ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1578 /KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 02 tháng 5 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Thực hiện Kế hoạch số 3799/KH-UBND ngày 09/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận năm 2024 với các nội dung sau:
I MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nhằm cụ thể hóa Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 và Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 3799/KH-UBND ngày 09/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Tiếp tục duy trì, nâng hạng các sản phẩm OCOP đã được công nhận và định hướng phát triển các sản phẩm đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương; tổ chức đánh giá, xếp hạng và công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh; thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
II. MỤC TIÊU
- Tổ chức 04 lớp tập huấn với khoảng 220 học viên là cán bộ quản lý các cấp và các chủ thể mới tham gia Chương trình OCOP.
- Phát triển mới 20 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Kiểm tra, hỗ trợ, tư vấn đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hiệu lực công nhận và nâng hạng các sản phẩm OCOP có tiềm năng, trong đó phấn đấu có 02 sản phẩm OCOP đủ điều kiện tham gia chấm điểm 5 sao cấp quốc gia.
- Phấn đấu nâng tỷ lệ chủ thể OCOP là hợp tác xã lên 35%, củng cố và giữ vững tỷ lệ chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phấn đấu có 01 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP gắn với chuỗi giá trị và xây dựng 01 dịch vụ du lịch cộng đồng.
- Củng cố, nâng cấp 01 điểm bán hàng OCOP hiện có và phấn đấu hỗ trợ thêm 02 điểm/trung tâm bán hàng OCOP cấp huyện.
- Tổ chức cho các chủ thể tham gia từ 3-5 hoạt động xúc tiến thương mại ngoài tỉnh nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh, hướng đến xuất khẩu.
III. NỘI DUNG, KINH PHÍ
1. Nội dung, giải pháp chủ yếu
a) Tuyên truyền, triển khai Kế hoạch OCOP năm 2024
Tiếp tục tuyên truyền về Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo đài trong và ngoài tỉnh), trên các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và địa phương. Các nội dung cần tập trung tuyên truyền gồm: Sự cần thiết của Chương trình OCOP; quan điểm, đối tượng, mục tiêu, nội dung, nguyên tắc của Chương trình; chu trình OCOP thường niên; sản phẩm OCOP và tiêu chuẩn sản phẩm OCOP; bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP… Rà soát các sản phẩm tiềm năng trên địa bàn và hướng dẫn các chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP.
b) Củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức OCOP
Rà soát, bố trí cán bộ có năng lực, tận tâm và hiểu biết để tham mưu Chương trình OCOP các cấp; định kỳ hằng quý tổ chức họp, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các công việc để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
c) Đào tạo, tập huấn về Chương trình OCOP
Tổ chức 04 lớp đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, trình độ chuyên môn, năng lực, kỹ năng quản lý, điều hành và thực thi về xây dựng và triển khai Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý các cấp và cá nhân tham gia chương trình OCOP nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
d) Phát triển sản phẩm OCOP
- Ưu tiên những sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương, tìm kiếm vùng nguyên liệu ổn định, kiểm soát được quy trình sản xuất; sử dụng lao động địa phương, đảm bảo gia tăng giá trị, không ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đặc biệt, quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, Organic, GMP, HACCP, ISO.... Hạn chế tối đa sản phẩm tươi sống, sản phẩm thô chưa qua sơ chế biến, sản phẩm trùng lắp (nhiều chủ thể đăng ký một loại sản phẩm, nhưng chất lượng, mẫu mã bao bì thiếu cải tiến).
Sản phẩm đăng ký cần phải đảm bảo tính khả thi trong thực hiện, tránh trường hợp sau khi đăng ký, được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng không triển khai thực hiện. Tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi; hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ nông sản để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường. Hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm; công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác đúng quy định; xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc để dễ tiếp cận và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng; các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên đều phải có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhãn hàng hoá đúng quy định.
- Đối với ý tưởng sản phẩm mới: Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ tình hình thực tế hướng dẫn chủ thể khởi đầu chu trình bằng việc xây dựng và hoàn thiện ý tưởng sản phẩm mới, hình thành các tổ chức sản xuất (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh...); đồng thời, hướng dẫn triển khai chu trình OCOP, đánh giá thị trường, nghiên cứu phát triển tạo sản phẩm mẫu, thiết kế bao bì nhãn mác, xây dựng câu chuyện sản phẩm, sản xuất thử nghiệm, xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm (nguyên liệu, bán thành phẩm, thành phẩm), công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đánh giá hoạt động phân phối của sản phẩm trên thị trường, hoàn thiện sản phẩm và sản xuất đại trà...
