ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1737/KH-UBND |
Quảng Nam, ngày 13 tháng 3 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
CAI NGHIỆN VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2024
Căn cứ Kế hoạch số 7171/KH-UBND ngày 12/10/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 4471/KH-UBND ngày 08/7/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ; Kế hoạch số 3047/KH-UBND ngày 18/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Quyết định số 1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt Dự án Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2024, với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả đối với Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; thực hiện đúng các quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai theo Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ; chú trọng công tác dự phòng nghiện, tăng cường các biện pháp quản lý đối với người nghiện ma tuý, tổ chức các hoạt động cai nghiện và quản lý sau cai hiệu quả; kiềm chế gia tăng người nghiện mới, người tái nghiện, giảm thiểu các tác hại do nghiện ma túy đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; từng bước kiểm soát, ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi tệ nạn nghiện ma túy, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội, đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, phù hợp với quy định của pháp luật, chủ trương đổi mới về công tác này.
- Các Sở, ngành, đơn vị, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội, đoàn thể có liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể; tăng cường phối hợp, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và đạt được các chỉ tiêu của kế hoạch đề ra.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CỤ THỂ
- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn phòng, ngừa, điều trị cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; tỷ trọng người cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và ở cơ sở cai nghiện ma túy trên tổng số người cai nghiện trên 30%;
- 100% người sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy được lập hồ sơ quản lý sau cai; 80% người sau cai nghiện ma túy khi có nhu cầu được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật;
- 100% cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy được đào tạo, tập huấn cơ bản và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hội, đoàn thể ở các cấp, trước hết là người đứng đầu phải có trách nhiệm và nhận thức rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; quan tâm đến công tác tổ chức cai nghiện tự nguyện, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hoà nhập cộng đồng; lấy kết quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy làm tiêu chí, đánh giá xếp loại đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ.
Sớm ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; tạo điều kiện cho người nghiện ma túy tham gia điều trị cai nghiện tự nguyện, người sau cai nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng; thu hút, khuyến khích bác sĩ có chuyên môn tham gia điều trị cai nghiện tại các cơ sở cung cấp các dịch vụ cai nghiện trên địa bàn, vào làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Quảng Nam.
2. Mở rộng và tăng cường cung cấp các dịch vụ cai nghiện và hỗ trợ cho người sau cai nghiện ma túy; rà soát, đánh giá thực trạng và sớm có giải pháp bổ sung đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện và nhân sự cho các cơ sở ở tuyến huyện để thực hiện việc cung cấp các dịch vụ cho người cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng theo quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ; mở rộng quy mô tiếp nhận, nâng cao chất lượng điều trị cai nghiện cho Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam và các cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn; xây dựng và nhân rộng các mô hình hỗ trợ người nghiện và người sau cai nghiện ma túy ở cộng đồng phù hợp với tình hình, điều kiện của tỉnh.
3. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai; xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, văn hoá của người dân ở mỗi địa phương; chú trọng đến công tác phòng, ngừa đối với nhóm người có nguy cơ cao, nhóm người trẻ tuổi, cảnh báo các loại ma tuý mới chưa có trong danh mục quản lý, ma túy pha trộn trong thuốc lá điện tử, vào các loại thực phẩm, nước uống; tăng cường truyền thông trực quan, phát huy hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng ở cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua các trang mạng xã hội, internet, xây dựng đường dây nóng; tăng cường và lồng ghép tổ chức tọa đàm, tổ chức tuyên truyền, tham vấn, tư vấn về công tác cai nghiện và quản lý sau cai vào các hoạt động phong trào, vào các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tích cực vận động người nghiện ma túy đăng ký tham gia cai nghiện tự nguyện, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hoà nhập cộng đồng; tổ chức hoạt động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6; xây dựng và cung cấp các tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai.
4. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; tập huấn, cấp chứng nhận chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma túy cho cán bộ y tế, chuyên môn tư vấn điều trị cai nghiện cho cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy ở cơ sở; tăng cường hướng dẫn các cơ quan chức năng và địa phương trong việc lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện tự nguyện, cai nghiện bắt buộc và hồ sơ quản lý người sau cai; rà soát, phân công cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai phù hợp chuyên môn đào tạo, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, có tâm huyết và gắn bó với công việc.
