, kinh doanh có số lượng từ trên 50 đến dưới 300 lao động sẽ gộp lại tổ chức tiêm theo cụm tại một trong các địa điểm cơ sở sản xuất, kinh doanh của cụm đó. Ưu tiên tiêm ngay cho các chuyên gia nước ngoài, lãnh đạo, nhà quản lý các doanh nghiệp.
7. Địa điểm tiêm chủng
Tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở có đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Trường hợp số lượng đối tượng được tiêm trên địa bàn lớn, Sở Y tế tham mưu huy động các cơ sở tiêm chủng dịch vụ hoặc tổ chức điểm tiêm lưu động theo quy định của Bộ Y tế.
IV. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin và vật tư
- Các đơn vị y tế các tuyến tỉnh, huyện chuẩn bị đầy đủ các điều kiện dây chuyền lạnh để sẵn sàng tiếp nhận vắc xin phòng COVID-19 từ các nguồn cung ứng. Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn có của hệ thống tiêm chủng mở rộng để vận chuyển, bảo quản vắc xin, vắc xin phải được bảo quản ở nhiệt độ từ 2° đến 8°C trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển ở tất cả các tuyến.
- Các kho bảo quản vắc xin tại tuyến tỉnh và huyện đảm bảo đạt tiêu chuẩn GSP theo Thông tư 36/2018/TT-BYT ngày 22/11/2018 của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc.
- Các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh thực hiện bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/Trung tâm Y tế tuyến huyện cấp bổ sung hoặc huy động tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị để triển khai chiến dịch, vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị phải tạm thời bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/Trung tâm Y tế tuyến huyện và thông báo cho Sở Y tế để điều phối.
- Trong trường hợp hệ thống dây chuyền lạnh sẵn có của tiêm chủng mở rộng không đáp ứng nhu cầu vận chuyển, bảo quản vắc xin, Sở Y tế đề xuất phương án huy động hệ thống dây chuyền lạnh của các cơ sở tiêm chủng dịch vụ công lập và tư nhân trên toàn tỉnh tham gia việc bảo quản vắc xin để triển khai chiến dịch.
2. Tập huấn cho cán bộ y tế về triển khai vắc xin phòng COVID-19
- Đơn vị triển khai: Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
- Đối tượng tập huấn: Cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng của các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.
- Nội dung tập huấn: Phổ biến kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Tổ chức đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ y tế về các nội dung: Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng Vắc xin phòng COVID-19, hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, xử lý phản ứng sau tiêm chủng,… và cập nhật các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền.
3. Tổ chức tiêm chủng
3.1. Tăng cường năng lực hệ thống tiêm chủng
- Rà soát, đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, dây chuyền lạnh, nhân lực...cho các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.
- Lập danh sách các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện kể cả nhà nước và tư nhân trong và ngoài ngành y tế; có sẵn sàng phương án huy động toàn bộ cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn để phối hợp thực hiện tiêm chủng trong trường hợp cần thiết.
3.2. Tổ chức buổi tiêm chủng
- Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng.
- Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, bố trí thêm các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư, khu công nghiệp để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.
- Cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm giãn cách phòng chống dịch; phải sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai tiêm chủng.
- Các cơ sở điều trị tiêm cho các đối tượng cần được theo dõi đặc biệt theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
3.2.1. Các hoạt động chuẩn bị trước khi tiêm chủng
a) Điều tra, lập danh sách đối tượng, lập kế hoạch tiêm chủng
- Trên cơ sở kế hoạch phân bổ vắc xin, UBND các huyện, thành phố/ Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương; chỉ đạo việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng theo các đợt tiêm chủng.
- Các thông tin về đối tượng tiêm chủng cần tổng hợp bao gồm: Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh và địa chỉ nơi ở, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, điện thoại, nghề nghiệp, số thẻ bảo hiểm y tế (Tổng hợp theo nhóm đối tượng tại Mục 4, Phần III của Kế hoạch này)
- Cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch buổi tiêm chủng: Lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau đảm bảo không quá 100 đối
tượng/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng; Xác định và thông báo thời gian tiêm chủng cho từng nhóm đối tượng hoặc từng thôn, tổ dân phố hoặc đơn vị được tiêm chủng.
b) Cơ sở vật chất
- Bố trí khu vực chờ trước tiêm chủng, sàng lọc, tư vấn, tiêm chủng, theo dõi và xử lý tai biến sau tiêm chủng tối thiểu 30 phút đảm bảo thông thoáng, đủ ghế ngồi và giữ khoảng cách giữa các đối tượng được tiêm chủng, nhân viên y tế.
- Bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều, đảm bảo khoảng cách giữa các bàn/vị trí tiêm chủng để phòng chống dịch theo thứ tự như sau: Bàn đón tiếp, hướng dẫn -> Khu vực chờ trước tiêm chủng -> Bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng -> Bàn tiêm chủng -> Bàn ghi chép, vào sổ tiêm chủng -> Khu vực theo dõi và xử lý tai biến sau tiêm chủng.
- Có nhà vệ sinh và thực hiện vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn hàng ngày.
c) Trang thiết bị
- Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư tiêu hao cho tiêm chủng, biểu mẫu tiêm chủng.
- Chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện xử lý cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Có bồn rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh ngay tại điểm tiêm chủng.
- Các bề mặt thường xuyên tiếp xúc phải được vệ sinh bằng các biện pháp thích hợp (ít nhất 1 lần/buổi khi có dịch tại cộng đồng và ít nhất 1 lần/ngày khi không có dịch tại cộng đồng).
- Chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh, khẩu trang ngay tại vị trí cửa ra vào và các vị trí đối tượng tiêm chủng, nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, thang máy…)
- Sắp xếp bàn tiêm chủng với nguyên tắc sắp xếp các dụng cụ thuận tiện cho cán bộ y tế khi thao tác. Trên bàn tiêm chủng gồm có các thiết bị cần thiết cho việc bảo quản, tiêm vắc xin như: phích vắc xin, bơm kim tiêm, khay đựng panh, panh, lọ đựng bông khô và lọ đựng bông có cồn, hộp chống sốc, bút. Không để thuốc hoặc dụng cụ đựng bệnh phẩm trên bàn tiêm. Hộp an toàn, túi hoặc hộp đựng vỏ lọ vắc xin, thùng rác đặt ở vị trí thích hợp.
- Các tài liệu chuyên môn theo quy định; các áp phích, tờ rơi hướng dẫn các bước thực hiện tiêm chủng, lịch tiêm chủng, theo dõi, chăm sóc, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng treo, dán trên tường tại nơi thực hiện tiêm chủng để cán bộ y tế, các đối tượng tiêm chủng và người dân có thể đọc, xem được.
d) Nhân lực
- Theo qui định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/06/2016 của Chính phủ qui định về hoạt động tiêm chủng và Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
- Nhân viên tham gia tiêm chủng phải được tập huấn về an toàn phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp, thực hiện theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tại mỗi điểm tiêm chủng phải có bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên.
e) Thực hành đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch
- Nhân viên tham gia tiêm chủng và người đến tiêm chủng, người nhà phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như: đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên.
- Hạn chế nói chuyện, tiếp xúc với người khác tại điểm tiêm chủng.
3.2.2. Các bước thực hiện tiêm chủng
Các bước thực hiện tiêm chủng vắc xin COVID-19
Bước 1: Tiếp nhận và phân loại đối tượng đến tiêm chủng tại nơi tiếp đón; Hướng dẫn, kiểm tra đối tượng tiêm chủng và người nhà đi cùng thực hiện khai báo y tế điện tử; Phát khẩu trang cho đối tượng tiêm chủng (nếu đối tượng không mang); Thực hiện đo thân nhiệt cho đối tượng tiêm chủng.
Bước 2: Cung cấp phiếu đồng ý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo mẫu tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Hướng dẫn này để người được tiêm chủng đọc, điền thông tin và ký nếu đồng ý tiêm chủng.
Bước 3: Sàng lọc đối tượng trước khi tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng. Thông báo cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về tác dụng, liều lượng, đường dùng của loại vắc xin được tiêm chủng. Tư vấn các thông tin về theo dõi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
Bước 4: Thực hiện tiêm chủng theo đúng chỉ định, bảo đảm an toàn theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
Lưu ý:
- Các cơ sở tiêm chủng tại các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân COVID-19 căn cứ tình hình và đánh giá nguy cơ, trường hợp cần thiết yêu cầu nhân viên tham gia tiêm chủng mặc trang phục bảo hộ.