- Đối với các sản phẩm đã có: Ủy ban nhân dân cấp huyện hỗ trợ các chủ thể nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, xây dựng hồ sơ tham gia dự thi đánh giá, phân hạng các cấp.
- Đối với các sản phẩm nâng cấp, thăng hạng từ 3 sao: Rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh để hỗ trợ, hoàn thiện nâng cấp lên hạng sao cao hơn, đặc biệt là các sản phẩm tiềm năng 5 sao.
đ) Đánh giá, phân hạng
- Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện, cấp tỉnh đảm bảo đúng quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
- Về thời gian đánh giá, phân hạng: Cấp huyện hoàn thành trước ngày 01/8/2024, cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 30/10/2024.
- Đối với việc đánh giá, công nhận lại sản phẩm OCOP (đã hết hạn sau 36 tháng): Phải chủ động thực hiện đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ, tránh tình trạng sản phẩm hết hạng phải chờ đến đợt họp xét công nhận, gây đứt quảng về tính pháp lý của sản phẩm OCOP.
e) Xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm
Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP đã được công nhận nhằm quảng bá hình ảnh OCOP, kết nối tiêu thụ sản phẩm; xây dựng một số Trung tâm OCOP cấp huyện; phát triển/nâng cấp các điểm bán hàng OCOP; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại OCOP trong và ngoài nước; tổ chức Hội chợ quảng bá, xúc tiến thương mại chuyên về sản phẩm OCOP.
g) Kiểm tra, giám sát, quản lý sản phẩm Chương trình OCOP
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra thực tế cơ sở sản xuất, qua đó hướng dẫn chủ thể tuân thủ đúng các bước của chu trình OCOP, chú ý việc triển khai sản xuất phải đảm bảo phương án sản xuất kinh doanh của chủ thể đã xây dựng và được Ủy ban nhân dân cấp huyện thống nhất bằng văn bản.
- Tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận tại các cơ sở sản xuất và các sản phẩm lưu thông trên thị trường.
2. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1026/QĐ-UBND ngày 01/6/2023 và Quyết định số 288/QĐ-UBND ngày 05/02/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các nguồn kinh phí khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai toàn diện các nội dung Chương trình OCOP năm 2024; hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch được duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn Hội đồng OCOP cấp tỉnh, Tổ tư vấn - giúp việc cho Hội đồng OCOP cấp tỉnh theo đúng quy định.
- Khẩn trương rà soát, lựa chọn, lập danh sách các chủ thể, sản phẩm được các địa phương đăng ký tham gia đánh giá phân hạng OCOP năm 2024 và tổ chức triển khai chu trình OCOP thường niên theo quy định.
- Hướng dẫn đăng ký công bố chất lượng sản phẩm và các quy định khác của ngành nông nghiệp liên quan đến việc thực hiện Chương trình OCOP, thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra về nội dung này.
- Thực hiện công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, truyền thông Chương trình OCOP trên các phương tiện báo, đài… đảm bảo sự đa dạng về hình thức và nội dung. Tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quản lý điều hành, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.
2. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; vận động, hỗ trợ các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh tham gia các nội dung trong Chương trình xúc tiến thương mại, Chương trình khuyến công quốc gia và địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt OCOP Bình Thuận thực hiện các quy định về điểm bán hàng OCOP theo quy định.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh tiếp tục đăng ký tham gia và tự tạo mã QR trên sản phẩm của đơn vị tại địa chỉ: http://truyxuatsanphambinhthuan.vn; tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử: Sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng, sàn hợp nhất sanviet.vn, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Postmart... Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh của ngành công thương.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP để nâng cao điểm đánh giá đối với các tiêu chí, các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành được phân công phụ trách.
3. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hỗ trợ các tổ chức kinh tế, cộng đồng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển sản xuất sản phẩm thuộc Chương trình OCOP.
- Tổng hợp đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ hàng năm liên quan đến phát triển sản phẩm OCOP sử dụng nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ cấp tỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Hỗ trợ các địa phương, các chủ thể tham gia Chương trình OCOP các nội dung về phát triển thương hiệu; xác lập quyền sở hữu trí tuệ (đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, kiểu dáng công nghiệp...); hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (xây dựng và quản lý hệ thống chất lượng tiên tiến, đánh giá hợp chuẩn, hợp quy, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở); hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm...
- Ưu tiên lồng ghép nguồn kinh phí khởi nghiệp sáng tạo hỗ trợ cho các dự án có sản phẩm OCOP, kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ để hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP.
