ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1691/KH-UBND |
Hải Dương, ngày 14 tháng 06 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 428/TTr- SGDĐT ngày 18/4/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai “Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022 - 2025 ” (sau đây gọi là Kế hoạch) trên địa bàn tỉnh Hải Dương, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (sau đây gọi tắt là cơ sở giáo dục) gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh (sau đây gọi tắt là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện, thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục; chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng quy chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện; trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ quan quản lý Giáo dục, Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội cấp tỉnh, cấp huyện xây dựng văn bản phối hợp thực hiện công tác y tế trường học.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế xã/phường trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác y tế trường học và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế trường học.
- 95% nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. ĐỐI TƯỢNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng thụ hưởng
Trẻ em mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Đối tượng thực hiện
Cán bộ, nhân viên phụ trách công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế từ tỉnh đến cơ sở; các tổ chức và cá nhân có liên quan.
1. Triển khai hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Triển khai thực hiện các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về cơ chế quản lý, chính sách đối với công tác y tế trường học; vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế trường học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ của y tế cơ sở; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động; danh mục thuốc, trang thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
2. Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với các cơ ở giáo dục công lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn tỉnh, tổ chức sắp xếp lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục sáp nhập, có nhiều điểm trường; cơ sở giáo dục có vị thế xa trạm y tế cấp xã, cơ sở khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân công nhân viên/giáo viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài công lập chủ động bố trí nhân viên chuyên trách công tác y tế trường học hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với các cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành hằng năm giữa các ngành: Giáo dục, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành liên quan, phân công rõ đầu mối, trách nhiệm vụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong tỉnh tham gia công tác y tế trường học.
a) Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
b) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, cán bộ trạm y tế cấp xã.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế trường học.
d) Giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng Y tế Hải Dương xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học của ngành Y tế và ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu của công tác y tế trường học trên địa bàn tỉnh.
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực: dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế trường học.
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành các tài liệu và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá.
b) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
1. Đối với các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh
- Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của đơn vị theo quy định của pháp luật.
- Việc lập và triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành; việc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định và thông qua các chương trình, dự án được phê duyệt theo quy định của pháp luật.
2. Đối với địa phương: Chủ động cân đối, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và nguồn hợp pháp khác (nếu có) để thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan tham mưu triển khai các chế độ, chính sách đặc thù với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y tế trường học tại các cơ sở giáo dục; hướng dẫn các quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập phù hợp.
c) Hướng dẫn lồng ghép thực hiện Chương trình này với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch có liên quan.
d) Chủ trì rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học. Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy định; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học. Hướng dẫn bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục thuộc nhóm ưu tiên.
đ) Phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn quản lý kinh phí, giám sát thực hiện Chương trình.
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các quy định, hướng dẫn hoạt động chuyên môn, tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục; các quy định về chức năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học của các cơ sở giáo dục.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
c) Tổ chức xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học cho nhân viên y tế cơ sở.
d) Chỉ đạo lồng ghép triển khai Chương trình này với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên quan.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ em; các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại và tai nạn thương tích cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát biên chế viên chức ngành Giáo dục, ngành Y tế; tham mưu công tác tuyển dụng, bố trí đội ngũ nhân viên y tế chuyên trách phụ trách công tác y tế trong ngành Giáo dục và ngành Y tế.
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan hướng dẫn việc xây dựng dự toán, bố trí kinh phí thường xuyên hàng năm từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế trong các nhà trường theo quy định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính xây dựng hướng dẫn lộ trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh; phấn đấu mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; triển khai các quy định, hướng dẫn việc trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế trường học kịp thời, đúng thời gian quy định.
Căn cứ chức năng nhiệm vụ phối hợp xây dựng các Chương trình, dự án thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì thực hiện các hoạt động truyền thông về giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh để nâng cao nhận thức và hành động trong bảo vệ, chăm sóc và tăng cường sức khỏe cho học sinh.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch tại địa phương.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 mục III của Kế hoạch này cho phù hợp với thực tiễn địa phương.
c) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện kế hoạch.
d) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch tại địa phương; định kỳ hằng năm (15/12) báo cáo tình hình triển khai thực hiện kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
đ) Ban hành kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn và kiểm tra đôn đốc về công tác y tế trường học trên địa bàn.
10. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
a) Phối hợp với ngành Giáo dục, ngành Y tế, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh và tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của Kế hoạch.
c) Phát huy vai trò giám sát, phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên theo quy định trong quá trình triển khai, thực hiện Kế hoạch.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, tham mưu) để xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.