ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1570/KH-UBND |
Phú Thọ, ngày 04 tháng 05 năm 2023 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19 THÁNG 4 NĂM 2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH MỚI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới;
Theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 1114/TTr-SGTVT ngày 28 tháng 4 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh; nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân; giảm thiểu TNGT, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT);
- Tiếp tục quán triệt và đảm bảo mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) hằng năm từ 5 % - 10 % trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương); từng bước áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.
2. Yêu cầu
- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung đã đề ra trong Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới (sau đây gọi là Chỉ thị số 10/CT-TTg);
- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và toàn thể nhân dân nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.
Thủ trưởng, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, địa phương không được can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo đảm TTATGT của lực lượng chức năng.
- Người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu các cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác về công tác bảo đảm TTATGT theo chức năng, nhiệm vụ được giao, theo địa bàn được phân công phụ trách; chịu trách nhiệm nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý;
- Trong quá trình thực hiện, các cấp, các ngành, địa phương phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Kịp thời chỉ đạo triển khai đầy đủ các quy định, chủ trương của Trung ương về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; bảo đảm phù hợp tình hình thực tế. Đồng thời, gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; có sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo theo quy định.
Đối với các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh phải được kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục, rút kinh nghiệm và xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2023 và xuyên suốt trong toàn bộ thời gian thực hiện Kế hoạch;
- Thường xuyên chỉ đạo rà soát, kiện toàn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban ATGT cấp tỉnh, cấp huyện; đề cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban ATGT nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới;
- Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT
+ Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông và các tập thể, cá nhân có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT; xử lý tình trạng sử dụng trái phép lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện làm ảnh hưởng đến TTATGT đường bộ…;
+ Làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT; đặc biệt là phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định…;
+ Thực hiện các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý, nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến đường, từng địa bàn, tập trung ở đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch…
- Ưu tiên, bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế …
- Thường xuyên rà soát, phát hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn.
- Chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông;
- Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ;
- Tăng cường thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thành, thị; hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng xã hội, các nền tảng truyền thông kỹ thuật số.
4. Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
- Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương; bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực hạ tầng giao thông và vận tải công cộng;
- Nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo trì các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; nghiên cứu tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông.
- Bố trí nguồn lực từng bước phát triển giao thông thông minh trong đô thị, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông.
- Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân; ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; nâng cao chất lượng nội dung, phương pháp và quy trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo tiêu chuẩn đáp ứng các quy định, công ước quốc tế về giao thông đường bộ;
- Thực hiện nghiêm túc quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
1. Sở Giao thông vận tải
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. Chỉ đạo các đơn vị, nhà thầu thi công có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Chỉ đạo các cơ quan quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT;
- Tham mưu triển khai thực hiện việc phê duyệt danh mục điểm đấu nối và quản lý việc đấu nối vào quốc lộ đúng quy định, thời gian theo quy định;
- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi công vụ.
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, không đảm bảo sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện;
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị tổ chức rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục (hoàn thành trong quý II năm 2023). Tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức (nếu có). Xem xét, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân chậm khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn;
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, đầu nguồn hàng, các bến xe, cảng, khu vực mỏ, bãi tập kết vật liệu xây dựng…, kiên quyết từ chối phục vụ đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải;
- Yêu cầu các doanh nghiệp tại địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT: (i) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của hạ tầng giao thông; (ii) Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về chở số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; (iii) Đối với doanh nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT.
2. Công an tỉnh
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Phát huy tính gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo chỉ huy các đơn vị, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông; chỉ đạo, triển khai và chịu trách nhiệm chính nếu để các hành vi vi phạm TTATGT tái diễn phức tạp và chịu trách nhiệm nếu không thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh để xảy ra các vụ TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị tổ chức kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container trên toàn tỉnh, hoàn thành trong quý II năm 2023;
- Chỉ đạo lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm;
- Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông ở các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương;
- Thường xuyên khảo sát hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, xác định những bất hợp lý về tổ chức giao thông để kiến nghị khắc phục. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan; đồng thời, theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm;
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông. Ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật. Xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ, chế” các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung;
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT;
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
3. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT;
- Tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên; phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT và tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT; đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên;
- Phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
5. Sở Nội vụ
- Tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các tổ chức tôn giáo;
- Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ, nghiên cứu hướng dẫn đưa nội dung cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm.
6. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng dự toán ngân sách thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT hằng năm, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đề xuất sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông;
- Nghiên cứu, đề xuất bổ sung một số khoản mục cần thiết để xử lý khẩn cấp các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Thọ, Báo Phú Thọ
- Triển khai, thực hiện các chương trình tuyên truyền, giáo dục về ATGT qua các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội và các ứng dụng thiết bị thông minh trên nền tảng số; chú trọng tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông”; các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ… nhằm xây dựng và hình thành ý thức văn hóa giao thông cho người dân, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên;
- Tiếp tục mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về ATGT và văn hóa giao thông; trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến về kỹ năng phòng tránh tai nạn, kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn; hậu quả của TNGT đường bộ do chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng ma túy, chất có cồn, sử dụng điện thoại, vi phạm chở quá tải, chở quá số người quy định…; đặc biệt là các kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc, các tuyến đường có độ dốc lớn, quanh co, nguy hiểm.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
- Căn cứ nội dung kế hoạch này, ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nếu để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp;
- Tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ;
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan và Công an các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm trong việc sử dụng phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng, quá thời hạn đăng kiểm;
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn, đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động khách hàng chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện giao thông;
- Đối với địa bàn có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT huyện, lực lượng Công an huyện phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, khắc phục, phấn đấu không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra;
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ do địa phương quản lý;
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
+ Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ;
+ Phát huy vai trò của người có uy tín, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận Tổ quốc… trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”;
+ Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn xã; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
9. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan liên quan: Có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch này. Tổ chức phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ đến mọi tầng lớp nhân dân. Tích cực lồng ghép nội dung bảo đảm TTATGT đường bộ vào phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh và các phong trào thi đua khác để triển khai sâu rộng trong toàn xã hội;
- Tăng cường công tác giám sát, phản biện các chủ trương, chính sách pháp luật về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ; phát huy và nhân rộng các mô hình xã hội hóa về TTATGT có hiệu quả trong thực tiễn.
Yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện hằng năm (trước ngày 14 tháng 12, qua Công an tỉnh) và báo cáo đột xuất theo yêu cầu. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và cơ quan liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, gửi Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.