4. Sở Y tế
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập huấn, hướng dẫn cho các chủ thể sản xuất nắm chắc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, các quy định về sản xuất kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...; hướng dẫn đăng ký công bố chất lượng sản phẩm và các quy định khác của ngành y tế liên quan đến việc thực hiện Chương trình OCOP, thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra về nội dung này.
5. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
- Tiếp tục phối hợp với các địa phương để tổ chức các lễ hội quảng bá, xúc tiến sản phẩm chương trình OCOP của tỉnh; đưa sản phẩm OCOP tiêu biểu tham gia các sự kiện, triển lãm, xúc tiến toàn quốc và thị trường khách du lịch trọng điểm; quảng bá truyền thông các sản phẩm OCOP…
- Phối hợp với các sở, ban, ngành ngành có liên quan hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục trong thực hiện các dự án về điểm du lịch để xây dựng nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập huấn, tư vấn, hướng dẫn các địa phương, chủ thể sản xuất lập hồ sơ minh chứng và đánh giá sản phẩm thuộc nhóm ngành dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn xây dựng câu chuyện sản phẩm cho sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì tập huấn, hướng dẫn công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh cho phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP; kiểm tra các địa phương, chủ thể sản xuất về thực hiện các quy định của nhà nước đối với môi trường; chủ trì hỗ trợ các hoạt động sản xuất xanh, thân thiện môi trường, tiết kiệm tài nguyên.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc hỗ trợ các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phát triển sản phẩm OCOP; xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung, phục vụ chuỗi liên kết giá trị trong Chương trình OCOP.
- Hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục đất đai trong thực hiện các dự án về điểm du lịch để xây dựng nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
7. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và đầu tư
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung nguồn kinh phí đã được UBND tỉnh giao cho các sở, ngành và các địa phương trong việc triển khai Chương trình OCOP. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng vốn được giao theo đúng quy định.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP; phối hợp hỗ trợ, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, phát triển sản phẩm và bán sản phẩm OCOP.
9. Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh
Lồng ghép tuyên truyền thực hiện Chương trình OCOP gắn với tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
10. Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận
Chủ động và thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền, truyền thông về Chương trình OCOP, đặc biệt tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm OCOP đã được công nhận, những gương điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo trong Chương trình OCOP.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo, điều hành; giao nhiệm vụ tham mưu, giúp việc Chương trình OCOP tại cấp huyện cho các phòng ban liên quan. Tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm 03 sao OCOP theo quy định.
- Khẩn trương tổ chức rà soát, định hướng cho các chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia năm 2024 theo hướng vừa chú trọng phát triển sản phẩm mới, đồng thời phải quan tâm nâng cấp sản phẩm hiện có, không chạy theo số lượng, sản xuất phải lấy thị trường làm mục tiêu phát triển. Khảo sát, lựa chọn kỹ sản phẩm (sản phẩm mới, sản phẩm nâng cấp); các thông tin về tên sản phẩm, tên chủ thể, ngành nghề sản xuất kinh doanh phải phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có) và các thông tin liên quan cần thiết khác... đảm bảo tính chính xác nhằm hạn chế việc điều chỉnh, bổ sung.
- Vận động chủ thể có các sản phẩm OCOP đã hết hạn (36 tháng kể từ ngày công nhận) rà soát để đăng ký, đánh giá phân hạng lại trong năm 2024, đồng thời lập danh sách đăng ký sản phẩm mới đưa vào kế hoạch năm 2024 gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn) để theo dõi, tổng hợp.
- Ban hành kế hoạch triển khai Chương trình OCOP năm 2024 cấp huyện trước ngày 20/5/2024 để tổ chức thực hiện tại địa phương; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, truyền thông, công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, hướng dẫn chủ thể thực hiện; hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện đảm bảo theo quy định.
- Sớm giải ngân các nguồn vốn được phân bổ để triển khai thực hiện Chương trình OCOP tại địa phương. Ngoài nguồn kinh phí do Trung ương và tỉnh hỗ trợ, bố trí thêm ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ Chương trình; rà soát, kịp thời đề xuất việc điều chỉnh, bổ sung nguồn kinh phí đã được UBND tỉnh giao, không để tình trạng địa phương này không giải ngân hết, trong khi địa phương khác có nhu cầu nhưng không có kinh phí thực hiện.
- Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP trên địa bàn.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện Chương trình; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bình Thuận năm 2024; yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì phản ánh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.