ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/KH-UBND |
Tiền Giang, ngày 15 tháng 01 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG NĂM 2024
Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (TDTHPL), Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 về TDTHPL;
Căn cứ Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP của Chính phủ;
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác TDTHPL trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2024, với nội dung:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xem xét, đánh giá tình hình, thực trạng thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ngành, UBND các cấp, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức về vai trò, mục đích của công tác TDTHPL, trong tổ chức thực hiện công tác TDTHPL thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý; phối hợp thực hiện công tác TDTHPL. Nâng cao năng lực, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TDTHPL.
- Kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác thi hành pháp luật, TDTHPL. Từ đó, đề ra các nội dung, giải pháp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền các nội dung, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành pháp luật, TDTHPL; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật.
2. Yêu cầu
- Xác định lĩnh vực, nội dung, các hoạt động cụ thể để thực hiện công tác TDTHPL.
- Công tác TDTHPL phải đảm bảo tính thường xuyên, có chiều sâu; tập trung TDTHPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, chuyên đề theo yêu cầu của cấp Trung ương và thực tiễn địa phương; TDTHPL đối với những lĩnh vực phức tạp, có nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đời sống Nhân dân.
- Kết hợp TDTHPL theo lĩnh vực và theo địa bàn, đồng thời, gắn kết giữa TDTHPL với xây dựng pháp luật, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, các ngành, các cấp trong quá trình TDTHPL; hoạt động TDTHPL không có sự trùng lắp, chồng chéo với các hoạt động thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước đã được pháp luật quy định.
- Tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TDTHPL.
- Huy động sự tham gia của cộng tác viên TDTHPL để tham gia hoạt động thu thập, tổng hợp thông tin; điều tra khảo sát; tham gia ý kiến về xử lý kết quả TDTHPL.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức triển khai thực hiện công tác TDTHPL
a) Sở Tư pháp chủ trì tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện công tác TDTHPL trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ); Thông tư số 14/2014/TT-BTP ngày 15/5/2014 và Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ Tư pháp; Quyết định số 04/2023/QĐ-UBND ngày 27/01/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong công tác TDTHPL trên địa bàn tỉnh.
Thời gian: quý I/2024.
b) Các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức triển khai thực hiện công tác TDTHPL thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý; tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện công tác TDTHPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành thuộc lĩnh vực quản lý hoặc được giao.
Thời gian triển khai: quý I/2024.
2. Ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật
a) Kế hoạch TDTHPL của UBND tỉnh:
- Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác TDTHPL trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2024.
Cơ quan chủ trì dự thảo: Sở Tư pháp.
Thời gian ban hành: tháng 01/2024.
- Kế hoạch TDTHPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành theo yêu cầu của cấp Trung ương và tình hình thực tiễn địa phương.
Cơ quan chủ trì dự thảo: Sở, ngành quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực trọng tâm, liên ngành hoặc sở, ngành được UBND tỉnh giao.
Thời gian ban hành: chậm nhất là ngày 15/3/2024.
b) Kế hoạch TDTHPL của sở, ngành:
- Kế hoạch TDTHPL thuộc lĩnh vực quản lý của sở, ngành, trong đó xác định những vấn đề, lĩnh vực trọng tâm thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý để tập trung TDTHPL.
Thời gian ban hành: tháng 02/2024 hoặc trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được kế hoạch TDTHPL của Bộ, ngành cấp Trung ương.
- Kế hoạch thực hiện kế hoạch UBND tỉnh TDTHPL lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, chuyên đề thuộc lĩnh vực quản lý; chủ trì hoặc phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tổ chức thực hiện Kế hoạch TDTHPL trọng tâm, liên ngành, chuyên đề theo nhiệm vụ, thẩm quyền.
c) Kế hoạch TDTHPL của UBND cấp huyện:
UBND cấp huyện căn cứ vào các kế hoạch TDTHPL của tỉnh và tình hình thực tiễn địa phương:
- Ban hành kế hoạch TDTHPL thuộc địa bàn quản lý.
