ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1564/KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 24 tháng 5 năm 2022 |
Căn cứ Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”.
Thực hiện Kế hoạch số 123/KH-KHVN ngày 14/4/2022 của Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đơn vị giai đoạn 2021-2030”. UBND tỉnh Bình Thuận xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh .
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:
- 100% cán bộ và hội viên của Hội Khuyến học tỉnh được học tập quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước của cấp ủy và chính quyền địa phương về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.
- 70% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (thôn, khu phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- Phấn đấu 100% Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng. 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:
- 100% cán bộ, hội viên Hội khuyến học trong tỉnh được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy và chính quyền địa phương về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.
- 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 75% cộng đồng (thôn, khu phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, viên chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
1. Bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội.
- Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập phù hợp với các phương thức học tập suốt đời trong điều kiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân được tiếp cận hoặc tạo ra những cơ hội học tập cho mọi người dân, đặc biệt là tầng lớp người lao động trong các thành phần kinh tế.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu Chương trình, triển khai các Bộ tiêu chí trong các tổ chức Khuyến học và trên các địa bàn dân cư trong tỉnh.
- Tổ chức tập huấn về nội dung, phương pháp triển khai các Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
2. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trong cộng đồng.
- Tuyên truyền rộng rãi thông qua trang thông tin điện tử của Hội khuyến học tỉnh Bình Thuận, trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương; qua mạng lưới tổ chức cơ sở Hội và hội viên Hội khuyến học các cấp.
- Tổ chức tuyên truyền thông qua sự phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội khác trong tỉnh.
- Phát động phong trào thi đua, tổ chức cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn kết với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập.
Triển khai thực hiện phần mềm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu chí xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo các mục tiêu của Chương trình.
4. Tăng cường công tác phối hợp với ngành Giáo dục, ngành Văn hóa, ngành Thông tin để phát triển nguồn lực thông tin, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh.
5. Đẩy mạnh triển khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết các mô hình học tập.
- Tổ chức quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ các văn bản cụ thể hóa của cấp ủy chính quyền địa phương về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2021 - 2030. Trọng tâm tổ chức Hội nghị quán triệt các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 và Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022; Kế hoạch triển khai thực hiện của Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”cho các địa phương, đơn vị, tổ chức có liên quan.
- Định kỳ hàng năm tổ chức kiểm tra sơ kết việc triển khai thực hiện Chương trình; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Hội nghị biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu các cấp giai đoạn 2021 - 2025 vào quý II năm 2026; Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu các cấp giai đoạn 2021 - 2030 vào quý IV năm 2030.
- Tổ chức đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030, bao gồm: biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận các Danh hiệu; tập huấn về quy trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận các Danh hiệu.
6. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng các mô hình học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ được giao, hàng năm Hội Khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí đề nghị cơ quan tài chính cùng cấp trình Ủy ban nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện. Dự toán kinh phí bao gồm biên soạn, in ấn tài liệu, hướng dẫn tuyên truyền, giấy đăng ký, công nhận các danh hiệu gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, tổ chức tập huấn, triển khai, kiểm tra, hội nghị sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng các điển hình, mô hình học tập, nhằm biểu dương, nhân rộng phong trào học tập trong nhân dân.