- Sử dụng phích vắc xin để bảo quản vắc xin tại bàn tiêm chủng.
3.2.3. Sau khi tiêm chủng
- Theo dõi người được tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm chủng và hướng dẫn gia đình hoặc đối tượng tiêm chủng để theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Liên hệ với bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu sau tiêm chủng có một trong các dấu hiệu như sốt cao (≥39°C), tím tái, khó thở... hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 24 giờ sau tiêm chủng.
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng phải tiến hành cấp cứu, điều trị và báo cáo Sở Y tế trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận người bị tai biến. Tổng hợp các trường hợp tai biến nặng, báo cáo theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Điều 14, 15, 16 Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
- Thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải: Thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế, công văn số 102/MT-YT ngày 04/03/2021 của Cục Quản lý môi trường y tế về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và các văn bản có liên quan.
4. Đảm bảo an toàn tiêm chủng
- Các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên, Bệnh viện Sản - Nhi và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng (tại các Trạm Y tế, các điểm tiêm chủng lưu động), đặc biệt là các xã ở các vùng đi lại khó khăn, ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3 - 4 điểm tiêm chủng. Trong thời gian triển khai tiêm chủng COVID-19, Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống tối thiểu 5 giường/Bệnh viện) để sẵn sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.
+ Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện thường trực cấp cứu trên địa bàn toàn tỉnh, phụ trách cấp cứu cho huyện Vĩnh Tường, Lập Thạch, Sông Lô, Tam Đảo, Vĩnh Yên. Trong trường hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng 1 thời điểm hỗ trợ nhiều đơn vị, thì huy động thêm Bệnh viện Y Dược cổ truyền thường trực cấp cứu cho huyện Tam Đảo; Bệnh viện Phục hồi chức năng thường trực cấp cứu cho thành phố Vĩnh Yên.
+ Bệnh viện Sản nhi phụ trách hỗ trợ cấp cứu cho huyện Yên Lạc, Tam Dương.
+ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên phụ trách hỗ trợ cấp cứu cho huyện Bình Xuyên, Phúc Yên.
- Các cơ sở tiêm chủng khác (Trạm Y tế, Bệnh viện, Bệnh xá, cơ sở y tế... thuộc các Bộ, ngành, cơ sở tiêm chủng dịch vụ...) phải bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
- Thường xuyên cập nhật kiến thức, tập huấn về hướng dẫn khám sàng lọc, xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng; an toàn tiêm chủng cho cán bộ y tế tham gia công tác tiêm chủng.
- Thực hiện khám sàng lọc chủ động để phân loại các đối tượng cần phải bố trí tiêm tại các cơ sở điều trị.
- Phải thực hiện 5K, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng
Triển khai sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển khai chiến dịch. Nền tảng bao gồm 4 thành phần: (1) Cổng công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn; (2) Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; (3) Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; (4) Ứng dụng số sức khỏe điện tử, cụ thể như sau:
5.1. Quản lý đối tượng tiêm chủng
- Thông tin về đăng ký tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng và các nội dung truyền thông đại chúng liên quan được thông báo, cập nhật liên tục cho người dân trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Việc đăng ký tiêm chủng và khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm được thực hiện qua các hình thức: ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên di động, cổng thông tin.
- Trong trường hợp nguồn vắc xin phân bổ hạn chế, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng, xếp lịch tiêm chủng theo giờ phải được thực hiện trước khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm. Trong trường hợp đảm bảo đủ vắc xin, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng được thực hiện sau khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm trong trường hợp đủ số lượng liều vắc xin cho tiêm chủng đại trà.
5.2. Quản lý cơ sở tiêm chủng
- Công khai và cập nhật thường xuyên thông tin vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn
- Cơ sở tiêm chủng phải cập nhật thông tin số lượng liều vắc xin được nhập, số lượng tiêm được, số liệu tồn theo ngày và số liệu này phải được cập nhật trên trang thông tin chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, cập nhật trực tuyến tra cứu theo cơ sở tiêm về kết quả số lượng người dân được tiêm, số lượng hoãn tiêm và số lượng được cấp chứng nhận tiêm chủng (lần 1 và lần 2 nếu có).
