ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 157/KH-UBND |
Thanh Hoá, ngày 10 tháng 6 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DỰA TRÊN NỀN TẢNG SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2022
Căn cứ Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS ngày 15/3/2022 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số về việc ban hành Kế hoạch hoạt động của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022; Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/5/2022 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số tỉnh Thanh Hoá và Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 02/10/2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá về Phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2022, với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung về thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử theo Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số tỉnh Thanh Hoá và Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 02/10/2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá về Phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2021 - 2015 trong năm 2022.
- Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
- Xây dựng thị trường, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, tích cực phối hợp triển khai nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
- Các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại điện tử cần năng động, sáng tạo, tìm kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử. Mục tiêu tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ chiếm tối thiểu 7%.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử
b) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử đối với cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức như: truyền hình, báo chí, in ấn tờ rơi, băng rôn, tuyên truyền trên các website, các mạng xã hội zalo, facebook,...
c) Hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong giao dịch thương mại điện tử; khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản.
2. Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp
Tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; kỹ năng về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số.
3. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử
a) Duy trì, cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn) để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
b) Kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Thanh Hoá với sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân.
c) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.
4. Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử
a) Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn…).
b) Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã.
f) Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử trong nước và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử quốc tế.
5. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước
a) Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách.
b) Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn; phối hợp tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạng http://onlinefriday.vn trên địa bàn tỉnh.
1. Nhiệm vụ chung
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có nhiệm vụ:
- Cụ thể hóa nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại phụ lục ban hành kèm theo kế hoạch đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, đúng quy định và không chồng chéo.
- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
2. Nhiệm vụ cụ thể
2.1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Duy trì, cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn) để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa của tỉnh; kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Thanh Hoá với sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp.
- Vận động, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tích cực đăng ký tham gia bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn…).
- Tổ chức các đợt học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử, các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử; tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, xây dựng các tin, bài nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân và doanh nghiệp. Tuyên truyền các chương trình, sự kiện trong năm 2022 của tỉnh nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 27/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh về truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.
- Đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao kỹ năng về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số.
- Phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ đẩy mạnh phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã Qrcode, Mobimoney và sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch về dịch vụ, hàng hóa.
2.3. Cục Thống kê tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập hợp phương pháp thống kê, phân tích thống kê,.. đối với thương mại điện tử nhằm phục vụ xây dựng các kế hoạch, các báo cáo, phục vụ cho công tác quản lý và các yêu cầu khác.
- Phối hợp cung cấp số liệu liên quan đến doanh thu thương mại điện tử và tổng mức doanh thu bán lẻ trên địa bàn tỉnh.
2.4. Doanh nghiệp Viễn thông, Công nghệ thông tin, Bưu chính
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, vận hành Website thương mại điện tử bán hàng.
- Đẩy mạnh mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa, phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh nhằm hình thành thói quen và tạo sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, sử dụng thương mại điện tử trong giao dịch hàng hóa, tạo tiền đề thúc đẩy giao dịch điện tử, phát triển thương mại điện tử trên địa bàn.
2.5. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng chương trình, nhiệm vụ cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và truyền thông tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách; tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia đăng ký bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn…).
- Rà soát, tổng hợp số liệu doanh thu thương mại điện tử; doanh thu bán lẻ hàng hoá, tiêu dùng và dịch vụ trên địa bàn quản lý.
2.6. Các hiệp hội, đoàn thể trong tỉnh
Tích cực phối hợp, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia đăng ký bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn…).
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời thực hiện nghiêm các chế độ báo cáo kết quả định kỳ về Sở Công Thương trước ngày 30/8/2022 và 30/11/2022.
2. Sở Công Thương làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai, theo dõi thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 05/9/2022 và 05/12/2022.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 157 /KH-UBND ngày 10 / 6 /2022 của Chủ tịch UBND tỉnh)
TT |
Nội dung cụ thể |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
Sản phẩm đầu ra |
1 |
Tổ chức hội nghị tập huấn để nâng cao năng lực quản lý và phát triển TMĐT cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn TMĐT, kỹ năng ứng dụng TMĐT để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh |
Sở Công Thương |
Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị liên quan |
Tháng 7/ 2022 |
Tổ chức tối thiểu 02 hội nghị tập huấn |
2 |
Tổ chức các đợt học tập kinh nghiệm QLNN về TMĐT, tham gia các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực quản lý và phát triển TMĐT. |
Sở Công Thương |
UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị liên quan |
Tháng 10/ 2022 |
Tổ chức tối thiểu 01 đợt học tập kinh nghiệm |
3 |
Duy trì, cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch TMĐT của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn) để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa của tỉnh. |
Sở Công Thương |
Sở TT&TT; các đơn vị có liên quan |
Tháng 10/2022 |
Sàn Giao dịch TMĐT tỉnh được cập nhật giao diện, thay đổi tính năng, phù hợp với tốc độ phát triển của TMĐT |
4 |
Kết nối sàn giao dịch TMĐT tỉnh Thanh Hoá với sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp. |
Sở Công Thương |
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương); Sở Công Thương các tỉnh, thành phố. |
Tháng 11/2022 |
Tạo banner giới thiệu sàn giao dịch TMĐT, kết nối đường link tại các trang/sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành phố. |
5 |
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động TMĐT tại địa phương. |
Sở Công Thương |
Sở TT&TT; các đơn vị có liên quan |
Tháng 11/2022 |
Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu hoạt động TMĐT tại địa phương |
6 |
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, vận hành Website TMĐT bán hàng |
Doanh nghiệp Viễn thông - CNTT |
Các đơn vị có liên quan |
Trong năm 2022 |
|
7 |
Vận động, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tích cực đăng ký tham gia bán hàng trên Sàn TMĐT của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn). |
Sở Công Thương |
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Hàng tháng |
Thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, các hội nghị |
8 |
Tuyên truyền về lợi ích của TMĐT, xây dựng các tuyến tin, bài nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về TMĐT và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân và doanh nghiệp |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Báo Thanh Hóa, Đài PTTH; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Hàng tháng |
Thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, các hội nghị |
9 |
Truyền thông, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số để hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Hàng tháng |
Thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, các hội nghị, tập huấn |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.