Thời gian ban hành: chậm nhất là ngày 15/3/2024.
- Ban hành hoặc phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện công tác TDTHPL lĩnh vực trọng tâm, liên ngành theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
Thời gian ban hành: chậm nhất là ngày 29/3/2024.
3. Tổ chức thực hiện các hoạt động TDTHPL
a) Về phạm vi, nội dung TDTHPL:
- Các sở, ngành; UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện các hoạt động, hình thức TDTHPL quy định từ Điều 7 đến Điều 14 của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP (đã sửa đổi, bổ sung), Chương I của Thông tư số 14/2014/TT-BTP; Chương II, Chương III của Thông tư số 04/2021/TT-BTP và Chương II của Quyết định số 04/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
- Đối với TDTHPL lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, chuyên đề: phải thực hiện đầy đủ các nội dung, hoạt động TDTHPL theo Chương II, Chương III Nghị định số 59/2012/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung); Chương I của Thông tư số 14/2014/TT-BTP và Chương II, Chương III của Thông tư số 04/2021/TT-BTP, Chương II của Quyết định số 04/2023/QĐ-UBND ngày 27/01/2023 của UBND tỉnh, đảm bảo có chiều sâu, chất lượng, hiệu quả và phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn, bao gồm: thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật (THPL); điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật; kiểm tra tình hình thi hành pháp luật; xử lý kết quả TDTHPL.
b) Tổ chức điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật:
- Sở, ngành được giao nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh TDTHPL trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành và thực hiện kế hoạch điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành trên địa bàn tỉnh.
Thời gian ban hành kế hoạch: quý II/2024.
Thời gian thực hiện khảo sát: quý III/2024.
Thời gian báo cáo kết quả khảo sát: Cuối quý III/2024.
- UBND cấp huyện thực hiện, phối hợp thực hiện việc điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, đánh giá tình hình thi hành pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương hoặc theo yêu cầu, kế hoạch của cấp trên.
- Các sở, ngành tỉnh tổ chức điều tra, khảo sát tình hình THPL trong lĩnh vực quản lý theo quy định tại Điều II Nghị định số 59/2012/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung) và Điều 5 Thông tư số 04/2021/TT-BTP.
c) Trên cơ sở các hoạt động TDTHPL và kết quả TDTHPL, các sở, ngành, UBND các cấp phải:
- Đề ra hoặc kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp, phương hướng khắc phục khó khăn, vướng mắc, hạn chế.
- Kiến nghị, đề xuất xây dựng, hoàn thiện pháp luật và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành pháp luật, TDTHPL trong thời gian tới.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan; UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Phối hợp với các sở, ngành trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh TDTHPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ TDTHPL cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TDTHPL của các sở, ngành, địa phương.
- Tham mưu UBND tỉnh kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện công tác TDTHPL trên địa bàn tỉnh theo quy định (nếu cần thiết).
- Theo dõi, đôn đốc, phối hợp, nhắc nhở các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác TDTHPL theo quy định, Kế hoạch này, các kế hoạch TDTHPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, chuyên đề.
- Đôn đốc, nhắc nhở các sở, ngành và UBND cấp huyện thực hiện chế độ báo cáo công tác TDTHPL theo đúng quy định.
- Tổng hợp và xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công tác TDTHPL chung trên địa bàn tỉnh theo quy định.
2. Trách nhiệm của các sở, ngành tỉnh
- Xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch TDTHPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, chuyên đề thuộc lĩnh vực quản lý hoặc theo yêu cầu của UBND tỉnh.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch TDTHPL thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của sở, ngành và theo Kế hoạch này, các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản khác của tỉnh về TDTHPL.
- Tập trung thực hiện công tác TDTHPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành; TDTHPL đối với những lĩnh vực phức tạp, có nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân.
- Phối hợp với Sở Tư pháp, các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện trong tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này và trong tổ chức thực hiện các hoạt động TDTHPL.