III. THỜI GIAN VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
TT |
Nội dung công việc |
Thời gian thực hiện |
Phân công thực hiện |
1 |
- Ban hành Hướng dẫn đánh giá công nhận các mô hình học tập và Quy trình tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí trên địa bàn tỉnh. - Tổ chức biên soạn và in ấn tài liệu hướng dẫn tuyên truyền về các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”. |
Quý II/2022 |
Hội Khuyến học tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo. |
2 |
Tổ chức Hội nghị tập huấn quán triệt các Quyết định 1373/QĐ-TTg và Quyết định 387-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch 123/KH-KHVN của Hội Khuyến Học Việt Nam và Bộ tiêu chí các mô hình, quy trình đăng ký,đánh giá công nhận danh hiệu các mô hình“Gia đình học tập, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. |
Quý II/2022 |
Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì Hội Khuyến học tỉnh tham mưu. |
3 |
Tổ chức rà soát triển khai các mô hình. “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”; phát động phong trào học tập suốt đời trong toàn tỉnh. |
Quý II/2022- Quý I hàng năm từ 2023-2026 |
Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu. |
4 |
Tổ chức Hội thảo các chuyên đề về mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”. |
Quý III/2022- |
Hội Khuyến học tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo. |
5 |
Tổ chức hướng dẫn việc đăng ký các danh hiệu học tập và tổ chức kiểm tra giám sát quá trình tổ chức thực hiện. |
Quý III/2022- Quý I hàng năm từ 2023-2026 |
Hội Khuyến học tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo |
6 |
Tổ chức Hội nghị ( xã, huyện, tỉnh) sơ kết giữa kỳ các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”. |
Tháng 9- 11/2023 |
Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu. |
7 |
Kiểm tra, đôn đốc, xem xét công nhận kết quả thực hiện các mô hình, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. |
Quý IV hàng năm |
Hội Khuyến học tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh. |
8 |
Sơ kết rút kinh nghiệm hàng năm về kết quả tổ chức triển khai các mô hình; đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu. |
Quý IV hàng năm |
Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu. |
9 |
Tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch; tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu. Hội nghị biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu các cấp giai đoạn 2021-2025 |
Quý II/2026 |
Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu. |
10 |
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Học tập suốt đời trên các phương tiện thông tin đại chúng |
Trong suốt quá trình thực hiện Kế hoạch |
Đài PT-TH Bình Thuận, Báo Bình Thuận, các Đài TTTPTH địa phương, cơ sở |
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 387 theo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Trung ương hội.
2. Quý II/2030: Các cấp (xã, huyện, tỉnh) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”.
3. Quý IV/2030: Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình và đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030”.
1. Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức tập huấn quán triệt sâu kỹ trong các ngành, các cấp, các tổ chức có liên quan những nội dung tài liệu của Trung ương, của tỉnh và địa phương về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”. Trong đó, cần nắm chắc các nội dung của Bộ Tiêu chí và quy trình thực hiện Bộ Tiêu chí đăng ký, đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”. Qua đó, tạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là ở cấp cơ sở và thôn, khu phố. Giúp UBND tỉnh tổ chức các Hội nghị sơ kết các mô hình vào cuối năm 2023 (quý II/2026).
2. Hội Khuyến học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Mặt Trận, Đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh để triển khai thực hiện Kế hoạch này; chỉ đạo, hướng dẫn Hội khuyến học các cấp triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch tại địa phương mình.
- Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn đánh giá cho điểm các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”và “Đơn vị học tập”; Quy trình tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động và hiệu quả triển khai Kế hoạch của các địa phương; định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; tổng hợp, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
- Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học các huyện, thị và thành phố tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá công nhận các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn cấp xã.
4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận
Phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Kịp thời biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng xã hội học tập và những “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tiêu biểu trong tỉnh.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc đánh giá mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, gắn kết với việc xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Khu phố văn hóa”.
6. Sở Tài chính
Bố trí kinh phí thường xuyên hàng năm để đảm bảo thực hiện Kế hoạch này theo quy định của pháp luật hiện hành.
7. Các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị, thành phố
- Chủ động xây dựng Kế hoạch và phát động phong trào thi đua đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời và triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm đơn vị, địa phương mình. Tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt đời, về giáo dục người lớn và các mô hình học tập trong cán bộ và nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập.
- Tổ chức lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình, khu phố văn hóa, thôn văn hóa,...).
- UBND các huyện, thị, thành phố có trách nhiệm bố trí ngân sách để thực hiện mục tiêu của Kế hoạch tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả Kế hoạch trên địa bàn. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai các mô hình học tập; Ra quyết định công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tiêu biểu từ 2021 - 2026.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, xã Hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội có liên quan.
- Đề nghị Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội cựu Giáo chức, Ban đại diện Hội người cao tuổi: Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập vào tiêu chí công nhận “Nông thôn mới”, “đô thị văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
- Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan phối hợp với Hội khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập cũng như các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.