5.3. Quản lý tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin
- Báo cáo và cập nhật báo cáo của Ban chỉ đạo chiến dịch về số liều vắc xin được phân bổ và thông tin cơ sở làm căn cứ phân bổ cho các địa phương; Tổng hợp báo cáo của các địa phương về kế hoạch phân bổ số lượng liều vắc xin đối với từng đợt phân bổ của Ban chỉ đạo chiến dịch.
- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, cập nhật trực tuyến thông tin về số lượng và thời điểm nhập, xuất, nhập lại các liều vắc xin tra cứu theo số lô của nhà sản xuất của các tổng kho và các kho liên quan trong hệ thống tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển do Ban chỉ đạo quy định.
- Các đơn vị, cơ sở y tế liên quan đến tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản thực hiện cập nhật thông tin, số lượng, báo cáo trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
5.4. Quản lý buổi tiêm chủng
Trong quá trình thực hiện, thông tin liên quan đến các bước cần được cập nhật trực tiếp lên phân hệ hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng của nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 theo bốn bước: Tiếp đón/khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm/tiêm và theo dõi sau tiêm/cấp giấy xác nhận.
6. Truyền thông
6.1. Nội dung truyền thông
- Truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, chú trọng truyền thông các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đó chú trọng Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông vận động người dân tích cực tham gia công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân ủng hộ Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam.
- Truyền thông kế hoạch chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; hiệu quả của tiêm chủng vắc xin, các khuyến cáo về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm chủng.
- Phát hiện, nêu gương những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch tiêm chủng an toàn.
6.2. Các hoạt động truyền thông
- Truyền thông kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về chiến dịch tiêm chủng, vận động người dân đi tiêm chủng, các thông điệp, khuyến cáo tiêm chủng an toàn, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, kêu gọi người dân ủng hộ chiến dịch và Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam.
- Xây dựng các thông điệp, khuyến cáo, tài liệu truyền thông về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; cung cấp trên kho dữ liệu điện tử tài liệu truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để các địa phương sử dụng truyền thông đến người dân đi tiêm chủng.
- Triển khai Đường dây nóng của Bộ Y tế và các địa phương cung cấp thông tin, tư vấn kịp thời cho người dân về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông về cách làm hay sáng tạo, các tấm gương điển hình trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông kịp thời về sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia Chiến dịch tiêm chủng.
7. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng
- Xử lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm chủng theo quy định tại Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường; Văn bản số 102/MT-YT ngày 04/3/2021 về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 Văn bản số 5679/BYT-MT ngày 16/7/2021 của Bộ Y tế về tăng cường quản lý chất thải là vỏ lọ vắc xin COVID-19 thải bỏ .
- Các cơ sở tiêm chủng, có phương án thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ Y tế. Các Cơ sở tiêm chủng quản lý chặt chẽ vỏ lọ vắc xin COVID-19 thải bỏ theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế tại văn bản nêu trên. Bàn giao cụ thể cho đơn vị được chỉ định xử lý chất thải là vỏ lọ vắc xin COVID-19, vắc xin hỏng hoặc hết hạn sử dụng phát sinh từ các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn, không làm thất thoát ra bên ngoài. Chịu trách nhiệm nếu để vỏ lọ vắc xin thất thoát ra bên ngoài.
8. Giám sát hoạt động tiêm chủng
- Thực hiện kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch.
- Ban chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh, Ban chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện, Sở Y tế và các đơn vị liên quan tiến hành theo dõi, giám sát các hoạt động tiêm vắc xin phòng chống COVID-19.
- Chỉ đạo đôn đốc việc đảm bảo tiến độ tiêm chủng.
9. Báo cáo kết quả tiêm chủng
- Báo cáo kết quả tiêm chủng hàng ngày và báo cáo kết thúc chiến dịch về tình hình tiếp nhận vắc xin, sử dụng vắc xin cùng với báo cáo kết quả tiêm chủng theo quy định.
- Sử dụng ứng dụng hồ sơ sức khỏe của Bộ Y tế để thực hiện báo cáo.
