ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 168/KH-UBND |
Quảng Ninh, ngày 22 tháng 6 năm 2022 |
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1659/QĐ-TTG NGÀY 19/11/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2019-2030”
Thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030”; theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Công văn số 667/SNV-VP ngày 05/4/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” như sau:
1. Đối tượng áp dụng
- Cán bộ, công chức trong các cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị-xã hội ở cấp tỉnh, cấp huyện và công chức xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là cấp xã).
- Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Đối tượng không áp dụng
- Cán bộ, công chức, viên chức công tác trong hệ thống các cơ quan, đơn vị thuộc ngành ngoại giao.
- Giáo viên, giảng viên ngoại ngữ.
1. Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước, nhu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị và đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.
2. Tổ chức chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo chất lượng, hiệu quả các; bảo đảm huy động, phát huy tối đa các nguồn lực, năng lực hiện có của đội ngũ giảng viên, giáo viên và hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh để thực hiện Kế hoạch.
3. Tăng cường trách nhiệm của cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng, đào tạo cán bộ, công chức, viên chức và bản thân cán bộ, công chức, viên chức trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.
4. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; không ngừng đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, gắn việc học ngoại ngữ đi đôi với thực hành, sử dụng ngoại ngữ thường xuyên, hiệu quả trong thực thi công vụ.
1. Mục tiêu chung
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh đổi mới, phát triển, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mạnh mẽ của đất nước, của tỉnh hiện nay và trong thời gian tới.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đến năm 2025
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phấn đấu đến hết năm 2025:
- Phấn đấu 25% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
- Phấn đấu 60% viên chức và 50% viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
- Phấn đấu 20% cán bộ, công chức xã và 15% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy định.
2.2. Đến năm 2030
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cả về số lượng và chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo đến hết năm 2030:
- Phấn đấu 35% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành;
- Phấn đấu 70% viên chức và 60% viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành;
- Phấn đấu 30% cán bộ, công chức xã và 25% cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa bàn hoặc lĩnh vực có yêu cầu sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành.
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương và bản thân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò và sự cần thiết phải học tập nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong việc thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế; nâng cao ý thức của mỗi người trong việc tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ, cập nhật thông tin, kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu hội nhập.
- Khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chủ động tìm kiếm, tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ hoặc tự học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực ngoại ngữ của bản thân đáp ứng yêu cầu của vị trí công tác; Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức đã đạt được trình độ ngoại ngữ theo yêu cầu tiếp tục tự học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực ngoại ngữ của bản thân.
2. Tổ chức rà soát thực trạng năng lực, trình độ, tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ theo từng nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên chức của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để làm căn cứ xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu và yêu cầu theo từng nhóm đối tượng, từng lĩnh vực công tác, từng vị trí việc làm, theo từng giai đoạn và hằng năm.
3. Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tích cực học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực thực thi công vụ và làm việc được trong môi trường quốc tế.
- Tổ chức rà soát, hoàn thiện các quy định cụ thể về tiêu chuẩn trình độ ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền quản lý.
- Thực hiện cơ chế tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng và bản thân cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội được lựa chọn hình thức, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, đảm bảo chất lượng.
- Tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Thu hút và lựa chọn đội ngũ giáo viên, giảng viên có trình độ, phương pháp sư phạm và có kinh nghiệm tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
4. Xây dựng, hoàn thiện đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các chương trình, tài liệu bồi dưỡng
- Xây dựng, hoàn thiện các chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu chung và yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ, làm việc trong môi trường quốc tế. Nghiên cứu, đề xuất các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ chuyên ngành cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ theo ngành, lĩnh vực.
- Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trực tuyến (online) bảo đảm phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng các phần mềm, sử dụng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
5. Kiểm tra, đánh giá năng lực trong đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức theo tiếp cận quốc tế.
Tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức gắn với thi tuyển, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý; thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức bảo đảm tương ứng giữa trình độ, năng lực và khả năng sử dụng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và hội nhập quốc tế.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước để được hỗ trợ, đầu tư, cung cấp các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Liên kết với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nước ngoài đủ năng lực và điều kiện để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhu cầu công việc và nâng cao trình độ, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
- Đẩy mạnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ ở trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ với nâng cao năng lực và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi trường quốc tế.
V. LỘ TRÌNH VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
- Giai đoạn 2022-2025: Tổ chức triển khai đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng tiêu chuẩn của từng nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên chức để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của giai đoạn.
- Giai đoạn 2026 - 2030: Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của giai đoạn; Đưa việc học tập ngoại ngữ đặc biệt là ngoại ngữ chuyên ngành thành hoạt động thường xuyên, liên tục và triển khai thiết thực, đồng bộ trong các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh.
2. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ dự toán chi ngân sách nhà nước được giao theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn tài chính, huy động hợp pháp khác.
- Nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của cán bộ, công chức được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước, kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ, công chức; đóng góp của cán bộ, công chức; nguồn tài trợ và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động đào tạo bồi dưỡng ngoại ngữ cho viên chức, nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng theo các Chương trình, Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt các nguồn khác bảo đảm theo quy định của pháp luật.
1. Đề nghị các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; yêu cầu các sở, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý về vai trò, sự cần thiết phải học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế. Khuyến khích công chức, viên chức chủ động tìm kiếm, tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ hoặc tự học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực ngoại ngữ của bản thân đáp ứng yêu cầu của vị trí công tác.
- Căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch này, chủ động đăng ký nhu cầu và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn, hàng năm, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra; định kỳ báo cáo kết quả hàng năm, sơ kết, tổng kết theo quy định.
- Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ. Thực hiện các chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng theo đúng quy định.
2. Đề nghị Ban Tổ Tỉnh ủy
Hướng dẫn xây dựng, triển khai kế hoạch bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện. Định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch theo quy định.
3. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này đảm bảo về nội dung và mục tiêu đề ra. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo các nhiệm vụ trong kế hoạch chung hàng năm, giai đoạn của Tỉnh.
- Tổ chức khảo sát, thống kê nhu cầu làm cơ sở xây dựng chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm. Phối hợp với Sở Tài chính báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện Kế hoạch theo quy định.
- Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch theo quy định.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ (bao gồm cả đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến online) cho cán bộ, công chức, viên chức theo tiếp cận chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu chung và yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật hiện hành.
6. Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng được giao đảm bảo chất lượng, hiệu quả và yêu cầu, tiến độ theo quy định.
- Nghiên cứu, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới. Xây dựng đội ngũ giảng viên ngoại ngữ tham gia giảng dạy cho cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người học và yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn.
- Hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ; Tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và ngoại ngữ.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo bằng văn bản về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết theo quy định./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.