ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 173/KH-UBND |
Tiền Giang, ngày 03 tháng 6 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện với nội dung:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án trên địa bàn tỉnh, nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và phổ biến giáo dục pháp luật; bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật.
b) Tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất chính sách, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) theo hướng lấy người dân làm trung tâm, tăng cường dân chủ, phát huy quyền con người, quyền công dân trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, hướng tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
2. Yêu cầu
a) Xác định cụ thể nội dung công việc, tiến độ, trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Đề án;
b) Nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của các cơ quan, đơn vị đặc biệt là cơ quan được phân công chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trong công tác truyền thông về dự thảo chính sách;
c) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhằm phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, báo chí trong thực hiện truyền thông chính sách, pháp luật; quán triệt các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình thực hiện.
II. PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Thực hiện truyền thông các chính sách có đủ 4 tiêu chí
a) Là các chính sách được ban hành trong các VBQPPL mà Luật Ban hành VBQPPL quy định phải lập đề nghị xây dựng VBQPPL trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật;
b) Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp;
c) Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách;
d) Chính sách có tác động trên phạm vi cả nước hoặc trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Nội dung truyền thông dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu
a) Sự cần thiết ban hành chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của chính sách;
b) Nội dung cơ bản của chính sách;
c) Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau;
d) Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu có).
3. Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách
Thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo VBQPPL lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng VBQPPL theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL.
4. Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến năm 2027.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.
Cơ quan chủ trì thực hiện: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã.
b) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức quán triệt nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác này bằng hình thức phù hợp cho cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân thành viên.
2. Phát huy vai trò chủ động của cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Luật Ban hành VBQPPL căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách. Xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử của sở, ban, ngành tỉnh; Trang Thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh và cung cấp cho các cơ quan thông tin báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
Phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo VBQPPL.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên, khi xây dựng chính sách theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Luật Ban hành VBQPPL.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh về truyền thông dự thảo chính sách
Hàng năm, căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương; chương trình/kế hoạch xây dựng VBQPPL của địa phương và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo Đề án đối với các sở, ngành là thành viên Hội đồng.
Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến năm 2027
4. Tổ chức triển khai các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách
Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo VBQPPL phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ấp Bắc và các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, cụ thể:
a) Truyền thông về dự thảo chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng:
Phát huy vai trò của cơ quan quản lý thông tin, báo chí trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cơ quan thông tin, báo chí tham gia truyền thông dự thảo chính sách thông qua việc xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ấp Bắc.
b) Xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp;
c) Tổ chức các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến, họp báo để trao đổi, thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp; chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật gia, trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến chính sách này tham gia đóng góp ý kiến;
d) Tổ chức truyền thông dự thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác;
đ) Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách; Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm trên Trang Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh hoặc Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử của sở, ban, ngành; các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người dân, tổ chức, doanh nghiệp;
e) Tổ chức truyền thông thông qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác;
g) Thời gian thực hiện: Thường xuyên, khi xây dựng, ban hành VBQPPL thuộc khoản 1 Mục II của Kế hoạch này.
5. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ các Ban của Hội đồng nhân dân cùng cấp, công chức pháp chế các sở, ban, ngành;
Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn cho báo cáo viên pháp luật cùng cấp và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã thuộc phạm vi quản lý về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
c) Thời gian thực hiện: Sau khi có hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.
6. Huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức hành nghề về pháp luật, đội ngũ nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia tham gia thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách;
b) Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này sử dụng từ nguồn ngân sách theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành tỉnh
Chủ trì, chủ động phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và thực hiện Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm theo quy định của Kế hoạch này.
- Hàng năm, căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch và điều kiện thực tiễn để bố trí kinh phí thực hiện Đề án; tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án theo Quyết định số 407/QĐ-TTg , gửi Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm theo quy định).
2. Sở Tư pháp
a) Chủ trì, theo dõi, đôn đốc, sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch; nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông dự thảo chính sách; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; thực hiện khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác này; hàng năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh hàng năm theo quy định).
b) Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh trong việc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, tổ chức, địa phương hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách theo Kế hoạch này; chủ trì triển khai truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo Kế hoạch này.
b) Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này bảo đảm thống nhất theo quy định tại Quyết định số 238-QĐ/TW ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm.
4. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan góp ý các dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính có liên quan đến các nội dung thực hiện nêu tại Mục III của Kế hoạch này để hoàn thiện chính sách, quy định pháp luật về tài chính;
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch này từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện Kế hoạch; tăng cường các hoạt động truyền thông của các cơ quan thông tin, báo chí trực thuộc về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của công tác này; khuyến khích, huy động các thành viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ấp Bắc
Phối hợp với các sở, ngành tỉnh tổ chức truyền thông về các dự thảo chính sách theo quy định của Kế hoạch này bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo về Sở Tư pháp (Thường trực Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.