ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 167/KH-UBND |
Quảng Ninh, ngày 22 tháng 6 năm 2022 |
Triển khai Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ “về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025”; UBND tỉnh triển khai Kế hoạch Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2022-2025 như sau:
1. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên.
2. Tăng cường trách nhiệm, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu lực và kỷ cương của lực lượng thực thi công vụ.
3. Tiếp tục phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương.
4. Chống ùn tắc giao thông tại các thành phố thuộc tỉnh và các trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, các nút giao có lưu lượng giao thông lớn trên địa bàn tỉnh.
1. Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên phạm vi toàn tỉnh từ cấp tỉnh đến các huyện, xã, phường, thị trấn, thôn, khu, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, trường học ngay từ quý đầu năm giai đoạn 2022-2025.
2. Các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng nhiệm vụ, từng hoạt động, trên cơ sở rà soát nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xây dựng và thực hiện kế hoạch giai đoạn 2022 - 2025 phù hợp với điều kiện của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, tránh hình thức.
3. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
4. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác bảo đảm TT ATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong công tác quản lý các loại hình vận tải, phương tiện vận tải, điều khiển giao thông; quản lý đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe; sử dụng phương tiện giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông để đề ra phương án chỉ đạo khắc phục những hạn chế, tồn tại, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
5. Đẩy mạnh triển khai các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải phù hợp với điều kiện và Kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh.
1. Bám sát nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành Trung ương để triển khai công tác đảm bảo TT ATGT từ năm 2022-2025 của tỉnh; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; trong công tác quy hoạch phải lồng ghép mục tiêu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông, đặc biệt các khu công nghiệp, khu đô thị mới, các chung cư cần có hệ thống giao thông tĩnh, đấu nối phù hợp với các tuyến chính.
2. Xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”; mô hình “tham gia quản lý đường ngang dân sinh”; triển khai mô hình tự nguyện tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các nút giao thông, các trường học.
3. Tăng cường áp dụng các thành tựu của khoa học, công nghệ trong công tác quản lý bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm nâng cao hiệu quả; Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
4. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; tiến tới xoá bỏ dần theo lộ trình lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, đường bộ; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa.
5. Tăng cường các biện pháp nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ và quản lý chặt giá cước trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; mở rộng sắp xếp lại các tuyến vận tải hành khách, đề xuất chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; có những cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường;
6. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn.
7. Đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm người điều khiển phương tiện có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông; vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ, chú trọng các khâu quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, thanh tra, tuần tra, kiểm soát; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
8. Tổ chức các biện pháp cứu hộ cứu nạn kịp thời, hiệu quả khi có sự cố tai nạn xảy ra trên đường bộ, đường thủy nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản và ùn tắc giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
9. Tăng cường kiểm tra kết quả đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các sở, ngành, các địa phương để chỉ rõ địa bàn, tổ chức, cá nhân làm tốt, chưa tốt; kiên quyết không để TNGT tăng, phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về TNGT trên địa bàn tỉnh từ 5% - 10%.
- Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai các quy hoạch toàn ngành và các quy hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch; ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng kết nối và khu hậu cần của các cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa trọng điểm, bảo đảm hiệu quả kết nối giữa các phương thức vận tải nhằm tái cơ cấu thị phần các lĩnh vực vận tải và thúc đẩy phát triển logistics.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát hiện những nội dung không phù hợp với các quy định hiện hành, kiến nghị cơ quan ban hành văn bản sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với quy định pháp luật.
- Tiếp tục triển khai đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ; tập trung triển khai các giải pháp tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến được phân cấp quản lý; trong đó ưu tiên xử lý, đề xuất xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phát sinh trong quá trình khai thác.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường thanh tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
- Siết chặt kỷ cương, tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hợp lý hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch.
- Tăng cường phối hợp trong quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; đẩy mạnh kiểm tra điều kiện an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.
- Đề xuất, triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đảm bảo người lái xe không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.
- Đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông; trong đó tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT: người điều khiển phương tiện trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt không đúng quy định; chuyển hướng không đúng quy định, không chấp hành biển báo giao thông; vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật của phương tiện, tải trọng xe ô tô;
- Đẩy mạnh tuyên truyền để các cơ quan, doanh nghiệp, các cá nhân tham giao thông nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường bộ, đường sắt; chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền để người dân dễ hiểu, dễ nhớ; tập trung tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP , chú trọng đến người điều khiển phương tiện giao thông, phản ánh tình hình, nguyên nhân và hậu quả TNGT, ùn tắc giao thông;
- Trao đổi, chia sẻ thông tin với các Sở, ngành, địa phương nhằm tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, quản lý hoạt động vận tải, tổ chức giao thông và điều tra, giải quyết các vụ TNGT theo thẩm quyền.