5. Tăng cường tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện các quy định trên lĩnh vực cai nghiện và quản lý sau cai; thực hiện các chế độ thông tin, báo cáo theo đúng quy định.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Từ nguồn ngân sách các cấp được phân bổ trong dự toán kế hoạch năm 2024 và từ các nguồn huy động hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn; tham mưu ban hành quy chế phối hợp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, trình tự, thủ tục lập hồ sơ cai nghiện và quản lý sau cai; các cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, thu hút, khuyến khích bác sĩ tham gia vào làm việc tại cơ sở cung cấp các dịch vụ cai nghiện và tại cơ sở cai nghiện ma túy; tham mưu ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật đối với dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng.
- Rà soát, thống kê, ứng dụng phần mềm quản lý thông tin, dữ liệu về người nghiện và người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn; tổ chức tập huấn chuyên môn tư vấn điều trị cai nghiện cho đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai trên địa bàn; tổ chức tọa đàm, tuyên truyền, tham vấn, tư vấn về công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại các địa phương có tệ nạn ma túy phức tạp, có nhiều người nghiện ma túy, địa phương ở vùng sâu, vùng xa, có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống; hướng dẫn xây dựng và duy trì tổ chức các hoạt động của các mô hình hỗ trợ người nghiện, người sau cai nghiện ma túy ở cộng đồng, thành lập đường dây nóng tư vấn hỗ trợ cai nghiện, hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6; xây dựng, hỗ trợ lắp đặt pano, cung cấp tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai cho các địa phương.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ; hướng dẫn Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng và thực hiện phương án bổ sung đảm bảo các điều kiện, đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng; hướng dẫn xã, phường, thị trấn thực hiện việc phân công cán bộ quản lý, theo dõi, hỗ trợ người cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ma túy theo Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 20/4/2023 của UBND tỉnh, thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 21/3/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam tích cực phối hợp hỗ trợ các địa phương trong công tác xác định tình trạng nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, tổ chức điều trị cai nghiện cho học viên; thực hiện đăng ký, công bố cơ sở đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng; phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin học viên cai nghiện tại đơn vị cho địa phương nơi học viên cư trú để áp dụng biện pháp quản lý sau cai sau khi hết thời hạn hoặc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định.
- Phối hợp với Công an, Y tế và các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; sơ kết, tổng kết, báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác trên.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn công an địa phương chủ trì, phối hợp thực hiện các quy trình thu thập, thẩm định, lập hồ sơ và thống kê số liệu người sử dụng trái phép chất ma túy, người đề nghị cơ sở y tế thực hiện chuyên môn xác định tình trạng nghiện, người đăng ký tham gia cai nghiện tự nguyện, người bị đề nghị đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc và người sau cai nghiện ma túy; đảm bảo an toàn cho các cơ sở y tế trong thời gian thực hiện chuyên môn xác định tình trạng nghiện; phối hợp đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi có quyết định của Toà án, truy tìm khi đối tượng bỏ trốn, tham gia công tác quản lý người sau cai nghiện ma tuý ở địa phương; Chỉ đạo Công an huyện Hiệp Đức tăng cường hỗ trợ Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài đơn vị.
- Rà soát, chỉ định, công bố danh sách các cơ sở y tế trực thuộc đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn công tác lập hồ sơ cai nghiện tự nguyện, cai nghiện bắt buộc và quản lý sau cai cho công an ở các địa phương; hướng dẫn các biện pháp nghiệp vụ hiệu quả trong công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn.
- Hỗ trợ tập huấn, huấn luyện và cấp giấy chứng nhận về công tác bảo vệ, sử dụng công cụ hỗ trợ, áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm nội quy, quy chế cho lực lượng bảo vệ của Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị, địa phương trong công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
3. Sở Y tế
- Tiếp tục rà soát, chỉ định, công bố các cơ sở đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị, đảm bảo cho công tác quản lý và tổ chức cai nghiện theo quy định; hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho các cơ sở có chức năng, đủ các điều kiện để tham gia đào tạo, tập huấn và cấp chứng nhận về chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma túy.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn và cấp giấy chứng nhận chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy cho cán bộ y tế làm công tác cai nghiện trên địa bàn đảm bảo các tiêu chuẩn, yêu cầu theo quy định.