V. KINH PHÍ
- Nguồn ngân sách Trung ương: Hỗ trợ Ngân sách địa phương theo quy định tại Điểm b, Khoản, 1 Điều 3 Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Tài chính (nếu có).
- Nguồn ngân sách địa phương: Thực hiện theo Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND ngày 16/5/2021 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về việc quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2022.
Trong đó triển khai các nội dung:
- Ngân sách Trung ương: Vắc xin, một số vật tư tiêm chủng như bơm kim tiêm vắc xin, pha vắc xin, hộp an toàn; Phối hợp với các địa phương vận chuyển vắc xin đến kho của tỉnh hoặc đến các điểm tiêm; Các hoạt động tập huấn cho tuyến tỉnh.
- Ngân sách địa phương: Chi phí vận chuyển vắc xin từ kho của tỉnh đến các điểm tiêm (trong trường hợp Bộ Y tế chỉ chuyển đến kho của tỉnh); Trang thiết bị bảo quản vắc xin theo quy định; Chi phí tổ chức chiến dịch tiêm chủng, bao gồm: chi bồi dưỡng cho các kíp tiêm chủng, các vật tư tiêu hao (ngoài vật tư do Bộ Y tế bảo đảm), chi phí về điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường trực tiếp cho việc thực hiện dịch vụ tiêm chủng,...; Các hoạt động tập huấn cho Trung tâm y tế huyện, các điểm tiêm chủng trên địa bàn; Các hoạt động truyền thông trên địa bàn tỉnh; Kinh phí mua vắc xin (đối với các vắc xin do tỉnh tự mua);…
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh
Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin trên địa bàn toàn tỉnh.
Căn cứ số lượng vắc xin phòng COVID-19 được Bộ Y tế cung cấp, giao Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 từng đợt để đảm bảo sử dụng vắc xin hiệu quả, đạt tiến độ kế hoạch đề ra.
2. Sở Y tế
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2022.
- Căn cứ số lượng vắc xin được cấp, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai hoạt động tiếp nhận, bảo quản, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 theo từng đợt phân bổ của Bộ Y tế.
- Lập dự toán kinh phí triển khai tiêm vắc xin COVID-19, gửi Sở Tài chính thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt đối với các nội dung chi do Ngân sách cấp tỉnh đảm bảo.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc phân bổ vắc xin đến các điểm tiêm chủng.
- Chỉ đạo đơn vị y tế tuyến tỉnh đủ điều kiện tiêm chủng chịu trách nhiệm tổ chức tiêm chủng cho các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên, Sản - Nhi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chuẩn bị sẵn sàng nhân lực hỗ trợ Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện (khi có đề xuất) triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn quản lý đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiến độ triển khai.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành Y tế tập trung nguồn lực triển khai tiêm chủng vắc xin để đạt được mục tiêu và đảm bảo an toàn, hiệu quả: Tổ chức rà soát nhân lực cán bộ y tế, tập huấn đào tạo mới, đào tạo lại cho 100% lực lượng (bao gồm cả khối tư nhân, lực lượng y tế đã nghỉ hưu tình nguyện viên) tham gia tiêm chủng; rà soát, điều phối, mua sắm vật tư, dụng cụ, trang thiết bị và hệ thống dây truyền lạnh để tiếp nhận, bảo quản vắc xin.
- Chỉ đạo các đơn vị điều trị, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đa khoa khu vực Phúc Yên, Sản - Nhi, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, các cơ sở tiêm chủng chuẩn bị các phương án đảm bảo sẵn sàng cấp cứu, xử lý tai biến, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, bố trí các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm chủng xử lý các trường hợp tai biến nặng sau tiêm.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, thực hiện tuyên truyền về chiến dịch trên các phương tiện truyền thông đại chúng; phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức lồng ghép truyền thông tại cộng đồng.
- Chỉ đạo hệ thống y tế các tuyến tổ chức các buổi tư vấn, tuyên truyền vận động, động viên nhân dân tham gia tiêm chủng, hướng dẫn người dân cách theo dõi, phát hiện các sự cố có thể xảy ra sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 để được xử trí, điều trị kịp thời.
- Tổ chức giám sát trước, trong và sau chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để có phương án điều chỉnh cho phù hợp, những vấn đề vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo, giải quyết.
