ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1767/KH-UBND |
Phú Thọ, ngày 19 tháng 5 năm 2022 |
Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 và Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” và Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập khu vực và quốc tế trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đầy đủ trong các cấp, các ngành, đơn vị thuộc tỉnh, phù hợp với thực tế địa phương, gắn việc triển khai thực hiện Chương trình với các chương trình, đề án liên quan.
- Huy động sự tham gia tích cực, có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong việc phổ biến, triển khai thực hiện, hoàn thành Kế hoạch đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu cụ thể 2021 - 2025
- 100% cán bộ, hội viên khuyến học trong tỉnh được quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.
- 85% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu "Dòng họ học tập"; 85% khu dân cư (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 95% các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 85% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 100% Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng, 75% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
2.2. Mục tiêu cụ thể từ 2025 - 2030
- 100% cán bộ, hội viên khuyến học được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.
- 95% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 90% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, 95% khu dân cư được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 100% các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 80% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 95% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 95% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh
- Trên cơ sở Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” giai đoạn 2021-2030 do Trung ương ban hành bổ sung, hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị của tỉnh phù hợp với các phương thức học tập suốt đời trong điều kiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo và thực tiễn địa phương.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện, triển khai Bộ tiêu chí của tỉnh trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa bàn dân cư trong tỉnh.
- Tổ chức tập huấn về nội dung, giải pháp triển khai Bộ tiêu chí của tỉnh về đánh giá các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.
- Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng gương tập thể, cá nhân tiêu biểu đại diện các mô hình tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự học, học thường xuyên học suốt đời.
- Phát động phong trào thi đua, tổ chức cuộc vận động học tập thường xuyên, học tập suốt đời gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động xây dựng các mô hình văn hóa, tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tập trung chỉ đạo điểm xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, huyện học tập (thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, các huyện: Phù Ninh, Lâm Thao, Cẩm Khê, Thanh Thủy, Thanh Sơn).
- Nghiên cứu, xây dựng phần mền nhằm số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện Bộ Tiêu chí xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập, “Đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh theo mục tiêu đề ra.
- Xây dựng trang thông tin điện tử trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu về tài nguyên thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu khác… giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
- Tổ chức quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đề án, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hộị học tập và nhân rộng các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.
- Định kỳ tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Kế hoạch; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2025 vào quý I năm 2026; Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2030 vào quý II năm 2030.
- Hằng năm, tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập” “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập, “Đơn vị học tập” theo Bộ tiêu chí của tỉnh bao gồm: Biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận các danh hiệu; tập huấn về quy trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận các danh hiệu.
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: Ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công được phân cấp cho Hội Khuyến học theo quy định, nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
- Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, Hội Khuyến học xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí thực hiện tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội, gửi Sở Tài chính bố trí kinh phí, trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện công việc có liên quan đến triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch đề ra.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; tập huấn nghiệp vụ và những nội dung liên quan đến triển khai các tiêu chí “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị, thành và các cơ quan liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành. Hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch và chỉ đạo điểm xây dựng các mô hình học tập theo đặc thù vùng, miền và các tại một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động, hiệu quả triển khai thực hiện Kế hoạch của các địa phương trong tỉnh. Hàng năm công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt tiêu chí học tập. Định kỳ báo cáo với UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trong dịp sơ kết 5 năm, tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg và Đại hội thi đua khuyến học vào các năm 2026 và 2030.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị, thành trong việc duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
- Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập, “Đơn vị học tập” của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đánh giá tác động, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị, thành, các cơ sở giáo dục phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn cấp xã.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình; tuyên truyền về các mô hình học tập tiêu biểu trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
4. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
- Hỗ trợ, tạo điều kiện để đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ, góp phần nâng cao chất lượng các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc đánh giá mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” gắn kết với việc xây dựng mô hình “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”.
- Phối hợp với UBND huyện, thị, thành tăng cường nguồn lực cho các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa cấp huyện, cấp xã, các thiết chế văn hóa thể thao phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân và bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định.
- Căn cứ vào nguồn lực và khả năng cân đối ngân sách tham mưu trình UBND tỉnh bố trí ngân sách để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách.
- Chủ trì hướng dẫn, kiểm tra việc sở dụng kinh phí và thực hiện thanh quyết toán theo quy định.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung ứng các chương trình học tập suốt đời; tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập.
- Tổ chức lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa…).
- Có trách nhiệm bố trí ngân sách để thực hiện mục tiêu của Kế hoạch tại địa phương. Chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả Kế hoạch đề ra.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin - truyền thông tại địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng về xã hội học tập, học tập suốt đời, giáo dục người lớn và về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai các mô hình học tập. 5 năm một lần ra quyết định công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tiêu biểu; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn hàng năm ra quyết định công nhận các mô hình học tập tiêu biểu trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đơn vị trên địa bàn; chỉ đạo Hội Khuyến học cấp xã hàng năm công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt tiêu chí học tập.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị vào tiêu chí công nhận “Nông thôn mới”, “đô thị văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động và phong trào thi đua khác. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập trong phạm vi, đối tượng, chức năng của tổ chức mình.
- Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội của tỉnh có liên quan phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời và tham gia xây dựng các mô hình học tập phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.
Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để phối hợp giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.