- Chỉ đạo cho các Cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy dạng thuốc phiện tham gia đăng ký cai nghiện bằng hình thức này; phối hợp với địa phương quản lý chặt chẽ người nghiện trong thời gian điều trị cai nghiện tại đơn vị cũng như xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo quy định; phối hợp, cung cấp số liệu, thông tin về người điều trị cai nghiện bằng chất Methadone trên địa bàn cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để theo dõi, tổng hợp, báo cáo.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về chẩn đoán chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma túy, cắt cơn, giải độc, điều trị cai nghiện, cấp phát thuốc Methadone đối với cơ sở, đơn vị trên địa bàn.
4. Sở Tư pháp
Hướng dẫn công tác tư vấn, trợ giúp các thủ tục pháp lý cho người nghiện ma túy là đối tượng được trợ giúp pháp lý theo quy định; phối hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tăng cường công tác dự phòng nghiện ma túy đối với học sinh, sinh viên.
- Hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thi cấp văn bằng, chứng chỉ tương ứng với chương trình học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; thực hiện các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với người sau cai nghiện ma túy.
6. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh theo dõi tình hình quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí đảm bảo cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn theo quy định.
- Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ trong cai nghiện và quản lý sau cai theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 21/3/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố, Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn phối hợp với các ngành ở địa phương lồng ghép, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
8. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam
Đa dạng hóa các hình thức truyền thông; tăng thời lượng, tần suất phát sóng, đăng bài tuyên truyền về phòng, chống ma túy, kịp thời cảnh báo các phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, các loại ma túy nguy hiểm mới, phổ biến các phương pháp điều trị cai nghiện hiệu quả, các chế độ, chính sách hỗ trợ đối với người nghiện, người sau cai nghiện ma túy,
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
Phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy; tích cực vận động người nghiện đăng ký cai nghiện tự nguyện; tham gia quản lý người nghiện, tạo điều kiện sinh kế cho người sau cai nghiện ma túy; tăng cường lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc” ở địa phương.
10. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn Viện Kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm soát việc tuân thủ theo pháp luật của Tòa án, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị nhằm bảo đảm việc giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.
11. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện trình tự, thủ tục xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; thống nhất việc áp dụng thời hạn đối với các đối tượng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; chỉ đạo cho Toà án nhân dân huyện Hiệp Đức phối hợp chặt chẽ với Cơ sở cai nghiện ma tuý Quảng Nam thực hiện đúng trình tự, thủ tục xem xét, quyết định tạm đình chỉ, miễn chấp hành thời gian cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Trên cơ sở Kế hoạch của tỉnh, tình hình thực tế của địa phương xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn năm 2024; bố trí kinh phí thực hiện, đảm bảo cho công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và quản lý đối với người sau cai nghiện ma túy ở địa phương theo quy định.
- Rà soát, xây dựng và thực hiện phương án đầu tư, đảm bảo các điều kiện, đặt hàng, giao nhiệm vụ các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc trong việc cung cấp các dịch vụ cho người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng theo đúng quy định; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp các dịch vụ cai nghiện tự nguyện; thực hiện công bố, công khai các cơ sở, đơn vị, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp các dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng.
- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an huyện, thị xã, thành phố, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn phối hợp chặt chẽ trong việc lập hồ sơ đề nghị và thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời, đầy đủ.
- Chỉ đạo Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện trong thời gian cai nghiện tự nguyện; bố trí địa điểm, nhân sự tiếp nhận hồ sơ đăng ký cai nghiện tự nguyện; phân công cán bộ quản lý, theo dõi, hỗ trợ người cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh tại Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 20/4/2023, thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 21/3/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở điều trị và cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn, Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam quản lý các đối tượng trong quá trình tham gia điều trị; duy trì hoạt động các mô hình hỗ trợ người nghiện, người sau cai nghiện ở cộng đồng có hiệu quả; tăng cường lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai vào các hoạt động phong trào, các chương trình kinh tế - xã hội khác ở địa phương.
Trên đây là Kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội, đoàn thể tỉnh có liên quan và Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đảm bảo đạt kết quả./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.