3. Sở Y tế: Tăng cường triển khai kế hoạch nâng cao năng lực sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho cán bộ y tế cấp xã, thôn, bản trong giai đoạn 2022 - 2025; phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn trang bị bộ dụng cụ cứu thương trên phương tiện giao thông vận tải theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo, các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp:
- Triển khai nghiêm túc việc đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, văn hóa giao thông vào trong chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên; tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và văn hóa giao thông khi tham gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kết nối giao thông, không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông đặc biệt tại các đô thị.
- Thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch và giấy phép xây dựng, công tác phát triển đô thị tại các địa phương; phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trên báo chí và hệ thống thông tin cơ sở về an toàn giao thông, phòng chống tác hại của rượu, bia; tiếp tục đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông theo quy định của Quân đội và pháp luật của Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.
8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động ra, vào khu vực biên giới, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu, cảng biển; chủ động phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông theo quy định của Quân đội và pháp luật của Nhà nước.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông xảy ra trong khu vực biên giới, trên biển, không để gây ùn tắc giao thông tại các cửa khẩu, cảng biển, tạo điểm nóng về an toàn giao thông.
9. Sở Tài chính: Căn cứ kinh phí trung ương bổ sung có mục tiêu thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông hằng năm, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân bổ kinh phí cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
10. Sở Tư pháp: Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải (cơ quan chủ trì) thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát hiện những nội dung không phù hợp với các quy định hiện hành, kiến nghị cơ quan ban hành văn bản sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với quy định pháp luật.
11. Sở Văn hóa và Thể thao: Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng các hình thức văn hóa truyền thống. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi sử dụng rượu, bia.
12. Sở Du lịch: Phối hợp với các ngành và địa phương có liên quan xây dựng phương án tổ chức giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu du lịch, điểm du lịch, bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch.
13. Sở Công Thương: Phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện của phương tiện giao thông, mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy... không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu hành trên thị trường.
14. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đảm bảo các mục tiêu về trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2022-2025 trong các quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác có liên quan.
15. Cục Quản lý thị trường: Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về sản xuất, buôn lậu, hàng giả và lưu thông các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện của phương tiện giao thông, mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy... không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu hành trên thị trường.
16. Đề nghị các cấp ủy Đảng, Mặt trận và đoàn thể cấp tỉnh: Tích cực vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
17. Ban An toàn giao thông tỉnh:
- Tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường với các sở, ban, ngành, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, các đoàn thể thành viên Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức trong và ngoài nước nhằm vận động toàn dân xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn và thân thiện môi trường.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các địa phương huy động các nguồn lực trong và ngoài ngân sách tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân gặp tai nạn giao thông theo đúng quy định pháp luật.
- Chủ trì đánh giá, đôn đốc các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030; hàng năm chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch nêu trên của các sở, ngành và địa phương để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Tham mưu UBND tỉnh xử lý các bất cập, vấn đề nổi cộm, phát sinh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Duy trì số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan tới an toàn giao thông, kịp thời chuyển tới các ngành, đơn vị chức năng xem xét, xử lý.
18. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2025 để tổ chức thực hiện.
- Xây dựng kế hoạch triển khai dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua để thực hiện phù hợp điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
- Tiếp tục xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải là một trong các mục tiêu quan trọng khi triển khai, thực hiện các quy hoạch của địa phương; đảm bảo nguồn lực cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường địa phương quản lý.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến tích cực trong hành vi của người tham gia giao thông.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng tại địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng thông hành của phương tiện; trong đó tập trung phát triển giao thông thông minh trong thành phố, thị xã, thị trấn, góp phần chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
- Chỉ đạo kiểm tra thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng, xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông theo thẩm quyền; đối với đường bộ đi song song với đường sắt qua khu dân cư cần phải xây dựng đường gom, hạn chế đấu nối; xây dựng lộ trình thực hiện để hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030.
- Đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...) theo quy hoạch; tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh hiện đại.
1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung tại Kế hoạch này, hàng năm xây dựng Kế hoạch triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông phù hợp điều kiện của cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, trong đó gắn trách nhiệm đối với từng cá nhân người đứng đầu đơn vị, khu vực, địa bàn.
2. Định kỳ tháng 12 hàng năm các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch này về UBND tỉnh (qua Ban An toàn giao thông tỉnh).
3. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai của các địa phương, sở, ngành, tổ chức đoàn thể; kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.