- Bố trí cán bộ, công chức làm công tác TDTHPL đảm bảo tính ổn định, có năng lực, thực hiện tốt vai trò tham mưu, làm đầu mối trong công tác TDTHPL
- Căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật do cấp Trung ương ban hành, Danh mục văn bản quy định chi tiết văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành hoặc trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý.
- Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thuộc quyền quản lý trong việc thực hiện công tác thi hành pháp luật, TDTHPL.
- Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác THPL; kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những văn bản, quy định của pháp luật có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất, không khả thi, để góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THPL.
- Có các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TDTHPL thuộc lĩnh vực quản lý.
- Báo cáo công tác TDTHPL đảm bảo nội dung, chất lượng, thời hạn quy định.
- Thực hiện nghiêm Quyết định số 04/2023/QĐ-UBND ngày 27/01/2023 ban hành Quy chế phối hợp trong công tác TDTHPL trên địa bàn tỉnh và các văn bản có liên quan.
3. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
- Ban hành kế hoạch TDTHPL của địa phương theo quy định và theo Kế hoạch này, gửi về Sở Tư pháp để theo dõi, tổng hợp.
- Xây dựng, phối hợp thực hiện kế hoạch TDTHPL lĩnh vực trọng tâm, liên ngành theo kế hoạch của tỉnh và yêu cầu thực tiễn.
- Phối hợp với Sở Tư pháp, các sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch này.
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả các hoạt động TDTHPL ở địa phương.
- Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong việc thực hiện công tác TDTHPL.
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong công tác THPL ở địa phương, đề ra hoặc kiến nghị các nội dung, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác THPL và đảm bảo mục đích, chất lượng, hiệu quả công tác TDTHPL thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý của địa phương.
- Báo cáo công tác TDTHPL đảm bảo nội dung, chất lượng, thời hạn theo quy định.
- Thực hiện nghiêm Quyết định số 04/2023/QĐ-UBND ngày 27/01/2023 ban hành Quy chế phối hợp trong công tác TDTHPL trên địa bàn tỉnh và các văn bản có liên quan.
4. Trách nhiệm của UBND cấp xã
- Ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác TDTHPL trên địa bàn theo quy định và yêu cầu thực tiễn.
- Kịp thời tháo gỡ, giải quyết hoặc kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành pháp luật, TDTHPL ở địa phương.
- Báo cáo công tác TDTHPL về cấp trên theo yêu cầu.
IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Đối với các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
Các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện báo cáo kết quả công tác TDTHPL theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP của Chính phủ (đã sửa đổi, bổ sung), Thông tư số 04/2021/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, các kế hoạch TDTHPL của tỉnh và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Các sở, ngành, UBND cấp huyện báo cáo công tác TDTHPL về Sở Tư pháp để tổng hợp chung. Đồng thời, gửi về các sở được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng Báo cáo TDTHPL lĩnh vực trọng tâm, liên ngành để tổng hợp.
UBND cấp xã báo cáo công tác TDTHPL ở địa phương theo quy định và yêu cầu của cấp trên.
2. Xây dựng Báo cáo của UBND tỉnh:
- Báo cáo TDTHPL chung:
Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì xây dựng Báo cáo của UBND tỉnh TDTHPL chung trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2024.
- Báo cáo TDTHPL trọng tâm, liên ngành, chuyên đề theo các Kế hoạch của UBND tỉnh:
Các sở được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng Báo cáo TDTHPL lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, chuyên đề có trách nhiệm chủ trì xây dựng Báo cáo của UBND tỉnh TDTHPL lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, chuyên đề.
3. Thời gian báo cáo
- Mốc lấy số liệu báo cáo năm: Từ ngày 01/12/2023 đến ngày 30/11/2024.
- Thời gian gửi báo cáo: gửi về cơ quan tổng hợp báo cáo trước ngày 05/12/2024 hoặc theo yêu cầu đột xuất cấp Trung ương.
V. VỀ KINH PHÍ
Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Tư pháp để được hướng dẫn; trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.