- Chuẩn bị sẵn sàng phương án trong trường hợp số lượng vắc xin quá lớn, hệ thống dây chuyền lạnh, các trang thiết bị y tế bị hỏng cần bổ sung thêm để phục vụ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Báo cáo, đề xuất UBND tỉnh kịp thời để tiến hành mua sắm theo quy định.
- Tổng hợp kết quả tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 theo từng giai đoạn, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Thanh quyết toán, tổng hợp báo cáo kinh phí do ngân sách tỉnh cấp cho ngành y tế theo đúng hướng dẫn của Sở Tài chính và chế độ hiện hành.
3. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thẩm định dự toán kinh phí hỗ trợ các hoạt động tiêm chủng của Sở Y tế, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan truyền thông tổ chức triển khai tuyên truyền cho người dân về các thông tin liên quan đến việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với ngành y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với ngành y tế để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho tiêm chủng; xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng.
- Phối hợp với các đơn vị y tế trong việc tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo chức năng nhiệm vụ được giao.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Vĩnh Phúc; Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch
- Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện cổ động trực quan, băng rôn, biển, bảng,… về chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Y tế thực hiện truyền thông về chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh các nội dung thông tin hỗ trợ cho công tác tiêm chủng.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Chỉ đạo hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp do Sở, ngành quản lý, phối hợp với Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 để tổ chức tiêm cho người lao động theo kế hoạch.
- Tổ chức kiểm tra các đơn vị do Sở, ngành quản lý về công tác tiêm chủng.
7. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Thiết lập Văn phòng thường trực chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thiết lập cơ chế vận hành của Văn phòng.
- Ứng trực 24/7 để theo dõi tình hình chiến dịch, để phối hợp với các cơ quan đơn vị xử lý các tình huống phát sinh.
- Thực hiện việc tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vắc xin và các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế trong việc triển khai thực hiện chiến dịch này.
- Sẵn sàng bố trí lực lượng phối hợp ngành y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
8. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng y tế thuộc ngành Công an triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, chiến sĩ công an theo quy định.
- Chủ trì, chỉ đạo lực lượng y tế thuộc ngành Công an phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiêm vắc xin cho người làm việc tại các trại giam, trại tạm giam và phạm nhân trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công an.
- Phối hợp với các đơn vị y tế và các cơ quan đơn vị liên quan để triển khai tiêm vắc xin cho các đối tượng người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức việc xác minh và xử lý kịp thời, nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật về tiêm vắc xin phòng COVID-19 gây hoang mang trong cộng đồng.
- Chỉ đạo lực lượng công an các cấp, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực tiêm chủng khi cần thiết.
9. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia tiêm vắc xin.
- Lập danh sách, thông báo kế hoạch đến các đối tượng trong diện được tiêm vắc xin phòng COVID-19 mà Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh quản lý.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện
- Căn cứ số lượng vắc xin được phân bổ, UBND cấp huyện/Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn đảm bảo việc tiêm vắc xin đúng đối tượng, sử dụng vắc xin hiệu quả, an toàn.
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị,... đóng trên địa bàn (trừ các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh) đảm bảo an toàn, hiệu quả; Trường hợp thiếu nhân lực để triển khai chiến dịch tiêm, đề nghị UBND các huyện, thành phố/ Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện chủ động đề xuất Sở Y tế bố trí nhân lực hỗ trợ địa phương để đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn, hiện quả, đạt tiến độ kế hoạch.
- Bố trí kinh phí do ngân sách huyện đảm bảo triển khai các hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn quản lý.
- Thực hiện nghiêm các hướng dẫn chuyên môn trong triển khai các hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả nhất.
- Chỉ đạo công tác tuyên truyền về chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai khai các hoạt động tiêm chủng tại địa bàn: rà soát, điều tra, lập danh sách đối tượng, thông tin kịp thời cho đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn; bố trí các lực lượng hỗ trợ các trạm y tế trong những ngày tiêm chủng. Bố trí kinh phí do ngân sách xã, phường, thị trấn đảm bảo để triển khai các hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn quản lý.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện, thành phố.
Trên đây là kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và sẽ được cập nhật, điều chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với tình hình cung ứng vắc xin phòng COVID-19 cũng như quá trình triển khai công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên thực tế.
Căn cứ nội dung kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.