ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 171/KH-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 12 tháng 5 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi tắt là Đề án); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án như sau:
1. Mục đích
- Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tiến độ thực hiện, đảm bảo Đề án được triển khai đồng bộ, kịp thời, thống nhất, hiệu quả, có chất lượng, phù hợp với yêu cầu tại Quyết định số 407/QĐ-TTg và các văn bản có liên quan.
- Bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật; tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất chính sách, góp phần tích cực xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027.
2. Yêu cầu
Các hoạt động của Đề án phải được triển khai, thực hiện kịp thời, có tính thiết thực cao; phân công cụ thể nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện.
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu tổng quát
Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lán đến cán bộ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa ban tỉnh.
b) Mục tiêu cụ thể
- Năm 2022: tổ chức đồng bộ, kịp thời việc quán triệt, hướng dẫn, tập huấn, xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm vi toàn tỉnh; 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi điều chỉnh của Kế hoạch triển khai Đề án được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Từ năm 2023 - 2027: 100% chính sách có tác động lớn đến cán bộ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân thuộc phạm vi điều chỉnh của Kế hoạch triển khai Đề án được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
2. Phạm vi
Kế hoạch triển khai Đề án được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, áp dụng đối với các dự thảo chính sách có đủ các tiêu chí sau:
- Chính sách được ban hành trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trước khi tiến hành soạn thảo, trừ các nội dung bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Tác động trực tiếp làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung dự thảo chính sách.
- Chính sách có tác động trên phạm vi toàn tỉnh hoặc trên phạm vi các huyện, thành phố, thị xã.
Ngoài các tiêu chí trên, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung dự thảo chính sách hoặc dự thảo quy định, yêu cầu và điều kiện thực tiễn, chủ động thực hiện việc truyền thông các chính sách do mình tham mưu xây dựng hoặc trực tiếp ban hành.
Thời điểm truyền thông dự thảo chính sách được thực hiện ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích cán bộ và Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.
2. Hoàn thiện chính sách, thể chế về công tác truyền thông dự thảo chính sách
- Các cơ quan, địa phương chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để tham mưu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
- Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì, phối hợp với Ban pháp, chế Hội đồng nhân dân và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản của Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân cùng cấp có nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan mình.
Hằng năm, căn cứ vào văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp huyện chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách tại địa phương mình.
4. Nội dung truyền thông dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây
- Sự cần thiết ban hành chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của chính sách.
- Nội dung cơ bản của chính sách.
- Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau.
- Các nội dung khác cần thông tin rộng rãi đến cán bộ, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh (nếu có).
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan tổ chức truyền thông bằng các hình thức như: xây dựng, đăng tải tài liệu truyền thông; các hội nghị; tọa đàm; đối thoại trực tiếp; họp báo; trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Hà Tĩnh; Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; thông qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở; các ứng dụng mạng xã hội và các hình thức truyền thông phù hợp khác.
- Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí ở địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách theo quy định.
6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, công chức tham mưu công tác pháp chế của các sở, ngành và các thành phần có liên quan; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn cho báo cáo viên pháp luật cùng cấp và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã thuộc phạm vi quản lý về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
Chủ trì, chủ động phối hợp với Sở Tư pháp và cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng, thực hiện Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hằng năm của đơn vị, ngành theo quy định.
b) Sở Tư pháp
- Hằng năm, tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách; chủ trì triển khai truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (nếu có).
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc, giám sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; đề xuất khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác này; định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh theo quy định).
c) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông chính sách; xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này nhằm bảo đảm tính thống nhất theo quy định.
d) Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức truyền thông dự thảo chính sách cho: người nước ngoài cư trú trên địa bàn tỉnh bằng hình thức phù hợp, hiệu quả.
đ) Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành và các địa phương tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách.
e) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh và các tổ chức, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; tăng cường các hoạt động truyền thông của các cơ quan thông tin, báo chí trực thuộc về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của công tác này; khuyến khích, huy động các thành viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.
g) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Hà Tĩnh
Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng các chuyên mục, đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên đài, báo bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
h) UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Hằng năm, căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch và điều kiện thực tiễn, chủ động ban hành Kế hoạch thực hiện; giao Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cùng cấp chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách tại địa phương.
- Định kỳ hằng năm, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tư pháp hàng năm theo quy định).
Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nêu có). Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp để được hướng dẫn, giải đáp; trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Tư pháp nghiên cứu, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.